Hãy tận hưởng Marco Reus khi còn có thể

Tác giả CG - Thứ Bảy 06/11/2021 16:30(GMT+7)

Zalo

Hiện tại không phải phiên bản tốt nhất từ trước đến nay của Marco Reus, nhưng chắc chắn là một phiên bản trưởng thành và chín chắn.

Hồi đầu tháng 10 năm nay, Marco Reus đã đi vào lịch sử Dortmund khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 100 bàn và 100 kiến tạo cho đội bóng vùng Ruhr. Cầu thủ 32 tuổi từ lâu đã là một biểu tượng của Dortmund về sự chung thủy, nhưng cũng là nỗi tiếc nuối về một sự nghiệp đáng nhẽ có thể rực rỡ hơn nữa nếu không quá mẫn cảm với những chấn thương. Kỷ lục vào tháng 10 năm nay như tô điểm thêm sự vĩ đại của Reus trong dòng chảy lịch sử Dortmund.
 
Vào mùa hè năm sau, Marco Reus sẽ có 10 năm khoác áo Dortmund. Năm 2012, anh trở lại đội bóng chủ sân Signal Iduna Park (Reus từng chơi ở đội trẻ Dortmund trước khi rời đến đội bóng khác) vào thời điểm Dortmund vừa giành chiếc đĩa bạc. Tuy nhiên, kể từ đó, Dortmund không thể có thêm lần nào lật đổ sự thống trị của Bayern Munich ở Bundesliga. Trong khi Bayern Munich ngày càng hùng mạnh và ổn định thì Dortmund thường xuyên mất những cầu thủ trụ cột cho các CLB khác, trong đó có chính cả Bayern.

Marco Reus
Ảnh: Getty Images
 
Nhưng người đến kẻ đi, trong dòng chảy xô bồ đó Reus vẫn ở lại khoác lên mình chiếc áo vàng đen. Giờ đây anh đã là một người đàn ông 32 tuổi, độ tuổi trong quãng thời gian cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ, là cầu thủ khoác áo Dortmund nhiều thứ hai trong lịch sử. Reus đã sát cánh cùng rất nhiều những ngôi sao trong suốt một thập kỷ ở Dortmund, từ những người cùng thế hệ với anh như Robert Lewandowski, Pierre-Emerick Aubameyang cho tới những gương mặt thuộc thế hệ “Gen Z” như Erling Haaland. 
 
Tiền vệ Koke - một biểu tượng của sự trung thành của Atletico Madrid - từng chia sẻ: “Điều khiến tôi ấn tượng nhất là Reus nhận được rất nhiều lời đề nghị nhưng anh ấy vẫn ở lại với Borussia Dortmund. Sự trung thành với một CLB không tồn tại nhiều trong bóng đá”. Đã từng có thời điểm Reus là một gương mặt được quan tâm rất nhiều trên thị trường chuyển nhượng. Anh cũng trở thành thần tượng của rất nhiều cậu bé theo dõi bóng đá, không chỉ bởi vẻ ngoài điển trai mà còn vì lối chơi ấn tượng và đầy đam mê. 
 
Theo thời gian, tuổi tác tăng lên, những chấn thương ngày càng nhiều đã bào mòn thể chất của anh và những lời đề nghị từ các đội bóng lớn cũng ít đi. Reus đã thuộc về thế hệ cầu thủ cũ, bởi hiện tại và tương lai của bóng đá thế giới được nắm giữ bởi những đồng đội trẻ của anh như Haaland, Jude Bellingham hay Giovanni Reyna. Cả Dortmund lẫn Reus đều không thể vươn đến những đỉnh cao cùng với nhau, song ngôi sao người Đức không hối tiếc vì lựa chọn gắn bó với đội bóng này.
 
“Mọi quyết định mà tôi đưa ra đều xuất phát từ tiếng gọi của con tim. Con người tôi là vậy, bất kể quyết định nào phải đưa ra tôi cũng lắng nghe trái tim mình. Tất nhiên khi nhận được những lời đề nghị từ các đội bóng hàng đầu, chúng ta sẽ phải suy nghĩ. Nhưng đó là một phần của công việc và chúng ta phải đưa ra quyết định.
 
Trái tim tôi luôn mách bảo rằng tôi cảm thấy thoải mái nhất khi ở đây. Thi đấu trước 80.000 khán giả Dortmund là điều mà tôi không muốn bỏ lỡ, do đó quyết định này không bao giờ quá khó khăn”, đội trưởng của Dortmund chia sẻ với ESPN.

Marco Reus
Ảnh: Getty Images
 
Reus không hối tiếc và cũng không còn nghĩ về quãng thời gian mà anh đã bỏ lỡ vì chấn thương. Giờ đây anh tận hưởng hiện tại, cố gắng nỗ lực hết sức vì đội bóng và không nghĩ về quá khứ. Với anh, những chấn thương là một phần của công việc, điều quan trọng là anh không cho phép mình bỏ cuộc. Reus đã làm đúng như vậy.
 
Dữ liệu của Transfermakrt cho biết Reus đã bỏ lỡ 129 trận đấu vì chấn thương và vấn đề thể lực trong suốt gần 10 năm khoác áo Dortmund. Nhưng anh vẫn luôn cố gắng trở lại một cách mạnh mẽ nhất. Mùa giải này, Reus đã ghi được 2 bàn và 5 kiến tạo sau 9 lần ra sân ở Bundesliga. Dáng chạy sau chừng ấy năm dường như vẫn thế, nhưng những bước chạy đã không còn vũ bão, Reus đã chậm hơn nhiều so với ngày xưa vì cả chấn thương lẫn tuổi tác. Anh cũng không còn thường xuyên là cầu thủ chạy cánh nữa mà đã chuyển vào đá giữa nhiều hơn. 
 
Cây bút Zito Madu viết trên ESPN: “Trong 6 phút đầu cuộc chạm trán Augsburg ngày 2/10, trận đấu mà Dortmund thắng 2-1, Reus đã đòi một quả phạt đền. Anh tăng tốc với bóng vào vòng cấm, cố gắng vượt qua hậu vệ. Tình huống quay chậm cho thấy hậu vệ đã can thiệp trong tích tắc trước khi Reus ngã, và thói quen tự nhiên của tôi là nghĩ nếu còn trẻ, Reus hoàn toàn có thể vượt qua cầu thủ hậu vệ đó. Những suy nghĩ tương tự như thế cứ lởn vởn trong đầu tôi suốt cả trận đấu”.
 
Giờ đây, anh đá bằng kinh nghiệm nhiều hơn. Anh biết mình không thể thường xuyên vượt qua đối thủ bằng thể chất và tốc độ nữa mà cách hiệu quả để làm điều đó chính là di chuyển. Hay nói cách khác chính là chơi bóng bằng cái đầu, và bộ não của anh phải nhanh hơn đối thủ. Reus bây giờ là nhạc trưởng của Dortmund, một người vừa là bộ não lẫn trái tim của đội bóng vùng Ruhr. Đó là sự thích nghi, và người khôn ngoan là người biết cách thích nghi với cuộc sống thay vì chống lại tự nhiên một cách bất hợp lý.

Marco Reus
 
Đây không phải phiên bản tốt nhất của Marco Reus, nhưng chắc chắn là một phiên bản trưởng thành và chín chắn. Vẫn là những dòng mô tả rất hay của Zito Madu về Reus: “Phong cách chơi bóng của Reus bây giờ là phép ẩn dụ cho Reus cả trên khía cạnh là một vận động viên lẫn một con người. Anh không lo lắng quá nhiều và chẳng cần phải chứng minh điều gì nữa. 
 
Anh cầm bóng và chuyền đi, hoàn toàn tin tưởng vào những cầu thủ trẻ xuất sắc xung quanh mình. Anh làm những gì có thể để đưa họ vào vị trí thuận lợi, ngọn lửa trong anh giờ đây đi kèm với sự thông minh và tinh thần thoải mái tận hưởng cuộc sống. Nói cách khác, anh đang có rất nhiều niềm vui khi chơi bóng và tận hưởng nó”.
 
Ở tuổi 32, đội trưởng của Dortmund đang thực sự tận hưởng bóng đá hơn bao giờ hết.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow