Harry Kane có đang đi vào con đường của Alan Shearer? 

Tác giả CG - Thứ Tư 08/02/2023 17:35(GMT+7)

Zalo

Giống như Alan Shearer, Harry Kane là đội trưởng tuyển Anh và sở hữu tài năng săn bàn đáng nể. Và cũng giống như tiền bối, Kane cũng đang lựa chọn gắn bó lâu dài với một đội bóng nhưng không có danh hiệu.

330018743_713450473776479_2001266282799883769_n
 

Với 267 bàn thắng, Harry Kane đã là chân sút vĩ đại nhất lịch sử Tottenham Hotspur. Với 63 pha lập công, Harry Kane là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử đội tuyển Anh (sánh ngang thành tích của Wayne Rooney và sớm muộn sẽ vượt qua người đàn anh).

Và với 200 pha lập công, Harry Kane đang xếp thứ ba trong danh sách những chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Premier League. Hiện tại, Kane chỉ kém thành tích của người xếp thứ hai là Rooney 8 bàn thắng và nếu duy trì phong độ đều đặn những năm tới cũng như tiếp tục gắn bó với Premier League, tiền đạo người Anh hoàn toàn có thể bắt kịp thành tích của người đứng đầu là Alan Shearer (260 bàn).

Harry Kane là một cầu thủ xuất sắc về chuyên môn khi những con số thống kê đã thể hiện điều đó, đồng thời đang là một biểu tượng của bóng đá Anh. 22 tuổi, Kane lần đầu được gọi lên đội tuyển Anh và chỉ mất 79 trong lần đầu tiên ra sân trong màu áo “Tam sư” để ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển quốc gia. 23 tuổi, anh có lần đầu đeo băng đội trưởng đội tuyển quốc gia và năm 24 tuổi anh trở thành đội trưởng chính thức của “Tam sư”. Tại Premier League, đã 3 lần Kane nhận danh hiệu “Vua phá lưới” giải đấu. Mùa giải 2022/2023, anh cũng đang xếp thứ hai trong danh sách “Vua phá lưới” Premier League.

Harry Kane có đang đi vào con đường của Alan Shearer 1
 

Trong quãng thời gian đã qua của sự nghiệp, Harry Kane đã thể hiện sự ổn định và phát triển đến mức toàn diện với một tiền đạo. Anh không chỉ là một “số 9” đơn thuần với khả năng dứt điểm đẳng cấp mà còn có khả năng kiến thiết lối chơi cùng nhãn quan nhạy bén. Nhưng từ một cầu thủ xuất sắc vươn lên trở thành cầu thủ vĩ đại là một vấn đề khác. Bóng đá là một trò chơi tập thể và những thành tích của tập thể đóng góp rất nhiều trong việc tôn vinh giá trị của một cầu thủ.

Trong suốt hơn một thập kỷ, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo thay nhau thống trị các cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng không chỉ vì họ ghi nhiều bàn thắng mà quan trọng hơn cả, chính những bàn thắng hai cầu thủ này ghi được giúp các đội bóng của họ giành những danh hiệu cao quý.

Trong một phát biểu trên truyền thông gần đây, HLV Antonio Conte chia sẻ về Kane sau khi anh cân bằng thích ghi bàn của huyền thoại Jimmy Greaves cho Spurs như sau: “Chúng ta đang nói về một cầu thủ có năng lực xuất sắc. Tôi muốn giúp cậu ấy đoạt được danh hiệu trong màu áo Tottenham. Cậu ấy yêu Tottenham. Sẽ rất tuyệt nếu chúng tôi có thể cùng nhau đoạt những danh hiệu. Kỷ lục cá nhân này của cậu ấy thực sự quan trọng, nhưng nâng cao một danh hiệu là điều quan trọng hơn”.

Harry Kane có đang đi vào con đường của Alan Shearer 2
Harry Kane đã rất nhiều lần lỡ hẹn với những danh hiệu cùng CLB

Conte hiểu tầm quan trọng của một danh hiệu đối với Kane và đó cũng là suy nghĩ của nhiều người khi nhìn vào sự nghiệp của tiền đạo người Anh. Harry Kane liên tục lỡ hẹn với những danh hiệu. Không ít lần anh phải nếm trải cảm giác trở thành á quân ở cả cấp đội tuyển lẫn CLB. 

Song, nếu đội tuyển quốc gia là điều không thể thay đổi thì CLB lại khác. Mùa hè 2021, Kane đã cố gắng để rời khỏi Tottenham sau những năm tháng cống hiến miệt mài. Khi đó, Manchester City rất muốn có được sự phục vụ của Kane và cả hai thực sự là những miếng ghép phù hợp với nhau: Man City cần một tiền đạo cắm giỏi săn bàn đã khẳng định được năng lực, Kane cần một tập thể mạnh cả về lối chơi lẫn tiềm lực tài chính.

Thậm chí, có thời điểm truyền thông Anh liên tục đưa tin Kane không xuất hiện tại Spurs sau khi kỳ nghỉ hậu Euro 2020 như một cách để gây sức ép lên ban lãnh đạo đội bóng. Là đội trưởng đội tuyển quốc gia, Kane càng phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì hành động ấy, nhất là khi anh vẫn luôn thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong suốt nhiều năm.

Nhìn ở một khía cạnh nào đó, chúng ta có thể so sánh Harry Kane với Alan Shearer qua những sự tương đồng của họ. Soi chiếu vào những con số thống kê, đơn cử như thành tích ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Premier League đã được liệt kê ở trên, không thể không nói Shearer là một tiền đạo xuất sắc. Ông cũng từng là thủ quân của “Tam sư” giống như Kane. 

Tuy nhiên, thứ khiến Shearer không được dư luận đánh giá cao như nhiều tiền đạo đồng nghiệp cùng thế hệ chính là việc ông quá ít danh hiệu. Sự nghiệp của “Smokey” (biệt danh của Shearer) gắn liền với Newcastle qua 10 năm chinh chiến, 395 lần ra sân và 206 bàn thắng, song, ông không giành được danh hiệu nào trong màu áo “Chích chòe”. Chiếc cúp bạc duy nhất mà Shearer có ở cấp CLB là danh hiệu Premier League lại đến khi ông khoác áo Blackburn Rovers.

Harry Kane có đang đi vào con đường của Alan Shearer 3
 

Sir Alex Ferguson đã từng rất mong muốn có được Alan Shearer để bổ sung cho “hỏa lực” của Manchester United, nhưng cuối cùng, Shearer đã chọn Newcastle khi rời khỏi Blackburns. Tất nhiên, chúng ta không thể biết sự nghiệp của Shearer sẽ ra sao nếu ông đến Man United, nhưng rõ ràng tiềm lực, sức mạnh và sức hút vinh quang của “Quỷ đỏ” lớn hơn “Chích chòe” rất nhiều.

Với Harry Kane cũng như vậy. Tottenham có thể là một nơi cho Kane vị thế tối thượng của một huyền thoại nhưng đây đang không phải một đội bóng có đủ tầm vóc cạnh tranh những danh hiệu lớn, nhất là khi Kane đã 29 tuổi và thời gian sẽ không chờ đợi ai. 

Hợp đồng của Harry Kane với Tottenham Hotspur sẽ còn thời hạn đến 30/6/2024. Giờ đây chính là lúc anh cần suy nghĩ thật kỹ về tương lai của mình. Tất nhiên, dù không giành được danh hiệu nào, Harry Kane vẫn là tiền đạo xuất sắc hàng đầu thế hệ của mình. Nhưng với tài năng đó, không có một chiếc cúp danh giá nào chính là sự tiếc nuối và phí phạm với ngôi sao người Anh.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow