Hakim Ziyech: Từ ngôi sao bóng đá đường phố tới bản hợp đồng đắt giá của Chelsea

Tác giả Queen - Thứ Sáu 14/02/2020 14:08(GMT+7)

Zalo

Từ việc là thủ lĩnh của 1 CLB đang trong cơn khủng hoảng khi ở lứa tuổi đôi mươi cho tới khi tỏa sáng trên đấu trường lớn nhất của Châu Âu, Hakim Ziyech đã từng trải đủ nhiều trong hành trình từ một cậu bé chơi bóng đá đường phố tới một trong những bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử chuyển nhượng của Chelsea.

 Từ việc là thủ lĩnh của 1 CLB đang trong cơn khủng hoảng khi ở lứa tuổi đôi mươi cho tới khi tỏa sáng trên đấu trường lớn nhất của Châu Âu, Hakim Ziyech đã từng trải đủ nhiều trong hành trình từ một cậu bé chơi bóng đá đường phố tới một trong những bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử chuyển nhượng của Chelsea.

Zyiech
Zyiech
Mùa hè này, tiền vệ người Ma rốc sinh tại Hà Lan sẽ cập bến London sau khi Chelsea đồng ý với Ajax một mức phí có thể lên tới hơn 36 triệu bảng.
 
Nhưng ở Ngoại Hạng Anh ai cũng thấy rõ một điều, phí chuyển nhượng càng cao thì sự kỳ vọng càng lớn, tuy vậy, nếu tìm hiểu về Hakim thì chúng ta sẽ thấy chàng trai 26 tuổi này đã quá quen với những áp lực hay khó khăn trong cuộc sống.
Là con út trong gia đình 8 anh chị em, cha Ziyech mất sớm khi cậu mới lên mười, gánh nặng gia đình dồn tất cả lên đôi vai mẹ cậu với nguồn thu nhập ít ỏi
 
Bóng đá là môn thể thao thu hút với các thành viên trong gia đình Ziyech. Hai người anh của cậu cũng có mong ước trở thành cầu thủ bóng đá. Tuy nhiên, ước mơ ấy nhanh chóng tàn lụi, chỉ có cậu em út Ziyech là vẫn nuôi dưỡng đam mê ấy cho tới khi nó trở thành hiện thực.
 
Cậu đã mài giũa những kĩ năng của mình trên khắp các con phố nơi thị trấn Dronten, Hà Lan, cuối cùng thì cậu cũng tốt nghiệp khóa học tại các học viện của Reaal và ASV. Sau đó cơ hội cho cậu đã đến khi gia nhập Heerenveen năm lên 14 tuổi – 2007.
 
Cậu sớm tạo được ấn tượng tại SVĐ Abe Lenstra – khi cậu được chọn vào đội một ở tuổi 19 – Và chính Heerenveen là một bàn đạp để Ziyech bước tới thành công.
 
Tuy nhiên, khi gia nhập FC Twente năm 2014, tình hình tài chính của CLB đang trong tình trạng khủng hoảng đã mang tới những thách thức dành cho chàng trai trẻ. Năm 2016, Ziyech được chuyển nhượng sang cho gã khổng lồ ở Hà Lan là Ajax, CLB mà đã 5 năm liền không thể kiếm được một danh hiệu.
 
Marcel van der Kraan, một cây viết bóng đá của Hà Lan chia sẻ, "trong mắt tôi cậu ấy thật phi thường. Cậu ấy đã trải qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và có quãng thời gian đầu tiên thật sự thách thức ở Ajax khi những CĐV nghi ngờ và không ủng hộ cậu ấy."
 
"HLV cũ của Ziyech ở Heereveen – Marco van Basten đã từng không nhìn ra tương lai của cậu ấy. Twente thì trên bờ vực phá sản, nhưng khi đeo băng đội trưởng ở tuổi đời còn rất trẻ, cậu ấy đã phải xuất hiện thường xuyên trong những buổi họp báo, hàng tuần phải trả lời những câu hỏi mà đáng ra không phải dành cho cậu mà là dành cho Ban lãnh đạo. Cậu ấy đã để cho đôi chân vượt qua mọi trở ngại và tôi nghĩ chính những khó khăn đó đã làm nên Ziyech ngày hôm nay.
 
Mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Ziyech và fan Ajax đã lên tới đỉnh điểm sau thất bại 0-3 trước đội chủ nhà PSV Einhdhoven tháng 4 năm 2018. Tiền vệ này đã được cho là có những lời chỉ trích hướng tới một bộ phận CĐV Ajax – những người đã phản ứng với đội bóng trên đường xe buýt chở đội bóng về lại Amsterdam Arena. 
 
Nhưng rồi, chính cậu đã chuyển hóa mối quan hệ ấy trở nên tốt đẹp hơn tới không ngờ. Cậu tỏa sáng vào mùa trước, ghi 21 bàn thắng và có tới 24 pha kiến tạo giúp Ajax lập cú đúp danh hiệu quốc nội, hơn thế nữa, họ đã tiến gần sát tới trận chung kết cup C1 khi để thua Tottenham sau bàn thắng muộn của Luca Moura.

Hakim Ziyech da la nguoi cua Chelsea
 
Ziyech cũng đóng góp 3 bàn trong trận hòa 4-4 của Ajax với Chelsea trong mùa giải Champions League vừa qua. "Màn trình diễn của cậu ấy ở Champions League trong màu áo Ajax thật đáng kinh ngạc," Van der Krann nói tiếp. "Đám đông những người đã từng la ó đã chuyển sang hát vang tên cậu ấy, giờ thì họ phải hối tiếc rất nhiều khi cậu ấy chuẩn bị rời đi, chỉ vì họ nghĩ cậu ấy phải đáng giá 100 triệu Bảng."
 
Vậy Chelsea chính xác sẽ có được gì khi phải chi ra một số tiền lớn như thế?
 
Thống kê của Hakim ở Eredivise cho thấy cậu sẽ là sự bổ sung cho khâu sáng tạo trong đội hình của Lampard. Tiền vệ tấn công này đã tạo ra 421 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội của mình ở Ajax kể từ khi gia nhập năm 2016 – hơn hẳn 134 cơ hội so với bất cứ cầu thủ nào đang chơi ở giải đấu hàng đầu Hà Lan.
 
Kể từ năm 2018, cậu có nhiều kiến tạo hơn cả Lionel Messi tại Champions League, chỉ có Kylian Mbappe, Riyad Mahrez là hơn cậu về thống kê này. 
 
Cái chân trái mạnh mẽ và khả năng đánh bại đối thủ trong những tình huống 1 đối 1 là những phẩm chất nổi bật của Hakim.
 
"Ở Hà lan, có những cái lồng nhỏ hình vuông được gọi là pleintjes và Ziyech là một cầu thủ Pleintjes như thế," Van der Kraan tiếp tục.
 
"Cậu ấy là một kiểu cầu thủ có thể tự đánh lừa bản thân trong mọi tình huống, và khi khoảng không xung quanh chỉ còn 10 inches, cậu ấy vẫn có thể xoay xở và đánh bại đối thủ.
 
"Màn trình diễn của Hakim trước những đội bóng hàng đầu, đặc biệt trước Chelsea sau hai lần chạm mặt đã gây ấn tượng mạnh đối với đội chủ sân Stamford Bridge. Họ nhận thấy khả năng của cậu và Lampard đã bắt đầu nghiên cứu bằng cách quan sát cậu ấy một cách kỹ càng hơn.

Hakim Ziyech: Tu ngoi sao bong da duong pho toi ban hop dong dat gia cua Chelsea1
 
Một chàng trai hướng ngoại, khiêm tốn với tấm lòng cao cả
 
Mặc dù ở các lưới U19, U20 và U21, Ziyech thi đấu cho Hà Lan, nhưng năm 2015 anh đã quyết định thi đấu cho tuyển quốc gia Ma rốc và giúp họ tiến tới vòng chung kết World Cup tại Nga năm 2018.
 
Tuy vậy, các CĐV ở Ma Rốc vẫn chưa thể đặt anh ngang hàng với những cái tên huyền thoại của bóng đá nước nhà.
Một nhà báo thể thao ở Ma rốc cho biết, " Cậu ấy vẫn chưa được xem là ngôi sao cuối cùng"
 
"Người hâm mộ đang trông chờ 1 ngày cậu ấy sẽ đưa đội bóng giành những danh hiệu. Mọi người ở đây hiện tại chỉ hâm mộ đội hình đã từng đem về chức vô địch Châu Phi năm 1976 và những cái tên như Mustapha Hadji hay Noureddine Naybet mà thôi.
 
"Mặc dù vậy, người ta vẫn tự hào về Ziyach khi cậu ấy đã chọn thi đấu cho Ma Rốc và luôn có những lời nói tốt đẹp về đất nước.
 
"Cậu ấy là một chàng trai hướng ngoại và khiêm tốn. Khi ĐTQG tập luyện, bạn sẽ luôn thấy cậu ấy cười và pha trò cùng đồng đội. Ở Hakim, không có sự phân biệt nào giữa các cầu thủ chơi ở giải Ma Rốc hay Ai Cập và các cầu thủ thi đấu ở Châu Âu, Cậu ấy luôn có những lời khuyên quý báu cho những cầu thủ trẻ và luôn giúp đỡ họ."

Hakim Ziyech dat duoc thoa thuan den Chelsea
 
Trái tim nhân hậu của Ziyech còn được thể hiện khi chàng trai này đã đề nghị hỗ trợ tài chính cho Leon de Kogel năm 2019 sau khi sự nghiệp của cầu thủ người Hà Lan kết thúc vì vụ tai nạn xe hơi.
 
"Ziyech không chỉ là một cầu thủ xuất sắc nhất ở Eredivisie, mà còn là người có trái tim ấm nóng, Tôi sẽ mang hình ảnh của anh ấy trong suốt cuộc đời mình." – De Kogel chia sẻ.
 
Với những gì đã thể hiện thời gian quá, chắc chắn các fan của The Blues có thừa sự tự tin để hi vọng vào bản hợp đồng này của CLB. Và nó chất lượng như thế nào, hãy để bản thân Hakim Ziyech chứng minh trong thời gian tới, bắt đầu từ mùa giải 2020/21.

via BBC: https://www.bbc.com/sport/football/51491872

Bob
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow