Harry Kane đang nâng tầm triết lý bóng đá của Thomas Tuchel

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 08/11/2023 16:11(GMT+7)

Zalo

Mùa giải đầu tiên của HLV Thomas Tuchel tại Bayern Munich đã diễn ra với rất nhiều sự thất vọng. Thậm chí rất nhiều người cho rằng ông là lựa chọn sai lầm của BLĐ đội bóng. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, quan điểm đó đang dần được thay đổi.

Vào ngày thứ Bảy tuần trước, HLV Thomas Tuchel đã phải đối mặt với hai đối thủ cùng một lúc. Đó là đội bóng cũ Dortmund ngay tại sào huyệt Signal Iduna Park của họ và các chuyên gia phân tích của đài truyền hình Sky Germany bên ngoài đường pitch. 

Sự căng thẳng hướng đến chiến lược gia 50 tuổi đã xuất hiện vài ngày trước trận Der Klassiker đầu tiên của mùa giải 2023/2024. Một nhóm người, bao gồm cả Lothar Matthaus và Didi Hamann, đã cố tìm cách xoáy sâu vào một vài vấn đề của Bayern Munich, đặc biệt là sau khi “Hùm xám” để thua tại Cúp Quốc gia Đức trước CLB đang thi đấu ở giải hạng 3 là Saarbrucken. “Thất bại ở Saarbrucken là nỗi xấu hổ lớn nhất của Bayern kể từ khi chúng tôi bị loại ở Vestensbergsgreuth vào năm 1994. Tuchel đã đánh bạc ở Saarbrucken. Nếu là anh ta, tôi sẽ bắt đầu với đội hình mạnh nhất, rồi mới thực hiện thay đổi sau khoảng 50 hoặc 60 phút. Thật khó hiểu với quyết định không sử dụng Harry Kane”, Matthaus phát biểu sau trận thua 1-2 của đội bóng cũ. Huyền thoại một thời của bóng đá Đức cũng thẳng thắn cho rằng Bayern đã không hề tiến bộ kể từ khi Tuchel gia nhập vào tháng 3/2023, đồng thời cho rằng mâu thuẫn nội bộ vẫn tồn tại từ đó cho đến nay.

Harry Kane đang nâng tầm triết lý bóng đá của Thomas Tuchel 1
Thomas Tuchel chịu rất nhiều áp lực truyền thông, từ những người luôn tìm cách chỉ trích ông.

 

Trong buổi họp báo diễn ra vào buổi chiều thứ Sáu, Thomas Tuchel tỏ ra khó chịu khi một phóng viên đặt câu hỏi rằng ông nghĩ thế nào về những lời chỉ trích hướng về mình. Ngay lập tức, ông trả lời ngắn gọn với giọng điệu đầy mỉa mai: “Tôi không muốn làm phiền các chuyên gia của các bạn khi nói về chúng tôi”.

Và sau khi trọng tài Deniz Aytekin thổi còi kết thúc trận Der Klassiker, khi đối mặt với Matthaus và người dẫn chương trình Sebastian Hellmann của Sky Germany bên ngoài đường pitch, Tuchel cũng không quên “đá đểu” với phát biểu: “Với việc các cầu thủ xung đột với HLV trưởng, cộng thêm việc không đạt được bất cứ tiến bộ nào, thật đáng ngạc nhiên khi chúng tôi vẫn thắng Dortmund với một tỉ số đậm”. Trước khi rời đi, thuyền trưởng người Đức chốt lại bằng câu nói: “Hôm nay chúng tôi thắng 4-0 ngay tại sân nhà của Dortmund. Bây giờ các bạn phải thay đổi thay đổi suy nghĩ của mình. Chúc vui vẻ”.

Công bằng mà nói, những người chỉ trích Tuchel thậm tệ đã phải quay ngoắt thái độ chỉ sau vỏn vẹn 3 ngày. Sự bùng nổ và lối chơi vượt trội của Bayern tại Signal Iduna Park khác hẳn với thế trận bạc nhược do chính họ tạo ra trước đội bóng nhỏ Saarbrucken. Và ngay khi sảy chân ở Cúp quốc gia, không có nghĩa Bayern của Tuchel đang đi sai hướng. Hellmann từng đặt một câu hỏi khá khiếm nhã cho Giám đốc điều hành Jan-Christian Dreesen khi Bayern bổ nhiệm Tuchel làm HLV trưởng để thay thế cho Julian Nagelsmann thời điểm cuối tháng 3/2023: “Tại sao Bayern không lựa chọn ký hợp đồng với một vị chiến lược gia giỏi hơn ông ta?”.

Tuchel có lý do bực bội với những con người vốn chẳng ưa gì ông. Đúng là họ đang làm công việc của mình, nhưng làm ơn hãy đưa ra nhận xét một cách khách quan!

Bayern thắng 8 trận, hòa 2 trận tại Bundesliga, ghi tổng cộng 38 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 7 bàn. Không những thế, họ đã gặp cả Dortmund, Bayer Leverkusen và RB Leipzig. Đó là 3 đội bóng được dự đoán đủ sức cạnh tranh danh hiệu Chiếc đĩa bạc cùng với họ trong mùa giải này. Với 26 điểm có được, đây là một Bayern có khởi đầu tốt nhất sau gần một thập kỷ trở lại đây, kể từ sau mùa giải 2013/2014 được dẫn dắt bởi Pep Guardiola. Tại Champions League, Bayern cũng dễ dàng bỏ túi 9 điểm trong bảng đấu với sự góp mặt của Man Utd, Galatasaray và Copenhagen.

Sau trận Der Klassiker, đối thủ bên kia chiến tuyến cũng phải thừa nhận Bayern đang ở một đẳng cấp cao hơn Dortmund rất nhiều. Điều này được nói ra từ chính giám đốc thể thao của Dortmund là Sebastian Kehl. Vậy điều gì đang làm nên sự khác biệt trong lối chơi mà Tuchel xây dựng tại Bayern? Câu trả lời chính là sự xuất hiện của Harry Kane.   

Kể từ đầu mùa, cựu thủ quân của Tottenham đã ghi tổng cộng 17 bàn thắng và 7 pha kiến tạo sau 14 lần ra sân. Thống kê cho thấy, Kane chỉ mất 48,6 phút có mặt trên sân để đóng góp dấu giày vào một bàn thắng cho Bayern. Đó là thành tích mà bất cứ tiền đạo nào ở thời điểm hiện tại cũng thèm muốn. Đặc biệt hơn cả, cú “lupenreiner hattrick” vào lưới Dortmund theo đúng chuẩn mực của người Đức cũng giúp Kane đi vào lịch sử Bundesliga để trở thành cầu thủ có khởi đầu tốt nhất với 15 bàn thắng sau 10 trận, sánh ngang với những gì huyền thoại Gerd Muller làm được ở mùa giải 1968/1969, đồng thời vượt qua chính “người cũ” Robert Lewandowski của mùa giải 2019/2020 (14 bàn sau 10 trận). Xét lịch sử giải đấu, cũng chỉ có 7 cầu thủ ghi được 30 bàn thắng trở lên trong một mùa giải. Và Kane đã đi được một nửa chặng đường chỉ sau gần 3 tháng, kể từ sau trận ra mắt ở chiến thắng 4-0 trước Werder Bremen vào ngày 19/08/2023.

Harry Kane đang nâng tầm triết lý bóng đá của Thomas Tuchel 2
Harry Kane tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng 4-0 của Bayern trước đại kình địch Dortmund.

 

Sự hòa nhập cực nhanh của Kane trong màu áo mới đã tạo ra tác động tích cực đến toàn đội. Bayern đang dần thoát ra khỏi cái bóng của chính họ ở mùa giải 2022/2023 nhờ vào Kane. Có lẽ Tuchel là HLV trưởng may mắn nhất vào thời điểm này, khi ông đang có trong tay một tiền đạo toàn diện số một Châu Âu – người vừa đáp ứng được đầu ra bàn thắng – vừa tạo dấu ấn mạnh mẽ trong việc liên kết lối chơi trên hàng tấn công. Những vệ sinh chơi bóng xung quanh Kane chính là người được hưởng lợi nhiều nhất. Lesoy Sane chỉ mất 10 trận đấu để cân bằng thành tích ghi bàn của cả mùa giải trước với 8 pha lập công tại Bundesliga. Bản thân Sane cũng cực kỳ thích thú khi Kane gia nhập Bayern. Cả hai ngay lập tức tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Sane cũng chính là người hỗ trợ Kane trong việc hòa nhập tại môi trường mới bởi tiền vệ 27 tuổi rất thạo tiếng Anh sau 5 mùa giải khoác áo Manchester City. Điều tương tự cũng xảy đến với Jamal Musiala. Thần đồng 20 tuổi đã rất ngạc nhiên với những gì người đàn anh làm được ngay từ buổi tập đầu tiên. “Tôi biết anh ấy là một tiền đạo rất giỏi. Nhưng những gì thực tế xảy ra trên sân còn khiến tôi kinh ngạc gấp bội. Thật may mắn khi được chơi bóng cùng một cầu thủ đẳng cấp như vậy”, Musiala mạnh dạn chia sẻ cảm nhận về Kane trong một bài phỏng vấn.

Harry Kane đang nâng tầm triết lý bóng đá của Thomas Tuchel 3
Sự xuất sắc của Kane đã “đánh thức” tiềm năng của Leroy Sane.

 

Không phải ngẫu nhiên mùa giải 2022/2023 được xem là mùa giải tồi tệ bậc nhất của Bayern trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Việc thiếu một trung phong đẳng cấp chính là căn nguyên của vấn đề. BLĐ đội bóng để chân sút huyền thoại Lewandowski chuyển tới Barcelona nhưng không thể mang về bất cứ một sự thay thế xứng tầm nào khác. Cả Nagelsmann lẫn Tuchel từng cố gắng sử dụng sơ đồ với “số 9 ảo” nhưng sau một vài trận đấu khó khăn, cả hai đều trở lại với cách tiếp cận trận đấu quen thuộc khi bố trí Eric Choupo-Moting đá trung phong cắm. Đó dù sao cũng là một phương án hiệu quả hơn bởi chân sút người Cameroon dù không phải mẫu tiền đạo xuất sắc nhưng chí ít cũng đã đáp ứng được phần nào dấu ấn về chuyên môn.

Trải qua khó khăn như vậy, nhưng Tuchel vẫn luôn kiên định với triết lý bóng đá làm nên thương hiệu của mình, triết lý bóng đá từng cùng ông chinh phục chức vô địch Champions League ở mùa giải 2020/2021. Bayern của hiện tại đang là tập thể chơi pressing và phản công ấn tượng bậc nhất Châu Âu. Điều đó được phản ánh mạnh mẽ trong chiến thắng “4 sao” của họ trước Dortmund. 

Bàn thắng đầu tiên của Kane ở phút thứ 8 xuất phát ngay từ trong vòng cấm của Bayern. Từ pha chạm bóng đầu tiên của Alphonso Davies, Bayern đã vượt qua quãng đường 100m bằng 4 đường chuyền, trước khi thuận lợi đưa bóng vào vòng cấm để Kane dứt điểm hạ gục Gregor Kobel. Chỉ mất vỏn vẹn 12 giây cho pha tấn công mẫu mực đó.

Bàn thắng thứ hai của Kane ở phút thứ 72 là một tình huống chuyển trạng thái xuất sắc. Khoảng trống tạo ra từ đường mở cánh của Musiala, Kingsley Coman thoát xuống bên hành lang biên phải, dễ dàng căng ngang vào để Kane dứt điểm ghi bàn.

Bàn thắng thứ ba của Kane ở phút 90+3 xuất phát từ nỗ lực cá nhân của tài năng trẻ Aleksandar Pavlovic. Từ pha chuyền bóng cẩu thả của trung vệ vào sân thay người Niklas Sule, Pavlovic cướp bóng thành công và thực hiện đường chuyền trong tư thế khó để chân sút chủ lực của Bayern hoàn tất một ngày làm việc xuất sắc bằng một cú hatrick.  

Đó đều là những tình huống đòi hỏi sự nhanh nhẹn và chính xác gần như tuyệt đối. Và chúng ta cũng phải dành riêng cho Kane những lời khen bởi cách di chuyển không bóng cực kỳ thông minh của anh. Nói cách khác, Kane đã và đang nâng tầm triết lý bóng đá của HLV Tuchel lên một đỉnh cao mới. Rõ ràng khoản tiền mà Bayern trả cho Tottenham để có được chữ ký của siêu tiền đạo sinh năm 1993 đang xứng đáng đến từng đồng.

k4
Với Kane trong đội hình, triết lý bóng đá của Thomas Tuchel được nâng tầm.

Hồi tháng 3/2023, cựu giám đốc điều hành Oliver Kahn còn chắc nịch tuyên bố rằng đội bóng của anh sẽ không đời nào bỏ ra số tiền 100 triệu euro để chiêu mộ một cầu thủ. Ông cho rằng đó là triết lý làm bóng đá đã tồn tại từ rất lâu của Bayern. Thế nhưng chỉ 2 tháng sau, Kahn rời ghế giám đốc điều hành do những quyết sách sai lầm khiến gã khổng lồ của bóng đá Đức sa sút. Cũng từ khoảnh khắc ấy, một Bayern mới mẻ hơn, phá cách hơn cũng dần hình thành. Họ thay đổi triết lý bóng đá vì Kane với bản hợp đồng lên đến 95 triệu euro, đồng thời chiêu mộ trung vệ Kim Min Jae từ Napoli với mức giá 50 triệu euro. Và cho đến thời điểm hiện tại, cả hai đang là trụ cột không thể thay thế tại Allianz Arena. Rõ ràng Tuchel đang là người được hưởng “trái ngọt” từ sự thay đổi mạnh mẽ đến từ giới thượng tầng CLB. Với Bayern, mùa giải đáng kỳ vọng đang được hình thành!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow