Hãy công bằng với Harry Maguire!

Tác giả Thế Trung - Thứ Bảy 12/02/2022 16:05(GMT+7)

Zalo

Có thể nói, đây là mùa giải khó khăn nhất của Harry Maguire kể từ khi anh gia nhập Manchester United. Anh sa sút quá nhiều sau Euro 2020 và người ta có cả tá lý do để chỉ trích Maguire về mọi mặt: từ phong độ trồi sụt, thiếu ổn định, mất tập trung trong những thời khắc quan trọng cho tới tâm lý yếu kém và đặc biệt là không có tư chất lãnh đạo của một thủ quân.

Hãy công bằng với Harry Maguire! hình ảnh
 

Đã nhiều lần trong mùa giải này Harry Maguire mắc lỗi trực tiếp dẫn đến những bàn thua của Man United và tận cùng của sự thất vọng chính là chiếc thẻ đỏ trong thảm bại 1-4 trước Watford hồi cuối năm ngoái (trận thua đã khiến Ole Gunnar Solskjaer bị sa thải).

Ban đầu, những người ủng hộ Maguire có thể giải thích cho sự đi xuống của trung vệ sinh năm 1993 bằng ảnh hưởng của khoảng thời gian dài quá tải vì phải thi đấu liên tục. Nhưng chẳng ai lại quá tải hơn… nửa năm trời và cũng không thể lấy lý do chấn thương để bào chữa vì thực tế là Harry Maguire đã được nghỉ hoàn toàn trong vài tuần để hồi phục.

Những con số không hề biết nói dối. So với 2 mùa giải trước, tỷ lệ mắc lỗi dẫn đến bàn thua tăng lên, trong khi tỷ lệ giành chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi, khả năng phá bóng và đánh chặn của anh lại liên tục giảm. Không những thế, Harry Maguire còn phải nhận số lượng thẻ phạt lớn hơn rất nhiều so với những trung vệ hàng đầu khác ở Premier League như Virgil Van Dijk, Ruben Dias hay Thiago Silva. Con số 80 triệu bảng lại được nhắc đến một cách đầy mỉa mai và danh sách những bản hợp đồng “hớ” của Manchester United thời hậu Alex Ferguson (có vẻ) lại dài thêm.

Maguire
 

CĐV của Man United từ lâu vẫn luôn tự hào về tiêu chuẩn của các cầu thủ được khoác lên mình màu áo đỏ. Đó phải là những người như George Best, Bryan Robson, Eric Cantona hay sau này thì có lứa cầu thủ năm 1992 (David Beckham, Paul Scholes, Gary Neville,…) rồi tới Rio Ferdinand, Wayne Rooney, Nemanja Vidic và đặc biệt là Cristiano Ronaldo.

Tựu chung lại họ đều là mẫu cầu thủ xuất sắc về chuyên môn và cực kỳ bản lĩnh. Nếu lấy những tiêu chuẩn đó để làm thước đo thì Harry Maguire (và nhiều cầu thủ khác ở thời điểm hiện tại) quả thực chưa đủ tầm để trở thành người của sân Old Trafford. Chỉ một bàn thua gần đây nhất trong trận đấu với Burnley thôi cũng đủ để chỉ ra những điểm yếu cố hữu của Maguire. Đó là tốc độ, khả năng xoay sở chậm chạp và sự thiếu sáng suốt trong việc đưa ra những quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, liệu Harry Maguire có thực sự tệ đến vậy và phải chăng ban lãnh đạo của một đội bóng lớn như Manchester United lại “gà mờ” tới mức đồng ý chi một số tiền khổng lồ để đưa về cầu thủ chuyên môn chỉ ở tầm trung bình?

Chắc chắn câu trả lời sẽ là “không”. Maguire có thể chưa được như Ferdinand, Vidic nhưng anh cũng không phải dạng trung vệ chỉ dừng lại ở mức khá. Cũng vì quá tập trung vào Harry Maguire mà người ta quên mất rằng việc Man United để thủng lưới nhiều ở mùa giải năm nay phần lớn là do lỗi hệ thống – điều mà HLV Ralf Rangnick đang rất cố gắng để cải thiện nhưng chưa có kết quả.

Đơn cử như trong trận đấu với Burnley, bàn thua của họ xuất phát từ tình huống để mất bóng từ vòng cấm của đối phương. Khả năng giữ cự ly kém khiến đội hình của họ trở nên xộc xệch, các tuyến cách nhau quá xa và hầu như không có khả năng bọc lót. Hơn nữa, việc không có những tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa (vấn đề đã tồn tại rất lâu ở sân Old Trafford) cũng khiến công việc của Harry Maguire và cả các trung vệ khác trở nên vất vả hơn gấp bội.

Scott McTominay hay Fred đều là những mẫu tiền vệ “số 8” chứ không phải “số 6”. Việc xếp bộ đôi này đá cặp với nhau ở giữa sân với mục đích “lấy số lượng thay cho chất lượng” càng ngày càng kém hiệu quả hơn. Trên lý thuyết, đội chủ sân Old Trafford luôn ra sân với một tuyến giữa đông người nhưng chẳng ai trong số đó sở hữu được cảm quan vị trí và kỹ năng của một tiền vệ trụ đích thực. Sự thiếu sót này dẫn đến các trung vệ của họ thường xuyên bị đánh vỗ mặt và việc mắc sai lầm cũng là điều dễ hiểu.

Và nếu nhìn nhận một cách công bằng thì Harry Maguire cũng đang là “nạn nhân” của lỗ hổng mang tính hệ thống đó. Đầu tiên là về phong cách thi đấu. Cả 3 trung vệ thường xuyên thi đấu của Manchester United hiện tại (Maguire, Varane, Lindelof) đều thiên về mẫu trung vệ “thòng” hơn là trung vệ “dập”. Họ có xu hướng bọc lót và xử lý những pha bóng ở những nhịp cuối cùng hơn là áp sát để tranh chấp với đối phương một cách mạnh mẽ.

Chính vì vậy, dù đá cặp với Varane hay Lindelof, với điều kiện thể hình tốt hơn, Harry Maguire luôn là người phải lao ra có phần “trái sở trường”. Từ đây, những hạn chế về tốc độ và khả năng xoay sở chậm chạp của Maguire hoàn toàn bị phơi bày. Anh tự đặt mình và toàn bộ hệ thống phòng ngự của đội vào các tình huống 50/50. Nói cách khác, nếu ở những đội bóng lớn, hệ thống vận hành chặt chẽ sẽ giúp che đi những điểm yếu của từng cá nhân thì ở Man United, mọi chuyện hoàn toàn ngược lại (và đây cũng là một thiếu sót khác nữa của bộ phận tuyển trạch khi không thể đưa về những người có thể bù trừ cho nhau).

Maguire đang chơi tệ so với mùa trước
Maguire đang chơi tệ so với mùa trước

Hơn nữa, có vẻ như người ta đang đòi hỏi quá nhiều ở Harry Maguire trong khi chưa thực sự hiểu những vai trò mà anh phải đảm nhiệm. Việc thiếu vắng một tiền vệ mỏ neo ở trung tuyến buộc Maguire phải trở thành một nguồn cung cấp bóng bất đắc dĩ. Những thống kê đã chỉ ra rằng, Maguire không chỉ tham gia vào hầu hết những tổ hợp đường chuyền đưa bóng đến 1/3 phần sân đối phương mà những đường chuyền của anh còn xuất phát từ vị trí cao hơn tương đối nhiều so với một trung vệ. Khả năng giữ bóng và kéo bóng của Maguire cũng cần phải được nhắc đến.

Thậm chí, ở nhiều trận đấu, tần suất hoạt động của Harry Maguire ở khu vực giữa sân còn cao hơn ở phần sân nhà (dù MU không phải là đội bóng thực sự có thói quen thi đấu với hàng thủ dâng cao). Hiểu một cách đơn giản, Harry Maguire có thể không phải là trung vệ thường xuyên ghi bàn, nhưng anh lại có vai trò quan trọng trong nhiệm vụ tạo ra những pha bóng có khả năng ăn bàn cho Manchester United.

Harry Maguire là một ví dụ tiêu biểu về việc đánh giá một cầu thủ. Cần phải đặt cầu thủ đó vào những hệ thống cụ thể, hiểu rõ cách vận hành của nó cũng như vai trò của cầu thủ trước khi đưa ra nhận xét. Tất nhiên, cá nhân Maguire cũng còn nhiều mặt cần phải khắc phục nếu anh muốn trở thành một trung vệ đẳng cấp thế giới nhưng ở chiều ngược lại, một Man United với chiến thuật hoàn thiện hơn chắc chắn cũng sẽ giúp Harry Maguire trở nên xứng đáng với kỳ vọng hơn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow