Harry Kane và Fabio Paratici: Hai chiếc chìa khóa cho cuộc đại tu của Tottenham

Tác giả Thế Trung - Thứ Năm 29/07/2021 11:49(GMT+7)

Zalo

Tottenham Hotspur đang sẵn sàng cho một cuộc đại tu trong mùa hè năm nay với sự xuất hiện của Giám đốc Bóng đá Fabio Paratici cùng số tiền mà họ thu về nếu bán Harry Kane.

Harry Kane
 
DANIEL LEVY MUỐN BAO NHIÊU CHO HARRY KANE?

 
Từ trước khi Euro 2020 khởi tranh, Harry Kane đã công khai bày tỏ mong muốn được chuyển tới một đội bóng mới. Từng ấy năm ở Tottenham đã giúp Kane trở thành trung phong xuất sắc nhất Premier League và một trong những người giỏi nhất thế giới ở vị trí này. Trong 5 mùa giải gần nhất, Harry Kane có tới 3 lần gành danh hiệu Chiếc giày vàng ở Ngoại Hạng Anh và là Vua phá lưới tại World Cup 2018. 
 
Nhưng đó không phải là những thứ Kane thực sự khao khát. Ở giai đoạn chín nhất của sự nghiệp, tiền đạo người Anh hơn lúc nào hết đang cần một CLB có thể đưa anh đến gần hơn với những danh hiệu tập thể cao quý. 
 
Bất kỳ đội bóng nào trên thế giới cũng thèm khát Harry Kane nhưng Manchester City chính là điểm đến lý tưởng hơn cả. Ở đây, Kane sẽ không mất thời gian để làm quen với môi trường bóng đá mới, được chơi bên cạnh những đồng đội đẳng cấp hơn và quan trọng nhất là được làm việc với Pep Guardiola. Hãy thử tưởng tượng một cầu thủ như Harry Kane được dẫn dắt bởi một HLV luôn lấy tấn công làm lẽ sống như Pep. 
 
Lối chơi của Kane đang ngày một hoàn thiện và Pep cũng chẳng có mong muốn gì hơn là có trong tay một cầu thủ vừa sẵn sàng độc lập tác chiến, vừa có thể lùi sâu đóng vai trò kiến tạo cho những vệ tinh xung quanh. Hơn nữa, chiến lược gia người Catalunya chắc hẳn cũng đã ngán ngẩm khi cứ phải hy vọng vào những Raheem Sterling hay Gabriel Jesus. Họ không tệ nhưng lại không phải là những chân sút đủ tin cậy để giao trọng trách ghi bàn.
 
Mọi yếu tố đang chỉ ra rằng việc Harry Kane về với Man City sẽ tạo nên một câu chuyện tình đẹp như mơ. Có điều, câu chuyện hấp dẫn nào cũng cần một nhân vật phản diện và người đó chính là chủ tịch Daniel Levy của Tottenham Hotspur. Nhắc đến Daniel Levy là nhắc đến một trong những vị chủ tịch lọc lõi nhất của bóng đá Anh. Ông thực sự là một cơn ác mộng trên bàn đàm phán và hầu như chẳng có người đại diện nào muốn làm việc với Levy về mua bán cầu thủ. Có người nói rằng nếu thương thảo với Daniel Levy, hãy sẵn sàng cho những tình huống khiến bạn tức tới… hộc máu.
 
Man City không lạ về điều này. Họ đã từng trải nghiệm cảm giác ấy khi đưa về Kyle Walker cách đây 4 năm. Lấy người từ Tottenham chưa bao giờ là đơn giản và để mua ngôi sao lớn nhất của họ sẽ là nhiệm vụ đòi hỏi rất nhiều thời gian và tiền bạc. Thực tế, đội chủ sân Etihad đã đưa ra lời đề nghị trị giá 100 triệu bảng nhưng nó đã bị từ chối ngay tức khắc. Con số mong muốn của Daniel Levy là 160 triệu và ông nói rằng sẽ chắc chắn không nhượng bộ. 

Harry Kane
Ảnh: Getty Images
 
Theo một nguồn tin thân cận, sở dĩ Levy đưa ra mức giá không tưởng này là vì ông rất bực mình với những phát biểu của Harry Kane về mong muốn được ra đi. Thế nhưng, những người quan tâm tới bóng đá Anh nói chung và Tottenham nói riêng đều hiểu mục đích của Daniel Levy là gì. Sẽ chẳng ai tin vào những tuyên bố theo kiểu “Harry Kane không phải để bán!” hay “Sẽ chỉ bán nếu có ai chồng đủ 160 triệu bảng” vì Levy cũng nói y hệt như vậy trước khi đồng ý bán Luka Modric hay Gareth Bale cho Real Madrid. 
 
Daniel Levy muốn kiếm được nhiều tiền nhất có thể từ Harry Kane và ông muốn sử dụng số tiền ấy để bắt đầu một cuộc “đại tu” ở Tottenham (chưa kể tới những khoản nợ sau khi xây dựng sân vận động mới). Ông cũng từng có tham vọng này khi để Gareth Bale đến với Madrid và thu về  gần 85 triệu bảng vào mùa  hè năm 2013. Tuy nhiên, kế hoạch ấy của Levy đã thất bại. 
 
Trong số 7 cầu thủ được chiêu mộ bằng tiền bán Gareth Bale (bao gồm Roberto Soldado, Erik Lamela, Etienne Capoue, Vlad Chiriches, Paulinho, Nacer Chadli và Christian Eriksen), có lẽ chỉ có Eriksen là thực sự đáng giá. Về thành tích, Tottenham cũng chẳng có gì đáng kể ngoài trận chung kết Champions League mùa giải 2018-19. Sai lầm trong quá khứ chính là bài học cho hiện tại. Daniel Levy biết phải làm gì để đảm bảo rằng những gì xảy ra 8 năm về trước sẽ không tái diễn. 
 

FABIO PARATICI: SỰ ĐẢM BẢO CHO CUỘC CÁCH MẠNG THÀNH CÔNG

 
Cuối tháng 6 vừa rồi, Tottenham Hotspur chính thức bổ nhiệm Fabio Paratici cho vị trí Giám đốc bóng đá. Đây là công việc mà ông đã làm trong hơn 11 năm ở Juventus và góp công rất lớn vào 9 danh hiệu Serie A liên tiếp và 2 trận chung kết Champions League của Lão Bà. Paratici là người đã bỏ qua mọi nghi ngờ để ký hợp đồng với Andrea Pirlo ở tuổi 32. Paratici cũng là người thuyết phục thành công Paul Pogba về đầu quân cho Juventus theo dạng chuyển nhượng tự do trước khi bán lại tiền vệ này cho Man United với giá gần 90 triệu bảng sau đó 4 mùa giải. Đặc biệt nhất, chính Paratici là người đã theo đuổi đến cùng và thành công trong thương vụ Cristiano Ronaldo.
 
Đó chỉ là 3 trong số những bản hợp đồng đáng giá mà Fabio Paratici đã thực hiện ở Juventus trong 11 năm tại vị. Nhưng để làm được điều đó, Paratici cũng đã làm việc như một gã điên. Ông không bao giờ tắt điện thoại, cập nhật về mọi cầu thủ và mọi cuộc đàm phán 24/24 còn những kỳ nghỉ thì chỉ xuất hiện trong trí tưởng tượng. 
 
Javier Ribalta, cựu trưởng bộ phận tuyển trạch của Juventus trong giai đoạn 2012 – 2017, miêu tả người đồng nghiệp cũ: “Paratici là một người phi thường. Tôi thấy ông ấy còn chẳng có thời gian ngủ. Paratici có thể gọi cho bạn vào nửa đêm cứ như thể lúc đó là ban ngày vậy. Ông ấy làm việc suốt cả 24 tiếng, theo dõi mọi trận đấu, từ Copa Libertadores cho tới Copa America. Ông ấy liên tục gọi cho các trợ lý để nắm được thông tin của các cầu thủ”.

Fabio Paratici
Fabio Paratici đã trở thành Giám đốc Bóng đá của Tottenham vào tháng trước. Ảnh: Getty Images
 
Đó chính xác là những gì Fabio Patratici đang làm ở Tottenham. Kể từ khi đến London, Paratici chỉ có thể ở trong phòng khách sạn và liên lạc với bên ngoài bằng điện thoại. Tuy nhiên, các cuộc gọi và hàng loạt tin nhắn cũng là đủ để ông bắt đầu một mùa hè bận rộn cùng đội bóng mới. 
 
Hai bản hợp đồng mới đã được thực hiện chỉ trong ít ngày khi Tottenham mượn thành công Pierluigi Gollini từ Atalanta và đổi Erik Lamela kèm 21.6 triệu bảng để lấy Bryan Gil của Sevilla. Ngoài ra, Paratici cũng đang lên kế hoạch cho một vài trung vệ khác như Christian Romero (Atalanta),  Takehiro Tomiyashu (Bologna) hay Jannik Vestergaard (Southampton) – những người được coi là sự thay thế cho một Toby Alderweireld đã ra đi.
 
“Paratici có một nguyên tắc trong công việc. Đó là đừng bao giờ bỏ lỡ mục tiêu chỉ vì một vài triệu euro”, Ribalta nói thêm.  “Nếu Paratici nhắm được ai đó và quả quyết rằng đây là một cầu thủ quan trọng, ông ấy sẵn sàng trả giá cao hơn tất cả để có được anh ta. 
 
Tất nhiên, điều này chỉ xảy ra khi Paratici hoàn toàn chắc chắn về trình độ và tiềm năng của một cầu thủ mà thôi. Ông ấy cũng có một chiến thuật đặc biệt là luôn luôn thể hiện sự quan tâm đến nhiều cầu thủ cùng một lúc. Paratici muốn gây khó dễ cho các đối thủ bên cạnh việc tập trung vào mục đích cuối cùng của mình”.
 
Có lẽ rồi nguyện vọng của Kane cũng sẽ được đáp ứng, vấn đề chỉ là liệu Man City có thể đặt lên bàn đàm phán bao nhiêu tiền mà thôi. Hơn 100 triệu bảng là một con số khổng lồ, nhất là trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng vì dịch bệnh. Trước đây, Fabio Paratici từng góp phần giúp Juventus vào tới chung kết Champions League ngay sau khi bán đi Paul Pogba. Vì vậy, chủ tịch Daniel Levy hoàn toàn có lý do để tin rằng số tiền ấy sẽ được tiêu một cách khôn ngoan vì ông đã có Paratici để “chọn mặt gửi vàng”. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow