Harry Kane: Tình yêu và khát vọng

Tác giả CG - Thứ Ba 03/08/2021 20:45(GMT+7)

Zalo

Harry Kane yêu Tottenham Hotspur. Song, đội bóng thành London hiện tại không thể đáp ứng được khát vọng mà anh đặt ra trong sự nghiệp.

Harry Kane
Ảnh: Getty Images

Cuối tháng 7 vừa qua, Harry Kane đã bước sang tuổi 28. Tuổi nghề của một vận động viên, đặc biệt là cầu thủ bóng đá thường rất ngắn. 28 được xem là giai đoạn cầu thủ bước vào đỉnh cao phong độ, sẵn sàng có những bứt phá để đạt được những thành công cao nhất, đi tới tận cùng giới hạn tiềm năng của bản thân. 
 
Hơn ai hết, Harry Kane là người hiểu bản thân mình nhất. Anh không phải là một cầu thủ lúc nào cũng sung sức về mặt thể trạng, nhưng tài năng của anh là không cần phải bàn cãi. Anh đã là chân sút xuất sắc nhất lịch sử Tottenham. Mùa giải trước, anh vừa là vua phá lưới lẫn vua kiến tạo của Premier League. Nếu giữa vững phong độ, anh hoàn toàn có thể chỉ cần thêm một mùa nữa để vượt qua Andy Cole (187 bàn thắng) để đứng thứ ba trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Premier League. Ngoài ra, anh còn là đội trưởng đội tuyển Anh.
 
Nhưng, điều trớ trêu là với một chân sút gần như toàn năng như vậy, một tiền đạo đẳng cấp hàng đầu thế giới, Kane lại chưa có danh hiệu tập thể nào trong sự nghiệp. Đó là một sự thật nghiệt ngã, và ở tuổi 28, tiền đạo người Anh hiểu mình cần phải hành động, làm những gì có thể để được tận hưởng vinh quang. Quả thực, anh xứng đáng được nâng cao một chiếc cúp vô địch.
 
Và chiếc áo của Tottenham đã quá chật chội so với tầm vóc của Kane thời điểm hiện tại. Chúng ta đều biết Kane yêu Tottenham. Bản thân anh cũng đã tin rằng mình và đội bóng mà anh đã gắn bó từ năm 11 tuổi rồi sẽ được tận hưởng vinh quang nào đó, bởi vậy vào năm 2018 anh mới đồng ý gia hạn hợp đồng thêm 6 năm nữa, bất chấp sự quan tâm của những đội bóng lớn trong đó có Real Madrid (tất nhiên là Tottenham cũng phải đáp ứng cho anh mức lương 200.000 bảng/tuần).

Harry Kane
Harry Kane đã bỏ tập để gây sức ép lên ban lãnh đạo Tottenham nhằm yêu cầu ra đi. Ảnh: Getty Images
 
Nhưng thời gian trôi qua, viễn cảnh tươi đẹp ngày càng bớt đẹp đi, tuổi tác của Kane ngày càng tăng lên và sẽ chẳng mấy chốc anh bước sang tuổi 30. Giữa tình yêu và khát vọng, khi cả hai không còn nằm ở chung một lựa chọn, anh buộc phải chọn một.
 
Việc ngày hôm qua Harry Kane không đến tập trung ở Tottenham theo đúng lịch giống như việc nâng cấp độ cho những tuyên bố về mong muốn ra đi. Cây bút Charlie Eccleshare của The Athletic tin rằng hành động đó sẽ khiến Tottenham khó lòng phản kháng được trước quyết tâm của anh và Man City, đồng thời tạo ra một đòn bẩy lớn hơn so với việc cứ đến và tập bình thường.

Trên mạng xã hội, cựu trung vệ Rio Ferdinand viết một cách châm biếm: “Thử tưởng tượng nếu Pogba không đến tập ở Manchester United, hãy xem truyền thông và người hâm mộ sẽ phát điên thế nào. Trực thăng và cảnh sát lại chẳng truy tìm vị trí cậu ấy ngay lập tức ấy chứ”. Lý do của điều này là bởi từ trước tới nay, Kane vẫn giữ một hình tượng chuẩn mực ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. 
 
Anh là một người kín tiếng trước truyền thông, không có lùm xùm đời tư, không làm những hành động quá lố. Anh là thủ quân của Tam sư, là một con người mẫu mực với các đồng đội và thế hệ trẻ. Năm 2019, anh được Hoàng gia Anh trao tặng huân chương MBE tại điện Buckingham. Sau trận đấu cuối cùng trên sân nhà Tottenham Hotspur cuối mùa trước, cuộc chạm trán Aston Villa, Kane đã đi quanh sân để cảm ơn các cổ động viên và trên khán đài, họ giơ tấm biểu ngữ: Harry Kane, huyền thoại của Tottenham. 
 
Việc Kane bóng gió về mong muốn rời khỏi Spurs khi chia sẻ với Gary Neville rằng anh muốn thi đấu ở Champions League là điều người hâm mộ đội bóng có thể cảm thông. Với người hâm mộ đội bóng thành London, có lẽ họ cũng hiểu với tầm vóc của Kane hiện tại, việc anh muốn vươn tới những nấc thang mới trong sự nghiệp là điều hoàn toàn hợp lý. Không thể để một con cá mập sống trong cái ao.

Harry Kane
Harry Kane luôn là cầu thủ chuẩn mực từ trong đến ngoài sân cỏ. Năm 2019, anh còn được trao huân chương MBE vì những cống hiến của mình. Ảnh: PA
 
Tuy nhiên, hành động bỏ tập thì hoàn toàn khác. Ký giả David Hytner viết trên The Guardian như sau: “Liệu Kane có chuẩn bị kích hoạt ‘nút hạt nhân’ và rút lại việc hợp tác với Spurs không? Hầu hết mọi người đã hy vọng anh sẽ không làm thế bởi một hành động bẩn thỉu như vậy không xứng đáng với một người hùng do đội bóng đào tạo, một đội trưởng đội tuyển Anh”. 
 
Có lẽ Kane thừa hiểu khi hành động như vậy, danh tiếng mà anh xây dựng bấy lâu nay sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Nhưng điều anh cũng biết rằng nếu không làm thế, anh sẽ bỏ lỡ những cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Manchester City được cho là sẵn sàng chi 160 triệu bảng cho Harry Kane ngay trong mùa hè này. 
 
Truyền thông Anh nói về việc giữa Kane và chủ tịch Daniel Levy có một “thỏa thuận quý ông” rằng tiền đạo 28 tuổi sẽ được cho phép rời đi trong mùa hè này nếu có đội bóng nào đó đưa ra lời đề nghị chuyển nhượng hợp lý. Song, không có dấu hiệu gì cho thấy Levy sẽ thực hiện “thỏa thuận quý ông” ấy trong mùa hè năm nay, khi mà ông vẫn đang “nắm đằng chuôi” vì hợp đồng của Kane với Tottenham còn thời hạn 3 năm nữa.
 
Kane thất vọng vì thành tích đội bóng và thất vọng vì Levy. Từ trước tới nay, Daniel Levy không phải là một nhân vật dễ chịu trên bàn đàm phán. Sir Alex Ferguson, người đã chiêu mộ Michael Carrick và Dimitar Berbatov từ Spurs, từng ngán ngẩm về việc đàm phán với Levy tới mức phải thốt lên là nó còn đau và khó chịu hơn cả khi phải thay khớp hông. Còn chủ tịch Jean-Michel Aulas của Lyon nói: “Đàm phán với Daniel Levy và Tottenham là điều khó nhất tôi đã trải qua trong 25 năm qua”.
 
Trong khi đó, Luka Modric từng bị ngăn cản tới tận cùng việc chuyển tới Chelsea trong mùa hè 2011 ngay cả khi đã đạt được thỏa thuận cá nhân với ông chủ Roman Abramovich. Những lời đề nghị mà The Blues đều bị từ chối. Modric khi đó cũng cho biết anh và Levy có một “thỏa thuận quý ông” rằng Spurs sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị từ một CLB lớn. 

Daniel Levy
Daniel Levy là người rất cứng rắn trên  bàn đàm phán. Ảnh: Getty Images
 
Trong tự truyện của mình, tiền vệ người Croatia viết: “Bất chấp mọi sóng gió xảy ra, tôi vẫn luôn có mối quan hệ tốt với Levy. Ông ấy là người đưa tôi tới Tottenham với mức giá kỷ lục trong lịch sử CLB. Điều đó cho thấy ông đánh giá cao tôi. Tuy nhiên, tôi giận ông ấy vì 1 vài lần ông đã hứa sẽ để tôi tới 1 CLB lớn hơn nhưng rồi lại nuốt lời. Với tôi, giữ lời hứa, giữ chữ tín là điều quan trọng hơn cả”.
 
Trở lại với Harry Kane, dù Tottenham là tình yêu, nhưng khi nơi đây không còn có thể đáp ứng khát vọng to lớn của anh nữa, Kane xứng đáng được thi đấu ở một CLB có tầm vóc, thực lực và mang đến cho anh những yêu cầu tài chính mà anh mong muốn. Nhưng việc bỏ tập lại là câu chuyện khác, nó thể hiện hình ảnh một kẻ phá rối, thiếu tôn trọng và không phù hợp với một thủ lĩnh. 
 
Câu chuyện về thương vụ chuyển nhượng của tiền đạo người Anh sẽ còn những diễn biến ở phía trước, nhưng lúc này anh đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan khi đã thể hiện thái độ rõ ràng và hình ảnh đã phần nào bị hoen ố trong mắt người hâm mộ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow