Hernan Crespo: Mang chiến thắng về cho nhà vua bằng chất Argentina pha trộn Brazil

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 31/05/2021 11:36(GMT+7)

Zalo

Với chức vô địch Campeonato Paulista, HLV Hernan Crespo đã mang vinh quang về cho Sau Paolo sau nhiều năm chờ đợi.

Sân vận động của São Paulo và Palmeiras chỉ cách nhau vỏn vẹn 10 km. Cả hai đều là những tên tuổi làm nên niềm tự hào của bóng đá Brazil, cùng nhau giành 5 chức vô địch Copa Libertadores, 16 chức vô địch Brasileiro Serie A và 55 danh hiệu Campeonato Paulista (giải vô địch bang São Paulo).
 
Từ những năm 1942, chứng kiến sự thống trị của hai đội bóng 9 lần thay phiên nhau vô địch Brazil từ năm 1942 cho đến 1950, nhà báo Tomas Mazzoni đã gọi cuộc đụng giữa hai đội bóng là Choque-Rei hay “Cuộc chiến của những nhà vua”.
 
Tuy nhiên trong 25 năm gần đây, trận derby đã mất mát một chút gì đó - vị thế không tương xứng của hai đội bước vào derby.
 
Khi São Paulo là đội mạnh nhất nước thì Palmeiras gặp khó khăn, và ngược lại. Giai đoạn từ giữa cho đến cuối những năm từ 2000 đến 2009, São Paulo vô địch Copa Libertadores và giành 3 chức vô địch Brazil liên tiếp, Palmeiras chỉ loanh quanh khu vực đáy bảng xếp hạng. Khi Palmeiras bắt đầu trỗi dậy lấy lại vị thế của một ông lớn kể từ năm 2015, São Paulo mắc kẹt trong đợt hạn hán danh hiệu dài nhất lịch sử câu lạc bộ.
 
Tuy nhiên, ngọn lửa vinh quang của những trận Choque-Rei cuồng nhiệt đã được thắp sáng trở lại. Với khả năng hiện tại của mình, São Paulo và Palmeiras đều đặt ra mục tiêu giành danh hiệu lớn khi mùa giải khép lại. Và vừa qua, cả hai đã chạm trán trong trận chung kết bang São Paulo - lần đầu tiên kể từ năm 2000.

Dani Alves
Sau 20 năm, Sao Paulo và Palmeiras mới lại chạm trán nhau ở trận chung kết bang Sao Paulo. Ảnh: Gazeta Esportiva
 
Đó là “cuộc chiến của những vị vua” xứng đáng với tên gọi nhất sau một thời gian dài, và São Paulo là bên thắng trận, khép lại 9 năm khát danh hiệu và 16 năm chờ đợi để lại vô địch một giải đấu quốc nội. Người hâm mộ được phép tự hào hát vang bài ca “Campeão” một lần nữa và người họ phải nói lời cảm ơn là ai? Hernan Crespo.
 
Sự nghiệp huấn luyện của Crespo cho đến hiện tại là không thể đoán trước. Mới cách đây một năm rưỡi, ông bị Banfield sa thải sau khi chỉ cán đích ở vị trí 16. Tuy nhiên, đến tháng 1 năm 2020, Crespo được một trao cơ hội lần nữa, chỉ có điều đó là một đội bóng kém tiếng tăm ở thủ đô Buenos Aires có tên Defensa y Justicia. Trong vòng 14 tháng, vị thế của Crespo đã thay đổi một cách chóng mặt.
 
Với Defensa y Justicia, Crespo đã thành công rực rỡ với lối đá đẹp mắt và hiệu quả, lấy cảm hứng từ Marcelo Bielsa, nâng câu lạc bộ lên tầm cỡ châu lục và mang về danh hiệu đầu tiên trong lịch sử, Copa Sudamericana 2020.
 
Sau thành công vang dội có thể coi là kỳ tích của bóng đá Argentina, São Paulo đã đến gõ cửa và Crespo không thể từ chối. “Trách nhiệm rất nhiều vì São Paulo là một cái tên quá lớn”. Không chỉ vậy, trên dưới câu lạc bộ và cả người hâm mộ vẫn còn mắc kẹt trong cơn hạn hán danh hiệu kéo dài nhất lịch sử.
 
Người tiền nhiệm của ông, Fernando Diniz, đã quản lý đội bóng khá tốt, trong đó Dani Alves đóng vai trò ngôi sao số một. Những trợ diễn ăn ý gồm có thủ thành Tiago Volpi, trung vệ Robert Arboleda và trung phong Brenner, người đoạt danh hiệu vua phá lưới Brasileiro Serie A năm ngoái. 
 
Họ đã chơi một thứ bóng đá mĩ miều và dẫn đầu bảng xếp hạng trong quãng thời gian tương đối dài, trước khi sụp đổ vì sự cởi mở quá mức ở hàng phòng ngự. Và khi mùa giải đi về cuối, họ lại sụp đổ như những lần sụp đổ khác trong gần một thập niên, dưới sức nặng của sự kỳ vọng khổng lồ.
 
Diniz bị sa thải. Crespo, người có một danh tiếng lẫy lừng khi còn thi đấu và đang bộc lộ dấu hiệu của một HLV tài năng, được mời về. 
 
São Paulo bán Brenner cho FC Cincinnati với giá 15 triệu đô Mỹ, tái đầu tư một phần số tiền đó vào những vị trí trọng yếu - mang về Miranda, cựu trung vệ Atletico Madrid; Eder, cựu tuyển thủ Ý và Martin Benitez, tiền vệ sáng tạo đến từ Independente.
 
Cùng với họ là những tài năng trẻ do chính học viện São Paulo đào tạo, Crespo gắn kết họ tốt hơn Diniz từng làm, mang đến một nguồn sức mạnh mới, và quan trọng hơn cả là tinh thần mới - Crespo gọi đó là sự pha trộn giữa những phẩm chất tốt nhất của bóng đá Argentina và Brazil.

Hernan Crespo
Hernan Crespo được giao trọng trách ở Sao Paulo sau chức vô địch Copa Sudamericana lịch sử cùng Defensa y Justicia. Ảnh: Getty Images
 
Thành công không hề đến dễ dàng. Một lịch trình thi đấu dày đặc thậm chí còn khủng khiếp hơn sau thời gian gián đoạn bởi đại dịch. Khoảng nghỉ giữa hai mùa giải chỉ vỏn vẹn có 3 ngày. Có lúc họ phải thi đấu vào thứ ba, thứ năm rồi chủ nhật để bắt kịp lịch thi đấu.
 
Crespo áp dụng sơ đồ 3-5-2 với hai mũi khoan lợi hại ở biên là Reinaldo và Dani Alves, cho phép các tiền vệ trẻ trung cơ động Rodrigo Nestor và Gabriel Sara được tự do di chuyển. Huyền thoại Tostao gần đầy có viết trên chuyên mục phân tích của tờ Folha de S.Paulo: “Marcelo Bielsa từng nói ông ấy không hiểu tại sao Brazil từ chối chơi với sơ đồ ba trung vệ khi họ đang sở hữu hai hậu vệ cánh tấn công tốt nhất thế giới là Dani Alves và Marcelo”. Luiz Felipe Scolari, Dunga và Tite đã bỏ ngoài tai lời khuyên của Bielsa nhưng Crespo thì không.
 
Sự thay đổi đó cùng với một số điều chỉnh mang đặc trưng của Bielsa, phòng ngự kèm người một-một - Crespo đã giành được 8 chiến thắng, chỉ 1 thất bại sau 12 trận để giành chức vô địch bang. Họ đè bẹp Santos, Internacional và São Caetano với cách biệt 4 bàn, lần đầu tiên đánh bại Palmeiras trên sân Allianz Parque kể từ khi sân này khánh thành năm 2014.
 
Ở tứ kết, họ đánh bại Ferroviaria 4-2. Tại bán kết họ trả lại món nợ năm 2020 trước Mirassol. Martin Benitez đã chơi một trận đấu để đời còn São Paulo giành chiến thắng với tỉ số 4-0.
 
Tuy vậy, Crespo vẫn nhận chỉ trích nặng nề vì tung ra đội hình dự bị trong trận đấu trước đó ở Copa Libertadores, mà lẽ thường, giải đấu lớn nhất Nam Mỹ danh giá hơn Campeonato Paulista nhiều. Nhưng Crespo không hề dao động. Ông thậm chí tiếp tục đưa ra một đội hình dự bị khác trong cuộc đối đầu với Racing Club của Argentina trước khi hai lượt đấu chung kết giải vô địch bang diễn ra.

Hernan Crespo
Ảnh: Getty Images
 
São Paulo hòa 0-0 tại Allianz Parque vào thứ năm rồi đánh bại đối thủ trên sân nhà vào chiều chủ nhật. Đó không còn là những trận đấu dễ dàng như vòng loại nhưng São Paulo luôn cố gắng tới giọt mồ hôi sau cùng, thực hiện những bước chạy không biết mệt mỏi trước khi được đền đáp nhờ bàn thắng của tiền vệ trẻ Luan và cầu thủ dự bị Luciano trong hiệp hai.
 
Đó là danh hiệu mà São Paulo đã khao khát từ lâu. Sau trận đấu, cựu HLV và hiện giữ vai trò giám đốc bóng đá Muricy Ramalho đã rơi nước mắt trên sóng truyền hình trực tiếp.
 
“Danh hiệu này khiến mọi người tin tưởng vào kế hoạch đang được vạch ra. Tôi và Crespo đã rất ăn ý kể từ ngày đâu. Crespo rất cởi mở, luôn lắng nghe và điều đó mới quan trọng làm São...Nhưng cậu ấy cũng đã rất lo lắng. Cậu ấy hỏi tôi cảm giác vô địch nó sẽ như thế nào. Tôi nói: ‘Crespo, cậu sẽ sớm biết thôi. Cậu sẽ làm nên lịch sử với câu lạc bộ này’”.
 
Câu hỏi đặt ra là liệu São Paulo có tiếp tục tiến bộ từ bước đà thuận lợi này không? Giải vô địch Brasileiro Serie A sẽ đến ngay lập tức và mặc dù để thua Racing, đội đã giành vé vào vòng 16 đội Copa Libertadores. Nếu Crespo tiếp tục thành công, anh sẽ đi vào lịch sử São Paulo như chính cái cách Muricy đã từng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ở giải vô địch quốc gia vô cùng khốc liệt. Trước mắt họ phải vượt qua nhà đương kim vô địch Flamengo. Tại Libertadores, Palmeiras chính là đội đang giữ vương miện.
 
Sẽ còn rất nhiều Trận chiến của những vị vua, và có thể một trong số đó sẽ quyết định danh hiệu vô địch cho Palmeiras hay São Paulo. Với Crespo, São Paulo có một người biết cách giành chiến thắng về cho nhà vua.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow