VIDEO: Hãy tận hưởng Ivan Rakitic khi còn có thể (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Hai 09/03/2020 20:14(GMT+7)

Zalo

Sau 12 năm kể từ thất bại đau đớn trên chấm phạt đền ở Thụy Sĩ, Rakitic đã đạt được rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ ở cấp ĐTQG cũng như CLB trong màu áo Sevilla, Barcelona và ĐTQG. Có thể nói, với những gì đã làm được cho bóng đá thế giới, Rakitic xứng đáng có được chỗ đứng trong ngôi đền huyền thoại của bóng đá thế kỷ 21.

 Sau 12 năm kể từ thất bại đau đớn trên chấm phạt đền ở Thụy Sĩ, Rakitic đã đạt được rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ ở cấp ĐTQG cũng như CLB trong màu áo Sevilla, Barcelona và ĐTQG. Có thể nói, với  những gì đã làm được cho bóng đá thế giới, Rakitic xứng đáng có được chỗ đứng trong ngôi đền huyền thoại của bóng đá thế kỷ 21.

Khi Rustu Recber đổ người sang trái đẩy bóng thành công ở loạt sút penalty cuối cùng của trận tứ kết Euro 2008 giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Croatia, cả nền bóng đá Croatia như chết lặng trong giây lát. Có lẽ hình ảnh gây ám ảnh nhất với những người yêu nền bóng đá của đất nước sọc ca-rô này đó là hình ảnh lứa cầu thủ thiếu kinh nghiệm nhưng đầy tài năng của họ quỳ sụp xuống trong nỗi thất vọng cùng cực của thất bại.
 
Ivan Rakitic chính là cầu thủ đã đá hỏng quả sút quyết định khi đó của đội nhà. Sau 10 năm, Rakitic đã trưởng thành hơn rất nhiều từ cột mốc đó, thậm chí còn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp để trở thành một trong những tên tuổi sáng giá nhất của bóng đá thời điểm hiện tại.
 
12 tháng trước trận thua ám ảnh trên đất Thụy Sĩ, Rakitic vẫn đang sống ở Thụy Sĩ, mảnh đất nơi anh dành trọn tuổi thơ của mình. Sau quãng thời gian bứt phá ở giải VĐQG Thụy Sĩ, Basel quyết định bán đi tài năng sáng giá nhất của mình cho Schalke 04. Màn trình diễn của anh trong màu áo Schalke khiến anh có được một suất lên tuyển thi đấu, nhưng không phải cho Thụy Sỹ, mà là cho Croatia dưới thời Slaven Billic.
 
Sau tuần đầu tiên khoác áo sọc ca-rô đỏ-trắng của Croatia, Rakitic nhanh chóng trở lại thi đấu cho Schalke 04 ở trận đấu trên sân Allianz Arena. Khi trận đấu chỉ còn 10 phút nữa là hết hiệp một, Gerald Assamoah nhận thấy người đồng đội của mình đang ở vị trí thuận lợi sau một pha chạm bóng tuyệt vời, đúng ở vị trí anh muốn đưa bóng vào. Sau đó là một cú ra chân sấm sét khiên Oliver Kahn phải đổ người trong vô vọng. Tuy vậy, bàn gỡ hòa của Miroslav Klose ở hiệp hai khiến bàn thắng của Rakitic bị giảm đi phần nào giá trị khi Schalke 04 không thể có được một trận thắng. Tuy vậy, Rakitic vẫn được tán dương và để ý khắp Châu Âu sau trận đấu đó.
 
Hãy tận hưởng Ivan Rakitic khi còn có thể hình ảnh
 
Thế giới bóng đá không phải chờ quá lâu để được chứng kiến Mesut Ozil và Rakitic đá cặp với nhau, dù vẫn còn rất lâu, họ mới đạt tới đỉnh cao. Tuy vậy, NHM Schalke vẫn tận hưởng quãng thời gian này. Ozil sau đó rời Schalke để đến Bremen vào tháng 1, nhưng điều đó không khiến đội bóng của Mirko Slomka làm nên lịch sử khi đến được tới vòng tứ kết của Champions League lần đầu tiên trong lịch sử 104 năm của đội bóng. Rakitic ghi bàn ở trận đấu thuộc vòng 1/16 trước Porto nhưng lại để lỡ hai lượt trận gặp Barca vì chấn thương. Có lẽ NHM của sân Camp Nou nói riêng và TBN nói chung có thể chờ được Rakitic.
 
Sau một mùa giải ít thành công hơn ở Schalke, mùa giải thứ ba trong màu áo xanh giúp chàng tiền vệ trẻ trở lại tầm ngắm của các ông lớn Châu Âu, dù anh không thể tỏa sáng ở Nam Phi như cách anh từng làm ở Euro 2008 bên cạnh Luka Modric và Niko Kranjcar, Rakitic vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm.
 
6 tháng sau khi chứng kiến La Roja vô địch World Cup qua vô tuyến, Rakitic chuẩn bị gia nhập La Liga. Sevilla trả cái giá 2,5 triệu Bảng để mang tài năm 20 tuổi này về sân Ramon Sanchez Pizjuan, chính thức trao anh vào vòng tay của Gregorio Manzano. Dù đôi chân anh vẫn còn tràn đầy sự tươi mới và nhiệt huyết, Rakitic chưa bao giờ là một cầu thủ nhanh nhẹn. Tuy vậy, nhờ đó mà Rakitic nhanh chóng hòa nhập vào lối chơi chung của bóng đá Tây Ban Nha.
 
Anh nhanh chóng thể hiện tầm ảnh hưởng của mình. Tuy có khởi đầu không được tốt ở trận đấu thứ 2 khi phản lưới nhà trong trận thua 3-2 trước Racing Santander. Nhưng trang đen tối đó của đời anh nhanh chóng bị gạt bỏ khi Rakitic tỏa sáng trong trận gặp Hercules, giúp đội nhà giành được chiến thắng nhờ bàn thắng ở hiệp 2.  3 điểm mà anh giàn được đó cũng giúp đội nhà giành được một suất đi Châu Âu. Tuy vậy, họ vẫn còn cách xa Top 4. Chuyến hành quân đến sân Vicente Calderon cho thấy đây sẽ là một trận đấu rất khó khăn. Nhưng những lo lắng của khách nhanh chóng bị xua tan khi Alvaro Negredo ghi bàn mở tỷ số cho họ.
 
Koke sau đó gỡ hòa thành công cho Atletico Madrid. Tuy vậy, chỉ vài phút sau đó, Navas đã  nhận được bóng ở cánh phải. Anh nhanh chóng nhìn lên, phát hiện Rakitic đang ở lấp ló ở rìa, ngay lập tức, anh đưa bóng cho tiền vệ tài hoa ra chân vào góc cao khung thành De Gea, một bàn thắng có phần giống với bàn thắng vào lưới Bayern Munich vài mùa trước đó. Hình ảnh anh băng lên tuyến trên đã trở thành thương hiệu của Rakitic thời thi đấu ở Sevilla. Anh thường hoạt động giữa hai tuyến, nhưng điều đó lại không dễ dàng gì trước Barcelona của Pep Guardiola, đội bóng bất khả chiến bại ở thời điểm đó.
 
Blaugrana nhanh chóng có bàn thắng nhờ một đường chuyền tuyệt mỹ của Andres Iniesta cho Krkic ghi bàn. Tuy vậy, siêu tài năng tóc vàng của Sevilla nhanh chóng thể hiện ma thuật của mình. Sau khi nhận bóng từ sau lưng Busquets, anh nhanh chóng đưa bóng cho Luis Fabiano. Cầu thủ người Brazil sau đó đưa bóng cho Negredo kiến tạo cho Navas đánh đầu ghi bàn. Một điểm giành được từ tay Barcelona cùng 3 điểm trên sân Mestalla 1 tuần sau đó giúp Sevilla có được nguồn khích lệ rất lớn trong cuộc đua đến Champions League mùa sau.
 
Đội bóng của Manzano chỉ còn cách 4 điểm nữa là sẽ đến được giải đấu danh giá nhất Châu Âu. Tuy vậy, họ lại không làm được điều đó sau một cuộc đua nghẹt thở. Thậm chí, Sevilla không đến được bất cứ giải đấu cấp châu lục nào trong hai mùa kế tiếp. Khi đám mây đen cứ ngày càng phủ dày thêm trên đầu CLB sọc trắng-đỏ dưới thời Marcelino, sau đó là Michel, Unai Emery được đem về để đổi vận cho đội bóng vài tháng 1 năm 2013.
 
Trở lại màu áo ca-rô của ĐTQG, Rakitic một lần nữa trải qua nỗi đau Euro ở Gdansk, khi Tây Ban Nha vượt qua vòng bảng thành công nhờ hai tiền vệ đồng đội của anh ở Ssevilla. Tuy vậy, Rakitic chỉ có thể tự trách mình khi để vuột mất cơ hội đưa đội nhà vượt qua vòng bảng sau khi đánh đầu không thành công. Sau pha bóng đó, Navas nhanh chóng ghi bàn vào lưới Croatia, chính thức đưa đội bóng áo ca-rô về nước.
 
Sau khi không thể góp mặt ở World Cup 2010, Rakitic quyết đưa đội nhà đến World Cup 2014 ở Brazil. Croatia sau đó đến được Rio dù để thua 3 trong 4 trận cuối ở bảng đấu bao gồm Bỉ, Serbia, Sctoland và Wales. Khi VCK World Cup diễn ra một năm sau đó, Rakitic đã kịp giành được một Europa League sau một mùa giải đầy thành công với Sevilla. Đội bóng của Emery giành chiến thắng sau khi để thua kình địch cùng thành phố Real Betis ở lượt đi vòng 1/16 và Porto ở lượt trận tứ kết. Ở lượt trận bán kết, Valencia suýt chút nữa đã khiến họ trải qua đắng cay sau khi có được bàn thắng dẫn trước. Nếu không có bàn thắng tuyệt vời của Stephane Mbia ở phút 94, có lẽ Valencia, chứ không phải Sevilla, mới là người có được chiến thắng sau cùng.
 
Ở loạt sút luân lưu trong trận gặp Benfica, Jan Oblak tuy ít kinh nghiệm hơn người đàn anh Beto bên kia chiến tuyến, nhưng anh vẫn là người giành được chiến thắng sau cùng khi có được 2 pha cản phá thành công, giúp đội nhà giành chiến thắng trước Benfica, qua đó giúp Rakitic nâng cao danh hiệu cấp Châu Lục đầu tiên trong sự nghiệp của mình trên đất Turin, tạo nên nguồn động lực không nhỏ cho anh ở kỳ World Cup sắp diễn ra vài tháng sau đó.
 
Croatia của Niko Kovac không được đánh giá cao, tuy vậy, họ vẫn được xem là ngựa ô của giải đấu. Họ đã được để mắt tới ngay ở trận mở màn. Ở trận đấu đó, Marcelo là người mở tỷ số cho...Croatia, nhưng Rakitic, Modric và các đồng đội vẫn không thể vượt qua được Brazil sau những quyết định có phần gây tranh cãi của trọng tài. Tuy vậy, họ vẫn nhận được rất nhiều sự ngưỡng mộ của những CĐV trung lập.
 
2Hay tan huong Ivan Rakitic khi con co the1
 
Một Cameroon chỉ còn 10 người đối mặt với Mexico, một ngựa ô khác của giải đấu, ở Recife. Một điểm thôi là đủ cho các học trò của HLV Herrera đi tiếp, thế nhưng họ vẫn cố gắng hết mình cho lượt đấu cuối. 3 bàn thắng của Mexico đủ để giúp họ đi tiếp, đồng thời chính thức tiễn Croatia về nước. Đây cũng chính là VCK World Cup cuối cùng cho thế hệ Darijo Srna, Ivica Olic và Danijel Pranjic. Chuyến bay về lại Zagreb khá ảm đạm, tuy nhiên, Rakitic không trở lại Seville sau đó. Trong khoảng thời gian thi đấu cho ĐTQG, anh đã kịp đồng ý gia nhập Barcelona.
 
Dịch từ bài viết: "Enjoy Rakitic while you can" của tác giả Billy Munday đăng trên These Football Times.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow