Hansi Flick: Từ cơn ác mộng tới niềm hy vọng của Barcelona

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 30/05/2024 16:39(GMT+7)

Zalo

4 năm kể từ ngày gieo sầu cho Barcelona, Hansi Flick trở thành HLV trưởng của đội bóng xứ Catalunya

 

Hansi Flick Từ cơn ác mộng tới niềm hy vọng của Barcelona 1
 

Cho tới tận bây giờ, có lẽ các Cule vẫn chưa thể quên thảm họa thua 2-8 của Barca trước Bayern Munich hồi tháng 8/2020. Trên sân Ánh Sáng (Lisbon, Bồ Đào Nha), 4 năm về trước; “Hùm xám” khiến El Blaugrana trải qua lần đầu tiên sau 74 năm để thủng lưới 8 bàn trong 1 trận, lần đầu tiên sau 69 năm thua với cách biệt 6 bàn, lần đầu tiên để lọt lưới từ 5 bàn trở lên trong 1 trận đấu tại Champions League và mùa giải trắng tay đầu tiên kể từ năm 2008. 

Thất bại tủi nhục này bị xem như vết nhơ trong lịch sử Barca. Đây chỉ là một trận tứ kết Champions League, nhưng có hẳn một trang Wikipedia riêng (cả bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt) chỉ xoay quanh trận thua mà các Cule không thể nuốt trôi này. Chỉ vài ngày sau khi đội chủ sân Camp Nou bị Bayern hủy diệt; HLV Quique Setien nhận trát sa thải, còn Lionel Messi – một huyền thoại của CLB – bóng gió nói về việc mình muốn ra đi. 

Gần nửa thập kỷ sau, Hansi Flick - một trong những người gieo nỗi đau cho Barca ở thời điểm đó – trở thành HLV trưởng của đội bóng áo đỏ lam. 

Hansi Flick Từ cơn ác mộng tới niềm hy vọng của Barcelona 2
 

Từ nỗi đau thành hy vọng

4 năm trước, các Cule nhìn Hansi Flick với ánh mắt đau đớn, thậm chí có phần e sợ. 4 năm sau, họ nhìn ông với ánh mắt của sự hy vọng. Hansi Flick được kỳ vọng sẽ vực dậy Barca sau một mùa giải bất ổn. 

Trong mùa 2023/24, đội bóng xứ Catalan vừa trắng tay, vừa bị HLV Quique Sanchez Flores của Sevilla chỉ trích vì sa thải Xavi Hernandez – một biểu tượng của CLB. Barca cũng đang phải sống trong tình hình tài chính khó khăn (hơn 1 tỷ euro từ thời cựu chủ tịch Josep Bartomeu và phải liên tục bán tài sản để làm đòn bẩy kinh tế). 

Tuy nhiên, Hansi Flick là cái tên đáng để các Cule kỳ vọng. Bản CV của nhà cầm quân 59 tuổi có tới 7 danh hiệu chỉ trong chưa đầy 2 năm ông dẫn dắt Bayern. Trong đó có 1 chức vô địch Champions League 2019/20. Thậm chí, số lần nâng cúp của đội chủ sân Allianz Arena (7) dưới thời Flick còn nhiều hơn số… trận thua (6). 

Trong quãng thời gian từ năm 2019 tới năm 2021, Hansi Flick giúp Bayern lập kỷ lục chuỗi 16 trận thắng tại cúp châu Âu (15 trận tại Champions League và 1 trận tại siêu cúp), kỷ lục (xét riêng bóng đá Đức) 23 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường và trở thành tập thể đầu tiên trong lịch sử Champions League đăng quang với 11 trận toàn thắng.

Với cá nhân vị chiến lược gia sinh năm 1965 “bỏ túi” 2 giải thưởng (HLV xuất sắc nhất châu Âu và xuất sắc nhất Đức 2020) và trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử toàn thắng cả 7 trận đấu loại trực tiếp Champions League đầu tiên trong sự nghiệp. 

hansi flick
(Ảnh: Marca)

Tất nhiên, sự nghiệp huấn luyện của Hansi Flick cũng có những thất bại. Ông từng không thể giúp Hoffenheim giành suất lên chơi ở hạng nhất Đức và là  HLV đầu tiên trong lịch sử bị ĐTQG Đức sa thải khi có tỷ lệ thắng chỉ đạt 42% trong 2 năm cầm quân. “Cỗ xe tăng” dưới trướng Hansi Flick cũng phải dừng cuộc chơi ngay vòng bảng World Cup 2022. 

Dẫu vậy, việc Flick từng biến Bayern thành cỗ máy chiến thắng và đoạt cú ăn ba danh hiệu thứ 2 trong lịch sử CLB ở mùa 2019/20 đã chứng minh trình độ cầm quân của ông. 

Bên cạnh đó, Hansi Flick cũng đã có kinh nghiệm quản lý những cái tôi lớn, cụ thể là phòng thay đồ của Bayern. Ông được kỳ vọng sẽ không để xảy ra tình trạng lục đục nội bộ hay “bẻ ghế” HLV ở Barca. 

Về lối chơi và phong cách làm việc, các Cule cũng có thể hy vọng ở Flick khi ông khẳng định mình phù hợp với triết lý của CLB. “Triết lý của Barca tương tự với triết lý của tôi. Kiểm soát bóng và tấn công là những thứ tôi thích”, Hansi Flick chia sẻ trên trang chủ Barca. 

Những thử thách Hansi Flick cần vượt qua tại Barca

Trước khi ra đi, Xavi từng cảnh báo người kế nhiệm của mình tại Barca rằng công việc này “sẽ rất khó khăn”. Điều này đúng với Hansi Flick. 

Trước hết, vị chiến lược gia người Đức chưa hề có bất kỳ kinh nghiệm nào ở môi trường bóng đá Tây Ban Nha. Từ khi bắt đầu ăn tập bóng đá năm 1971 tới trước khi nhận lời dẫn dắt Barca, Hansi Flick chỉ làm việc ở quê nhà. Đây là lần đầu tiên ông nhận việc ở nước ngoài. 

Ngoài việc thiếu kinh nghiệm, Hansi Flick cũng phải cẩn thận với những phát ngôn của mình. “Bài học” từ Xavi vẫn còn đó. Chủ tịch Joan Laporta từng chia sẻ với truyền thông rằng mình muốn nhà cầm quân người Tây Ban Nha ở lại, nhưng chính ông cũng là người vừa đuổi việc Xavi sau khi HLV này nói về tình hình tài chính khó khăn của CLB. Sau khi nhận trát sa thải, Xavi liên tục bày tỏ sự bất bình và hụt hẫng của mình vì bị cho thôi việc. 

Hansi Flick Từ cơn ác mộng tới niềm hy vọng của Barcelona 3
Hansi Flick

Khi còn tại vị ở Bayern, Hansi Flick cũng từng xảy ra mâu thuẫn với một thành viên trong BLĐ CLB là GĐTT Hasan Salihamidzic. Nếu không cư xử khéo léo (thậm chí khéo trên mức cần thiết), tình trạng trên có thể xảy ra với Hansi Flick tại Barca. 

Xavi cũng cảnh báo người kế nhiệm về khó khăn tài chính của đội chủ sân Camp Nou. Với tình trạng nợ nần chồng chất trong vài năm qua, không ngoại trừ khả năng, Hansi Flick sẽ không được Barca cấp đủ số tiền để mua về những cầu thủ mà ông mong muốn ở các kỳ chuyển nhượng tới. 

Về mặt nhân sự, Hansi Flick phần nào hưởng lợi từ Xavi khi người tiền nhiệm của ông để lại 3 cầu thủ trẻ đầy tiềm năng là Lamine Yamal, Fermin Lopez và Pau Cubarsi. Việc có trong tay 3 tài năng trẻ triển vọng là lợi thế, nhưng việc làm thế nào để tiếp tục phát triển họ, vẽ nên một con đường phát triển hợp lý và tránh bị thui chột tài năng lại là một bài toán cần lời giải từ Hansi Flick. 

Với việc Barca đã chốt xong HLV từ sớm, Flick sẽ có hơn 2 tháng để chuẩn bị cho mùa giải đầu tiên của mình tại Tây Ban Nha. Sau khi giúp Bayern trở thành ông vua châu Âu, giờ đây, Hansi Flick đã tới Barca để tìm kiếm thử thách mới. Nhưng trước khi nghĩ tới những danh hiệu, việc đầu tiên ông cần làm tại Camp Nou là giúp Barca ổn định lại sau quãng thời gian bất ổn vừa qua. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

X
top-arrow