Harry Kane và Son Heung-min sẽ còn khuynh đảo Premier League mạnh mẽ hơn nữa

Tác giả CG - Chủ Nhật 01/11/2020 12:05(GMT+7)

Zalo

Ma thuật của Harry Kane và Son Heung-min đã giúp Spurs xếp thứ 5 Premier League với 2 điểm kém hơn đội đầu bảng sau khi vòng 6 khép lại. Ở mùa giải này, một đội bóng còn trông thật thảm hại 3 tháng trước có thể làm bất cứ điều gì.

Harry Kane và Son Heung-min sẽ còn khuynh đảo Premier League mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh gốc 2
 
Vòng đấu trước, Tottenham Hotspur trải qua một trận đấu khó khăn trước Burnley trên sân Turf Moor. Họ thể hiện một lối chơi nhạt nhẽo. Trong suốt hiệp 1, đội khách không thể tung ra cú dứt điểm trúng đích nào. Những động lực mà Spurs đã xây dựng từ những tuần trước đó dường như đã nguội lạnh trong một buổi tối vô vị ở Lancashire.
 
Thế rồi Harry Kane và Son Heung-min đã cùng kết hợp để ghi bàn trong hiệp 2 và Spurs giành chiến thắng. Không thể nào ngăn bộ đôi này lên tiếng cùng với nhau.
 
Đó đã là bàn thắng thứ 8 của Son ở Premier League mùa này sau 6 trận. Và đó là lần thứ 8 Kane kiến tạo, anh cũng chỉ đá 6 trận. Không những thế, tình huống ấy là bàn thắng thứ 6 mà Kane kiến tạo cho Son lập công. Nó là lần thứ 8 bộ đôi này kết hợp tạo nên một bàn thắng. Có thể nói họ là lực lượng tấn công có sức hủy diệt lớn nhất thế giới bóng đá thời điểm này, ngoại trừ Bayern Munich.
 
Son hiện đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của Premier League với 8 pha lập công, còn Kane đứng đầu danh sách kiến tạo với 8 tình huống chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn. Họ lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 ở Premier League ở chỉ số bàn thắng cộng kiến tạo kỳ vọng - chỉ số đo lường số cơ hội mà các cầu thủ tạo ra - sau Sadio Mane của Liverpool. Thời điểm này, đơn giản họ là một niềm vui thú cho khán giả khi xem.
 
Kane đang thực sự tiến hóa. Sau khi ghi hơn 20 bàn mỗi mùa trong suốt 4 mùa giải liên tiếp từ năm 2015 đến 2018, anh không thể vượt qua thành tích đó trong 2 mùa giải vừa qua. Có những dấu hỏi về việc liệu những chấn thương mắt cá đã khiến anh không còn ở đẳng cấp thế giới hay gánh nặng phải làm tất cả ở Tottenham đã góp phần khiến anh ghi bàn ít đi. Ngay cả người hâm mộ Spurs cũng tự hỏi liệu họ đã được chứng kiến phiên bản tốt nhất của người đội phó hay chưa.
 
Kane luôn là một chân chuyền tốt hơn nhiều những gì anh được ca ngợi. Một phần lý do khiến nhiều người chế nhạo anh chính là cú đá phạt góc “thảm họa” trong trận đấu giữa đội tuyển Anh và Nga ở Euro 2016. Nhưng chủ yếu, phạm vi chuyền bóng của anh là những quả tạt từ cánh khi anh di chuyển ra ngoài vòng cấm trong suốt trận đấu để tìm kiếm khoảng trống.
 
Harry Kane và Son Heung-min sẽ còn khuynh đảo Premier League mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh gốc 2
Thống kê về Harry Kane ở Premier League mùa giải này sau 6 vòng. Ảnh: Sky Sports

Mùa giải này, Kane đang sắm vai của Roberto Firmino - tiền đạo cắm nhưng lùi xuống để tìm khoảng trống, liên kết với hàng tiền vệ và tung ra những đường chuyền cho tiền đạo cánh. Firmino có đóng góp lớn trong lối chơi của Liverpool và không thể phủ nhận được. Song, số lượng bàn thắng của anh thì giảm rõ rệt và kém xa Mane hay Mohamed Salah. Tiền đạo Brazil là một người hỗ trợ. 
 
Trở lại với Kane, anh cũng trở thành một người hỗ trợ tuy nhiên chưa đánh mất bản năng săn bàn của một tiền đạo. 
 
Tiền đạo 27 tuổi chia sẻ trên Sky Sports về vai trò của mình tại Spurs: "Mùa giải này tôi đang lùi sâu hơn một chút và các cầu thủ chạy cánh sẽ di chuyển ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ. Điều đó tạo ra những khoảng trống và cho phép tôi thực hiện những đường chọc khe. Có lẽ những năm vừa qua chúng tôi chưa làm như thế quá nhiều.
 
Khi sự tự tin lên cao, Sonny, Lucas (Moura), Steve (Bergwijn) hay Gareth (Bale) biết nếu tôi có bóng, tôi sẽ tạo cơ hội cho họ ghi bàn. Khi HLV trưởng mới đến, ngay từ đầu ông ấy đã nói nếu tôi lùi xuống, các tiền đạo cánh phải chạy ra phía sau hàng phòng ngự đối phương. Chẳng có nghĩa lý gì nếu có đến 2 hay 3 cầu thủ cùng lùi sâu cả".
 
Harry Kane và Son Heung-min sẽ còn khuynh đảo Premier League mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh gốc 2
Son và Kane là bộ đôi ghi nhiều bàn thắng thứ hai trong lịch sử Premier League. Ảnh: Sky Sports

Màn trình diễn xuất sắc của Son với 4 bàn thắng vào lưới Southampton hồi tháng 9 có vẻ như là điều bất thường vào thời điểm đó. Song, rõ ràng đó là một lời cảnh báo với toàn bộ Premier League. Mỗi bàn thắng của Son là kết quả của việc Kane lùi xuống, cầm bóng và thực hiện đường chuyền hoàn hảo đến từng milimet xuyên qua hàng phòng ngự Southampton để Son băng lên. Bàn thắng của họ vào lưới West Ham cũng tương tự, Kane lại chuyền cho Son ghi bàn một cách xuất sắc.
 
Chuyên gia Jamie Carragher chia sẻ trên Sky Sports: “Harry Kane là một trong những cầu thủ sáng giá nhất trên phương diện thấu hiểu trận đấu. Điều đó thuộc về nhận thức. Tôi nghĩ rất nhiều HLV thất vọng khi phải giải quyết vấn đề đọc hiểu trận đấu của các cầu thủ. Nhiều cầu thủ khi được các HLV chỉ dẫn, họ thực sự không hiểu những gì mình phải làm. Nhưng Kane là mẫu cầu thủ mà bạn chỉ cần nói một lần là xong”.
 
Trong khi đó, chuyên gia Gary Neville bày tỏ quan điểm về Son Heung-min: “Tuần trước Mourinho đã được hỏi một câu là khi nào Son trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới và ông trả lời là cậu ấy đã ở đẳng cấp đó rồi. Tôi hoàn toàn đồng ý. 
 
Cậu ấy vô cùng xuất sắc. Cậu ấy là cơn ác mộng với đối thủ và mọi bước chạy của cậu ấy đều hợp lý. Chúng ta thường nói về Raheem Sterling, Sadio Mane và Mohamed Salah nhưng Son cũng có phẩm chất tương tự. Nếu đang thi đấu cho Liverpool hay Manchester City, cậu ấy sẽ làm những gì những cầu thủ kia đang làm. Cậu ấy hoàn toàn xuất sắc.
 
Tôi nghĩ mọi đội bóng trên thế giới đều muốn có Son. Chẳng đội bóng nào ở châu Âu hay Premier League lại không muốn có cậu ấy cả”.
 
Harry Kane và Son Heung-min sẽ còn khuynh đảo Premier League mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh gốc 2
 
Điều đáng lo ngại duy nhất trong chuỗi phong độ ấn tượng của cả hai là Spurs cần Kane để làm được tất cả những điều đó và liệu họ có thể duy trì chúng trong bao lâu. Dù Spurs thi đấu theo sơ đồ 3-4-3, 4-2-3-1 hay 4-3-3 thì hàng tiền vệ của họ không có bất cứ cầu thủ sáng tạo nào. Tangay Ndombele, Moussa Sissoka, Pierre-Emile Hojbjerg, Giovanni Lo Celso, Harry Winks đều không phải mẫu cầu thủ như thế. 
 
Khả năng sáng tạo của đội bóng thành London nằm ở hai cánh với Son hoặc Gareth Bale và bộ đôi hậu vệ biên Matt Doherty, Sergio Reguilon. Kane là nguồn cảm hứng duy nhất của Spurs ở tuyến giữa vào thời điểm hiện tại. Nhưng có lẽ các cổ động viên Tottenham cũng sẽ chỉ ra rằng Liverpool đã lên ngôi vô địch Champions League rồi Premier League với hầu hết những tình huống sáng tạo ở trung tuyến được thực hiện bởi tiền đạo trung tâm của họ.
 
Tốc độ chính là điều mà cổ động viên cần lo lắng. Kane không thể nào cứ mãi lùi xuống, kiến tạo cho Son, Bale hoặc những người khác rồi tăng tốc, chạy lên để dứt điểm trong cả mùa giải. Nó đòi hỏi một nguồn thể lực khổng lồ. Các con số thống kê cũng chỉ ra sự ổn định chính là vấn đề.
 
Trong khi đó, Son đang có trung bình nhiều cú dứt điểm trúng đích mỗi trận nhiều nhất trong sự nghiệp (1,94). Điều này có nghĩa tiền đạo người Hàn Quốc đang ngày càng có mặt ở những vị trí thuận lợi hơn, có những cơ hội tốt hơn. Tỷ lệ dứt điểm trúng đích suốt một mùa giải và tỷ lệ chuyển hóa của anh sẽ tạo ra 23 pha lập công mỗi mùa.
 
Ma thuật của Kane và Son đã giúp Spurs xếp thứ 5 Premier League với 2 điểm kém hơn đội đầu bảng sau khi vòng 6 khép lại. Ở mùa giải này, một đội bóng còn trông thật thảm hại 3 tháng trước có thể làm bất cứ điều gì. 
 
7 năm trước, Luis Suarez và Daniel Sturridge - bộ đôi từng giữ kỷ lục 2 cầu thủ đồng đội ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải - từng giúp Liverpool khuynh đảo Premier League và giúp Liverpool tiến đến sát chức vô địch. Sau tất cả, bàn thắng chính là thứ mang đến chiến thắng.
 
Dịch từ bài viết “Harry Kane and Son Heung-min are here for your souls” của tác giả Sam Fels trên Deadspin.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow