Hãy đánh giá Andrea Pirlo khi ông có đủ lực lượng

Tác giả CG - Thứ Sáu 30/10/2020 16:56(GMT+7)

Zalo

Khi còn là cầu thủ, Andrea Pirlo có biệt danh là “Kiến trúc sư” và chắc chắn, kế hoạch của ông với Juventus rất rõ ràng. Lúc này, những nền móng đang được xây, chỉ có điều không phải tất cả chất liệu đều tốt nhất và có thể sử dụng ngay. Khi Pirlo có đủ lực lượng, chúng ta có thể đánh giá và phán xét ông. Còn bây giờ, hãy để ông làm việc.

Andrea Pirlo Hãy đánh giá khi có đủ lực lượng hình ảnh
 
Đã 6 tuần kể từ khi Andrea Pirlo ở trong phòng học của trung tâm Coverciano để trình bày luận án của mình cho các giảng viên. HLV 41 tuổi đã hoàn tất bằng UEFA Pro nhưng vẫn đang tiếp tục học. Thất bại 0-2 trước Barcelona là bài kiểm tra lớn nhất mà ông đối mặt kể từ đó và mọi thứ đã không diễn ra như những gì Pirlo kỳ vọng.
 
Juventus thường không thua ở sân Allianz, nhất là tại Champions League. Đây mới là thất bại thứ 4 của “Bà đầm già” tại đấu trường châu Âu kể từ khi sân vận động mới của họ khai trương gần một thập kỷ trước. Trong khi nhiều người hâm mộ chán nản về cú hattrick bị từ chối vì việt vị của Alvaro Morata thì Pirlo miễn cưỡng: “Tôi sẽ không nói (chúng tôi đen đủi). Chúng tôi không thể vin vào việc đó”, nhà cầm quân người Italy chia sẻ sau trận.
 
Số liệu bàn thắng kỳ vọng của Statsbomb phản ánh những kết quả gần như chính xác, khi của Barcelona là 2,02 còn Juventus chỉ là 0,35. Những phản ứng cực đoan ngày càng nhiều trên mạng xã hội. Mùa giải của Juventus mới chỉ qua 7 trận trên mọi đấu trường, và nếu không tính chiến thắng trước Napoli bởi đội bóng miền nam Italy bị tự động xử thua do không đến sân thì “Bà đầm già” chưa thắng trận nào ở Serie A kể từ sau vòng đấu mở màn gặp Sampdoria.
 
Màn trình diễn của Juventus trước Barcelona thật đáng thất vọng. Và trận hòa giữa Ferencvaros với Dynamo Kyiv càng khiến người ta tưởng tượng đến viễn cảnh đoàn quân của Pirlo khó có thể vượt qua vòng bảng một cách dễ dàng.
 
Rõ ràng chiếc ghế mà Pirlo ngồi vào không hề dễ dàng. Mùa giải trước, Juventus bảo vệ thành công Scudetto với khoảng cách chỉ 1 điểm so với đội á quân là Inter Milan. Số trận thua của họ ở Serie A còn nhiều hơn cả 2 đội xếp sau là Inter và Atalanta. Lần đầu tiên sau 9 năm, hàng phòng ngự mạnh nhất Italy lại chuệch choạc đến thế. Về hàng công, ngay cả khi có sự hiện diện của Cristiano Ronaldo, họ vẫn xếp sau 4 đội khác về số lượng bàn thắng ở Serie A. Tại đấu trường châu Âu, Bianconeri đang thụt lùi, trong 2 mùa giải vừa qua, họ lần lượt dừng bước ở vòng tứ kết và 16 đội.
 
Họ là một đội bóng cũ cần được làm mới. Hoàn toàn không ngạc nhiên khi HLV Pirlo nói sau trận thua vừa qua là những tân binh trẻ như Dejan Kulusevski và Federico Chiesa đều mới có những trải nghiệm đầu tiên ở Champions League nên sẽ cần thời gian làm quen. Còn với Arthur, Rodrigo Bentancur, Weston McKennie và Merih Demiral, có thể họ đều đã có trải nghiệm rồi nhưng vẫn mới chỉ ngoài 20 nên còn thiếu kinh nghiệm.
 
Dejan Kulusevski
 
Quá trình trẻ hóa của “Bà đầm già” diễn ra khá mạnh mẽ. 
 
Một trong những điểm tích cực mà Pirlo đã thể hiện đến lúc này ở Turin là ông sẵn sàng đôn các cầu thủ từ đội trẻ lên và tạo cơ hội cho những tài năng như Gianluca Frabotta, Giacomo Vrioni và Manolo Portanova ra sân. Thông thường, các cầu thủ từ đội U23 chỉ xuất hiện ở đội một vào cuối mùa giải, sau khi đội bóng đã lên ngôi hoặc hết mục tiêu. 
 
Thực tế thì Pirlo ban đầu được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội U23 Juventus ở Serie C trước khi lên làm việc tại đội một sau khi Sarri bị sa thải. Nhưng cần phải thừa nhận sự can đảm của ông khi sử dụng nguồn lực là các cầu thủ trẻ.
 
Việc Pirlo sử dụng các cầu thủ U23 thể hiện niềm tin của ông vào năng lực các cầu thủ trẻ nhưng mặt khác, nó chỉ ra thực trạng không hoàn hảo của đội một. Lực lượng mà Pirlo có trong tay là sự kết hợp của những cầu thủ bị chấn thương, COVID-19 và ông không có cơ hội làm việc với tất cả cùng một lúc để tạo ra một Juventus mạnh mẽ nhất.
 
Ronaldo hiện sẽ vắng mặt 5 trận sau khi bị xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia. Chủ nhân của 5 Quả bóng vàng chịu mang điểm về cho đội mình nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào ở Serie A mùa giải trước (24) và chiếm 41% số bàn thắng của họ.
 
Đối tác của siêu sao Bồ Đào Nha là Paulo Dybala - Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa trước - bỏ lỡ tháng đầu tiên của mùa giải vì chấn thương trong trận gặp Sampdoria hồi tháng 7. Sau đó, anh mắc bệnh dạ dày trong đợt tập trung đội tuyển Argentina đầu tháng.
 
Trong khi đó, những sự thay thế cho Gonzalo Higuain và Mario Mandzukic không được đảm bảo. Alvaro Morata gia nhập sau khi mùa giải đã bắt đầu và hợp đồng với Chiesa chỉ được ký kết trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng.
 
Andrea Pirlo Hãy đánh giá khi có đủ lực lượng hình ảnh
 
Ở hàng phòng ngự, Matthijs de Ligt chỉ mới kết thúc quá trình hồi phục sau ca phẫu thuật vai hồi tháng 8. Đội trưởng Giorgio Chiellini chỉ chơi đủ 90 phút ở Serie A đúng 2 lần kể từ đầu mùa giải trước. Trong khi đó, chấn thương của Alex Sandro ngay trước mùa giải mới càng làm dấy lên những câu hỏi về quyết định để Luca Pellegrini và Mattia De Sciglio ra đi theo dạng cho mượn. Lúc này, Frabotta là hậu vệ trái đúng nghĩa duy nhất trong đội hình.
 
Do đó, một khi tất cả cùng khỏe mạnh và sẵn sàng, sẽ rất thú vị và đáng chờ đợi xem Juventus có thăng hoa hay không dưới thời Pirlo. 
 
Có thể nói, những ý tưởng của ông đã mang nụ cười trở lại trên gương mặt các cầu thủ và giúp họ bay bổng hơn. Một vài bản hợp đồng của mùa bóng trước như Danilo và Aaron Ramsey đang thể hiện tốt trong những vị trí lai mà ông giao họ. Kulusevski - Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa giải 2019/2020 - dù thi đấu thất vọng trước Barca nhưng anh đã cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng ở đội bóng mới. Cầu thủ người Thụy Điển ghi bàn đầu tiên trong cuộc đối đầu Sampdoria và là chủ nhân bàn gỡ hòa 1-1 trước Verona.
 
Một người khác là Morata đã đánh dấu sự trở lại của mình ở Juventus bằng 3 bàn trong 4 trận gần nhất. Một trong những lý do giải thích cho tác động ngay lập tức của tiền đạo người Tây Ban Nha là việc anh tập luyện liên tục ở trung tâm đào tạo Continassa trong suốt quãng thời gian các đội tuyển tập trung. Vì không có tranh danh sách đội tuyển Tây Ban Nha, Morata là một trong số ít cầu thủ đã làm việc liên tục với Pirlo và ban huấn luyện.
 
Việc thiếu thời gian tập luyện và sự gián đoạn trong quá trình chuẩn bị đã kìm hãm sự tiến bộ của Juventus. Quãng thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị giữa 2 mùa giải quá ngắn cộng thêm các đội tuyển quốc gia tập trung buộc Pirlo phải đưa ra thử nghiệm trong những trận đấu chính thức.
 
Dejan Kulusevski
 
Phó chủ tịch Pavel Nedved chia sẻ trước cuộc đối đầu Barcelona: “Chúng ta phải nói rằng những khó khăn là rất dễ đoán. Chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chúng tôi thay đổi đội hình. Có 1 HLV mới xuất hiện. Chúng tôi thiếu vắng một vài tên tuổi lớn. Không phải tôi đang bào chữa đâu”.
 
Bóng đá đang ngày càng thiên về số liệu và mùa giải này, Juventus là minh chứng sống của điều đó. Morata đã có 5 bàn thắng bị từ chối và dứt điểm đập cột dọc trong trận đấu với Crotone; cầu thủ trẻ Portanova đã chớp lấy cơ hội mà cựu tiền đạo Real Madrid và Chelsea tạo ra cho anh ở trận đấu.
 
Dybala và Juan Cuadrado thì có một tình huống dứt điểm dội xà ngang trước Verona. Ngoài những cơ hội đó, màn thể hiện của hàng tấn công thực sự khá khiêm tốn. Juventus không có cú dứt điểm chính xác nào trước Barcelona và trước Verona chỉ là 2 cú dứt điểm. 
 
Theo Statsbomb, đội bóng thành Turin xếp thứ 17 ở Serie A về những cú dứt điểm rõ ràng. Khi Ronaldo trở lại, thứ hạng này của “Bà đầm già” sẽ tăng lên. Song, ngay cả khi có tiền đạo Bồ Đào Nha, họ đã may mắn rời thủ đô với chỉ 1 điểm trước Roma và tiếp tục chật vật.
 
Juventus đã kết thúc 3 trong 6 trận với hoàn cảnh chỉ còn 10 người. Dù thẻ đỏ dành cho Chiesa ở Crotone là quá mạnh tay thì những tấm thẻ đỏ dành cho Adrien Rabiot ở sân Olimpico và Demiral trước Barca là xứng đáng. Điều này phần nào giải thích cho số lượng cú dứt điểm hạn chế của họ bởi tổng cộng, Juventus đã phải chơi thiếu người trong 80 phút.
 
Andrea Pirlo Hãy đánh giá khi có đủ lực lượng hình ảnh
 
Dù vậy, điểm sáng là đoàn quân của HLV Pirlo có số lượng bàn thua kỳ vọng là 0,96 mỗi 90 phút, chỉ số phòng ngự mà chỉ Napoli và Udinese là tốt hơn tại Serie A. Tuy nhiên, những sai lầm đang tiếc vẫn tiếp tục xảy ra, ví dụ như đường chuyền sai địa chỉ của Federico Bernardeschi thực hiện trong đường triển khai dẫn đến bàn mở tỷ số của Verona tuần trước. Hoặc đó cũng có thể là những quả phạt đền mà họ phải nhận trong các cuộc đối đầu Roma, Crotone và Barcelona. Tổng cộng, Juventus đã đối mặt với 9 quả phạt đền trong năm nay và Bonucci chịu trách nhiệm 4 tình huống trong số đó.
 
Sự hoài nghi hiện đang bao trùm lên Pirlo và quyết định của Juventus khi mời ông ngồi vào chiếc ghế nóng. Điều này không khiến ban lãnh đạo CLB ngạc nhiên. Tại đại hội cổ đông của Juventus hồi đầu tháng, chủ tịch Andrea Agnelli nói: “Suốt vài tuần đầu của Pirlo, tôi cảm giác thế giới xung quanh chúng tôi không thể chờ đợi thêm để phán xét một vài thất bại. Điều Pirlo thiếu là giai đoạn trước mùa giải. Tôi, Pavel, Fabio, Paratici và Federico Cherubini sẽ đồng hành cùng anh ấy trong hành trình này”.
 
Hành trình đó chỉ mới bắt đầu. Khi còn là cầu thủ, Pirlo có biệt danh là “Kiến trúc sư” và chắc chắn, kế hoạch của ông với Juventus rất rõ ràng. Lúc này, những nền móng đang được xây, chỉ có điều không phải tất cả chất liệu đều tốt nhất và có thể sử dụng ngay. Khi Pirlo có đủ lực lượng, chúng ta có thể đánh giá và phán xét ông. Còn bây giờ, hãy để ông làm việc.
 
Dịch từ bài viết “Let the architect work. Now is not the time to judge Pirlo” của tác giả James Horncastle trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow