Harry Kane: Muốn ra đi nhưng quá khó để rời đi! (P1)

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 13/04/2021 17:22(GMT+7)

Zalo

Tottenham vừa thua ngược Man United 1-3 ở vòng 31 Ngoại hạng Anh, thất bại khiến đội bóng của Jose Mourinho thêm phần thất thế trong cuộc đua Top 4.

 

Với cá nhân Harry Kane - ngôi sao bậc nhất của Tottenham, cầu thủ đã đặt dấu giày vào 40 bàn thắng của “Gà trống” trên tất cả các đấu trường mùa này, anh càng có thêm lý do để nghiêm túc  cân nhắc về chuyện chia tay CLB thành London.
 
27 tuổi, Kane đã là ngôi sao bậc nhất của Ngoại hạng Anh, là 1 trong số những huyền thoại ghi bàn của Tottenham. Trên danh sách những chân sút vĩ đại nhất của CLB, Kane xếp thứ 2 với 217 bàn thắng, chỉ sau danh thủ Jimmy Greaves. Kể từ khi trở thành cầu thủ thường trực của đội một Tottenham, từ mùa 2014/15, Kane luôn là “Vua phá lưới” CLB ở tất cả 6 mùa giải liên tiếp vừa qua. Mùa này, hầu như chắc chắn vẫn sẽ là kịch bản quen thuộc như thế.
 
Thống kê về tài ghi bàn của Kane, chúng ta có thể viết vài trang giấy. Nhưng hãy dừng lại một chút và nhìn xuống phần danh hiệu tập thể cấp CLB của anh: Á quân League Cup 2015, Á quân Champions League 2019.
 
Cùng với Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Luis Suarez, Robert Lewandowski, Karim Benzema, Mohamed Salah, Sergio Aguero và có thể tính cả cả Romelu Lukaku trong danh sách này, Kane thuộc Top những chân sút thượng thặng trong ít nhất 5-6 năm trở lại đây. Và anh là người duy nhất chưa từng một lần trải qua cảm giác là người chiến thắng trên bục vinh quang, ở bất kỳ một giải đấu chính thức nào.
 
Kane vẫn còn MỘT cơ hội để làm điều đó với Tottenham, ngay trong mùa giải hiện tại, ở trận chung kết League Cup đụng độ Man City vào cuối tháng này. Nhưng kể cả như thế, kể cả tình yêu mà Kane dành cho Tottenham là thứ hiếm có trong thời đại bóng đá kim tiền này, thì không thể phủ nhận một sự thật rõ ràng: Kane đang thất vọng.
 
Ngay lúc này, có lẽ là lần đầu tiên trong sự nghiệp đỉnh cao của mình, trong Kane tồn tại một suy nghĩ đủ mạnh về việc tương lai của anh nên ở một nơi khác, không phải Tottenham.
 
Man United, Man City và một số CLB hàng đầu của châu lục vẫn đang theo sát Kane. Nhưng vấn đề lớn nhất đối với tình trạng của Kane hiện tại không phải là “Ở đâu?” mà là “Làm thế nào để anh có thể rời Tottenham?”.
 
Có một sự khác biệt RẤT LỚN giữa việc Kane muốn ra đi và khả năng Tottenham, hay cụ thể hơn ở đây là chủ tịch CLB Daniel Levy sẽ để anh rời CLB. Hợp đồng của Kane với CLB chủ sân Tottenham Hotspur vẫn còn thời hạn tới hết tháng 6/2024. Tottenham và Levy rõ ràng vẫn đang “nắm đằng chuôi” trong mối quan hệ đối tác này. Đó là rào cản đầu tiên.
 
Cuộc khủng hoảng covid-19 khiến tất cả các CLB thuộc nhóm elite châu Âu sụt giảm doanh thu khủng khiếp và kể cả khi Kane là cầu thủ mà HLV nào cũng muốn có, thì việc chi ra một khoản chuyển nhượng chắc chắn không dưới 100 triệu euro là điều rất ít đội bóng sẵn sàng làm vào thời điểm hiện tại. Đó là rào cản thứ hai.
 
Nếu buộc phải chi đậm, Erling Haaland - 20 tuổi và Kylian Mbappe - 22 tuổi, những ngôi sao tấn công trẻ hơn Kane đương nhiên là cái tên được ưu tiên hơn trong danh sách bởi giá trị trong dài hạn của cặp đôi này. Đó là rào cản thứ 3.
 
Sự toàn năng của Harry Kane
 
******
Tottenham đang đứng thứ 7 BXH Premier League, kém 6 điểm so với Top 4. Ngay phía trên họ là Chelsea và Liverpool. Giải đấu chỉ còn 7 vòng đấu nữa sẽ khép lại. Chiến thắng ở League Cup sẽ giúp Kane giải cơn khát danh hiệu trong khi Top 4 cùng vé dự Champions League mùa sau là điều kiện đủ tối thiểu để khiến anh tạm gạt đi ý định rời CLB.
 
Nhưng sự tiếc nuối và thất vọng thì vẫn ở đó, với Kane, kể cả khi Tottenham giành được những kết quả tốt nhất có thể nêu trên. Kể từ khi đứng đầu bảng Premier League vào đầu tháng 12 sau trận thắng Arsenal 2-0 nhen nhóm hy vọng về cơ hội đua vô địch, Tottenham chỉ giành thêm 25 điểm trong 20 vòng đấu liên tiếp, lần lượt bị loại ở FA Cup (bởi Everton) và Europa League (bởi Dinamo Zagreb) trước những đối thủ dưới cơ.
 
Kane tuyệt nhiên chưa một lần chủ động nói về chuyện tương lai của anh. Một cách chính xác hơn, Kane tránh tối đa mọi khả năng rơi vào chủ đề này. Tháng trước, trong cuộc trả lời phỏng vấn với tư cách là thủ quân “Tam sư”, Kane khẳng định: “Toàn bộ trí lực của mình là cùng Tottenham kết thúc mùa bóng với thành tích tốt nhất và sau đó quyết tâm để chinh phục EURO với tuyển Anh. Còn sau đó nữa, thì chúng ta cứ… chờ xem sao”.
 
Kane, hiện tại, với tất cả những trải nghiệm thất bại trong vài năm qua, rõ ràng đã không còn là chàng trai tràn ngập niềm tin và sự hứng khởi về cơ hội “hóa rồng” của Tottenham vào tháng Năm 2017.
 
Đó là thời điểm, Tottenham đá trận chính thức cuối cùng ở sân vận động cũ White Hart Lane, thắng Man United 2-1. Hôm ấy Kane nói thế này: “Hôm nay là 1 ngày đặc biệt. Nhưng sẽ còn đặc biệt hơn nữa, nếu hôm nay trở thành nền tảng cho chức vô địch Premier League, FA Cup hoặc Champions League trong những năm tới. Đó sẽ là bước tiếp theo mà chúng tôi và CLB hướng tới. Chúng tôi là một tập thể trẻ trung, giàu khát vọng với kinh nghiệm đỉnh cao được tích lũy đang được tích lũy ngày một nhiều hơn. Đã đến lúc CLB này chiến đấu va chinh phục những danh hiệu lớn. Chúng tôi đang có những người giỏi nhất, có niềm tin mạnh mẽ. Vì vậy, hy vọng mùa tới sẽ mùa mùa của Tottenham!”.
 
Sự lạc quan của Kane, khi đó, là có cơ sở. Tottenham giành ngôi Á quân Ngoại hạng Anh 2016/17 với 86 điểm, chỉ kém nhà vô địch Chelsea (của Antonio Conte) 7 điểm. Quan trọng hơn, toàn đội Tottenham có niềm tin lớn lao rằng, họ sẽ còn tốt hơn nữa với Mauricio Pochettino.
 
Kane, lúc ấy, mới 23 tuổi, nhưng đã ghi tới 35 bàn trên tất cả các đấu trường. Sát cánh cùng anh là những người đồng đội chất lượng như Kyle Walker, Christian Eriksen, Dele Alli và Son Heung Min (…), đủ để tin rằng những năm tháng đẹp nhất của tập thể này vẫn còn ở phía trước. Cả trong và ngoài sân cỏ, Tottenham trông giống như một CLB đã hoàn toàn sẵn sàng gia nhập giới “elite” của châu Âu.
 
Hai tháng sau phát biểu tràn ngập quyết tâm và niềm hy vọng của Kane, Walker trở thành ngôi sao đầu tiên rời Tottenham, gia nhập Man City với phí chuyển nhượng 49.5 triệu bảng. Việc dồn nguồn lực cho dự án xây dựng sân vận động mới Tottenham Hotspur khiến Tottenham trải qua một mùa Hè không mua thêm bất kỳ tân binh chất lượng nào.
 
Nhưng niềm tin của Kane vẫn vững vàng. Anh tin vào tầm nhìn dài hạn của chủ tịch Levy, tin vào đẳng cấp của của HLV Pochettino. Quyết định quan trọng nhanh chóng được đưa ra ngay trước khi Kane hội quân cùng ĐT Anh dự VCK World Cup 2018: ký hợp đồng mới có thời hạn lên tới 6 năm với Tottenham. Đó là một thời hạn dài bất thường trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại nhưng hoàn toàn bình thường với trường hợp của Kane, người sẵn sàng trao gửi trái tim và trí óc của mình cho CLB.
 
Kane lý giải về quyết định này, rõ ràng từng câu từng chữ như sau: “Tôi muốn gắn bó với CLB này, đội bóng này CÀNG LÂU CÀNG TỐT. Và tôi có niềm tin lớn lao rằng, quyết định này sẽ giúp tôi và Tottenham chinh phục những đỉnh cao phía trước”.
 
Kane
 
(còn nữa)
 
Lược dịch: Harry Kane wants to leave Tottenham Hotspur this summer – but can he really? (Oliver Kay & Jack Pitt-Brooke, The Athletic)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow