Hakan Calhanoglu: Andrea Pirlo mới của Inter Milan

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 13/02/2024 16:57(GMT+7)

Zalo

Mối lương duyên giữa Inter Milan và Andrea Pirlo kết thúc trong thất bại, 23 năm sau ngày chia tay huyền thoại người Ý, Nerazzurri lại có một Pirlo mới là Hakan Calhanoglu, và lần này, mọi chuyện có thể sẽ khác. 

thumb bai TDP
 

Cựu chủ tịch Inter Massimo Moratti từng 3 lần cho biết ông rất hối hận vì để Pirlo ra đi năm 2001. “Việc bán cậu ấy là một sai lầm tồi tệ. Pirlo là mẫu cầu thủ tôi rất thích. Tôi ký hợp đồng với Pirlo vì tôi thực sự quan tâm đến cậu ấy. Nhưng sau cùng, tôi lại mắc sai lầm với chàng trai này”, Moratti chia sẻ với Sky Sports hồi tháng 3/2008.

Tới tận tháng 1/2023, gần 15 năm đã trôi qua, nhưng nỗi tiếc nuối với Pirlo của vị doanh nhân sinh năm 1945 vẫn chưa nguôi ngoai. Khi trang Daily Milan hỏi Moratti về việc ông có ân hận khi không thể giữ chân cựu tiền vệ đồng hương hay không, ông trả lời: “Ít nhất là 1.000 lần!”. 

Lần thứ 3 Moratti khẳng định điều này diễn ra hồi tháng 11/2023, trên đài Rai Radio 1, ông nói: “Có một số cầu thủ mà đáng lẽ tôi nên giữ họ lại, nhưng tôi đã bán họ đi. Ví dụ như Pirlo chẳng hạn”.  

Hơn 2 thập kỷ sau ngày cựu tiền vệ sinh năm 1979 rời Inter, CLB thành Milan đã có một ngôi sao đang được so sánh với Pirlo. Đó là Hakan Calhanoglu. 

Calhanoglu đã và đang trở thành Pirlo mới 

Theo Transfermarkt, nếu tính từ khi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp năm 2011 tới trước khi gia nhập Inter hồi hè 2021, Calhanoglu chỉ có duy nhất 1 trận đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Lần ấy diễn ra trong trận Udinese 1-0 AC Milan tại vòng 1 Serie A 2019/20. Trước đó, cầu thủ sinh năm 1994 chủ yếu đá ở 2 vị trí là chạy cánh trái và tiền vệ công. 

Trong mùa đầu tiên khoác lên mình màu áo xanh đen, Calhanoglu không chơi bất kỳ trận nào ở vị trí tiền vệ trụ (44 lần đá tiền vệ trung tâm và 1 lần chơi tiền vệ công).

Sang tới mùa thứ 2, ngôi sao mang áo số 20 có 26/49 lần đá thấp nhất khu trung lộ (23 trận còn lại chơi tiền vệ trung tâm). Đến mùa năm nay, toàn bộ 27 lần ra sân của Calhanoglu đều diễn ra ở vị trí đáy hàng tiền vệ. Điều đó cho thấy HLV Simone Inzaghi đã có ý đồ cố định cậu học trò người Thổ Nhĩ Kỳ làm trụ cột ở vị trí tiền vệ phòng ngự của Inter từ mùa trước. 

Và đó là mùa nhà cầm quân sinh năm 1976 cho Calhanoglu làm quen với vai trò mà anh chưa từng đảm nhận trong sự nghiệp. Sang tới mùa năm nay, Inzaghi đang tiếp tục triển khai kế hoạch thay đổi Calhanoglu của ông. Vị chiến lược gia người Ý cũng thừa nhận ông đã đề nghị ngôi sao mang áo số 20 chơi ở vai trò khác. 

“Lần đầu tiên tôi trực tiếp xem Calhanoglu thi đấu là khi cậu ấy đá cánh trái trong sơ đồ 4-2-3-1 ở một trận đấu của Milan. Sau vài năm, bằng sự chăm chỉ, cậu ấy đã làm quen được với các vai trò khác như tiền vệ con thoi thiên về tấn công và hiện tại là đá lùi sâu, thay thế cho Marcelo Brozovic (người đã chuyển đến Al Nassr hồi hè 2023)”, Inzaghi phát biểu ở buổi họp báo trước trận Juventus 1-1 Inter hôm 27/11.

Hakan Calhanoglu Andrea Pirlo mới của Inter Milan 1
 

Để so sánh với Pirlo, trong những mùa đầu tiên ông chơi chuyên nghiệp (từ mùa 1996/97 tới mùa 2001/02, trong màu áo Brescia, Inter, Reggina cũng như Milan), Pirlo có 67 trận đá tiền vệ công, 21 trận chơi tiền đạo lùi, 5 trận chạy cánh trái, 10 trận đảm nhiệm vai trò tiền vệ trung tâm và chỉ 4 trận chơi tiền vệ trụ.

Cựu cầu thủ 44 tuổi không thành công trong 4 năm đầu sau khi rời Brescia. Trong quãng thời gian thuộc biên chế Inter (từ năm 1998 tới năm 2001), Pirlo không có suất đá chính, không có bất kỳ danh hiệu nào và có 2 lần chuyển sang Reggina (mùa 1999/00) cũng như Brescia (2001) dưới dạng cho mượn trước khi chia tay màu áo xanh đen để đầu quân cho Milan năm 2001. 

Phải tới tận mùa 2002/03, khi HLV Carlo Ancelotti kéo cậu học trò đồng hương xuống đá thấp nhất khu trung tuyến (toàn bộ 35 trận đều đá tiền vệ phòng ngự), sự nghiệp của Pirlo từ đó trở đi mới nở hoa. Cựu sao Juventus gắn bó với vị trí số 6 đến hết sự nghiệp và trở thành một trong những siêu sao hàng đầu thế giới ở vai trò này. 

Con đường của Pirlo và Calhanoglu khá giống nhau, chỉ ngoại trừ việc huyền thoại người Ý gia nhập Inter trước rồi mới sang Milan, còn cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ thì ngược lại. Vậy, phong độ của Calhanoglu trong vai trò mới là như thế nào, mà khiến các chuyên gia phải so sánh anh với Pirlo? 

Calhanoglu thể hiện ra sao trong vai trò mới?

“Tôi đặc biệt ấn tượng với ý tưởng của Inzaghi dành cho Calhanoglu, giống như những gì Ancelotti từng đưa Pirlo xuống đá ngay trên hàng phòng ngự”, cựu HLV Inter Marco Tardelli nói với nhật báo La Stampa. “Mục đích của việc đó không phải là bảo vệ hàng thủ bằng sức mạnh, mà là cải thiện kỹ thuật và khả năng sáng tạo của toàn đội. Inzaghi cũng đang làm điều đó với Calhanoglu”.

Trong khi đó, cựu HLV Milan Arrigo Sacchi thì nói với tờ La Gazzetta dello Sport như sau: “Calhanoglu rất giống Pirlo, họ đều thể hiện được những cá tính đặc biệt. Calhanoglu đang là điểm tựa của Inter. Tất cả mọi thứ trong lối chơi của đội bóng này đều xoay quanh cậu ấy. Với việc có thể thích nghi được với vị trí mới, Calhanoglu đã chứng minh mình là một cầu thủ cực kỳ thông minh”.

Sacchi còn ngợi khen ngôi sao 29 tuổi “luôn biết khi nào nên chuyền ngắn, khi nào nên phất bóng dài”, “đã có những sự tiến bộ đáng kinh ngạc”, “đã tạo ra sự nhảy vọt về chất lượng chơi bóng” và “nằm trong top 3 cầu thủ châu Âu hay nhất ở vị trí của mình”. “Calhanoglu hiểu rất rõ những phẩm chất của bản thân và của các đồng đội. Cậu ấy đã sẵn sàng với vai trò mới và một “Calhanoglu mới” đã xuất hiện”, ông nói. 

Hakan Calhanoglu Andrea Pirlo mới của Inter Milan 2
 

Theo quan điểm của Sacchi, Calhanoglu sở hữu những phẩm chất phù hợp với vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu. “Điều tôi ấn tượng nhất về cậu ấy là tầm nhìn. Calhanoglu biết quả bóng sẽ ở đâu, trước khi các cầu thủ khác kịp phát hiện ra. Cậu ấy hiểu nhịp độ của trận đấu, biết cách tổ chức lối chơi và phòng ngự. Hơn hết, Calhanoglu có đủ cá tính để dẫn dắt cả một tập thể”. 

Tardelli thì khẳng định ngôi sao sinh năm 1994 có thể “biến những điều phi thường thành bình thường”. Cựu thủ môn Inter Sebastien Frey thì ngợi khen Calhanoglu “xuất sắc cả trong tấn công lẫn phòng ngự”, sở hữu “khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu tuyệt vời” và đang là “một trong những cái tên hàng đầu thế giới ở vị trí của mình”. 

Ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ đang đáp ứng được kỳ vọng của Inzaghi và các Interista ở vai trò mới. Chẳng phải ngẫu nhiên mà ở kỳ chuyển nhượng hè 2023, Inter đã bán đứt Brozovic cho Al Nassr và gia hạn hợp đồng tới năm 2027 với Calhanoglu. 

23 năm về trước, Nerazzurri tạm biệt Pirlo và không thể tái ngộ với cựu tiền vệ người Ý trên tư cách cầu thủ. 23 năm sau cuộc chia tay ấy và 7 năm kể từ ngày Pirlo giải nghệ, Inter đã có một Pirlo mới cho riêng mình. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow