Harry Kane của tuyển Anh là… Shearer và Sheringham hai-trong-một

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 10/09/2019 10:45(GMT+7)

Zalo

Không chỉ là chủ công – kẻ săn bàn. Không chỉ là một chuyên gia đá phạt đền xuất sắc. Kane-của-tuyển-Anh, chính xác là một mẫu tiền đạo có thể làm tốt tất cả. Kane vừa là “Alan Shearer”, vừa là “Teddy Sherigham” của Anh vậy.

Vào thời điểm Harry Kane bước lên thực hiện 2 quả phạt đền trong trận Anh thắng Bulgaria tại Wembley cuối tuần trước thì bên ngoài đường pitch, HLV Gareth Southgate đón nhận nó với sự bình thản.
Harry Kane của tuyển Anh là… Shearer và Sheringham hai-trong-một hình ảnh
 
Southgate vẫn còn giữ trong đầu những gì xảy ra trước đó một ngày, trong buổi tập ở St George Park: Kane thực hiện 12 cú đá phạt đền liên tiếp và tất cả đều thành công. HLV tuyển Anh từ lâu hiểu rằng ông đã và đang có trong tay một học trò xuất sắc ở chấm 11m. Kane có lẽ là chuyên gia đá phạt đền tốt nhất bóng đá Thế giới ở thời điểm hiện tại.
 
Tính đến lúc này, chỉ Frank Lampard là cầu thủ có số bàn thắng (9) từ chấm phạt đền nhiều hơn Kane (8). Nhưng niềm tin mà Southgate dành cho Kane, không chỉ nằm ở kĩ năng và bản lĩnh thực hiện penalty của “số 10”. Trận Anh đại thắng Bulgaria 4-0, không nghi ngờ gì nữa, là một màn trình diễn hoàn hảo của thủ quân Tam Sư. Anh sở hữu một cú hat-trick và là tác giả pha kiến tạo bàn còn lại của Raheem Sterling.
 
Tính cả thành tích trong màu áo CLB Tottenham, Kane đã có 6 pha lập công trong 5 trận chính thức kể từ khi mùa giải 2019/20 khởi tranh. 3 bàn được Kane ghi từ các pha tấn công bóng sống, 3 từ chấm phạt đền. Và bên cạnh hiệu suất ghi bàn tốt, những ấn tượng rõ ràng về mặt thị giác cho chúng ta thấy hình thể của Kane đã gọn gàng hơn rất nhiều so với mùa trước.
Harry Kane: Frank Sinatra cua Tottenham va giac mo bong bau duc My
 
Năm ngoái, trọng lượng cơ thể của Kane vào khoảng hơn 90 kg. Chiều cao của Kane là 1m88 và với cân nặng như thế, chỉ số BMI của tiền đạo này lên tới gần 26, tức thuộc ngưỡng “Béo”. Còn hiện tại, trông Kane thanh thoát hơn nhiều, với hình thể không khác mấy so với những năm đầu sự nghiệp đỉnh cao của tiền đạo 26 tuổi này. Việc chăm chỉ luyện tập kết hợp cơ chế ăn uống khoa học và được kiểm soát bởi đầu bếp riêng của Kane, trong thời gian gần đây, rõ ràng đã phát huy tác dụng.
 
Tranh cãi về phong độ và thể lực của Kane, từ vài năm qua, đã trở thành một nỗi ám ảnh… tầm quốc gia tại Anh. Những ý kiến bất nhất về Kane có thể xảy ra ở bất kì thời điểm nào, ngay khi anh đang tỏa sáng trên sân cỏ, lúc anh dính một chấn thương nào đó và cả khi anh phải ngồi ngoài. Đơn cử như chuyện Kane có kịp hồi phục cho trận chung kết Champions League mùa trước và anh thực sự có nên ra sân thi đấu với Liverpool tại Madrid hồi đầu tháng 6 hay không, chẳng hạn.
 
David Beckham, Wayne Rooney, Michael Owen – những ngôi sao hạng nhất của tuyển Anh trong thời đại của họ cũng từng trải qua vấn đề tương tự. Và giờ là câu chuyện như thế, với Kane.
 
Nửa cuối mùa trước, hành trình của Kane, với Tottenham và tuyển Anh, chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những chấn thương liên tiếp, vào tháng Giêng và tháng Tư. Kane của chung kết Champions League 2019 (Tottenham thua Liverpool) và Kane của vòng chung kết Nations Cup (Anh thua Hà Lan bán kết, thắng Thụy Sỹ ở loạt đấu súng 11m trận tranh hạng Ba) rõ ràng không phải Kane-tốt-nhất. Nhưng điều may mắn, là sau tất cả những trận chiến mà Kane phải cố gắng ra sân với thể trạng không tốt trong sự kỳ vọng từ cấp CLB đến đội tuyển ấy, “số 10” đã thực sự được nghỉ ngơi. Trong trọn vẹn 4 tuần!
 
“Đấy là quãng nghỉ dài nhất và chắc chắn, là quan trọng nhất mà tôi từng có kể từ khi thi đấu đỉnh cao” – Kane thừa nhận trong cuộc họp báo sau trận Anh thắng Bulgaria tối thứ Bảy vừa qua. “Được nghỉ ngơi trọn vẹn” là thứ mà Kane không thể có ở 2/3 mùa Hè gần nhất, 2016 và 2018, khi anh cùng đội tuyển tham dự những giải đấu lớn từ EURO tới World Cup.
 
Và khi Kane có được thể trạng tốt, ngay trong giai đoạn đầu mùa giải, những màn trình diễn tốt trên sân của “số 10” cũng đến một cách đều đặn. Vòng khai mạc Premier League 2019/20, Kane ghi 2 bàn vào lưới Aston Villa giúp Tottenham giành thắng lợi chung cuộc 3-1. Với những người luôn dõi theo sự nghiệp của Kane, đó là một sự lạ. Cho tới trước năm ngoái (với 2 pha lập công), Kane chưa từng ghi bất kì một bàn thắng nào ở giải VĐQG, trong tháng 8 qua các mùa giải. 
 
Van Dijk cho rang chan thuong anh huong den phong do cua Harry Kane
Kane của chung kết Champions League 2019 (Tottenham thua Liverpool) 
Đỉnh cao của Kane, cho Tottenham, đến vào mùa giải 2017/18, khi anh ghi 41 bàn trong 48 trận cấp CLB và 11 bàn cho “Tam sư” tính đến hết VCK World Cup. Đây là một mùa giải khởi phát từ năm lẻ, trong một mùa Hè mà Kane được nghỉ ngơi đầy đủ và có thời gian để tái tạo năng lượng. Mùa này, 2019/20, cũng là một mùa giải khởi đi từ năm lẻ và không ngạc nhiên khi HLV Mauricio Pochettino hào hứng ra mặt với việc Kane khởi đầu Premier League với 2 pha lập công vào lưới Aston Villa. 
 
Southgate cũng có sự hào hứng và kì vọng tương tự, với Kane ở tuyển Anh. Thậm chí không muốn nói là hơn thế, bởi vai trò và giá trị của Kane ở “Tam sư” còn có tầm quan trọng hơn so với cấp CLB. Trong tập thể của Southgate, Kane dù là một chân sút có hiệu suất tốt nhưng giá trị của anh không đơn giản, chỉ là ở việc ghi bàn.
 
Kane, ở tuổi 26, với băng thủ quân “Tam sư”, chủ nhân của áo “số 10”, qua gần 5 năm khoác áo đội tuyển, đang chơi như một thủ lĩnh thực sự trong hệ thống của Southgate. Anh di chuyển rộng, chịu khó lùi sâu, để tạo khoảng trống cho những “vệ tinh” xung quanh mình tiếp cận cầu môn đối phương, qua đó đa dạng hóa các phương án tấn công cho đội.
 

Kane, người đã có 25 pha lập công cho “Tam Sư” (chính thức vượt qua huyền thoại Geoff Hurst), hơn một lần khẳng định anh cảm thấy “vô cùng hứng thú với việc mở-ra-khoảng-trống, kiến tạo cơ hội ghi bàn cho Sterling hay Marcus Rashford”. Còn Southgate dĩ nhiên, chưa bao giờ giấu diếm sự hài lòng của mình với cậu học trò cưng: 
 
“Cậu ấy đã chuyển hóa từ một “sát thủ” trong vòng cấm thành một cầu-thủ-vị-tha, một thủ lĩnh không-ích-kỷ, luôn sẵn sàng làm tất cả để nâng bước đồng đội. Harry, một mặt vẫn đạt hiệu suất ghi bàn tốt nhưng mặt khác cậu ấy ngày càng có đóng góp lớn lao trong việc kiến tạo lối chơi, kiến tạo cơ hội cho những người khác”.
Một ví dụ mới nhất, chính là pha bóng đẫn tới bàn thứ 3 của tuyển Anh vào lưới Bulgaria: Kane thoát xuống bên nách trái, thay vì tung ra pha dứt điểm ở góc hẹp thì đội trưởng “Tam sư” đã căng bóng vào cho Sterling, ở một vị trí vô cùng thuận lợi. Và tất nhiên, bàn thắng được ghi. 
 
Trước đó, khi Anh đánh bại Tây Ban Nha tại Seville hồi tháng 10 năm ngoái – một trong những màn trình diễn bắt mắt nhất thời Southgate, Kane cũng có một tình huống kiến tạo bàn thắng tương tự: Ross Barkley mở bóng xuống hành lang phải, Kane thoát xuống và sau đó là một đường chuyền thuận lợi vào trong cho Sterling lập công.
Harry Kane: Sat thu vo hinh1
 
Không chỉ là chủ công – kẻ săn bàn. Không chỉ là một chuyên gia đá phạt đền xuất sắc. Kane-của-tuyển-Anh, chính xác là một mẫu tiền đạo có thể làm tốt tất cả. Kane vừa là “Alan Shearer”, vừa là “Teddy Sherigham” của Anh vậy.
 
Và vì thế, nếu Kane tiếp tục duy trì được phong độ hiện tại và giữ cho đôi chân của mình tránh khỏi những chấn thương, 2019/20 hoàn toàn có thể là mùa giải mà Tottenham cũng như tuyển Anh sẽ tiến lên những đỉnh cao mà hai tập thể này chưa từng đạt tới trong nhiều năm qua…
 
Lược dịch từ Lean-looking Kane is Shearer and Sheringham rolled into one for England – The Athletic

EL FLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow