Hãy thôi mỉa mai Oscar vì chẳng ai sống hộ được cuộc đời người khác

Tác giả CG - Thứ Hai 09/09/2019 16:54(GMT+7)

Zalo

Khi mọi chuyện đã ở quá khứ, suy xét vấn đề một cách kỹ lưỡng, liệu tiền vệ người Brazil có đáng bị chê bai vì “chạy theo đồng tiền” hay “an phận”?

Bạn còn nhớ Oscar dos Santos Emboaba Júnior chứ? Đúng, là Oscar mà vài năm trước chúng ta vẫn còn thấy anh trong màu áo Chelsea. Ngày hôm nay, chàng tiền vệ ấy bước sang tuổi 28.
 
Chelsea chinh thuc xac nhan Oscar se toi Trung Quoc.
 
Eden Hazard và Oscar có điểm chung là gì? Với câu hỏi này, nhiều người sẽ dễ dàng trả lời rằng họ từng là đồng đội của nhau trong màu áo Chelsea. Tuy nhiên, ít nhất còn một điểm chung nữa mà điều này có lẽ ít người sẽ nhớ đến ngay lập tức nhưng không khó để tìm kiếm: họ đều cùng sinh năm 1991. Hazard sinh tháng 1, lớn hơn Oscar 8 tháng.
 
Sau khi mùa giải 2018/2019 khép lại, Hazard đã rời Chelsea để tới Real Madrid - một đội bóng vĩ đại của những con người vĩ đại. Còn Oscar, anh đã không còn là người của Stamford Bridge từ 2 năm trước khi tới Shanghai SIPG (SIPG Thượng Hải) ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc (CSL) với giá trị chuyển nhượng 60 triệu bảng.
Hãy thôi mỉa mai Oscar vì chẳng ai sống hộ được cuộc đời người khác hình ảnh
 
Một người về đỉnh cao, một người về vực sâu, phải chăng là như vậy?
 
Trước tuổi 25, Oscar là một tiền vệ tài năng, hứa hẹn sẽ bùng nổ của bóng đá thế giới. Là một người Brazil nhưng anh không hề bị “trật nhịp” ở Premier League. Mùa giải 2012/2013 - mùa bóng đầu tiên sau khi chuyển đến Chelsea từ Internacional - Oscar ẵm luôn danh hiệu chủ nhân bàn thắng đẹp nhất mùa giải. 
 
Từ đường chọc khe của Ashley Cole, Oscar trong tư thế quay lưng lại khung thành và bị Leonardo Bonucci kèm cặp có một cú chạm bóng đủ nhạy cảm để rồi sau đó anh quay người và “vẽ cầu vồng” ngay tại Stamford Bridge. Gianluigi Buffon lão luyện và thừa kinh nghiệm là thế cũng đành bất lực làm nền cho siêu phẩm của cầu thủ trẻ tới từ Nam Mỹ. Không khó để thừa nhận, nhiều cổ động viên Chelsea đã “yêu” chàng trai bé nhỏ với khuôn mặt hiền khô có tên Oscar từ thời điểm ấy.
 
Trong màu áo Brazil, anh giành huy chương bạc Olympic London 2012, lên ngôi tại Confederation Cup 2013. Tại World Cup 2014, trong một giải đấu đáng thất vọng được kết thúc bằng thất bại thảm họa trước đội tuyển Đức mà có lẽ không ai có thể quên, Oscar là một trong vài cầu thủ nổi bật nhất của Selecao. Trong trận mở màn gặp Croatia, anh khiến tất cả khán giả quê nhà phải nức lòng với một cú đi bóng mạnh mẽ và vung mũi giày thành bàn từ bên ngoài vòng cấm.
 
Oscar những năm tháng ấy là chàng cầu thủ đầy cảm hứng như thế. Và rồi anh quyết định chọn một lối đi khiến tất cả đều phải bất ngờ: đến Trung Quốc thi đấu khi mới 25. Khi HLV Antonio Conte chuyển sơ đồ thi đấu của Chelsea sang 3-4-3 kể từ sau thất bại 0-3 trước Arsenal ở vòng 6 Premier League 2016/2017, Oscar đã không còn chỗ đứng tại Stamford Bridge nữa. 
 
The Blues nối dài thành công cùng sơ đồ này bằng chuỗi chiến thắng 13 trận liên tiếp và cuối mùa giải giành danh hiệu vô địch quốc gia, ai cũng hiểu 3-4-3 chính là chìa khóa. Oscar quyết tâm ra đi, chỉ có điều anh tới Trung Quốc “dưỡng già” sớm quá, như nhiều người vẫn mỉa mai về quyết định này.
 
Oscar dang tren duong tro lai chau Au
 
Những năm qua, giải VĐQG Trung Quốc đón rất nhiều những ngôi sao ở phía bên kia sườn dốc sự nghiệp về thi đấu để tăng tính quảng bá của mình. Các cựu danh thủ tiếng tăm sau khi giải nghệ theo nghiệp HLV, những chiến lược gia có kinh nghiệm ở châu Âu cũng đã tới đây cầm quân. Những nhà quản lý và lãnh đạo ngành thể thao nói chung, đất nước Trung Quốc nói riêng đặt ra một kế hoạch dài hạn để biến đội tuyển quốc gia nước này trở thành một thế lực trên bản đồ bóng đá châu Á và thế giới.
 
Marcello Lippi được mời về dẫn dắt đội tuyển quốc gia, Guus Hiddink trở thành HLV đội tuyển U21 và U23. Trong khi đó, quốc gia Đông Á này cũng đang tiến hành chính sách nhập tịch cho hàng loạt cầu thủ nước ngoài đang thi đấu tại đây để tăng cường sức mạnh mà Li Ke (Nico Yennaris) và Ai Kesen (Elkeson) là những gương mặt tiên phong.
 
Tuy nhiên, chất lượng của giải vô địch quốc gia Trung Quốc vẫn luôn là một dấu hỏi. Didier Drogba từng kể câu chuyện khi các cầu thủ Shanghai Shenhua (Thân Hoa Thượng Hải) gọi anh là “Đấng toàn năng”. Cựu danh thủ người Bờ Biển Ngà nói rằng anh và Nicolas Anelka được các đồng đội tại CLB “chăm chú nhìn một cách kinh ngạc trước những động tác của chúng tôi, những gì chúng tôi làm khi tập luyện, chúng tôi thi đấu như thế nào trong đội”. 
 
Trong khi đó, Wayne Rooney trong những năm cuối cùng ở Manchester United cũng từng nhận được những lời đề nghị với tiền lương kếch xù từ Trung Quốc. Tuy nhiên, anh đã từ chối sau khi nhận được lời khuyên từ các cố vấn khi họ tới đây để tìm hiểu. Đội ngũ cố vấn của Rooney cho rằng Trung Quốc không phải một nơi lý tưởng để thi đấu bởi các sân bóng tệ đến mức kinh khủng, tiêu chuẩn quá tồi, các trọng tài thậm chí còn tệ hơn và giải đấu bị phủ đen bởi nạn hối lộ và dàn xếp tỷ số.
 
Như đã nói, các cầu thủ danh tiếng lựa chọn tới đất nước đông dân nhất thế giới để chơi bóng khi sự nghiệp của họ đã bước qua bên kia sườn dốc dù biết rằng chất lượng giải đấu sẽ thua xa so với tiêu chuẩn mà họ từng trải nghiệm ở châu Âu. Tuy nhiên, trường hợp của Oscar thì hoàn toàn khác, anh đang có trong tay sự nghiệp nhiều hứa hẹn và tuổi đời vẫn quá trẻ để nghĩ tới chuyện treo giày.
 
Nhưng khi mọi chuyện đã ở quá khứ, suy xét vấn đề một cách kỹ lưỡng, liệu tiền vệ người Brazil có đáng bị chê bai vì “chạy theo đồng tiền” hay “an phận”?
 
Trong cuộc phỏng vấn với Copa90 and Rabona vào tháng 10/2017, cựu cầu thủ Chelsea lý giải quyết định của mình: “Mọi cầu thủ bóng đá hay bất cứ ai dù làm công việc gì cũng đều muốn kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Tôi xuất thân từ nền tảng xã hội rất nghèo ở Brazil. Chúng tôi chẳng có gì cả. Đây chính là trái ngọt từ công việc của tôi và khi tôi kiếm được nó tức là vì tôi đã chinh phục được nó. Đã tới đây được thì tôi sẽ có thể trở lại châu Âu được. Dù tôi có đưa ra bất cứ quyết định nào đi chăng nữa, mọi người sẽ đều nói trái chiều về nói”.
 
Còn HLV Jose Mourinho - người đã làm việc cùng Oscar trong 2 mùa giải rưỡi ở Chelsea - khi nói về quyết định của học trò cũ, ông cho rằng: “Quan điểm của tôi là ai cũng được tự do lựa chọn cuộc sống của mình. Và tôi không phải dạng người chỉ trích ai hay bày tỏ quan điểm về điều đó. Ai cũng được tự do lựa chọn những thứ mà họ ưu tiên”.
 
Đúng, sẽ chẳng ai có thể sống hộ cuộc đời người khác được và chỉ Oscar mới hiểu những vấn đề của chính bản thân mình. Chúng ta cũng không thể áp đặt những quy chuẩn của bản thân lên một người nào đó. Bạn nói về sự cạnh tranh, những vinh quang với Oscar? Điều đó đúng, nhưng sao có thể trách khi anh đặt gia đình lên trên hết và muốn kiếm nhiều tiền để đảm bảo họ có cuộc sống tốt. 
 
Sẽ lại có người đặt vấn đề rằng tiền lương ở Chelsea của Oscar không hề thấp và sẽ còn tăng lên nếu anh thể hiện đúng tiềm năng của mình, ngay cả khi anh không còn khoác áo The Blues mà đầu quân cho một ông lớn khác của lục địa già. Tuy nhiên, những gì Oscar được nhận ở Shanghai SIPG cao hơn rất nhiều so với khi còn thi đấu tại châu Âu. Tạp chí Forbes cách đây chưa lâu còn xếp Oscar đứng thứ 66 trong danh sách những vận động viên được trả lương cao nhất thế giới (27 triệu USD).
 
tien ve Oscar tiet lo tham vong tai Trung Quoc
 
Oscar có một cuộc sống đủ đầy với gia đình, anh chấp nhận đánh đổi những thách thức, những cơ hội, mục tiêu lớn trong nghề nghiệp để chọn con đường dễ dàng hơn. Nhưng an phận thì đâu có gì là sai? Không những vậy, 2 năm ở Trung Quốc, Oscar giành những danh hiệu cá tập thể (vô địch quốc gia và cúp quốc gia) và cá nhân (cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất mùa giải, góp mặt trong đội hình tiêu biểu của giải đấu), đó là những dấu ấn về chuyên môn mà anh đã khẳng định được. 
 
Bởi vậy, suy cho cùng, hãy sống tốt cuộc đời của chính mình và thôi phán xét về cuộc sống của người khác. Và với những ai đã và vẫn đang yêu mến chàng nghệ sĩ sân cỏ với vóc dáng thư sinh và gương mặt hiền lành ấy, hãy gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới anh trong ngày sinh nhật tuổi 28.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow