Hành trình của Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc nhưng Euro 2024 vẫn là bước đột phá của Arda Guler

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 07/07/2024 13:51(GMT+7)

Zalo

Thổ Nhĩ Kỳ không thể bước tiếp sau trận thua Hà Lan 1-2 tại tứ kết Euro 2024, nhưng giải đấu này vẫn là bước đột phá của Arda Guler.

dl
 

Xét trên phương diện tập thể, dù phải dừng bước sau thất bại sát nút trước Hà Lan, nhưng không thể khẳng định Euro 2024 là chiến dịch thất bại của Thổ Nhĩ Kỳ. “Ngôi sao và trăng lưỡi liềm” (biệt danh của tuyển Thổ Nhĩ Kỳ) tiến vào tứ kết sau 2 kỳ Euro liên tiếp phải dừng cuộc chơi ngay vòng bảng (2016 và 2020) và 1 kỳ Euro không thể vượt qua vòng loại (2012). Còn trên phương diện cá nhân, Guler là một trong những cái tên xứng đáng ngẩng cao đầu nhất sau hành trình của Thổ Nhĩ Kỳ tại Euro 2024. 

Trong trận đấu chia tay giải của thầy trò HLV Vincenzo Montella, tiền vệ sinh năm 2005 để lại dấu ấn với quả tạt bằng chân không thuận (chân phải) để Samet Akaydin đánh đầu mở tỷ số. Đây chỉ là 1 trong 3 lần tỏa sáng của Guler tại Euro năm nay. 

Ngay trong trận ra quân, số 8 đã gây ấn tượng mạnh với siêu phẩm cầu vồng vào lưới Gruzia. Cú sút xa không thể cản phá của Guler nâng tỷ số lên 2-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ và thúc đẩy tinh thần thi đấu của “Ngôi sao và trăng lưỡi liềm”. Sau tuyệt phẩm của chàng trai thuộc biên chế Real Madrid, đội bóng áo trắng dễ đá hơn và có bàn ấn định thắng lợi 3-1 ở phút 90+7 do công của Kerem Akturkoglu, qua đó có khởi đầu thuận lợi. 

Với bàn thắng mãn nhãn vào lưới Giorgi Mamardashvili, Guler (19 tuổi 114 ngày) đi vào lịch sử Euro khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn. Sao mai của Thổ Nhĩ Kỳ phá kỷ lục cũ của Cristiano Ronaldo (19 tuổi 128 ngày) tại Euro 2004. Sau khi trận đấu kết thúc, Guler nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận, trong lần ra sân đầu tiên trong sự nghiệp tại Euro. 

Hành trình của Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc nhưng Euro 2024 vẫn là bước đột phá của Arda Guler 1
 

Tới vòng đấu loại trực tiếp, Guler tiếp tục ghi dấu ấn với 2 pha kiến tạo. Ngoài quả tạt như đặt vào đầu của Akaydin trong trận đấu cuối cùng của Thổ Nhĩ Kỳ tại Euro 2024, số 8 còn có 1 lần “dọn cỗ” giúp đoàn quân của Vincenzo Montella hạ Áo 2-1 ở vòng 1/8. 

Đó là tình huống phạt góc của Thổ Nhĩ Kỳ và Guler là người thực hiện. Trước khi chạm bóng, tài năng trẻ thuộc biên chế Real Madrid chịu áp lực lớn từ CĐV đối thủ. NHM Áo liên tục ném chai nước xuống khu vực Guler chuẩn bị đá phạt góc. Dù còn chưa bước sang tuổi 20 và mới chỉ đang có lần đầu tiên thi đấu tại vòng loại trực tiếp của một giải đấu lớn cấp ĐTQG, nhưng tâm lý của tiền vệ sinh năm 2005 không hề bị dao động. 

Guler vẫn tập trung nhìn vào sân để quan sát vòng cấm của Áo và vứt chai lọ ra xa. Đặc biệt, số 8 còn tạt bóng thành công để Merih Demiral giúp Thổ Nhĩ Kỳ có lần thứ 2 dẫn trước đối phương. Nỗ lực làm ảnh hưởng tới tâm lý của Guler từ CĐV Áo sau cùng chỉ gia tăng thêm phần nổi bật cho đường kiến tạo đầu tiên của sao trẻ này tại Euro. 

Hành trình của Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc nhưng Euro 2024 vẫn là bước đột phá của Arda Guler 2
 

Sau khi thực hiện thành công đường chuyền thành bàn, Guler quay lại khu vực khán đài vừa gây áp lực cho mình và làm hành động đáp trả. Cái đầu ngẩng cao và gương mặt lạnh lùng, đó là tinh thần thép của một chàng trai tuổi teen trong kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp. 

Màn trình diễn ấn tượng của Guler tại Euro 2024 cho thấy: Trong lần đầu tiên “bước ra biển lớn” ở cấp ĐTQG, tiền vệ 19 tuổi không chỉ chơi vượt kỳ vọng về chuyên môn, mà còn thể hiện được bản lĩnh của một ngôi sao thực thụ. Không chỉ khiến cả thế giới phải nhắc tên mình vì trình độ và phong độ, Guler còn làm NHM Thổ Nhĩ Kỳ phải phấn khích vì khả năng chịu áp lực của mình. 

Thông thường, các cầu thủ trẻ khi bước ra sân chơi lớn đầu tiên khó tránh khỏi việc bị “cóng”, nhưng người ta không thấy điều này ở chàng trai sinh năm 2005. Guler còn dẫn đầu toàn đội ở 3 thông số: số lần ghi dấu giày vào bàn thắng (3), số điểm theo Fotmob (7.54) và số quả tạt chính xác vào khu vực cấm địa đối thủ (2).

Với những gì đã thể hiện ở Euro 2024, gồm 1 bàn, 2 kiến tạo và 1 lần “bỏ túi” giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận; giải đấu này đã trở thành bước đột phá tiếp theo trong sự nghiệp của Guler, sau khi anh gia nhập Real Madrid hồi hè 2023. Transfermarkt đang định giá số 8 của tuyển Thổ Nhĩ Kỳ 30 triệu euro, nhưng sau Euro 2024, chắc chắn giá trị của Guler sẽ tăng, thậm chí tăng vọt. 

Hành trình của Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc nhưng Euro 2024 vẫn là bước đột phá của Arda Guler 3
 

Sao mai 19 tuổi nói riêng và tuyển Thổ Nhĩ Kỳ nói chung không có huy chương ở Euro năm nay, nhưng tập thể của Vincenzo Montella có thể hài lòng với những gì đã làm được. Còn với riêng cá nhân Guler, anh hoàn toàn có quyền tự hào với giải đấu thăng hoa của mình. 

Màn thể hiện của Guler ở Euro 2024 như thể lời tái khẳng định cho tiềm năng của anh sau bản hợp đồng có thời hạn 6 năm với Real Madrid. Nếu có thể giữ vững phong độ như hiện tại, tiếp tục tiến bộ về mặt trình độ cũng như giữ được cái đầu lạnh và tránh được những chấn thương nghiêm trọng, Guler sẽ còn tiến rất xa trong tương lai. Một tương lai tươi sáng và rộng mở đang vẫy gọi chàng trai này. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

E-Magazine: Tomas Rosicky - Nhà soạn bóng với đôi chân pha lê

Những chấn thương dai dẳng đã giằng xé cuộc đời và sự nghiệp của tiền vệ tài hoa người CH Czech suốt bao năm tháng. Để rồi khi Rosicky giải nghệ vào năm 2017, nhiều người tin rằng lẽ ra anh đã phải sống một cuộc sống rực rỡ hơn rất nhiều với thứ tài năng chơi bóng xuất chúng của mình.

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Trải qua 15 năm kể từ trận ra mắt màu áo Bayern Munich, Thomas Müller đã trở thành huyền thoại của CLB và vẫn là trụ cột dưới triều đại HLV Vincent Kompany. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bundesliga.com, cựu tuyển thủ quốc gia Đức đã chia sẻ những suy nghĩ về vai trò của mình trong đội hình Bayern Munich

X
top-arrow