Greenwood - Martial - Rashford: Bộ ba hứa hẹn của Man Utd

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 19/01/2020 12:15(GMT+7)

Zalo

không thể phủ nhận rằng Man United đang có một bộ ba cũng tốt không kém bộ ba của Liverpool, đó là bộ ba Rashford-Greenwood-Martial, một bộ ba được hứa hẹn sẽ còn tỏa sáng trong tương lai gần.

Trận Derby nước Anh diễn ra vào tối chủ nhật sẽ một lần nữa trở thành sân khấu cho bộ 3 Salah, Mane và Firmino. Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng Man United đang có một bộ ba cũng tốt không kém bộ ba của Liverpool, đó là bộ ba Rashford-Greenwood-Martial, một bộ ba được hứa hẹn sẽ còn tỏa sáng trong tương lai gần.

Bo ba
 

Đây là mùa giải thứ 3 của triều đại Salah, Mane và Firmino. Mùa giải mà bộ 3 của Liverpool tiếp tục thống trị mọi đấu trường của Châu Âu. Sự mạch lạc trong lối chơi của họ thực sự đến từ một hành tinh khác. Có lẽ, để chứng minh cho điều này, chúng ta cần phải nhìn vào tổng số 38 bàn thắng trên mọi đấu trường của bộ 3 này trong mùa giải hiện tại.

Tuy vậy, vẫn có một bộ 3 khác, thậm chí còn tốt hơn bộ 3 kể trên ở Premier League với 39 bàn, một bộ 3 tới từ một CLB không mấy ai nghĩ đến, Manchester United.

Thực vậy, Marcus Rashford hiện tại đang có 19 bàn, Anthony Martial 11 bàn còn Mason Greenwood là 9 bàn. Hiện tại, bộ 3 này mới là bộ 3 hiệu quả nhất Ngoại Hạng Anh thời điểm hiện tại chứ không phải bộ 3 Mane-Salah-Firmino.

Trước khi đi vào vấn đề, cần phải nói rằng các con số trên không cho thấy Man United là tập thể tốt hơn. Trong khi bộ 3 của Liverpool đã ra sân cùng nhau 1,867 phút, con số này của bộ 3 Man United chỉ là 337 phút.

Nhưng con số 39 bàn thắng của bộ 3 này vẫn thực sự đáng để nghiên cứu. Nhất là khi xét đến độ tuổi của họ nếu so sánh với độ tuổi 27 của Salah và Mane, 28 của Firmino, độ tuổi được coi là đỉnh cao của bóng đá thế giới. Trong khi đó, Mason Greenwood mới 18 tuổi, Martial 24 tuổi, còn Rashford 22 tuổi, tức độ tuổi vẫn còn phát triển.

Ở tuổi 18, Salah là một cầu thủ chuyên nghiệp ở CLB Al Mokawloon của Ai Cập, còn Mane vẫn đang tu học ở học viện Generations Foot tọa lạc ở Dakar, còn Firmino thì đang thi đấu cho Figueirense ở giải hạng 2 Brazil. Ở tuổi 22, Salah đang trên đường đến Chelsea từ Basel, còn Mane đang tận hưởng mùa giải 13 bàn thắng cùng với Red Bull Salzburg ở giải Bundesliga Áo, điều giúp anh đến được NHA trong màu áo Southampton, còn Firmino thì đang có được mùa giải tuyệt vời nhất cho Hoffenheim với 16 bàn thắng.

Thực sự, bắt đầu con đường của mình từ trước đồng nghĩa với việc bạn sẽ còn tiến xa hơn, dù mỗi con đường mà các tiền đạo Liverpool đã đi qua đều khác nhau, họ đều cùng đến được một cột mốc cuối cùng đầy vinh quang: danh hiệu Premier League mà người dân Đất Cảng đã trông chờ suốt 30 năm qua.

Nhưng điều cần quan tâm ở dây đó là Man United đang có được bộ 3 có thể hoạt động cùng nhau ở độ tuổi có thể phát triển, ở một nơi mà trình độ đã ở mức cao nhất.

Chúng ta đương nhiên vẫn phải nhìn vào những yếu tố dẫn đến 7 bàn thắng của bộ 3 này ở đấu trường Europa League. Với bộ 3 Liverpool con số này là 10 ở 3 đấu trường: Champions League, Siêu Cup Châu Âu và Club World Cup.

MU 4-0 Norwich Rashford va Martial
 

Nếu nhìn vào số phút trung bình để ghi bàn của Rashford, Martial và Greenwood, ta có thể thấy con số này rất ấn tượng: 136,7 phút. Với Salah, Mane và Firmino, con số này là 191,4 phút. Greenwood trong khoảng thời gian này được sử dụng rất nhiều, còn Martial thì phải ngồi ngoài 2 tháng vì chấn thương.

Dù 7 bàn thắng của Man United tới từ chấm phạt đền, trong khi con số đó của bộ ba Liverpool là 2. Nhưng cần phải nhớ rằng tập thể của Jurgen Klopp có nhiều sự sáng tạo ở các tình huống bóng sống hơn tập thể của Ole Gunnar Solskjaer.

Hãy nhìn vào vị trí hậu vệ cánh làm ví dụ. Solskjaer đã cho thấy những vị trí này là những vị trí tiềm tàng khả năng tấn công, thứ có thể thấy được qua trận đấu lại ở FA Cup gặp Wolverhampton hôm thứ 4 khi Aaron Wan Bissaka được đẩy lên cao trong vai trò này.

Dù trong quá khứ anh là một cầu thủ cánh, điều này vẫn có phần thiếu tự nhiên với Wan-Bissaka. Điều này được chứng minh ở phút 21 khi Fred phải lùi về khi không có ai bứt tốc bên phía cánh phải để đón đường chuyền. Tuy vậy, 3 phút sau, Wan Bissaka đã dâng cao, đi bóng qua Jonny Otto nhưng lại không gặp may với quả tạt.

Ở Premier League mùa này, bộ tứ phòng thủ của Man United, Wan Bissaka, Brandon Williams, Luke Shaw và Ashley Young, đã tạo được 27 cơ hội từ các pha bóng sống. Con số tổng cộng của bộ đôi Alexander-Arnold và Andrew Robertson là 59. Cặp đôi vốn rất quan trọng trong các tình huống cánh trong sơ đồ 4-3-3 của Klopp, đã tạo ra 14 pha kiến tạo mùa này. Trong khi đó, bộ tứ của Man United chỉ tạo ra được một pha kiến tạo, đó là đường tạt của Wan Bissaka cho Rashford đánh đầu trong trận gặp Newcastle ở ngày tặng quà.

Su ket hop Rashford – Martial se giup Man United vuot qua giong bao?
 

Trận đấu đó là lần duy nhất Rashford, Martial và Greenwood thi đấu cùng nhau ở Premier League, nhờ đó, họ đã cho thấy được sẽ thế nào nếu Man United ra sân cùng bộ ba MAM (nếu cần một cái tên "cơ bắp" hơn, "trẻ khỏe" hơn, có lẽ chúng ta nên đặt tên là MMA).

Marcus, Anthony và Mason đều đã ghi bàn hôm đấy trong một màn trình diễn không thể chê vào đâu được, dù không thể phủ nhận hàng phòng ngự của Newcastle hôm đó thi đấu khá tệ. Manchester United hôm đó dâng cao và rất chính xác với các cơ hội của mình trong chiến thắng 4-1.

Bộ ba này tiếp tục ra sân cùng nhau ở 2 trận đấu khác mùa này: trận đấu Europa League trên sân nhà gặp Partizan Belgrade vào tháng 11, một trận đấu họ cũng ghi bàn, và trận đấu gặp Colchester United cũng trên sân nhà ở cup Carabao tháng trước, một đêm mà Rashford và Martial đều ghi bàn.

Họ có thể hỗ trợ nhau trên sân, Rashford nắm giữ hành lang cánh trái, di chuyển sang cánh phải, còn Greenwood sẽ từ cánh phải đảo sang trái. Greenwood cũng có thể dâng cao để sút bóng bằng chân phải, điều anh khó có thể làm khi thi đấu ở giữa.

Martial cần năng động hơn một chút, nhưng anh đang cho thấy mình phù hợp hơn với việc dồn về, mở rộng khoảng trống phía sau cho những đồng đội ở hai bên cánh ngoặt bóng vào trong.

Sa bàn bên dưới cho thấy những vị trí mà bộ 3 này thường xuất hiện trong trận gặp Newcastle cho thấy bộ 3 tiền đạo này thường hoạt động ở vị trí sát vòng cấm, nhờ đó, hai bên cánh sẽ có chỗ cho 2 hậu vệ cánh. Điều tương tự cũng được Liverpool áp dụng trong trận đấu gặp Tottenham (sa bàn thứ 2), dù đội hình 4-2-31 của Solskjaer đồng nghĩa với việc Martial không phải hỗ trợ từ giữa sân nhiều như Firmino. Nhưng chúng ta cũng thấy được phần nào điều sẽ xảy ra trong tương lai.

So do
 

Ở thời điểm hiện tại, Man United chỉ có thể mơ về một bộ ba khi biết rằng bộ ba của Liverpool phải mất 2 mùa giải rưỡi cùng nhau dưới sự chỉ bảo của Klopp mới có được ngày hôm nay. Tuy vậy, con đường của bộ 3 Greenwood-Martial-Rashford vẫn còn rất dài khi họ vẫn còn rất trẻ.

Đã có lúc Man United gần như có được điều tương tự. Cách Rashford và Martial phối hợp với nhau ở Carrow Road tháng 10 năm ngoái thực sự rất đặc biệt. Những đường chuyền nhanh của họ thực sự đã mở khóa rất nhiều hàng hậu vệ ở mùa giải năm nay.

Bộ 3 tiền đạo của Liverpool trong khi đó thiên về phối hợp cùng nhau ở các khu vực rộng hơn trên sân, phần nhiều để tạo ra nhiều khoảng trống hơn. Man United cũng đang tập trung vào điều tương tự. Solskjaer đã đưa Juan Mata một tờ ghi chú trong trận gặp Wolves. Sau trận, ông giải thích: "Tôi chỉ nói rằng chúng tôi gặp khó một chút, tôi nghĩ thế. Các cầu thủ đáng lẽ ra phải thi đấu thoải mái hơn nhiều."

Việc bộ 3 này có ra sân ở trận đấu chủ nhật tuần này hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Greenwood mới chỉ ra sân ở 2 trận Premier League mùa này khi Daniel James đang được trọng dụng, còn Rashford đang gặp chấn thương lưng sau khi va chạm với Matt Doherty hôm thứ 4, khiến anh bị thay ra sau 16 phút vào sân từ băng ghế dự bị.

Hay coi chung khi Mason Greenwood tung cu sut!
Hãy coi chừng khi Mason Greenwood tung cú sút!

Nhưng nó vẫn cho thấy một hình ảnh lạc quan trong tương lai. Hiện tại, Rashford, Martial và Greenwood mới chỉ ra sân cùng nhau trong 9 trận xuyên suốt mọi đấu trường. Trong khi đó, Salah, Mane và Firmino ra sân cùng nhau 21 trận ở mọi đấu trường. Dù vậy, chỉ ở trận lượt đi và về trước Napoli ở Champions League, bộ 3 này mới thi đấu suốt 90 phút cùng nhau.

Klopp đã xoay tua họ rất tốt, một phần của lý do vì sao Man United tụt lại phía sau. Liverpool đã có 16 cầu thủ ghi bàn ở đấu trường Premier League, trong khi đó, Man United mới chỉ có 8. Trong 77 bàn trên mọi đấu trường của Liverpool mùa này, Salah, Mane và Firmino đã đóng góp 49%. Trong khi đó, 54 bàn thắng của Man United có 72% từ Rashford, Martial và Greenwood.

Đó là lý do vì sao Solskjaer cố gắng đem về một tiền đạo nữa, và đó là lý do vì sao Bruno Fernandes, người ghi bàn từ vị trí giữa sân cho Sporting Lisbon, là mục tiêu chính của Man United.

Nhưng tương lai vẫn đang rộng mở với bộ ba của Man United, giống với cái cách nó đã rộng mở với bộ ba của Liverpool cách đây 2 mùa giải trước vậy.

Dịch từ bài viết: "Rashford, Martial and Greenwood have outscored Salah, Mane and Firmino this season – but can they ever become a better attacking unit?" của tác giải Laurie Whitwell đăng trên The Athletic.

Link gốc: https://theathletic.com/1537797/2020/01/16/rashford-martial-greenwood-mane-salah-firmino/



Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow