Hãy tự cứu lấy mình, Alexis Sanchez!

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 25/09/2018 17:03(GMT+7)

Zalo

Bao giờ Sanchez-hay-nhất sẽ trở lại? Đấy là một câu hỏi lớn mà ít nhất cho đến thời điểm hiện tại, Man United, HLV Jose Mourinho và chính bản thân Sanchez chẳng thể trả lời.

3224 phút đấu, 24 pha lập công và 10 đường kiến tạo thành bàn, tức bình quân mỗi 94 phút hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra 1 bàn thắng cho đội nhà. Trung bình mỗi trận dứt điểm 3,4 lần và có xấp xỉ 3 pha đi bóng qua người thành công.
Hay tu cuu lay minh, Alexis Sanchez!
Hãy tự cứu lấy mình, Alexis Sanchez!
333 phút trên sân, không bàn thắng và chỉ 1 pha “dọn cỗ” cho đồng đội ghi bàn. Dứt điểm bình quân trận chỉ 1,8 lần, mỗi trận đấu có đúng 1 lần qua người thành công. Những thông số nêu trên là của 2 cầu thủ khác nhau, giữa một ngôi sao tấn công hàng đầu và một tiền đạo tầm thường? Không, đấy là của cùng một người: Alexis Sanchez.
 
Những chỉ số chuyên môn được nêu ra đầu tiên là của Sanchez trong mùa giải trọn vẹn cuối cùng ở Arsenal, mùa 2016/17, cũng có thể nói là quãng thời gian hay nhất của ngôi sao người Chile tại Premier League. Còn vế thứ hai là Sanchez-của-Man United qua 6 vòng đấu đầu tiên mùa này. Cùng một người nhưng thời gian và và CLB khác nhau đã tạo ra hai Sanchez hoàn toàn đối lập: bá đạo ở Arsenal và tầm thường với United.
Hay tu cuu lay minh, Alexis Sanchez!1
Thống kê về Alexis Sanchez (ảnh 1)
Hay tu cuu lay minh, Alexis Sanchez!2
Thống kê về Alexis Sanchez (ảnh 2)
Hay tu cuu lay minh, Alexis Sanchez!3
Thống kê về Alexis Sanchez (ảnh 3)
Ngay cả nửa đầu mùa trước, khi Sanchez còn khoác áo Arsenal, trong tâm trạng bất an về chuyện đi-ở, anh cũng thể hiện tốt hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại với 10 lần góp dấu giày vào các bàn thắng của “Pháo thủ” trong khoảng 1500 phút thi đấu ở Premier League. Còn Sanchez-United? Nửa cuối mùa trước: Không ấn tượng. Những vòng đầu mùa này: Thảm hại!
 
Một thống kê đáng chú ý khác chỉ ra rằng Sanchez đã trải qua tổng cộng 831 phút liên tiếp không thể ghi bàn cho United ở Premier League. Đây là quãng thời gian khô hạn bàn thắng dài nhất trong sự nghiệp Sanchez kể từ khi anh rời Barcelona tới Anh thi đấu cho Arsenal và giờ là M.U. 
 
Sanchez cần 1 tháng để có bàn đầu tiên ở Premier League cho “Quỷ đỏ”, vào lưới Huddersfield trong trận tháng 2-0 vào đầu tháng Hai. Thêm gần 2 tháng nữa để có bàn thứ 2, tiếp tục là pha ấn định tỉ số thắng lợi 2-0 trước Swansea, hôm 31/3. Và kể từ đó, không có pha lập công nào nữa ở Premier League, dù chân sút người Chile từng phá lưới Tottenham ở tứ kết Cúp FA mùa trước và thêm 2 bàn ở giải International Champions Cup đầu mùa này.
Hay tu cuu lay minh, Alexis Sanchez!4
 
Trong một phát biểu mới đây, huyền thoại Arsenal – cựu tiền vệ Paul Merson bình luận: “nếu còn ở Arsenal, làm gì có chuyện Sanchez phải đói bàn thắng lâu đến thế. Thật khó có thể tưởng tượng nổi một cầu thủ như Sanchez phải trải qua gần nửa năm không-thể-ghi-bàn”. Theo Merson: “Sanchez đang gặp vấn đề lớn ở Man United, trong 1 tập thể không sẵn sàng tấn công một cách thường xuyên, không quá tích cực trong việc tạo ra cơ hội ghi bàn và quan trọng hơn không thể đem đến cho Sanchez không gian chơi bóng tốt nhất”.
 
Một cựu danh thủ khác của Arsenal, Ray Parlour có cái nhìn ít khắt khe hơn. “Phẩm chất hàng đầu của Sanchez là điều không có gì phải nghi ngờ. Đấy là một cầu thủ tuyệt vời, người có thể tự mình thay đổi cục diện trận đấu. Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để Sanchez chơi thứ bóng đá tốt nhất của cậu ấy. Trên giấy tờ, Sanchez và Lukaku rõ ràng là một cặp tấn công siêu hạng nhưng thực tế ở Man United, lại diễn ra không theo cách mà tất cả kì vọng. 
 
Theo Parlour, vấn đề của Sanchez là… thời gian và sự kiên nhẫn. “Cậu ấy cần lấy lại sự tự tin và gạt đi những áp lực đang bủa vây xung quanh mình. Quãng thời gian khô hạn bàn thắng tới 6 tháng đương nhiên là thứ đáng lo ngại. Nhưng Sanchez là cầu thủ đã trải qua nhiều nghịch cảnh còn lớn hơn thế và sớm hay muộn cậu ấy sẽ trở lại với hình ảnh Sanchez xuất sắc như đã từng”.
Alexis Sanchez: Not thang lac dieu trong ban Ballad yeu duoi4
Alexis Sanchez ở Arsenal
Nhưng bao giờ Sanchez-hay-nhất sẽ trở lại? Đấy là một câu hỏi lớn mà ít nhất cho đến thời điểm hiện tại, Man United, HLV Jose Mourinho và chính bản thân Sanchez chẳng thể trả lời. Kết cấu đội hình, lối chơi, phương pháp tiếp cận của United  - Mourinho khác hoàn toàn với Arsenal trong những năm tháng Sanchez khoác áo. Mourinho có thể điều chỉnh một số chi tiết nhỏ trong cách chơi của M.U (đặc biệt là ở vị trí Paul Pogba) nhưng triết lý bóng đá và yêu cầu kĩ-chiến thuật mà HLV người Bồ Đào Nha đòi hỏi ở Sanchez chắc chắn bất di bất dịch.
 
Tức là để có thể tìm lại những màn trình diễn siêu hạng trong quá khứ, ở Old Trafford, với United, tự bản thân Sanchez phải nỗ lực để học cách thích ứng. Nhưng thời gian và cơ hội chẳng đứng yên chờ ai bao giờ. Sanchez đã mất 9 tháng để “làm quen” với môi trường mới, đồng đội mới, lối chơi mới và những áp lực mới tại United nhưng tình hình thậm chí còn đang có chiều hường ngày một tệ hơn. Sanchez sẽ cần thêm bao lâu nữa, khi sức ép ngày một lớn hơn, khi quãng thời gian “tịt ngòi” ngày một dài hơn, khi niềm tin ở Mourinho đặt vào anh dường như cũng chẳng còn vẹn nguyên như thuở ban đầu, để trở lại?
Alexis Sanchez: Not thang lac dieu trong ban Ballad yeu duoi1
 
Có những cầu thủ siêu hạng ở đội bóng này nhưng khi chuyển sang môi trường khác với phí chuyển nhượng và mức lương khủng cùng áp lực kì vọng cực cao, đã chẳng thể chơi thứ bóng đá hay nhất mà mình đã từng. Ví dụ, chỉ tính trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại, vốn đã nhiều vô kể. Như Fernando Torres từ Liverpool qua Chelsea. Như Andriy Shevchenko từ Milan qua Chelsea. Như Kaka với Milan và Kaka ở Real Madrid. Như Angel Di Maria trước và sau mùa giải đáng quên 2014/15 tại Old Trafford. Hay như chính Radamel Falcao, xuất sắc đến thế ở Atletico Madrid và Monaco nhưng lại hóa “Hổ giấy” ở Premier League khi khoác áo Man Utd rồi Chelsea.
 
Chia tay Arsenal và cập bến Man United, Sanchez đã chọn. Và giờ trong áp lực ngàn cân, trong nghịch cảnh khủng khiếp, Sanchez chỉ có duy nhất 1 con đường – tự cứu lấy chính mình. Sanchez sẽ đi vào vết xe đổ của những Torres, Facao, Sheva… hay không, thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời tốt nhất. Có điều, thời gian của Sanchez cũng chẳng còn nhiều nữa. Từ giờ tới hết mùa này, nếu Sanchez không thể là Sanchez hay nhất mà chúng ta từng biết, cơ hội của anh tại United rất có thể sẽ đi đến hồi kết…

ELFLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow