Harry Kane sẽ nổ súng nhiều như Erling Haaland nếu chơi ở Man City

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 15/10/2022 13:29(GMT+7)

Zalo

Những phân tích đến từ chân sút huyền thoại của bóng đá Anh Alan Shearer, khi ông cho rằng Erling Haaland đang được đặt vào một hệ thống tạo cơ hội quá hoàn hảo, và nếu Harry Kane cũng được chơi trong đó, anh hoàn toàn có thể ghi bàn ngang ngửa tiền đạo người Na Uy.

Harry Kane sẽ nổ súng nhiều như Erling Haaland nếu chơi ở Man City 1
 

Erling Haaland, cậu ấy giỏi kinh khủng. 

Cậu ấy mới chỉ trải qua 9 trận đấu Premier League đầu tiên của sự nghiệp nhưng đã ghi được tới 15 bàn, trong đó có 3 lần lập hattrick. Thành tích ghi bàn cá nhân của cậu ấy giờ đây đang cao hơn đến 13 đội bóng khác tại giải đấu, bao gồm những ông lớn như Chelsea và Manchester United. Cùng với đó là 5 pha lập công ở Champions League, và chúng ta có thể nhất trí rằng cậu ấy đang có được một sự khởi đầu khá suôn sẻ tại Manchester City.

Mọi chuyện có thể đã rất khác nếu Pep Guardiola được toại nguyện vào kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái và Harry Kane gia nhập CLB này. Khả năng cao sẽ chẳng còn chỗ cho Erling nữa và giờ đây cậu ấy đang tạo lập thành tích săn bàn phi thường hiện tại ở một nơi khác.  

Nhưng nếu Harry trở thành một phần của đoàn quân Man City này, cậu ấy sẽ có phong độ phá lưới không thua kém gì Erling. 

Đây là vùng đất mơ ước đối với bất kỳ tiền đạo hàng đầu nào. Tôi đã nói điều này nhiều lần rồi – một tay săn bàn hàng đầu khi được chơi cho đoàn quân Man City này sẽ ghi ít nhất 40 bàn mỗi mùa. Nếu Erling không gặp vấn đề gì với sức khỏe và những rắc rối với chấn thương, cậu ấy sẽ đạt được thành tích đó và thậm chí có khi còn hơn thế nữa.

Hồ sơ của Harry cho thấy cậu ấy cũng có thể làm được điều tương tự. Suy nghĩ của Pep và đại đa số mọi người về Harry là quá rõ ràng. Cậu ấy là một tay săn bàn hàng đầu: Cậu ấy đã ghi được 8 bàn sau 9 trận đã chơi ở Premier League cho đến nay, đây là một thành tích chắc chắn sẽ được nói đến nhiều hơn nếu không có sự xuất hiện của Erling tại sân chơi này.

OQ-TALKSPORT-HAALAND-KANE
 

Thành tích trên đã được tạo nên tại một đội bóng mà cậu ấy đồng thời cũng phải gánh vác rất nhiều nhiệm vụ sáng tạo nữa. Tại Spurs, Harry sẽ thường xuyên lùi sâu, điều mà cậu ấy khá thích làm, để liên kết với Son. Còn Erling thì không – cậu ấy không bận tâm nhiều về việc tham gia vào lối chơi chung. Cậu ấy chỉ tập trung vào nhiệm vụ tìm kiếm, rình rập các cơ hội. Cậu ấy không cần phải làm những việc khác, bởi vì sự sáng tạo sẽ đến từ các đồng đội ở phía sau – những người đang làm quá tốt nhiệm vụ này. Trong khi đó, tại Tottenham, sự sáng tạo – đặc biệt là ở tuyến giữa – không phải lúc nào cũng có. 

Các số liệu thống kê sẽ chứng minh cho điều này. Cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải, con số “bàn thắng kỳ vọng” (xG) – số bàn thắng mà một cầu thủ “đáng lẽ” đã ghi được, dựa trên “chất lượng” của những cơ hội mà anh ta nhận được - của Erling ở Premier League là 9, trong khi của Harry là 6,1. Khi loại bỏ các tình huống penalty, sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn nữa: Erling là 8,2, còn Harry là 4,5. Đi sâu hơn, chúng ta có chỉ số xG trung bình của những cú dứt điểm không phải penalty mà Erling đã tung ra là 0,22, trong khi của Harry là 0,15. Tóm lại, Harry đang được cung cấp cho những cơ hội có chất lượng thấp hơn Erling. 

Nếu bạn đặt Harry vào đoàn quân Man City đó, họ sẽ khuyến khích cậu ấy hãy chủ yếu đá cao thay vì thường xuyên lùi sâu để tham gia vào lối chơi chung. Tôi không nghĩ họ sẽ loại bỏ hoàn toàn điều này khỏi cậu ấy, nhưng họ sẽ muốn cậu ấy tập trung vào nhiệm vụ trở thành tiêu điểm của đội hơn. 

Họ vốn đã có những cầu thủ khác có thể làm được và làm tốt những điều mà Harry làm khi lùi sâu: Bernardo Silva, Kevin De Bruyne, Phil Foden, Jack Grealish, Riyad Mahrez. Tại đây, Harry sẽ không cần phải lùi sâu như khi cậu ấy chơi cho Spurs hoặc thậm chí là tại ĐTQG Anh.

Đối với một tiền đạo trung tâm, Kevin De Bruyne là một người đồng đội trong mơ. Bạn di chuyển, cậu ấy tìm thấy bạn, tạo cơ hội cho bạn với một đường chuyền ngắn hoặc chuyền dài. Những đường chuyền quyết định đưa bóng vào vòng cấm của cậu ấy đến từ khắp mọi nơi trên sân đấu, cho dù là từ đường biên, từ khoảng cách 23 mét so với khung thành, hay bất cứ đâu, bạn có thể yên tâm rằng cứ 10 đường chuyền đó thì hết 9,5 trong số chúng sẽ tìm được đến bạn trong vòng cấm. Và nếu bạn di chuyển không bóng tốt, giống như Harry, giống như Erling, thì bạn sẽ có cơ hội và bạn sẽ ghi bàn. 

Harry Kane sẽ nổ súng nhiều như Erling Haaland nếu chơi ở Man City 2
 

Đừng hiểu nhầm, không một câu từ nào của tôi có ý bảo rằng những gì Erling đang thể hiện chẳng đến mức phi thường. Thật bất thường khi một người cao đến vậy – cậu ấy cao bao nhiêu nhỉ? 1m93, 1m95? – lại có thể thoát khỏi kẻ theo kèm mình nhanh như cậu ấy. Đương nhiên, khi những chàng trai cao lớn như thế này di chuyển, họ hoàn toàn có thể thể hiện sự nhanh nhẹn, nhưng cậu ấy là một trường hợp quá đặc biệt – cậu ấy nhanh như chớp trong 5 yard đầu tiên, điều đó là một cơn ác mộng đối với các hậu vệ và rất quan trọng đối với bất kỳ trung phong hàng đầu nào. 

Cậu ấy cũng là một thiên tài trong việc di chuyển không bóng – khả năng này không phải từ huấn luyện mà thành; cậu ấy chỉ đơn giản là biết rõ mình nên có mặt ở đâu. Đáng sợ hơn nữa, cậu ấy sẽ chỉ ngày càng trở nên giỏi hơn. Harry giờ đây đã 30 tuổi và đang đạt độ chín của sự nghiệp vào thời điểm này, trong khi đó Erling chỉ mới 22 tuổi. 

Sự nghiệp cầu thủ của cậu ấy vẫn còn một tương lai dài ở phía trước. Cậu ấy mới chỉ có duy nhất 1 mùa giải chơi hơn 30 trận trong sự nghiệp – cậu ấy đã dính phải những chấn thương dai dẳng, ví dụ như vấn đề về hông đã khiến cậu ấy bỏ lỡ rất nhiều trận ở mùa giải trước, vì vậy Man City sẽ cần phải chăm sóc cậu ấy hết sức cẩn thận. Đáng chú ý, Pep đã rút cậu ấy ra khỏi sân trong một số trận đấu khi thời gian còn lại là khoảng 15 hoặc 20 phút. Ông ấy đã cho cậu ấy ra nghỉ sau hiệp 1 trong trận đấu với Copenhagen trên sân nhà ở Champions League, và để cậu ấy nghỉ ngơi hoàn toàn trong trận tái đấu trên sân khách.  

Cậu ấy cũng sẽ được nghỉ ngơi 5 tuần trong tháng 11 và tháng 12 vì không phải tham dự World Cup, vì vậy, trong hai tuần, cậu ấy có lẽ sẽ đi xả hơi ở Maldives hoặc đâu đó. Đây sẽ là một mùa giải rất bất thường, nhưng cũng có thể là một mùa giải giúp ích rất nhiều cho cậu ấy về mặt thể lực và xả stress. 

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có vấn đề phát sinh trong việc Man City điều chỉnh để phù hợp với Erling và Erling điều chỉnh để phù hợp với Man City. Cả hai đều biết rõ cậu ấy sẽ di chuyển đến đâu, cậu ấy muốn quả bóng được đưa đến đâu, và cậu ấy muốn quả bóng được đưa tới cho mình như thế nào. 

Nắm bắt được những gì có thể mang đến lợi ích cho đội bóng, đây là điều quan trọng nhất, nhưng tìm được cách để phát huy tối đa tiền đạo trung tâm đẳng cấp thế giới của họ cũng là nhiệm vụ rất quan trọng. Những cầu thủ giỏi có khả năng tìm ra cách – những nhà cầm quân giỏi cũng có khả năng tìm ra cách. Đó là điều Pep làm, đó là điều Man City làm, đó là điều Erling đang làm. 

Tôi tự tin rằng mình cũng có thể ghi được khá nhiều bàn thắng cho đoàn quân Man City này. Một tiền đạo giỏi sẽ ghi được ít nhất 30 bàn khi là một phần của họ. Một tiền đạo hàng đầu thế giới – người mà họ đang sở hữu – sẽ ghi được ít nhất 40 bàn. Tôi tin rằng mình có thể làm được điều đó. 

Và tôi tin chắc rằng Harry cũng có thể làm điều đó. 

Lược dịch từ bài phân tích “Alan Shearer: If Kane was in this City team he’d score as many as Haaland” của tiền đạo huyền thoại Alan Shearer”, đăng tải trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow