Harry Kane: Khi tiếng gầm của mãnh sư đi vào vô định

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 04/07/2023 19:13(GMT+7)

Zalo

Tháng 10/2022, Harry Kane tham gia CBeebies Bedtime Story, một chương trình kể truyện của BBC cho trẻ em trước khi đi ngủ. Đích thân Kane lựa chọn truyện “The Lion Inside” để đọc trong chương trình. Đó là một câu truyện hoàn hảo với hình ảnh đội trưởng Tam Sư mà Kane đang đảm nhận. Nhưng trên hết, nó dường như phác họa chính sự nghiệp mà cầu thủ sinh năm 1993 đã trải qua.

Thumb_-Kane
 

Đó là câu chuyện về một chú chuột nhắt thường xuyên bị ngó lơ bởi những con vật lớn hơn và gần như lúc nào cũng tự ti về bản thân. Cho tới một ngày chú quyết định rằng mình cần học tiếng gầm của sư tử để trở nên mạnh mẽ và được mọi loài kính nể. Bất chấp nỗi sợ về việc có thể trở thành miếng mồi của sư tử, chú chuột nhắt vẫn tìm tới chúa tể rừng xanh để tầm sư học đạo. Nhưng khi vừa chạm mặt, ngạc nhiên thay, chính sư tử mới là người phát hoảng vì chứng sợ chuột. Chú chuột nói rằng mình chỉ tới để kết bạn và học hỏi, và kể từ đó cả hai kết bạn với nhau. Chú chuột cũng chẳng cần học tiếng gầm nữa, bởi chú biết mình đã có sẵn sự tự tin và trái tim của một con sư tử.

Harry Kane cũng có những khởi đầu y hệt như chú chuột nhắt. Cũng như bao cầu thủ trẻ khác, anh bị đem cho mượn ở rất nhiều CLB hạng dưới, phải vật lộn để chứng tỏ bản thân và chiến đấu cho một suất đá chính ở CLB. Cuối cùng anh vẫn là một trong số ít những cầu thủ trẻ trụ lại được ở đội một, và hơn thế còn trở thành ngôi sao sáng nhất của Spurs trong 10 năm trở lại đây. 

Kể từ thời điểm được đá chính thay cho Emmanuel Adebayor dính chấn thương, Kane đã vụt sáng để trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử Premier League. Trong 9 mùa giải gần nhất, không có mùa nào Kane ghi dưới 24 bàn cho Spurs, 3 mùa trong số đó anh giành Chiếc giày vàng Premier League. Kane trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử của Gà trống, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển Anh và chỉ cần 47 bàn nữa để san bằng thành tích chân sút vĩ đại nhất Premier League của Alan Shearer. Chú chuột nhắt ngày nào giờ đã trở thành mãnh sư của vùng đất kiêu hãnh.

Nhưng ai cũng biết, những con số đó chỉ làm cho nỗi buồn của Kane ngày một lớn…

Không có bất cứ cầu thủ nào với từng ấy thành tích cá nhân đồ sộ lại không giành được bất cứ một danh hiệu lớn nào, trừ Kane. Và giờ đây, khi đã chuẩn bị bước sang tuổi 30, tương lai của tiền đạo xuất sắc nhất Anh quốc vẫn còn là một câu hỏi lớn. Man United là một kẻ si tình, nhưng đã không còn là một kẻ khờ khạo đến mức chấp nhận con số 100 triệu bảng của chủ tịch Levy. Bayern Munich mang tới một làn gió mới, nhưng Tottenham đã đóng sập cánh cửa trước khi cả hai có thể ngồi vào bàn đàm phán. Trong thời đại mà cả châu Âu đang khát tiền đạo, trớ trêu thay, một tiền đạo như Kane lại chẳng thể tìm cho mình một bến đỗ xứng tầm.

Và ngay chính bản thân Kane cũng tồn tại một sự mâu thuẫn không hề nhỏ. Với đẳng cấp của mình, Kane chắc chắn khao khát có được những danh hiệu lớn trong sự nghiệp. Nhưng mặt khác, anh cũng lưu luyến màu áo trắng của Tottenham. Có thể vì đây là đội bóng anh đã gắn bó từ thuở niên thiếu, có thể vì anh muốn ở lại Premier League để phá kỷ lục ghi bàn của Shearer. Chính sự dùng dằng đó có thể sẽ khiến sự nghiệp của Harry Kane mãi mãi dang dở. 

Trong thời đại mà Premier League trở nên khốc liệt tới nỗi những đội bóng lớn cũng chưa chắc suất vào top 4 thì việc Tottenham giành chức vô địch Premier League thật sự chỉ là một câu chuyện cổ tích. Lần gần nhất người ta thấy Gà trống tiến gần tới chiếc cúp bạc, một câu chuyện cổ tích cũng đã xảy ra, chỉ tiếc là nó thuộc về Leicester City. 

Trong cái khoảnh khắc cuối cùng trước khi gục ngã ở mùa giải 15/16 ấy , người ta thấy Kane gào lên khi Tottenham bị Chelsea gỡ hòa 2-2 và đánh rơi chức vô địch vào tay Bầy Cáo. Đó như là tiếng gầm trong vô vọng của mãnh sư, một tiếng gầm dẫu có mạnh mẽ tới đâu cũng chỉ thể hiện sự bất lực. Đó có lẽ cũng là hình ảnh tiêu biểu của Harry Kane trong nững năm tháng khoác áo Tottenham. Định mệnh khiến anh trở thành ngôi sao le lói trong thời kỳ khô hạn danh hiệu của đội bóng, để anh trở thành niềm hy vọng mong manh của các CĐV vùng Đông Bắc London, và để anh trở thành kẻ hứng chịu sự nghiệt ngã của bóng đá.

Giờ đây khi đứng trước thời khắc quyết định, chính Kane phải là người tự lựa chọn con đường cho chính mình. Ở độ tuổi 30, anh còn một cơ hội duy nhất để tìm kiếm vinh quang cho riêng mình, nhưng chỉ khi anh thật sự muốn nó. 

Câu chuyện “The Lion Inside” có một đoạn kết rất hay rằng: “Dù bất kể kích cỡ ra sao, trong mỗi chúng ta đều có một con sư tử và một con chuột nhắt”. Câu nói đó có lẽ đúng nhất với Harry Kane vào lúc này. Anh đã chứng tỏ bản lĩnh và lòng can đảm để trở thành sư tử đầu đàn tại xứ sở sương mù, nhưng đừng để mình trở thành một con sư tử với trái tim chuột nhắt. Bằng không, những tiếng gầm của mãnh sư cũng chỉ đi vào vô định mà thôi.

- Một bài viết của Frank TĐP

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow