Harry Kane: Đã đến lúc để thức thời

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 19/05/2021 17:33(GMT+7)

Zalo

Harry Kane đang có mùa giải xuất sắc nhất trong sự nghiệp ở khía cạnh tạo cơ hội cho đồng đội lập công. Nhưng giờ đây, đừng quá ngạc nhiên nếu tiền đạo người Anh không còn thi đấu một cách quá đồng đội nữa, bởi vì anh và Mohamed Salah đang ngang bằng nhau trong cuộc đua hướng đến danh hiệu Vua phá lưới Premier League mùa giải 2020/2021 đang đi đến hồi kết.

Harry Kane
Ảnh: Getty Images

Peter Crouch, một trong số những tiền bối của Harry Kane tại Tottenham Hotspur, đã kể một câu chuyện về những ngày tháng còn chơi bóng của mình, qua đó tiết lộ rất nhiều điều về nghệ thuật trở thành một tiền đạo tại Premier League. Như Crouch đã chia sẻ từ kinh nghiệm trực tiếp của bản thân, nghề này có một yêu cầu là bạn phải đủ tiêu chuẩn nằm trong số “những kẻ ích kỷ nhất mọi thời đại”. 
 
Crouch từng là đồng đội với Jermain Defoe, và anh có thể nhớ rõ về rất nhiều lần khác nhau anh đã phải nghi ngờ rằng người bạn và đồng thời là tiền đạo đối tác của mình thậm chí còn bị ám ảnh hơn cả anh trong việc tìm kiếm vinh quang. 
 
Nếu có một cơ hội để Defoe chuyền bóng cho anh, Crouch để ý rằng người đồng đội của mình có khuynh hướng đẩy quả bóng đi hơi rộng. Theo cách đó, góc sút dành cho Crouch sẽ không quá đơn giản và khả năng cao anh sẽ phải trả bóng lại cho Defoe thay vì cố tự mình ghi bàn. 
 
“Lần đầu tiên chuyện đó diễn ra trong một trận đấu, bạn sẽ phải thốt lên với cậu ta – J! Cậu làm cái quái gì vậy hả!” – và bạn sẽ nhận được một cái giơ tay tỏ ý xin lỗi kèm một tiếng hét đáp lại, ‘Xin lỗi, lần tới nhé người anh em, được chứ?’,” Crouch viết trong cuốn sách “I, Robot” của anh. “Sau đó, nó lại diễn ra một lần nữa. Và lại một lần nữa. Cuối cùng, tôi nhận ra mình đã cạn lời mất rồi. Cậu ta luôn làm như vậy, và cậu ta đã ghi đủ bàn thắng để ‘sửa sai’ cho chuyện đó. Chúng tôi là đồng đội. Chúng tôi là đối tác. Nhưng chúng tôi cũng đang cạnh tranh với nhau.” 
 
Do đó, đừng quá ngạc nhiên nếu chúng ta thấy rằng Harry Kane đang thử vận may của mình từ tất cả các khoảng cách và góc độ khó ghi bàn. Và anh cũng không có khuynh hướng tìm kiếm một đồng đội đang có vị trí thuận lợi hơn để trao cơ hội ghi bàn cho người đó như thường lệ, khi Spurs đang chuẩn bị kết thúc mùa giải với hai trận đấu có thể là những lần cuối cùng Kane khoác áo câu lạc bộ này nếu anh đạt được mong muốn của bản thân. 

Harry Kane
Harry Kane và Mohamed Salah đang cạnh tranh gắt gao cho danh hiệu Chiếc Giày Vàng của Premier League mùa giải này. Ảnh: Getty Images
 
Kane đang có mùa giải xuất sắc nhất trong sự nghiệp ở khía cạnh tạo cơ hội cho đồng đội lập công (anh thậm chí đang có nhiều pha kiến tạo hơn cả Kevin De Bruyne). Nhưng giờ đây, đừng quá ngạc nhiên nếu tiền đạo người Anh không còn thi đấu một cách quá đồng đội nữa, bởi vì anh và Mohamed Salah đang ngang bằng nhau trong cuộc đua hướng đến danh hiệu Vua phá lưới Premier League mùa giải 2020/2021 đang đi đến hồi kết. Đừng quá mong đợi một trong hai cầu thủ này tìm kiếm một đồng đội có vị trí thuận lợi hơn để chuyền bóng nếu họ đang đứng trước một cơ hội dứt điểm – dù cho khả năng thành bàn là rất thấp. Giờ đây, Chiếc Giày Vàng đang được đặt ngay trước mặt để họ đoạt lấy. 
 
Đối với Kane, đây là cơ hội để vươn lên đứng ngang hàng với Alan Shearer, thông qua việc giành được giải thưởng này lần thứ ba. Salah cũng đang cố đoạt lấy Chiếc Giày Vàng thứ ba trong bộ sưu tầm danh hiệu của mình, sau những lần nhận giải vào năm 2018 và 2019. Kane và Salah đều đang có 22 bàn. Cả hai đều có tỷ lệ 0,68 bàn mỗi 90 phút. Cả hai đều được ghi nhận hiệu suất trung bình 1 bàn mỗi 132 phút ở Premier League. 
 
Và nếu quen Kane, chúng ta có thể hiểu rằng ưu tiên hàng đầu của anh trước mọi chuyện khác – tương lai của anh, cuộc chiến với chủ tịch Spurs, Daniel Levy và cùng đội tuyển Anh tiến vào European Championship – sẽ là vượt lên, và ghi bàn nhiều hơn, đối thủ người Ai Cập. 
 
Tất nhiên, sự khác biệt giữa Kane và Salah là một người đã trở thành nhà vô địch thế giới, châu Âu và Premier League ở bóng đá cấp câu lạc bộ trong những năm qua, được tận hưởng các tấm huy chương và những cuộc diễu hành bằng xe buýt mui trần. Trong khi người còn lại chỉ có thể theo đuổi những danh hiệu cá nhân vì khoác áo một đội bóng luôn có khuynh hướng thiếu đi “một thứ gì đó” để có thể vươn đến các thành tựu tập thể. 
 
Một người đã trở thành một phần quan trọng trong kỷ nguyên hiện đại đầy phấn khích của Liverpool và đại diện cho một câu lạc bộ mà các cổ động viên có thể tự hào giương cao những tấm biểu ngữ khoe khoang các thành tựu đầy cao quý. Người còn lại chơi cho một đội bóng có nhiều tiềm năng, bao gồm một sân vận động mới đẹp đẽ, nhưng đã không thể giành chức vô địch quốc gia kể từ năm 1961 và đang tìm kiếm một huấn luyện viên trưởng khác sau khi cuộc tình với Jose Mourinho kết thúc trong thất vọng.
 
Kane sẽ có một trận đấu trên sân nhà với Aston Villa, sau đó là một chuyến làm khách trên sân của Leicester City, trong đoạn kết của cuộc đua với Salah. Trong khi đó, Liverpool sẽ có một trận đấu trên sân của Burnley trước khi kết thúc mùa giải trên sân nhà bằng cuộc chạm trán đối thủ Crystal Palace. Có vẻ như Salah là người đang có lợi thế lớn hơn. Hoặc cũng có thể, ngôi vị vua phá lưới sẽ được chia sẻ cho cả hai ngôi sao này, tương tự như năm 2019, khi Salah đồng hạng nhất với người đồng đội Sadio Mané và Pierre-Emerick Aubameyang của Arsenal. 
 
Tất cả những gì chúng ta có thể khẳng định chắc chắn vào thời điểm này là hai cầu thủ đang đồng hạng nhất trong danh sách săn bàn của Premier League, nhiều hơn 4 bàn so với người đứng thứ hai là Bruno Fernandes của Manchester United, xứng đáng được ca ngợi vì có thể nổ súng mạnh mẽ khi mà đội bóng của họ đã có phong độ rất kém cỏi. 

Harry Kane
Harry Kane đang có mùa giải bùng nổ trên phương diện cá nhân. Ảnh: Getty Images
 
Bằng cách nào đó, đã có một quan điểm được đưa ra là Salah đã có một mùa giải không quá nổi bật. Tuy nhiên, có lẽ đây chỉ là một kết luận được rút ra thông qua lăng kính của việc ngôi sao người Ai Cập đã ghi đến 32 bàn trong lần đầu tiên giành được danh hiệu vua phá lưới của Premier League. Trên thực tế, Salah đã đứng ngang với Kane mặc dù số cú dứt điểm mà anh thực hiện ít hơn rõ rệt, 83 so với 105, và có tỷ lệ chuyển hóa tốt hơn với 27% so với 21%, cũng như có độ chính xác trong những cú dứt điểm ấn tượng hơn với 60% so với 49%. 
 
Mặt khác, Kane có thể đưa ra lập luận rằng thành tích của mình mới là tốt nhất, với việc anh đã chơi ít hơn Salah 2 trận. 
 
Sau tất cả, có rất nhiều bằng chứng cho thấy những vinh quang này có ý nghĩa như thế nào đối với Kane. Ví dụ A: Lời phàn nàn mà anh nhận từ người vợ sắp cưới, Kate, vào năm 2017, sau khi đăng một bức ảnh Giáng Sinh trên Instagram về Chiếc Giày Vàng của anh, cũng như bộ sưu tập các quả bóng mà anh đã lập hattrick, để tuyên bố mình đã có một năm tuyệt vời. Như Kate chỉ ra – “Còn đứa con đầu lòng thì sao? Còn lễ đính hôn của chúng ta thì sao?” – anh đã phớt lờ một số sự kiện quan trọng khác. “Những chuyện đó cũng rất tuyệt, em yêu,” Kane trả lời, kèm theo một emoji nụ hôn. 
 
Ryan Mason, huấn luyện viên trưởng tạm quyền của Spurs, gần đây đã đưa ra một quan điểm xác đáng khi ông nói rằng một cầu thủ dẫn đầu giải đấu cả về thống kê bàn thắng và kiến tạo nên là ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải” như một lẽ đương nhiên.  
 
Thật không may cho Kane, những cầu thủ thuộc các đội bóng đứng thứ sáu hoặc thứ bảy thường không có được vinh dự này. Danh hiệu lớn duy nhất mà anh có thể đạt được trên thực tế chỉ có Chiếc Giày Vàng, và trong hoàn cảnh đó, ai có thể trách được Kane khi anh nghĩ về những cuộc phiêu lưu tuyệt vời hơn ở những nơi khác? Ai có thể ngạc nhiên khi anh kết luận rằng mình đã phát triển quá tầm của một câu lạc bộ đã kết thúc mùa giải trước với 40 kém điểm hơn so với đội đầu bảng, và ở mùa giải này sẽ là khoảng 27 điểm?
 
Rốt cuộc, anh đã nhìn thấy quá rõ những chuyện có thể diễn ra khi một cầu thủ rời khỏi Spurs để tìm kiếm cơ hội vươn lên một tầm cao mới. Khi Kyle Walker rời Spurs để gia nhập Manchester City vào năm 2017, hậu vệ này cho biết lý do là vì anh muốn giành được những danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Kể từ đó, Walker đã có được 3 chức vô địch Premier League, 1 FA Cup, 4 League Cup,  2 Community Shields và có một trận chung kết Champions League đang chờ ở phía trước. 

Harry Kane
Liệu danh hiệu Vua phá lưới Premier League sẽ một lần nữa về tay tiền đạo người Anh? Ảnh: Getty Images
 
Kieran Trippier, một cầu thủ khác từng góp mặt trong tập thể Spurs do Mauricio Pochettino dẫn dắt, đang cùng Atletico Madrid tiến đến chức vô địch La Liga. Christian Eriksen vừa giành được chức vô địch Serie A cùng Inter Milan. Ngoài ra còn Michael Carrick, Gareth Bale, Dimitar Berbatov và nhiều ví dụ khác. 
 
Điểm mấu chốt – và là một sự thật đầy khắc nghiệp đối với Spurs – là chuyện này đã hình thành nên một phần của một mô hình kéo dài suốt nhiều năm. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu Kane đang suy nghĩ về việc khoác áo Manchester United hoặc những vinh quang mà anh có thể tận hưởng cùng Manchester City của Pep Guardiola. 
 
Chi tiết đáng chú ý nhất của cuộc đua Chiếc Giày Vàng là nhà đương kim vô địch Manchester City không có một cầu thủ nào lọt vào nhóm dẫn đầu cả. Cây săn bàn hàng đầu của Man City, Ilkay Gundogan, thậm chí còn không phải là một tiền đạo. 13 pha lập công của Gundogan chỉ đưa anh vượt lên trên Chris Wood của Burnley, Danny Ings của Southampton và Callum Wilson của Newcastle United. Raheem Sterling, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai của Man City, chỉ có 10 pha lập công. 
 
“Chúng tôi không có những cầu thủ có thể tự mình chinh phục một trận đấu,” Guardiola chia sẻ gần đây. “Chúng tôi không có một Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Neymar hay Kylian Mbappe. Chúng tôi làm điều đó với tư cách một tập thể. Thành thật mà nói, tôi cũng rất muốn sở hữu một cầu thủ có thể ghi 4 bàn mỗi trận. Nhưng tôi sẽ không thay đổi bất kỳ cầu thủ nào mà chúng tôi đang có vào lúc này đâu.” 
 
Phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ thấy rằng kể từ khi Robin Van Persie giành được Chiếc Giày Vàng trong màu áo Manchester United của Sir Alex Ferguson vào năm 2013, không có một đội bóng nào vừa trở thành nhà vô địch, vừa có một cầu thủ giành được danh hiệu Vua Phá Lưới. 
 
Van Persie cũng đã giành được danh hiệu này vào năm trước đó, trong màu áo Arsenal, và Kane đã nghiên cứu kỹ danh sách những người giành giải trước đây để suy ngẫm về ý nghĩa của việc thắng Salah. Michael Owen, Jimmy Floyd Hasselbaink và Didier Drogba là những người khác có 2 lần giành được danh hiệu này. Chỉ có Thierry Henry là giành được nó 4 lần và Kane, cũng sẽ đặt kỷ lục này trong tầm ngắm, cùng với niềm tin ngày càng tăng rằng sẽ là một nỗi xấu hổ khủng khiếp nếu anh không bổ sung thêm một số danh hiệu tập thể vào danh sách thành tích cá nhân của mình. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow