Hãy gọi Mohamed Salah là huyền thoại của Liverpool

Tác giả CG - Thứ Hai 04/10/2021 11:40(GMT+7)

Zalo

Bàn thắng của Mohamed Salah sẽ còn được nhắc đến nhiều lần nữa trong lịch sử các cuộc đối đầu giữa Liverpool và Manchester City.

Với những cổ động viên bóng đá, theo dõi cuộc thư hùng giữa Liverpool và Manchester City vừa qua đích thực là một cách tuyệt vời để kết thúc ngày cuối tuần. Tốc độ, sự bùng nổ, mãn nhãn, đó chính là những gì mà hai đội mang lại, và đó cũng là lý do vì sao Premier League vẫn đang là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới hàng tuần. Một kết quả hòa là đẹp và xứng đáng với những gì hai đội thể hiện.
 
Và trong một ngày bùng nổ như thế, Mohamed Salah xứng đáng được vinh danh, không chỉ bởi những cảm xúc mà anh mang tới, không chỉ bởi pha solo ghi bàn tuyệt mỹ trong hiệp 2 mà vì sự ổn định của anh suốt những năm qua trong màu áo Liverpool. Trong trận đấu vừa qua, tiền đạo có 11 lần tranh chấp tay đôi thành công (nhiều nhất), 9 lần chạm bóng trong vòng cấm đối thủ (nhiều nhất), 5 pha qua người thành công (nhiều nhất), 4 pha tắc bóng (nhiều nhất), tạo ra 2 cơ hội ngon ăn, có 1 kiến tạo và 1 bàn thắng.
 
Tất nhiên cần phải nói tới bàn thắng ấy, một pha lập công xứng đáng được nhắc nhiều lần nữa trong lịch sử những cuộc chạm trán giữa Liverpool và Man City. Nhận bóng từ Curtis Jones, tiền đạo người Ai Cập vượt qua hai sự vây ráp của 3 cầu thủ Man City trước khi vặn sườn Aymeric Laporte rồi ghi bàn bằng chân không thuận của mình - chân phải. Một bàn thắng đáng kinh ngạc và chứa đựng phẩm chất siêu sao.

Mohamed Salah
Siêu phẩm của Salah vào lưới Man City. Ảnh: Getty Images
 
Sau trận HLV Jurgen Klopp chia sẻ: “Bàn thắng thứ hai chỉ những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới mới ghi được. Cú chạm đầu tiên, cách cậu ấy vượt qua pha truy cản đầu tiên rồi đưa bóng về phía chân phải và dứt điểm thật sự xuất sắc. CLB này chưa bao giờ quên những điều như thế nên mọi người sẽ còn nói về bàn thắng này suốt một thời gian dài nữa. Có lẽ trong 50 hay 60 năm tới, mọi người vẫn sẽ nhớ bàn thắng ấy”.
 
Đó đã là bàn thắng thứ 7 của Salah vào lưới Man City trong tất cả các lần đối đầu. Trước đó, cũng chính Salah là người kiến tạo cho Sadio Mane mở tỷ số trong một tình huống mà anh đã làm gần như toàn bộ phần việc trong quá trình triển khai bóng. Đẳng cấp của Salah không cần phải bàn cãi. Vài năm trước, tam tấu Salah, Mane, Firmino đã khuynh đảo bóng đá châu Âu bởi sự ăn ý và phong độ làm bàn ấn tượng. Giờ đây, khi Mane và Firmino đã ít nhiều sa sút, Salah vẫn duy trì phong độ như vậy. Mùa giải đầu tiên Salah khoác áo Liverpool, nhiều người gọi anh là cầu thủ một mùa. Nhưng bây giờ đã là mùa giải thứ năm mà anh chơi cho đội bóng thành phố cảng. 
 
Cách đây chưa lâu, Salah vừa đánh dấu cột mốc 100 bàn thắng ở Premier League trong màu áo “Lữ đoàn đỏ”. Nhìn rộng ra, tính trên mọi đấu trường, tiền đạo người Ai Cập đã ghi 134 bàn thắng sau 212 lần ra sân cho đội bóng chủ sân Anfield, giành 4 danh hiệu tập thể, 2 lần là vua phá lưới Premier League, 1 lần là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của giải VĐQG xứ sở sương mù. 
 
Ngoài ra là rất nhiều những kỷ lục cá nhân xuất sắc khác mà anh đã thiết lập trong màu áo Liverpool. Hiện tại, Salah đang xếp thứ 7 trong danh sách những chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho Liverpool, nhưng có lẽ nếu vẫn tiếp tục duy trì phong độ như thế này, chỉ cần 1 mùa giải hoặc hơn một chút là anh sẽ vượt qua huyền thoại Kenny Dalglish (161 bàn thắng) để xếp vị trí thứ 5. 
 
Salah ám ảnh với việc ghi bàn. Jurgen Klopp từng nói rằng nếu trong một ngày mà tiền đạo người Ai Cập ghi hai bàn nhưng bỏ lỡ một cơ hội để có bàn thắng thứ ba, anh sẽ suy nghĩ miên man về nó. Đó là sự ám ảnh mà bất cứ chân sút vĩ đại nào cũng cần, thêm cả cái tôi và một chút “ích kỷ” nữa. Salah là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vài năm qua, còn với Liverpool, anh đã là một nhà chinh phục.

Mohamed Salah
Salah thực sự là huyền thoại của Liverpool với những đóng góp của mình. Ảnh: Getty Images
 
Chúng ta đôi khi dè dặt trong việc gọi một cầu thủ còn đang thi đấu là huyền thoại. Nhưng với những gì Salah đã làm ở “Lữ đoàn đỏ”, anh xứng đáng được gọi bằng danh xưng đó. Trong bài viết trên The Telegraph, cựu danh thủ Jamie Carragher khẳng định: “Mohamed Salah đã là huyền thoại của Liverpool. Sẽ thật điên rồ nếu để anh ra đi tự do”.
 
Mùa hè vừa qua, Liverpool đã tiến hành gia hạn hợp đồng với rất nhiều trụ cột ngay cả khi thời hạn hợp đồng của họ vẫn còn tương đối nhiều. Điều đó cho thấy ban lãnh đạo đội bóng rất tin tưởng vào thế hệ vàng đã giúp họ gặt hái thành công trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên cho đến lúc này tiến trình gia hạn hợp đồng với Mohamed Salah vẫn chưa đạt được sự thống nhất. 
 
Một thập kỷ trước, ở Liverpool có hai tiền đạo được yêu mến bậc nhất là Fernando Torres và Luis Suarez. Nhưng họ đều rời khỏi đội bóng khi đang đạt ngưỡng phong độ tốt mà lý do phần nào đó đến từ vị thế sa sút của “Lữ đoàn đỏ”. Nhưng bây giờ Liverpool đã khác, sẽ thật đáng tiếc nếu đội bóng phải chia tay một chân sút xuất sắc như Salah khi anh vẫn đang ở đỉnh cao phong độ. 
 
Dù sao đó cũng là câu chuyện của tương lai. Xin nhắc lại, “cầu thủ một mùa” ngày nào giờ đã bước sang mùa giải thứ năm cùng “Lữ đoàn đỏ” và vẫn tỏa sáng như thế. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow