"Hắc chiến bào" của Jude Bellingham

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 18/04/2024 12:54(GMT+7)

Zalo

Số 5 trên lưng. Hắc chiến bào tung bay trong gió. Lừng lững như một tướng quân, chàng vung gươm cắt dọc yết hầu hàng thủ Manchester.

Hắc chiến bào của Jude Bellingham 1
 

Nhờ đường chọc khe của chàng, vị huynh đệ Roberto Carlos mới dọn cỗ cho đồng hương Ronaldo de Lima ghi dấu ấn. 2-1 rồi! Tỷ số được nâng lên cho Dải ngân hà ngay giữa lòng sào huyệt Quỷ Đỏ.

Gợi nhớ một huyền thoại

Đó là buổi chiều 23 tháng 4 năm 2003, một chiều khó quên với các Manucian kỳ cựu: Dù Ronaldo lập hattrick, Manchester United vẫn thắng 3-2 tại Old Trafford hôm đó. Nhưng dù Quỷ đỏ thắng trận lượt về ấy, họ vẫn thua chung cuộc 5-6 ở vòng 1/8 Champions League.

Tất nhiên rồi, hattrick cùng nụ cười tươi của Ronaldo “béo” thật ám ảnh. Nhưng bên cạnh đó, đến tận ngày nay, chiếc áo đen sân khách với lưng số 5 của Zidane cũng gieo rắc nỗi sợ khó xóa nhòa. Hình ảnh anh tả xung hữu đột trong vòng vây của những Roy Keane, Juan Sebastian Veron hay Rio Ferdinand trẻ trung thật sự khó mờ phai. Và cũng không ngoa khi nói trận đấu ngày hôm ấy, là ký ức sống động nhất của người Anh về tài năng của Quả bóng Vàng thế giới 1998.

Hơn một thập kỷ sau ngày đó, hắc chiến bào lại tung bay tại Manchester.

jude bellingham
 

Cũng là lưng áo số 5. Cũng là một ngày tháng Tư - cuối Xuân, chớm Hè. Cũng là vòng knock-out Champions League. Chỉ khác mỗi đối thủ và cái tên ghi trên số 5.

Nhưng kết quả thắng lợi, và phong thái của người kế thừa hắc chiến bào ấy thì không nhiều khác biệt. Thật sự cảm xúc cho những fan bóng đá hoài niệm, khi họ vừa một thoáng trông thấy dáng hình của vị mãnh tướng nhưng cũng thật hào hoa năm xưa!

Real Madrid làm khách của ĐKVĐ Manchester City ở lượt về vòng Tứ kết Champions League. Ở Etihad, The Citizens - CLB số một thế giới vào lúc này, bằng cả thực lực lẫn danh phận (nhà vô địch Champions League và FIFA Club World Cup) - mới là đội được đánh giá cao hơn. Nhưng Real Madrid đã thể hiện bản lĩnh đáng sợ để vượt lên dẫn trước và sau cùng hạ gục nhà vua trên chấm luân lưu. Nổi bật trong tập thể bản lĩnh ấy là niềm cảm hứng Bellingham.

“Cú chạm bóng của Jude Bellingham để đưa bóng xuống đường biên và mở đầu chuỗi pha bóng ghi bàn thật tuyệt vời”, ký giả Ben Ransom của Sky Sports News thốt lên như vậy sau bàn thắng ngay ở phút thứ 12.

Hắc chiến bào của Jude Bellingham 2
 

Năm xưa Ronaldo ghi bàn, giờ đây một hậu bối đồng hương của anh cũng nổ súng ở Manchester. Nhưng cũng vì là đệm bóng cận thành, người ghi bàn không được xem là nhân vật chính.

Bellingham mới là người được tôn vinh ở pha bóng này, với nhịp chạm một quá tuyệt vời đễ hãm pha phất bổng cực mạnh của Nacho, trước khi châm ngòi bàn thắng. Các ký giả của The Atheltic nhận định, không phải ai cũng có thể hãm bóng điệu nghệ và hiệu quả đến thế từ lực tung đó, giữa những áp lực đó: “Cái chạm để diệt bóng (touch to kill the ball) của Bellingham thật tinh tế. Một cầu thủ hạng A đích thực đang trình diễn ở mức độ tối đa”.

The Athletic phân tích tiếp, Bellingham muốn làm nhiều điều hơn là chỉ giữ bóng ở cự ly gần. Đối với cầu thủ có năng khiếu đặc biệt, chỉ duy trì quyền kiểm soát là chưa đủ. Anh muốn thúc đẩy đội bóng của mình một cách nhanh chóng và quyết liệt, nhưng cũng đầy thanh tao - thể hiện ở động tác qua người nhẹ tựa lông hồng trước Ruben Dias. Ngay khoảnh khắc trung vệ số 1 bị loại bỏ, sân Etihad có lẽ đã thoáng lo lắng.

Nói là thoáng, bởi khi họ còn chưa kịp cảm nhận rõ, bóng đã nằm trong lưới Ederson bởi pha “sang số” tấn công tốc độ của Real.

Man City dĩ nhiên đủ đẳng cấp để kéo cặp trận trở lại thế cân bằng, với bàn san hòa của cầu thủ quyết tâm nhất bên phía chủ nhà - Kevin De Bruyne. Họ thậm chí đã nhìn thấy dáng hình chiến thắng sau khi Luka Modric ngã ngựa ở loạt cao bồi đấu súng.

Chính trong khoảnh khắc gian khó ấy, sau khi Lunin giúp một tay, lại chính Bellingham trở thành niềm cảm hứng của đội khách. Hãy nhớ lại bối cảnh: Modric vừa đá hỏng, Ederson đang lên tinh thần sau một pha cản phá thành công. Bellingham hẳn đối mặt áp lực lớn khi bước lên thực hiện chính lượt đá tiếp theo của Kền kền.

Hắc chiến bào của Jude Bellingham 3
 

Nhưng anh đã làm gì? Bước lên từ tốn, đá nhẹ nhàng nhưng đánh lừa Ederson. Màn ăn mừng sau đó cũng là vừa đủ, thay vì phấn khích quá đà như con trẻ.

Đó là hình ảnh của cầu thủ lớn. SofaScore chấm Bellingham 7 điểm, thấp hơn đến bốn cầu thủ Real trong trận đấu này (Rodrigo 7.1, Nacho 7.2, Antonio Rudiger 7.3 và Daniel Carvajal 7.8), nhưng ai theo dõi trực tiếp cũng thấy rõ tầm ảnh hưởng, bản lĩnh và sự hiệu quả của anh trong những thời điểm then chốt. “Một màn trình diễn toàn diện”, ký giả Thomas Hindle bình luận sau trận đấu.

Jude Bellingham rụng rời hai chân sau trận thắng Man CityJude Bellingham rụng rời hai chân sau trận thắng Man City
Hai chân của Jude Bellingham gần như không còn cảm giác sau trận đấu vô cùng căng thẳng giữa Man City vs Real Madrid.

Kỳ vọng vào tân hắc chiến bào

Hoa mỹ và lạnh lùng, Bellingham gợi nhớ sâu sắc hình ảnh của thần tượng Zinedine Zidane thuở nào ngay tại đất Manchester. Chiến quả xuất sắc quật ngã nhà vua Man City, có thể nói, chính là bước tiếp theo trên con đường hiện thực hóa ước mơ tiến đến đẳng cấp của tiền bối.

Còn nhớ hồi tháng Hai vừa qua, với cú đúp vào lưới Barcelona trong trận Kinh điển, Bellingham đã vượt qua thành tích làm bàn tốt nhất trong một mùa La Liga của Zidane (10 bàn). Hiện tại, anh đang có 20 bàn thắng và 10 kiến tạo trên mọi đấu trường mùa giải này; trong đó có 16 bàn ở Liga (đứng thứ hai trên đường đua Vua phá lưới) và 4 bàn ở Champions League.

Phong độ đó từng giúp Bellingham được xem là ứng viên hàng đầu cho Quả bóng Vàng 2024 trong phần lớn mùa giải, nhưng khả năng đó đã giảm sút sau sự tụt dốc trong thời gian qua - sự khô hạn bàn thắng cùng thời gian phải ngồi ngoài do chấn thương và án treo giò (trong cuộc phỏng vấn gần nhất, anh thừa nhận nguyên nhân chính cho sự sa sút gần đây chính là vết đau ở mắt cá chân). Thế nên, Màn trình diễn trước Man City sẽ là điểm tựa cho Bellingham đứng dậy. Nếu tiếp tục chơi như thế này, không loại trừ khả năng anh sẽ lại bùng nổ trong giai đoạn cuối mùa giải.

Hắc chiến bào của Jude Bellingham 4
 

Bellingham có sự ủng hộ của các Madridista trên hành trình đó, nhất là sau sự tận hiến vừa thể hiện: “Tôi cống hiến hết mình và cảm thấy nhẹ nhõm với kết quả này. Tôi từng đấu Man City và hiểu cảm giác kiểu bạn ở rất gần chiến thắng, rồi đột nhiên họ cướp nó khỏi tay bạn. Bạn phải làm việc rất chăm chỉ để đánh bại họ. Hôm nay, tôi thật sự kiệt sức, không thể đứng vững vào cuối trận. Vì vậy, chiến thắng này là phần thưởng lớn”, Bellingham chia sẻ chân thành sau trận đấu.

Anh có sự đánh giá cao từ giới chuyên gia, mà mới nhất, Rio Ferdinand phát ngôn hài hước sau thất bại của Man City: “Jude là chàng trai mà bạn muốn con gái mình đưa về nhà”.

Và quan trọng nữa, anh có sự ủng hộ từ chính thần tượng Zidane! Cụ thể, số 5 vĩ đại của Real từng tiết lộ ông là một…. “big fan” (người hâm mộ lớn) của Jude Bellingham. “Cậu ấy là một cầu thủ phi thường, đã đang làm những điều đáng kinh ngạc. Bellingham đã vượt qua mọi dự đoán, mọi con số kỳ vọng và đừng quên cậu ấy mới 20 tuổi. Cậu ấy đến Real Madrid với rất nhiều tham vọng, nhiều mục tiêu và đang thiết lập tiêu chuẩn rất cao. Tôi là một người hâm mộ lớn của cậu ấy và giờ đây, tất cả chúng ta đều muốn cậu ấy có thể giành những danh hiệu cùng Real Madrid”, ông khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với adidas.

Hắc chiến bào đã tung bay lồng lộng tại Etihad tối qua. Rất có thể, nó sẽ còn làm mưa làm gió trong phần còn lại của mùa giải và biết đâu, là cả EURO trên đất Đức!

Hoài Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow