Harry Kane và Bayern Munich: Vì chúng ta cần có nhau

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 18/07/2023 15:57(GMT+7)

Zalo

Harry Kane rất muốn rời Tottenham ngay trong mùa hè này. Đó là sự thật. Tuy nhiên có vẻ như không có nhiều bến đỗ chất lượng để cho chàng thủ quân của Tam Sư lựa chọn, bất chấp tài năng của anh vốn dĩ chẳng cần bàn cãi. 

kane bayern
 

Điểm đến mơ ước một thời của Kane là Manchester City thì giờ đang cực kỳ hạnh phúc với Erling Haaland – người chỉ cách đây vài tháng đã phá kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải Premier League tồn tại suốt 28 năm của huyền thoại Alan Shearer. Sự xuất hiện của một tiền đạo chất lượng như Haaland là lời giải cho bài toán trung phong cắm của HLV Pep Guardiola, qua đó giúp ông thành công chinh phục cú ăn ba đầu tiên trong lịch sử The Citizens. 

Điểm đến kỳ vọng tiếp theo là Real Madrid thì lại đang tập trung mọi nguồn lực để đàm phán chiêu mộ Kylian Mbappe. Chủ tịch Florentino Perez luôn dành cho Kane ánh nhìn thiện cảm, nhưng bản thân ông trùm xây dựng hiểu rằng Mbappe mới là giải pháp hoàn hảo cho hàng công trong nhiều năm tới. Xét tổng quát, cá tính mạnh mẽ và yêu cầu năng lực bản thân ở cấp độ cao của Mbappe được cho là chìa khóa thúc đẩy Real tiến lên phía trước, giống như những gì Cristiano Ronaldo từng làm trong quá khứ.

Manchester United rất thích Kane, coi anh là ứng viên hoàn hảo cho vị trí trung phong dưới triều đại Erik ten Hag. Tuy nhiên vấn đề cản bước họ nằm ở ngân quỹ chuyển nhượng. Việc đón Mason Mount và sắp tới đây là thủ thành Andre Onana sẽ tiêu tốn gần như toàn bộ số tiền mà họ được cấp. Rõ ràng sự chậm chạp trong thương vụ đổi chủ đã ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch chi tiêu của Man Utd. Quan trọng hơn cả, chủ tịch Daniel Levy của Tottenham cũng không hề muốn tăng cường sức mạnh cho chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại đấu trường quốc nội. Hơn nữa đây còn là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Tottenham, người đã ghi tổng cộng 213 bàn thắng tại Premier League. 

Sau tất cả, Bayern Munich hiện nổi lên là ứng cử viên số một trong cuộc đua sở hữu chữ ký của Kane. Từ nhiều góc độ, gã khổng lồ của bóng đá Đức hội tụ đủ yếu tố để thuyết phục Kane xuất ngoại. Từ danh tiếng, tiềm lực tài chính, cho đến khả năng cạnh tranh danh hiệu, Bayern đứng ngang hàng Real, Barcelona hay Man City của hiện tại. Bản thân “Hùm xám” xứ Bavaria cũng là CLB sốt sắng nhất khi đã đưa ra hai lời đề nghị chuyển nhượng. Mới đây, lời đề nghị trị giá 80 triệu euro (chưa bao gồm phụ phí) đã được gửi tới London. Con số này chưa đủ sức hấp dẫn Tottenham, nhưng nó sẽ khiến đại diện nước Anh phải chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán bởi lẽ hợp đồng cũ của Kane chỉ còn thời hạn 1 năm. Nếu tiền đạo 30 tuổi vẫn giữ nguyên ý định ra đi thì đây là thời điểm vàng để anh đạt được mong muốn.

Harry Kane và Bayern Munich Vì chúng ta cần có nhau 1
Bayern Munich đang là đội bóng dẫn đầu trong cuộc đua chiêu mộ Harry Kane.

 

Tottenham là nơi đã dung dưỡng Kane từ khi anh còn là một cậu nhóc 9 tuổi bị lò đào tạo của Arsenal thải loại, cho anh cơ hội phát triển, biến anh trở thành cây săn bàn đáng sợ bậc nhất Châu Âu. Nhưng cũng chính Tottenham xét từ một góc độ khác cũng biến Kane trở thành một tù nhân hạng sang suốt nhiều năm. Mỗi mùa chuyển nhượng, biết bao lời đề nghị dành cho Kane được đặt lên bàn làm việc của Daniel Levy nhưng hết thảy đều bị từ chối. Đỉnh điểm là lời đề nghị lên đến 150 triệu euro của Man City ở mùa hè 2021. Nếu khi ấy Kane cập bến Etihad, rất có thể người đứng trên đỉnh vinh quang cùng Man City trong chiến tích giành cú ăn ba lịch sử mùa giải 2022/2023 là anh chứ không phải Haaland. Đáng buồn thay trong bóng đá không hề có chữ nếu. Và Kane của thời điểm hiện tại vẫn chưa một lần được nếm trải vinh quang của chức vô địch trong suốt sự nghiệp chơi bóng lừng lẫy của mình. 

Tình cảnh của Kane cũng có nét tương đồng với Robin Van Persie trong quá khứ, chủ nhân của câu nói kinh điển sau khi anh dứt áo rời Arsenal để chuyển sang đầu quân cho đại kình địch Man Utd: “Bạn có thể so sánh tôi với Arsenal là một cuộc hôn nhân. Tôi và vợ tôi đã bên nhau 8 năm nhưng đã không còn cho nhau cảm giác hạnh phúc mỗi ngày. Vậy nên việc chúng tôi chia tay nhau là điều tất yếu”.

Cũng giống Van Persie, cuộc hôn nhân của Kane với Tottenham cũng nên đi đến hồi kết. Với đẳng cấp của mình, Kane xứng đáng được đứng trong hàng ngũ của một CLB giàu tham vọng hơn. Tottenham chung quy vẫn mãi là Tottenham, đội bóng từng bị chính những người cũ như Jose Mourinho và Antonio Conte cay đắng thừa nhận là thiếu động lực, thiếu quyết tâm từ cầu thủ cho đến BLĐ. Với Bayern, đó sẽ là một môi trường khác biệt hoàn toàn, ngay cả khi họ vừa trải qua một mùa giải đầy thất vọng.

Harry Kane và Bayern Munich Vì chúng ta cần có nhau 2
Harry Kane cần rời Tottenham để chinh phục các danh hiệu trong phần còn lại của sự nghiệp.

 

Chức vô địch Bundesliga lần thứ 11 liên tiếp không thể che dấu một sự thật rằng Bayern của mùa giải 2022/2023 đã chơi rất tệ. Họ chỉ giành 71 điểm sau 34 vòng đấu, điểm số thấp nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Lần đầu tiên sau nhiều năm Bayern rơi vào thế hạ phong và mất quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch với Dortmund. Phải cần đến một chút may mắn thì thầy trò Thomas Tuchel mới có thể giữ “Chiếc đĩa bạc” ở lại Allianz Arena. Nhưng may mắn không phải lúc nào cũng song hành với họ. Bayern bị Freiburg loại khỏi Cúp quốc gia Đức sau bàn thua ở phút 90+5, đồng thời bất lực trước sức mạnh cường đại của Man City tại Champions League. 

Rõ ràng việc chia tay chân sút chủ lực Robert Lewandowski đã mang đến nhiều khó khăn hơn dự tính. Bản hợp đồng mới Sadio Mane bất lực trong việc thay thế vai trò của sát thủ người Ba Lan. Tệ hơn, ngôi sao một thời của Liverpool còn gây ra nhiều vụ việc tai tiếng bên ngoài sân cỏ, bao gồm việc cãi nhau với cựu HLV trưởng Julian Nagelsmann và xô xát tay đôi với đồng đội Leroy Sane. Cũng chính vì vậy, Mane gần như chắc chắn phải sớm chia tay Allianz Arena dù còn tới 2 năm hợp đồng. 

Harry Kane và Bayern Munich Vì chúng ta cần có nhau 3
Sadio Mane không thể thay thế hình bóng của Lewandowski tại Bayern Munich.

 

Tuy vậy, Mane không phải là điểm đen duy nhất trên hàng công trong một mùa giải đầy bất ổn của Bayern. Đội phó Thomas Muller đã bước qua thời kỳ đỉnh cao khi tuổi tác chạm ngưỡng 33. Bên cạnh đó, phong độ phập phù của những Kingsley Coman, Serge Gnabry và Leroy Sane chỉ khiến người hâm mộ Bayern nhớ về đôi cánh thiên thần “Robbery” nhiều hơn. Có nhiều thời điểm đầu ra bàn thắng của đội phải phụ thuộc vào chân sút đã 34 tuổi là Eric Choupo-Moting. Hơn lúc nào hết, Bayern đang rất cần một tiền đạo chất lượng, đủ sức đảm nhận trọng trách ghi 20-25 bàn trên hàng công. Vậy còn ai thích hợp hơn Kane đây!

Kể từ mùa giải 2014/2015 cho đến nay, Kane đã ghi tổng cộng 333 bàn thắng ở mọi cấp độ, từ CLB cho đến ĐTQG, đạt hiệu suất 37 bàn thắng/mùa, chẳng hề kém cạnh nếu đặt lên bàn cân với Lewandowski hay bất cứ tiền đạo xuất sắc nào khác. Đơn cử như trong mùa giải vừa qua, dù nhiều cầu thủ Tottenham xuống phong độ vì lịch thi đấu dày đặc, trong đó có cả đối tác ăn ý Son Heung-min, thì Kane vẫn dễ dàng “bỏ túi” 30 bàn thắng tại Premier League. Chẳng những giỏi săn bàn, Kane cũng là bậc thầy trong việc kiến thiết lối chơi, khi sẵn sàng lùi sâu để tích cực tham gia vào công tác luân chuyển bóng, cũng như tạo khoảng trống cho các đồng đội. Sự xuất hiện của Kane tại Allianz Arena có thể giúp “đánh thức” phong độ của những vệ tinh xung quanh anh. Bởi dù sao Coman, Gnabry hay Sane vẫn là những cầu thủ đã từng khẳng định được tài năng.

Khúc mắc hiện tại nằm ở việc Bayern có sẵn sàng phá kỷ lục chuyển nhượng dành cho Kane. Daniel Levy luôn là một nhân vật lọc lõi và đầy toan tính trên bàn đàm phán. Không dễ gì vị chủ tịch này chấp nhận bán đi ngôi sao số một trong đội hình, ngay cả khi Kane đang ở năm cuối của hợp đồng. Lúc này người ta muốn chứng kiến động thái dứt khoát từ Kane, nhưng thay vì tỏ rõ quan điểm cứng rắn như Mbappe với PSG, Kane vẫn bình thản trước tâm bão. Anh im lặng trước những câu hỏi về tương lai, đồng thời vẫn trở lại hội quân với Tottenham đúng hạn. Sự im lặng ấy có thể là thái độ chuyên nghiệp cuối cùng mà vị đội trưởng 30 tuổi dành cho cho Daniel Levy và tập thể đội bóng. Mới đây, đích thân chủ tịch Uli Hoeness lên tiếng xác nhận việc Kane đã đồng ý chuyển đến Đức chơi bóng. Sau tất cả, khó có ai cản bước được Kane rời đi trong mùa hè này. Cả thanh xuân của Kane đã để lại Tottenham, giờ đã là lúc anh tìm kiếm vinh quang cho riêng mình.  

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow