Haaland - Alvarez: Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 02/10/2022 15:19(GMT+7)

Zalo

Đôi khi, bạn phải quan sát nhất cử nhất động của Pep Guardiola để nhìn ra dụng ý, suy nghĩ thực sự của nhà cầm quân người Catalunya – hoặc chẳng có dụng ý, suy nghĩ gì sâu xa cả – phía sau những gì mà ông nói.

np_file_174137-1
 

Và bất kỳ ai đã quan sát vị HLV trưởng của Manchester City khi ông nói về viễn cảnh Erling Haaland và Julian Alvarez cùng nhau xuất hiện trên hàng công sau chiến thắng trước Wolves đều sẽ thấy rằng ông thực sự rất phấn khích với viễn cảnh đó.

Guardiola đã sử dụng 20 phút cuối trong chiến thắng 3-0 tại Molineux để thực hiện ý tưởng đưa cả 2 cầu thủ này vào hàng công của Man City, và nét mặt của chiến lược gia 51 tuổi khi trò chuyện với giới truyền thông sau trận đấu đã thể hiện rõ ông thích thú đến thế nào với chuyện này.

“Chúng tôi có 2 trung phong chất lượng cao. Thật tuyệt vì đây là lần thứ hai tôi được thấy Julian và Erling cùng nhau ra sân trong những phút cuối cùng, điều này cũng đã diễn ra trước Borussia Dortmund (tại Champions League, 3 ngày trước đó), và tôi rất thích nó, thực sự thích nó,” ông nói, nhấn mạnh từ “thích” đến 2 lần. 

Đây là nét mặt của Guardiola khi nói điều đó.

  

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 1
 

“Thế công của chúng tôi đã trở nên dồn dập hơn một chút. Hai người họ đều sở hữu bản năng săn bàn tuyệt vời,” ông tiếp tục nói – chỉ “dồn dập hơn một chút”.

Nghe qua thì có vẻ như sự kết hợp này chẳng tạo ra nhiều biến đổi cho lối chơi của Man City, nhưng nó chắc chắn đã mang đến thêm một số màu sắc cho các trận đấu của đội chủ sân Etihad, và mối quan hệ đối tác giữa 2 chàng trai một to cao / một nhỏ con này hoàn toàn có thể trở thành một tính năng xuất hiện thường xuyên hơn trong hệ thống của đoàn quân Man City mang diện mạo mới này vào những năm tháng tới.  

Mặc dù trận thắng Wolves thực sự là lần thứ hai trong một tuần hai cầu thủ 22 tuổi này chơi cùng nhau trong những phút cuối của một trận đấu, nhưng họ vốn đã cùng lúc được đá chính trong chiến thắng 6-0 trước Nottingham Forest vào cuối tháng 8. 

Ngày hôm đó, Man City vận hành trong đội hình 4-4-2, và khi đoàn quân của Guardiola triển khai tấn công, hệ thống này rõ ràng đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều so với những gì mà nó thể hiện qua 3 con số.

Trong ảnh dưới đây, bạn có thể thấy cách Joao Cancelo dâng cao từ vị trí hậu vệ trái để đóng vai trò một cầu thủ tấn công cánh ở cánh trái của Man City, cho phép Phil Foden di chuyển vào phía trong và tạo thành một bộ ba tiền đạo co cụm với Haaland và Alvarez, trong khi Bernardo Silva bám biên ở cánh phải. 

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 2
 
Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 3
 

Nhưng Haaland và Alvarez thực sự trông rất giống một bộ đôi tiền đạo, với cầu thủ người Argentina chơi thấp hơn và đóng vai trò một số 10 kiểu cũ còn ngôi sao người Na Uy đảm nhận vai trò số 9 – được thể hiện qua biểu đồ vị trí trung bình của các cầu thủ dưới đây. 

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 4
 

Vì vậy, có thể xem đây là một cách để kết hợp 2 người họ với nhau.

Nhưng trong trận đấu với Dortmund ở Champions League, Guardiola dường như đã tìm thấy thứ mà ông khoái chí.

Xen giữa chiến thắng 2-1 đó và trận đấu với Wolves, ông đã bình luận về 30 phút thi đấu của Alvarez sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trước các vị khách đến từ Đức. 

“Trong trận đấu vừa qua, chúng tôi đã khám phá ra rằng cậu ấy có thể tham chiến khi Kevin (De Bruyne) đá rộng hơn và chúng tôi có thể xếp một người khác vào vị trí (tiền đạo) đó,” Guardiola nói. 

“Cậu ấy giúp chúng tôi gia tăng cường độ trong nhiều việc. Cậu ấy là một chàng trai có ‘bản năng săn bàn’. Bất kể cậu ấy có ghi bàn hay không, cậu ấy luôn tìm được các cơ hội và trong các buổi tập, chúng tôi có thể nhìn thấy cậu ấy nhạy bén, nhanh nhẹn và khôn ngoan đến thế nào trong những khoảnh khắc đó.”

Guardiola cũng đã loại trừ khả năng Alvarez được bố trí đá cánh bởi vì, như đã cho thấy trong các cuộc đối đầu với Dortmund và Wolves, cánh phải được giao phó cho người khác và anh có thể bó vào phía trong, chơi rất gần với Haaland. 

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 5
 
Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 6
 

Có thể hiểu về cách mà Guardiola đang triển khai Alvarez khi anh xuất hiện trên sân đấu cùng lúc với Haaland và khả năng cao sẽ tiếp tục được sử dụng ở các trận đấu trong tương lai như sau, sao trẻ người Argentina sẽ xuất phát ở một vị trí tạo thành hàng tiền đạo 3 người trên lý thuyết, nhưng một trong các tiền vệ của Man City – như Mahrez hoặc Bernardo – sẽ đá rộng, di chuyển dạt ra cánh phải để cầu thủ Nam Mỹ được tự do tấn công vòng cấm cùng Haaland. 

Hãy nhìn vào cách cả hai người họ cùng tấn công vào những khoảng không gian giống nhau khi quả bóng được đưa vào vòng cấm:  

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 7
 

 

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 8
 

Ví dụ tiếp theo, được lấy từ trận đấu với Dortmund, cho thấy Man City có thể tấn công trực diện hơn hẳn vào thời điểm họ khao khát 1 bàn thắng khi để cả 2 tay săn bàn này có mặt trên sân cùng lúc. 

Cả 2 người họ đã tạo sẵn tư thế quay nửa cơ thể về phía vòng cấm khi quả bóng được đưa tới De Bruyne…

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 9
 

… và ngay sau khi tiền vệ người Bỉ nhận bóng, và chuẩn bị chuyền, cả 2 đều đã cùng lúc lao ra phía sau hàng thủ đối thủ. 

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 10
 

Thật thú vị, sau trận thắng Wolves, Guardiola đã nhấn mạnh về cách “họ tìm kiếm nhau, cả hai đều rất tuyệt trong việc kết nối với nhau. Erling đã chuyền bóng cho Julian, Julian đã chuyền bóng cho Erling. Trong những đường chuyền ngắn đó, trong những khoảnh khắc đó, họ đã dẹp đi sự ích kỷ để phối hợp với nhau.”  

Tuy nhiên, thực tế thì chẳng có nhiều ví dụ cho điều đó. Chính xác là chỉ có 4 khoảnh khắc như vậy diễn ra trong suốt thời gian họ cùng có mặt trên sân đấu tại Molineux. Có lẽ, ý của Guardiola là cách mà họ sẵn sàng chuyền bóng cho nhau trong những dịp hiếm hoi có thể làm điều đó, chứ không phải họ đã làm điều đó rất nhiều lần trước đây. 

Đó là một đặc điểm trong vai trò mà họ đảm nhận. Haaland, với việc chạm bóng rất ít, chính là cầu thủ có thống kê chuyền bóng mỗi 90 phút ít nhất tại Man City (14,3) cho đến nay ở Premier League 2022-23. Người đứng thứ hai là thủ môn Ederson (27,6) và tiếp theo chính là Alvarez (34,9). 

Sự kết hợp của họ chẳng phải là Niall Quinn – Kevin Phillips thời hiện đại, cũng không phải một phiên bản Peter Crouch – Jermain Defoe khác. Cần lưu ý rằng, Haaland hoàn toàn không phải là một tiền đạo mục tiêu, mặc dù có chiều cao đến 1m95, theo như một phân tích trên The Athletic gần đây bởi John Vik, một tuyển trạch viên của Molde. 

“Tôi phải nhắc lại điều này, quý vị: Đừng đánh giá cậu ta là một tiền đạo mục tiêu. Quý vị phải nhìn xa hơn thế. Cậu ta giỏi len lỏi, luồn lách, cậu ta theo đuổi các khoảng trống, cậu ta tuyệt vời trong vòng cấm. Cậu ta là kiểu cầu thủ như vậy đấy,” Vik đã nói điều này từ khi Haaland còn ở tuổi thiếu niên. 

Điều đó cho thấy rằng, một vai trò chơi thấp hơn Haaland chắc chắn sẽ phù hợp với Alvarez. Anh là một cầu thủ đa năng, toàn diện hơn, giỏi hơn ngôi sao người Na Uy trong việc di chuyển khỏi tuyến đầu và liên kết lối chơi, cũng như chắc chắn là một cầu thủ sẵn sàng và giỏi pressing hơn. 

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 11
 

Những người từng làm việc với Alvarez ở Argentina cũng đã dự đoán về kiểu kết hợp này.

“Cậu ấy sẽ tỏa sáng ở Anh, cùng với Viking Haaland; họ sẽ tạo nên một cặp song sát địa ngục, vì Julian có bộ kỹ năng đa dạng, còn chàng trai kia là một con quái vật trong vòng cấm,” Alfredo Alonso, tuyển trạch viên đã phát hiện ra Alvarez, nhận định với The Athletic. 

Thông thường, trong quá trình triển khai bóng, kịch bản có khả năng diễn ra cao nhất là 2 cầu thủ này sẽ nhận một đường chuyền và sau đó đẩy nó ra cánh trước khi lao về phía vòng cấm. Nếu họ có thể phối hợp ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, vậy thì quá tuyệt, nhưng khả năng cao hơn là họ sẽ chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ tung đòn dứt điểm cho đợt tấn công. 

Đó là điều khiến Guardiola thực sự phấn khích. Khi thảo luận về khả năng tạo cơ hội của Foden vào đầu mùa giải này, HLV trưởng của Man City đã nói rằng trong vài mùa giải qua, khi đội bóng của ông thi đấu mà không có một trung phong truyền thống, có những lúc chẳng một ai xuất hiện ở những khu vực then chốt của sân đấu để mà các chân kiến tạo thực hiện một đường chuyền đưa bóng tới đó.” 

“Nhưng giờ đây chúng tôi biết rằng, trong những tình huống như vậy… với Haaland và Julian, mọi thứ đã khác xưa,” ông nói.

Haaland - Alvarez Cặp song sát nguy hiểm đang được định hình 12
 

Nếu Guardiola đã tìm ra được cách để sử dụng họ cùng lúc trong một hệ thống chiến thuật, thì chỉ còn lại duy nhất một vấn đề đó là chờ đợi sự hoàn thiện 100% của quá trình thích nghi rất nhanh của Alvarez với một giải đấu mới, đất nước mới và ngôn ngữ mới. 

“Cả hai đều đã hòa nhập theo cách mà tôi không thể ngờ tới – đặc biệt là Julian, một chàng trai đến từ Argentina,” Guardiola nói về hai trung phong của ông sau trận đấu với Forest vào ngày 31 tháng 8. “Bạn có thể thấy cậu ấy đang làm điều đó như thế nào. Cậu ấy đã tỏ ra chật vật trong việc bắt kịp với tốc độ của cuộc chơi trong hiệp 1 nhưng các bàn thắng… khi cậu ấy tiếp cận khung thành, lạy chúa. Thật chính xác. Thật tuyệt diệu. Cả hai đều là những cao thủ dứt điểm phi thường.”

Việc chưa thể thích ứng hoàn toàn với tốc độ của bóng đá Anh đã giúp giải thích tại sao Alvarez chỉ mới được đá chính 1 lần trong 8 lần ra sân đầu tiên cho Man City, nhưng họ không hề có chút nghi ngờ nào đối với tài năng của anh, và sự cải thiện về khía cạnh này chắc chắn chỉ là vấn đề thời gian. 

Rốt cuộc, đây là một Man City đang tiến hóa. Họ đã chơi trực diện hơn một chút vào thời điểm này và họ bất ngờ có được khả năng tạo ra những màn lội ngược dòng ngoạn mục. 

“Chúng tôi có cảm giác rằng chỉ cần thay đổi cách tiếp cận một chút chúng tôi có thể tạo ra rất nhiều cơ hội chỉ trong vài phút, và điều này thật tuyệt,” Guardiola chia sẻ khi thảo luận về hai tiền đạo tân binh của ông. “Và chúng tôi có 2 chàng trai – cả Riyad (Mahrez) cũng sở hữu khả năng săn bàn đáng kinh ngạc – rất cừ trong việc đưa bóng vào lưới.”

Một cặp song sát c.h.ế.t chóc đang được định hình. 

Theo Sam Lee, The Athletic 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow