Harry Maguire chia tay Man Utd: Erik ten Hag đã hết bao dung?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 10/08/2023 14:34(GMT+7)

Zalo

Trong những ngày gần đây, báo giới đã và đang đăng tải nhiều tin tức liên quan đến việc Manchester United chuẩn bị bán Harry Maguire cho West Ham United. Như vậy, chỉ trong khoảng 3 tuần, trung vệ sinh năm 93 vừa bị Erik ten Hag tước băng đội trưởng, vừa sắp phải khăn gói rời khỏi Nhà hát của những giấc mơ.

363901108_612661457733119_1474311823370213908_n
 

Một lần nữa, Ten Hag lại thể hiện sự tàn nhẫn và lạnh lùng theo nghĩa tích cực của ông, giống như cái cách vị chiến lược gia 53 tuổi từng quyết đoán chia tay siêu sao Cristiano Ronaldo hay người gắn bó lâu năm với MU như David De Gea. 

Nhưng trong hoàn cảnh này, liệu Ten Hag có thực sự đã tàn nhẫn hay lạnh lùng với Maguire?

Tháng 7/2022, Ten Hag chính thức tuyên bố Maguire vẫn là đội trưởng của Man Utd ở mùa giải mới khi phong độ của hậu vệ này đang xuống dốc, khi cầu thủ người Anh vẫn đang bị chế giễu hàng ngày.

Trước khi được Ten Hag tiếp tục cho làm đội trưởng MU, Maguire là cầu thủ có số lần mắc sai lầm nhiều nhất tại Ngoại Hạng Anh tính từ khi mùa 2020/21 khởi tranh. Theo Opta, số 5 của Quỷ đỏ mắc 7 lỗi trong 62 lần ra sân. 

Harry Maguire chia tay Man Utd Erik ten Hag đã hết bao dung 1
 

Maguire đang chơi tệ. Ten Hag rõ ràng hiểu tinh thần của anh đang ở trạng thái rất tiêu cực. Và vị thuyền trưởng sinh năm 1970 sẵn sàng đứng ra nhận chỉ trích để bảo vệ cậu học trò của mình. Tất nhiên, ông đã phải nhận lại những phản ứng tiêu cực. 

Một bộ phận cổ động viên MU không nhỏ đã phản đối quyết định của nhà cầm quân người Hà Lan. Thực tế, chắc chắn Ten Hag cũng đã biết trước việc ông sẽ bị chỉ trích nếu tiếp tục để Maguire làm thủ quân, nhưng cuối cùng, Ten Hag vẫn đứng ra bảo vệ cho Maguire.  

Đây không chỉ là động thái nhằm công khai bảo vệ Maguire, mà còn là hành động thể hiện Ten Hag muốn giữ thể diện cho hậu vệ mang áo số 5. 

Bên cạnh đó, cựu thuyền trưởng Ajax cũng không ít lần dành lời khen cho Maguire khi trả lời phỏng vấn báo chí. 

“Maguire là một cầu thủ giỏi, một hậu vệ xuất sắc. Chúng ta đã thấy được tầm quan trọng của cậu ấy với MU”, Ten Hag phát biểu sau trận thắng West Ham hồi tháng 10/2022. 

“Maguire là một trung vệ rất chất lượng. Cậu ấy sở hữu rất nhiều kỹ năng”, vị chiến lược gia 53 tuổi tiếp tục khen Maguire sau chiến thắng trước West Ham hồi đầu tháng 3 năm nay. 

“Tôi rất vui vì sự tiến bộ của Maguire trong thời gian gần đây. Cậu ấy đã chỉ huy các đồng đội nhiều hơn, chơi chủ động hơn và thể hiện được khả năng lãnh đạo”, Ten Hag một lần nữa khích lệ cựu trung vệ Leicester City sau trận thắng trước Sevilla tại Europa League hồi tháng 5 vừa qua. 

Ở mùa bóng năm ngoái, vì lý do chuyên môn và sự xuất hiện của cặp trung vệ Raphael Varane - Lisandro Martinez, nhà cầm quân người Hà Lan chỉ cho Maguire đá chính 16 trận trong tổng số 31 lần ra sân của cựu trung vệ Sheffield United. 

Với phong độ trồi sụt của Maguire, Ten Hag đương nhiên không thể thường xuyên sử dụng cầu thủ người Anh. Maguire sa sút phong độ, Ten Hag chỉ để anh ngồi dự bị chứ không tước băng đội trưởng. Và khi Maguire chơi tốt, ông luôn sẵn sàng dành lời khen cho anh. 

Chính Maguire cũng thừa nhận Ten Hag đã đối xử quá tốt với mình. “Tôi nghĩ ông ấy đã phải nhận rất nhiều câu hỏi liên quan đến vai trò thủ quân của tôi tại MU. Ten Hag nói với tôi rằng ông ấy tin tưởng tôi. Ten Hag nói chuyện với tôi hàng ngày. Ông ấy tôn trọng và tin tôi là một trung vệ đẳng cấp”, Maguire chia sẻ sau trận thắng Newcastle hồi cuối tháng 2. 

Harry Maguire chia tay Man Utd Erik ten Hag đã hết bao dung 2
 

Ten Hag làm tất cả mọi thứ để giúp Maguire lấy lại phong độ. Từ việc động viên tinh thần bằng cách chưa tước băng đội trưởng, cho đến việc khen ngợi trên truyền thông và cả kiên nhẫn chờ đợi. 

Tuy nhiên, đáp lại sự bao dung của Ten Hag, Maguire vẫn không thể cải thiện phong độ. Cổ động viên MU vẫn thất vọng với đa số màn trình diễn của trung vệ người Anh. 

Ví dụ như trận tứ kết lượt về Europa League 2022/23, Maguire lóng ngóng chuyền bóng vào chân cầu thủ Sevilla, khiến MU phải nhận bàn thua đầu tiên. Kết thúc trận đấu, đại diện nước Anh thua trắng 0-3, mục tiêu vô địch Europa League từ đó mà tan tành mây khói. 

Hay như gần đây nhất là trận đấu của MU ở giai đoạn tiền mùa giải. Harry Maguire đã mắc một sai lầm tai hại khiến Man United thủng lưới trước Bilbao và Ten Hag đánh giá đây là một lỗi ngu ngốc. Đường chuyền lỗi của Maguire đã giúp cho Bilbao có được bàn mở tỉ số trong hiệp một. Nico Williams có cơ hội đối mặt khung thành ngay sau khi Maguire chuyền hỏng và đã đánh bại được Tom Heaton dễ dàng.

Kể từ khi cập bến MU đến nay, số phút thi đấu của Maguire sụt giảm một cách hết sức… đều đặn theo từng mùa giải. Theo Transfermarkt, cựu cầu thủ Leicester được đá 4.962 phút ở mùa 2019/20. Con số này giảm xuống còn 4.653 ở mùa 2020/21, trước khi tiếp tục giảm còn 3.169 ở mùa tiếp theo. Ở mùa bóng gần nhất, số phút có mặt trên sân của Maguire giảm tới gần một nửa, từ 3.169 phút xuống chỉ còn 1.593 phút. 

Kết quả là Ten Hag buộc phải tước băng thủ quân của Maguire để tránh tiếp tục tạo ra ảnh hưởng xấu, cả ở trên truyền thông lẫn trong nội bộ đội bóng. Sau khi bị vị thuyền trưởng sinh năm 1970  cách chức đội trưởng, Maguire khẳng định anh cảm thấy “vô cùng thất vọng” trong bài đăng của mình trên các trang mạng xã hội. 

Harry Maguire chia tay Man Utd Erik ten Hag đã hết bao dung 3
 

Sự thất vọng của trung vệ sinh năm 1993 ở đây chắc chắn không thể nào là thất vọng vì cách đối xử của Ten Hag. Sự thất vọng đó chỉ có thể là việc Maguire cảm thấy quá thất vọng với chính bản thân sau khi không đền đáp được những sự ưu ái mà ông thầy người Hà Lan đã dành cho anh. 

Với cách làm tinh thần thấu tình đạt lý mà Ten Hag đã thực hiện với Maguire, không thể nói ông đã tàn nhẫn hay lạnh lùng dù theo nghĩa tích cực trong trường hợp này. 

Ngược lại, Ten Hag đã quá kiên nhẫn và bao dung với Maguire. Nhờ sự bao dung của Ten Hag, mà phải tới thời điểm này, Maguire mới mất băng đội trưởng. Nhờ sự kiên nhẫn của Ten Hag, mà phải tới thời điểm này, Maguire mới chuẩn bị rời khỏi Old Trafford. 

Dù có hơi muộn, nhưng giờ vẫn là thời điểm thích hợp để Ten Hag chia tay Maguire. Vì anh đã khiến cả HLV trưởng lẫn các cổ động viên MU thất vọng. Và quan trọng nhất, vì Ten Hag cũng như MU đã dành cho Maguire quá nhiều sự bao dung. 

Harry Maguire chia tay Man Utd Erik ten Hag đã hết bao dung 4
 

Điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp của Maguire gần như chắc chắn sẽ là West Ham khi tờ The Athletic đưa tin MU đã đồng ý với lời đề nghị trị giá 30 triệu bảng của CLB thành London. Trước đó, theo Evening Standard, Maguire cũng gật đầu với đề nghị của West Ham. Trung vệ người Anh được cho là chấp nhận những điều khoản mà West Ham đưa ra và sẵn sàng gia nhập đội bóng này.

Người trực tiếp lôi kéo Maguire về West Ham là HLV trưởng David Moyes. Tờ The Sun cho biết, Moyes đã nhiều lần gọi điện thoại để thuyết phục cầu thủ sinh năm 1993 đầu quân cho The Hammers. Thậm chí, cựu thuyền trưởng MU còn sẵn sàng trao băng đội trưởng cho Maguire sau khi Declan Rice gia nhập Arsenal. 

Harry Maguire
 

Với Ten Hag, Maguire không còn chỗ đứng tại MU, nhưng ở West Ham, David Moyes vẫn coi trung vệ người Anh là tân binh chất lượng mà ông đang cố gắng mang về. Ngoài việc sẽ được HLV mới trọng dụng, Maguire cũng trút bỏ được gánh nặng tinh thần khi tới một môi trường mà ở đó, áp lực và sự kỳ vọng của truyền thông thấp hơn rất nhiều ở MU. 

Bên cạnh đó, Maguire đang ở tuổi 30, một độ tuổi không quá trẻ, nhưng chắc chắn chưa phải quá muộn để tìm lại phong độ. Việc cần làm vào lúc này đối với Maguire là quên đi những tháng ngày u ám ở MU để hướng tới West Ham. 

Có thể, khi tới môi trường mới, trung vệ sinh năm 1993 lại có thể phát huy những điểm mạnh nhất của mình, như cái cách mà Maguire từng thể hiện trong màu áo Leicester. 

Những cơ hội mới và một tương lai mới đang chờ đón Maguire tại West Ham…

- Nam Giang

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow