Hãy trân trọng phút giây những huyền thoại cùng hiện diện

Tác giả CG - Thứ Ba 08/12/2020 16:41(GMT+7)

Zalo

Đêm nay (theo giờ Việt Nam), Barcelona sẽ tiếp đón Juventus. Và điều mà tất cả các khán giả cùng chờ đợi chính là màn tái ngộ giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Sau một khoảng thời gian, họ mới gặp lại nhau trên sân cỏ để làm gợi lại những ký ức sống động về các trận El Clasico kéo dài gần một thập kỷ.

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo Những huyền thoại đương đại hình ảnh
 

Đầu năm nay, Lionel Messi chia sẻ trước trận El Clasico về Cristiano Ronaldo: “Những cuộc đối đầu với Cristiano luôn rất đặc biệt và nó sẽ còn mãi. Chúng kéo dài suốt nhiều năm và không dễ để duy trì đẳng cấp như thế suốt một thời gian dài. Sự cạnh tranh giữa tôi và Cristiano rất tốt trên phương diện cá nhân và tôi nghĩ mọi người cũng thích nó”.
 
Suốt một thời gian dài, 2 siêu sao đương đại của bóng đá thế giới đã tạo nên một sự so kè vĩ đại. Họ xô đổ hàng loạt kỷ lục của các tiền bối. Họ thiết lập nên những kỷ lục bàn thắng mới đến nỗi các tiền đạo ghi số lượng bàn thắng tương đương mức tốt so với trước kia cũng trở nên thật khiêm nhường. Tháng 1 năm 2015, Cristiano Ronaldo phát biểu trong lễ trao giải Quả bóng Vàng: “Đây là lần thứ 8 tôi ở đây, vẫn là Messi và tôi cùng 1 cầu thủ khác”.
 
1 cầu thủ khác ấy có thể thay đổi theo nhiều năm nhưng 2 nhân vật còn lại thì gần như luôn cố định. Trong cuốn sách “Fear and Loathing in La Liga: Barcelona, Real Madrid, and the World's Greatest Sports Rivalry” được xuất bản vào năm 2014, tác giả Sid Lowe viết: “Guardiola và Mourinho đã rời đi giống như những tiền nhiệm của họ, nhưng Ronaldo và Messi thì vẫn ở lại. 2 cầu thủ thực sự vĩ đại có thể khiến một trận đấu được tôn sùng đồng thời có thể làm lu mờ hoặc tăng thêm những xung đột đã tồn tại từ thế kỷ trước”.
 
Khi Ronaldo rời Real Madrid vào mùa hè 2018, các trận El Clasico sau đó đã bớt hấp dẫn dù nó vẫn là một trận cầu được nhiều người mong đợi. Có những điều khi đã trở thành thói quen và đi vào tiềm thức thì thật khó để thay đổi. Việc chờ đợi 2 siêu sao cùng bước ra sân, dưới sức ép kinh khủng khiếp và tiếng reo hò trên khắp các khán đài Santiago Bernabeu hoặc Camp Nou đã luôn là một thói quen của khán giả bóng đá Tây Ban Nha mỗi mùa giải. Đến khi Messi quyết tâm rời khỏi Barcelona trong mùa hè vừa qua, các nhà điều hành LaLiga hẳn rất đau đầu về bài toán kinh tế, tài chính và thương hiệu nếu viễn cảnh đó xảy ra.
 
Lionel Messi và Cristiano Ronaldo Những huyền thoại đương đại hình ảnh
 Ảnh: Getty Images

Câu hỏi ai xuất sắc hơn, ai giỏi hơn vẫn luôn xuất hiện trong những năm tháng đỉnh cao mà họ còn cùng thi đấu ở Tây Ban Nha. Nhưng dần dần, có lẽ chúng ta cũng đều nhận ra rằng được chứng kiến họ trên sân đã là một điều tuyệt vời. Những tranh cãi cũng dần ít đi để nhường chỗ cho sự tôn trọng mà người hâm mộ của người này dành cho người kia. 
 
Người ta thường nhấn mạnh vào yếu tố tài năng thiên bẩm của Messi và đôi khi nó làm lu mờ đi những nỗ lực của anh. Chúng ta vẫn thường nói về sự khổ luyện của Ronaldo nhưng nếu không cộng thêm tài năng trời ban, mọi thứ cũng sẽ chỉ đến một ngưỡng giỏi nào đó mà thôi. 
 
Năm 2003, huyền thoại George Best, một nhân vật cá tính bậc nhất, nói về việc mọi người so sánh Ronaldo với ông: “Suốt những năm qua, đã có vài cầu thủ được mô tả là ‘George Best mới’. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên tôi coi đó là lời khen”. Còn Ronaldinho chia sẻ cảm nhận về Messi sau khi chứng kiến El Pulga tập luyện buổi đầu tiên với Barcelona: “Cậu ấy sẽ sớm trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thôi”.
 
Messi đã có 712 bàn thắng và 329 kiến tạo trong sự nghiệp. Ronaldo đã ghi 750 bàn thắng và thực hiện 264 đường chuyền thành bàn cho đồng đội. 
 
 
Cristiano Ronaldo Lionel Messi
Ảnh: Getty Images

Raul Gonzalez mất 741 trận đấu để ghi 323 bàn thắng cho Los Blancos. CR7 chưa cần đến một nửa số trận đó để phá kỷ lục của tiền bối và trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử Real Madrid (324 bàn thắng trong 310 trận). Messi cũng đã là chân sút xuất sắc nhất lịch sử Barcelona với 641 bàn thắng sau 678 trận đấu chính thức, bỏ xa cố huyền thoại Cesar Rodriguez, người đứng thứ 2 (232 pha lập công). Chưa biết đến bao giờ, những kỷ lục của họ mới tìm ra người tiếp theo có thể xô đổ. 
 
Sự so kè liên tục qua từng tuần, từng tháng, từng năm diễn ra suốt gần một thập kỷ. Chúng khiến các khán giả tò mò về mối quan hệ cá nhân giữa hai người liệu có những mâu thuẫn, hiềm khích hay không. Nhưng khi Messi ngồi cạnh Ronaldo ở buổi trao giải The Best 1 năm trước và tiền đạo người Bồ Đào Nha vui vẻ nói về sự cạnh tranh giữa họ suốt một thời gian dài cũng như một buổi ăn tối nào đó trong tương lai thì thực sự là một hình ảnh xúc động. Ta thấy được những năm tháng tuổi trẻ đã trôi qua của cả chính họ lẫn chúng ta. 
 
Thời gian trôi đi, cả hai từ những cậu nhóc ngày nào rời khỏi quê hương, đến một vùng đất mới để kiến tạo ước mơ, phát triển thành những cầu thủ trẻ tiềm năng rồi trở thành những siêu sao hàng đầu của làng thể thao thế giới, sở hữu bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ cùng khối tài sản kếch xù và gia đình hạnh phúc. Trên hành trình  đó, họ cũng không ngừng thay đổi lối chơi để phù hợp với bản thân trong từng giai đoạn.
 
Lionel Messi và Cristiano Ronaldo Những huyền thoại đương đại hình ảnh
 Ảnh: Reuters

Ronaldo từ một cầu thủ ham “vẽ vời” đã biến thành một cỗ máy săn bàn thực thụ, từ một cầu thủ chạy cánh thích bó vào trong và tung những cú sút sấm sét đã trở thành một tiền đạo số 9 hoàn hảo. Messi cũng đã từng là một cầu thủ chạy cánh trước khi trở thành một tiền đạo giữa rồi sau đó lại lùi xuống một chút để đảm nhận vai trò số 10. Họ đều đã có cho mình những khoảnh khắc làm bàn vĩ đại ở trên sân.
 
Sự cạnh tranh giúp cả hai tốt hơn. Nhà báo Guillem Balague nhận định: “Sự khắt khe họ dành cho bản thân luôn thay đổi và tăng lên mỗi khi thành tích của đối phương tăng lên. Nếu sự khắt khe của chúng ta với bản thân không được kích thích mỗi ngày, chúng ta sẽ ngừng phát triển. Nếu một trong hai người không tồn tại, có lẽ người còn lại sẽ hài lòng với việc là vua phá lưới với 25 bàn thắng”.
 
Đã 2 năm, 7 tháng và 2 ngày kể từ lần cuối cùng họ đối đầu trực tiếp với nhau. Hiện nay, Messi đã 33 tuổi còn Ronaldo 35. Hãy trân trọng từng thời điểm còn được thấy họ thi đấu và khoảnh khắc quý giá nếu họ cùng hiện diện trên sân bởi rồi đến một lúc 2 đôi chân dừng chơi bóng, tất cả sẽ chỉ còn là hoài niệm mà thôi.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow