Henrikh Mkhitaryan: Tuổi 29 và định mệnh Arsenal

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 22/01/2018 15:00(GMT+7)

Zalo
Cuối tháng 5/2009, phóng viên Khachik Chakhoyan của trang UEFA.com đã tới Yerevan, Armenia để thực hiện một cuộc phỏng vấn đặc biệt. Nhân vật chính của cuộc phỏng vấn này là một cầu thủ vừa bước sang tuổi 20 nhưng từ 2-3 năm qua đã được coi là hiện tượng xưa nay hiếm của bóng đá Armenia. Trong mùa giải VĐQG Armenia 2009 vừa kết thúc, nhân vật mà chúng ta sắp nói tới dưới đây không chỉ giúp FC Pyunik lập kỉ lục vô địch năm thứ 9 liên tiếp mà cá nhân tiền vệ trẻ này còn giành cúp đúp danh hiệu: Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất giải.
Henrikh Mkhitaryan: Tuoi 29 va dinh menh Arsenal
Henrikh Mkhitaryan: Tuổi 29 và định mệnh Arsenal
Henrikh Mkhitaryan chính là nhân vật trong bài phỏng vấn độc quyền của UEFA được thực hiện bởi Chakhoyan. Và trong bài viết có cái tít “Mkhitaryan đã sẵn sàng cho một cuộc chinh phục mới” xuất hiện vào ngày 22/5/2009 trên website của UEFA, tiền vệ 20 tuổi này đã nói rất nhiều về Arsenal – CLB mà anh yêu thích nhất, về sự ngưỡng mộ mà anh dành cho Arsene Wenger – HLV rất giỏi trong việc phát triển tiềm năng của các cầu thủ trẻ. Mkhitaryan cũng nói anh hi vọng một ngày nào đó sẽ được chơi trong màu áo Arsenal.
 
Vài tháng sau cuộc phỏng vấn với Chakhoyan, Mkhitaryn rời quê nhà Yerevan để tới Ukraine gia nhập CLB Metalurh Donetsk, bước đệm để anh chuyển tới đội bóng mạnh nhất nhì quốc gia này – Shakhtar Donetsk năm 2010. Phong độ chói sáng và chất lượng bóng đá mà Mkhitaryan thể hiện trong màu áo Shakhtar khiến anh được nhiều CLB hàng đầu châu Âu để mắt tới. Và bến đỗ tiếp theo của Mkhitaryan, mùa hè 2013, là Dortmund, đội vừa vào tới chung kết Champions League năm đó (thua Bayern Munich). Tại Dortmund, Mkhitaryan nhanh chóng nổi lên như là 1 trong những tiền vệ tấn công hay nhất giải đấu bất chấp CLB miền Tây nước Đức đã không còn giữ được vị thế đối trọng với Bayern.
 
Aubameyang va Mkhitaryan co the hoi ngo o Arsenal
 
Trong mùa giải cuối cùng khoác áo Dortmund (2015/16), Mkhitaryan ghi tới 11 bàn thắng và có 15 pha kiến tạo thành bàn ở Bundesliga, những thông số chuyên môn ấn tượng giúp anh được bầu chọn là cầu thủ hay nhất mùa giải. Chia tay Dortmund, Mkhitaryan gia nhập Manchester United mùa hè 2016 với giá 27 triệu bảng trong sự kì vọng lớn lao của các CĐV “Quỷ đỏ” – những người đã lâu rồi vẫn mong đợi một tiền vệ sáng tạo hiện diện ở Old Trafford.
 
Nhưng tại United, Mkhitaryan hay nhất – như chính anh từng thể hiện trong các màu áo Pyunik, Shakhtar hay Dortmund – đã không xuất hiện. Hay đúng hơn, những chấn thương liên tiếp, sự hoài nghi thường trực, tâm lý có phần thiếu tự tin của Mkhitaryan cùng chiến thuật có-lẽ-là-không-phù-hợp của Jose Mourinho đã không cho chúng ta cơ hội để được chiêm ngưỡng những màn trình diễn đỉnh cao của tiền vệ người Armenia một cách thường xuyên. Không thể phủ nhận, Mkhitaryan có những thời điểm chơi cực hay cho United, như giai đoạn cuối năm 2016-đầu năm 2017 và tháng đầu tiên mùa giải 2017/18 này. Nhưng như thế vẫn là quá ít so với những phẩm chất xuất sắc mà Mkhitaryan sở hữu, quá ít so với những kì vọng mà người ta đặt vào anh. 
 
Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bất chấp United chiến thắng hay chiến bại, thăng hoa hay có giai đoạn khủng hoảng, Mkhitaryan chỉ đóng vai trò rất phụ trong sự vận động của đội bóng. Trong cuộc đời của mình, Mkhitaryan đã trải qua nhiều biến cố đau thương như lúc người cha Hamlet – một cựu tiền đạo tài năng của bóng dá Liên Xô cũ thập niên 80 thế kỉ trước mất khi anh mới lên 7, như khi anh phải một mình khăn gói sang Brazil theo khóa huấn luyện bóng đá ở tuổi 14, nhưng có lẽ những tháng ngày “sống mòn” tại Old Trafford là quãng thời gian khó khăn bậc nhất trong sự nghiệp đỉnh cao của cầu thủ này.
 
Và như một vòng quay của số phận, Mkhitayran – người từng nói về “giấc mơ khoác áo Arsenal” 9 năm trước giờ lại đang ở rất gần cánh cửa của sân Emirates. Chỉ vài giờ nữa thôi, chỉ một bước chân nữa thôi, Mkhitaryan sẽ bước qua cánh cửa từng là ước mơ của cả một thời tuổi trẻ, để khoác lên mình màu áo đỏ-trắng “Pháo thủ”. Vào đúng cái ngày mà anh chính thức bước sang tuổi 29. 
 
Nếu được lựa chọn, Mkhitaryan có lẽ sẽ không chọn cách đến với Arsenal như hiện tại, dù đây từng là CLB mơ ước của anh, dù ở đây anh sẽ nhận mức lương cao hơn vài chục ngàn bảng so với United, dù ở đây anh được chào đón nồng nhiệt và hầu như chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội cũng như không gian để thể hiện tài năng thay vì “sống mòn” tại Old Trafford. Mkhitaryan đã khóc rất nhiều trong ngày cuối cùng anh ở United và chia tay các đồng đội “Quỷ đỏ” tại trung tâm Carrigton. Những giọt nước mặt đầy ẩn ức, đầy tiếc nuối của một người luôn khát khao cống hiến cho United nhưng vì rất nhiều lý do, cả chủ quan và khách quan, đã không thể vươn tới đỉnh cao ở Old Trafford.
 
Mkhitaryan
 
Nhưng một cánh cửa đóng lại thì đồng thời, sẽ có một cánh cửa khác mở ra. Mkhitaryan, ở vào thế kẹt tại United, có thể đã không chọn được cho mình cách ra đi tốt nhất, khi mà anh vẫn còn luyến tiếc nơi này. Nhưng nếu Arsenal là định mệnh của Mkhitayran thì đó là điều mà anh chẳng thể chối từ. Nếu Arsenal là định mệnh của Mkhitaryan thì anh có lẽ sẽ coi đây là món quà quý giá cho chính mình trên đường đời mỏi mệt. Và những trải nghiệm vui ít buồn nhiều tại Old Trafford hoàn toàn có thể trở thành động lực lớn lao để Mkhitaryan trở lại là chính mình của cái thời mà cả Bundesliga và châu Âu hô vang tên anh. Với Arsenal. Và cho Arsenal!
 
Ở tuổi 29, cơ hội để Mkhitaryan gầy dựng lại sự nghiệp vẫn còn. Và biết đâu, trong một ngày không xa, chính United và Mourinho, những chủ thể gắn liền với “cơn say ngắn ngủi” của Mkhitaryan mới là những người phải tiếc nuối vì đã để anh ra đi theo cách như vậy.

Elflaco (Trên Đường Pitch - TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow