Harry Kane - Bayern Munich: Đúng người nhưng... sai thời điểm?

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 23/02/2024 14:08(GMT+7)

Zalo

Viễn cảnh Harry Kane trắng tay trong mùa giải đầu thi đấu tại Đức đang hiển hiện trước mắt, nhưng liệu có quá muộn để Bayern Munich thay đổi tình hình?

428503016_3703753226581091_6070015575616045432_n
 

Những gì đang diễn ra với đội chủ sân Allianz Arena hiện tại khiến phần lớn người hâm mộ bóng đá không khỏi bất ngờ. Một cỗ máy chiến thắng, sẵn sàng càn quét mọi đấu trường mình tham dự, đặc biệt trong hè qua vừa kết nạp một trong những tay săn bàn hàng đầu châu Âu, lại đang đối diện với viễn cảnh trắng tay kể từ sau mùa giải 2011-12. 

Khi chuyển đến thi đấu cho “Hùm xám”, tất nhiên, điều Harry Kane mong muốn chính là đặt tay lên mọi danh hiệu cao quý nhất cấp CLB - thứ mà nếu anh ở lại Tottenham, anh sẽ khó lòng đạt được. Trên thực tế, chiếc cup Bundesliga không phải là mục tiêu tối thượng mà thủ quân “Tam sư” nhắm đến. Champions League mới là sân chơi khiến Kane muốn để lại dấu ấn.

Tuy nhiên, sau chuỗi 3 trận thua trong cùng một tuần, gồm thất bại trước Lazio tại UCL cùng hai lần chịu khuất phục trước Bayer Leverkusen và Bochum ở Bundesliga, khả năng Kane tiếp tục trắng tay đang ngày một hiện rõ.

Theo dự đoán của siêu máy tính từ Opta, chỉ có 11.2% khả năng “Hùm xám” có thể san bằng khoảng cách 8 điểm với Bayer Leverkusen. Tương tự, tại UCL, khả năng vô địch của thầy trò Thomas Tuchel cũng đã giảm xuống còn 4.8% sau khi bị Lazio đả bại.

Điều gì đã khiến Bayern rơi vào một trong những giai đoạn ảm đạm trong lịch sử của họ?

Tất nhiên, Harry Kane không phải là lý do khiến ĐKVĐ nước Đức yếu đi, bởi Tuchel cũng không nghĩ như vậy. Tuy nhiên, sau trận đấu với Bochum, HLV người Đức cho biết Kane có thể có cảm giác thất vọng về các đồng đội cũng như về mặt chiến thuật.

“Kane biết cậu ấy đang làm gì, nhưng cậu ấy không hài lòng với cách được sử dụng xuyên suốt trận đấu”, Tuchel nói. “Chúng tôi cũng không hài lòng với mọi thứ đang diễn ra”. Cựu HLV Chelsea khẳng định Kane đang nâng cao tiêu chuẩn thi đấu ở CLB bằng thái độ và hành động của mình.

“Cách Kane ghi bàn và thúc đẩy đồng đội trong các buổi tập quả thật không thể tin nổi, nhưng ở các trận đấu chính thức, chúng tôi hiếm khi thấy điều đó. Tôi ít khi bắt gặp trường hợp khác xa đến thế ở phong độ của một cầu thủ trên sân tập và trong các trận thực chiến”, Tuchel cho biết.

Harry Kane - Bayern Munich Đúng người nhưng sai thời điểm 1
Thống kê bàn thắng của Kane tại Bundesliga mùa giải này.

 

Những con số chỉ ra thủ quân “Tam sư” đã thi đấu vô cùng ấn tượng kể từ khi cập bến Bayern. Với việc chọc thủng lưới Bochum, Kane có cho mình bàn thắng thứ 25 sau 22 trận, phá vỡ kỷ lục của Erling Haaland khi có số trận ít hơn để chạm mốc 25 pha lập công.

Với 12 trận còn lại tại Bundesliga, Kane hoàn toàn có quyền mơ về việc phá vỡ kỷ lục chạm mốc 30 bàn với số trận ít nhất của Uwe Seeler thiết lập mùa 1963-64. Ngoài ra, nếu tham vọng hơn, cựu tiền đạo Tottenham có thể nhắm vào kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử trong một mùa giải của Robert Lewandowski hồi mùa 2020-21 khi tuyển thủ Ba Lan xé lưới đối thủ 41 lần.

Harry Kane - Bayern Munich Đúng người nhưng sai thời điểm 2
Các cầu thủ có số bàn thắng nhiều nhất trong một mùa giải.

 

Với tất cả những thống kê trên, Bayern vẫn loay hoay tìm đường vào khung thành đối phương. Ở trận gặp Bochum, “Hùm xám” có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lến đến 3.35 nhưng chỉ có 2 lần phá lưới đối thủ. Vô số cơ hội đã bị Kane cùng đồng đội lãng phí, trong đó, thủ quân tuyển Anh còn bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khi sút bóng vọt xà ngang.

Bayern đã thất bại trong những khoảnh khắc quyết định của trận đấu hay thậm chí vấp ngã ở những trận cầu định quá thường xuyên ở mùa giải này, và mô hình điểm số kỳ vọng của Opta cũng chỉ ra một sự thật thú vị. Cụ thể, mô hình sử dụng số bàn thắng kỳ vọng ​​để mô phỏng số bàn thắng mỗi đội sẽ ghi trong mỗi trận đấu, sau đó sử dụng số bàn thắng được mô phỏng để xác định kết quả trận đấu (thắng/hòa/thua). Mỗi trận đấu được mô phỏng 10.000 lần và số điểm dự kiến ​​cho mỗi đội trong mỗi trận đấu sau đó có thể được tính toán dựa trên tỷ lệ mô phỏng mà CLB thắng/hòa/thua.

Mô hình cho thấy Bayern đã tạo ra đủ nhiều các cơ hội để giành số điểm cần thiết để dẫn đầu BXH. Tuy vậy, trên thực tế, họ còn cách Leverkusen một khoảng rất xa.

Harry Kane - Bayern Munich Đúng người nhưng sai thời điểm 3
Thống kê về việc các CLB thi đấu vượt/dưới phong độ.

 

Đội bóng của Tuchel liên tục thất bại trong việc chuyển hóa sự áp đảo và số bàn thắng kỳ vọng trở thành kết quả có lợi thực tế. Ở trận thua Werder Bremen vào tháng trước, Bayern có xG 1.92 so với 0.43 của đối thủ. Tệ hơn thế, trong trận thảm bại 1-5 trước Frankfurt hồi tháng 12, “Hùm xám” có xG 2.08, còn đối thủ chỉ có xG 1.32. 

Harry Kane - Bayern Munich Đúng người nhưng sai thời điểm 4
Thống kê trận Bayern gặp Frankfurt.

 

Có thể nói Bayern hiện tại là tập hợp của sự cẩu thả trong phòng ngự cũng như phung phí cơ hội nơi hàng tấn công, điều mà CĐV đội bóng này từ lâu không được chứng kiến với mật độ nhiều như mùa giải năm nay. Sẽ không có lời bào chữa nào thật sự xác đáng nếu không may, Bayern vụt mất chức vô địch vào tay thầy trò Xabi Alonso. Leverkusen là một tập thể ổn định và xứng đáng với vị trí dẫn đầu. 

Việc Bayern ký kết với Kane hoàn toàn là nước đi đúng đắn, tuy vậy, thật không may khi thời điểm Kane đến, anh lại gặp phải một hiện tượng mang tên Bayer Leverkusen - đội sở hữu thành tích tốt thứ 3 lịch sử sau 22 trận khi đã mang về 58 điểm.

Trong vài tuần tới, thầy trò Tuchel sẽ phải chạm trán Leipzig, Freiburg và đặc biệt là Lazio. Bất cứ điều gì khác ngoài chiến thắng ở 3 trận đấu trên sẽ ngay lập tức đặt dấu chấm cho mùa giải đầu tiên của Kane tại nước Đức.

Kingsley Coman chưa bao giờ trắng tay ở bất kỳ mùa giải nào từ khi thi đấu chuyên nghiệp, còn Harry Kane chưa có danh hiệu nào cấp CLB. Liệu sau khi mùa giải kết thúc, “lời nguyền” nào sẽ được phá bỏ tại Allianz Arena?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow