Grant Holt: "Ai mà tưởng tượng được có ngày tôi thi đấu ở Premier League!"

Tác giả KDNX - Thứ Ba 06/08/2019 09:21(GMT+7)

Zalo

Sau một sự nghiệp dài với đỉnh cao phong độ ở Norwich, kết thúc sự nghiệp với 192 bàn, Grant Holt giờ đây có thể tận hưởng những năm tháng yên bình của cuộc đời hậu bóng đá.

Sau một sự nghiệp dài với đỉnh cao phong độ ở Norwich, kết thúc sự nghiệp với 192 bàn, Grant Holt giờ đây có thể tận hưởng những năm tháng yên bình của cuộc đời hậu bóng đá.

Grant Holt Ai tưởng tượng được có ngày tôi thi đấu ở Premier League hình ảnh
Grant Holt: Ai tưởng tượng được có ngày tôi thi đấu ở Premier League
Trước cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian, Grant Holt chủ động gọi điện cho người phỏng vấn. "Chào anh bạn," Grant Holt chào đón người phỏng vấn bằng một chất giọng nồng ấm, "Anh nên xuống ở Diss ấy, nhanh hơn nhiều." Tiền đạo kỳ cựu từng thi đấu cho Norwich City, Sheffield Wednesday và Sengkang Marine giờ đây là một HLV của một trường học thuộc vùng ngoại ô Norfolk. Tin lời Holt, người phỏng vấn hóa ra lại phải đi một quãng đường còn xa hơn ban đầu, đến mức tài xế Taxi không biết được đường đến. Khi anh ta nói với Holt về điều này, cựu tiền đạo chỉ trả lời nhẹ nhàng: "Có đâu mà."
 
Holt có một chút gì đó bướng bỉnh, thứ luôn được anh thể hiện xuyên suốt sự nghiệp. Cựu tiền đạo 38 tuổi mới đây đã ra mắt cuốn tự truyện miêu tả chân thực con đường cầu thủ của mình. Thi đấu cho 17 CLB, ghi được 192 bàn thắng. Một vài nơi anh thi đấu rất tốt, một vài nơi khác anh thi đấu tệ. Tuy vậy, Holt vẫn được công nhận là một trong những tiền đạo hiếm thấy nhất lịch sử Premier League.
 
23 bàn thắng trong 2 mùa cho Chim Hoàng Yến giúp Holt gần như chắc suất lên ĐTQG Anh. Rút cục, Roy Hodgson đến Euro 2012 với 4 tiền đạo thay vì 5. Khiến Holt, một tiền đạo đặc biệt của bóng đá Anh, mất cơ hội lên tuyển.
 Image result for grant holt norwich
"Khó khăn nhỉ," anh nói. "Giờ thì anh lại tiếc là mình xuống ở ga Diss chứ không phải Norwich. Dù gì thì cũng xong rồi. Từ sau anh sẽ không xuống Diss nữa, mà sẽ xuống thẳng Norwich. Hoặc kiếm được tay tài xế taxi tốt hơn. Với tôi, tôi phải nhìn lại sự nghiệp của mình và trân trọng nó."
 
"Mọi người bàn về vụ lên tuyển Anh, tôi chỉ nói: "Đời là thế." Tôi có buồn không khi không lên tuyển ? Có. đương nhiên rồi, cậu cũng thế thôi. Ai nói không thì rõ là dối trá. Khoác lên mình màu áo đội tuyển Anh, đứng trên sân và khoác lên mình màu áo đó đã là hoang đường với tôi rồi. Nhưng, đồng thời, tôi liệu có tin nổi là mình sẽ được chơi ở Premier League ?"
 
Quyển sách của Holt ban đầu suôn sẻ ở thời kỳ đầu. Holt kể về ông bố của mình, nguồn cảm hứng cho sự nghiệp chơi bóng của anh cũng như niềm đam mê với trái bóng tròn đã giúp anh vượt qua những năm tháng khó khăn như thế nào. Khi đó, Holt đang là thợ máy, đồng thời, anh cũng là cầu thủ thời vụ vào mùa hè. Nhưng rồi sau đó, Holt bắt đầu đến được với sân chơi chuyên nghiệp.
 
"Tôi khao khát điều đó hơn bất cứ ai," Holt nói. "Bạn phải có tài. Bạn không thể vươn lên cấp độ cao hơn trong bóng đá nếu không có tài. Tài của tôi là học hỏi, có thể đánh bại ai đó, biết cách khai thác điểm yếu của đối thủ bằng sức mạnh của mình. Có thế thôi. Tôi chạy nhiều hơn bất cứ ai. Mọi người hay cười tôi vụ đấy. Họ nói thể hình tôi không cân đối như người khác. Có lẽ thế thật, nhưng đến ngày thi đấu thì mọi thứ lại chẳng còn quan trọng gì nữa. Tôi vào sân mà thi đấu."
 
Những bàn thắng lớn của anh trong suốt sự nghiệp thi đấu, trong đó có cú đánh đầu vượt qua Pepe Reina trên sân Anfield, một cú phất bóng qua đầu Petr Cech ở Stamford Bridge, một pha xoay người sút bóng vào lưới David De Gea trên sân Carrow Road, được tái hiện một cách sinh động trong cuốn sách của anh. Tất cả đều chứa đựng quyết tâm cũng như sự dễ thương của anh, cùng với đó là khả năng đọc tình huống tuyệt vời. Một khả năng Holt cho rằng mình học được từ các cầu thủ hạng dưới.
 
"Đó là khả năng đưa được điều gì đó bạn đã thấy vào trận đấu của mình," anh nói. "Dùng nó cho bản thân mình. Tôi sẽ không bao giờ nói: "Ok, Neymar đảo bóng, mình cũng sẽ làm." Đấy không phải tôi. Nhưng tôi có thể xem Lloyd Owusu của Sheffield Wednesday thi đấu rồi tính toán các pha đánh đầu của anh ta. Anh ta luôn băng vào trễ và luôn chiến thắng ở các pha phất bóng. Đấy là khả năng, đấy là điều bạn cần ghi nhớ. Mark Robins, tính toán bước chạy của anh ta khi vào vòng cấm, ghi nhớ rõ điều đó. Shefki Kuqi ở Sheffield Wednesday, làm sao anh ta giữ được bóng. Những thứ như thế, cứ từ từ mà học."
 
"Đến lúc thi đấu ở Premier League, tôi đã có được khả năng phán đoán tình huống. Tôi nói đến tình huống ghi bàn ở Anfield. Tôi biết rõ Reina sẽ không đón được đường tạt bóng đó. Tôi biết rõ Anthony Pilkington sẽ tạt quả bóng, vì đó là việc của anh ấy. Tôi biết rõ Steve Morison có được một pha chạy chỗ tốt vậy nên anh ta thu hút được một cầu thủ khỏi tôi. Chỉ còn tôi đối đầu 2 cầu thủ, tôi biết rõ thủ môn sẽ băng vào và anh ấy sẽ không làm được. Phải biết rõ những điều này. Bạn học được khi bạn dần lớn tuổi hơn."
 
Norwich thang hang Premier League 2019/20
Norwich thăng hạng Premier League 2019/20
Nếu Holt thi đấu ở Premier League sớm hơn, có lẽ anh đã nhận được những lợi ích từ những giáo án chi tiết của các HLV thay vì giành cả tối thứ 3 chỉ để uống bia. Tuy vậy, anh sẽ không bao giờ có được những kiến thức chuyên sâu về bóng đá khi trở thành HLV, những điều mà anh đem vào công việc HLV đội trẻ cũng như công tác tuyển trạch. Holt lo lắng rằng các cầu thủ trẻ sẽ không bao giờ học được đủ đầy những kiến thức chuyên sâu.
 
"Thế hệ trẻ giờ khác nhiều rồi," anh nói. "Tôi có nói trong cuốn sách về tôn trọng, về đạt được thành quả. Thời bây giờ ai cũng đá bóng, tin rằng mình sẽ được thi đấu ở Premier League. Mọi người thi đấu vì mức lương. Nhưng liệu họ có cố gắng nhiều hơn vì mức lương đó ? Họ học được gì từ điều đó ? Mọi thứ sẽ được chứng minh trên sân."
 
"Bạn sẽ phải chứng kiến những viễn cảnh tương tự như Bolton, đội bóng giờ đây thậm chí không trả nổi tiền cho cầu thủ, còn các đội bóng lớn sẽ phải suy sụp vì không theo kịp. Rồi sau đó là xu hướng đám cầu thủ trẻ tốt nghiệp thi đấu với mức lương bèo bọt"
 
"Chúng sẽ không biết được cảm giác thi đấu ở các giải đấu nghiệp dư vì chúng không thể đến được những nơi tốt như thế. Nếu đến được thì cũng sẽ rơi vào quên lãng. Đó là điều sẽ xảy ra."
 
"Hồi tôi 19, nếu không lên đội một, bạn sẽ đá ở đội nghiệp dư. Giờ đây bạn có thể ngồi dự bị đâu đó tới năm 23, 24 tuổi rồi đi. Đấy là thực tại có phần lạ lùng."
 
Bạn có thể nói điều tương tự với một anh thợ lắp lốp ô tô có thân hình của một đô vật chuyên nghiệp. Nhắc đến đô vật, Holt luôn nói rằng những gì báo chí nói về quãng thời gian làm đô vật của anh dưới cái tên Incredible Holt (Holt Phi Thường, một cách chơi chữ của Incredible Hulk-ND), hoàn toàn bị thổi phồng lên.
 
"Tôi không còn là đô vật nữa, dù về mặt lý thuyết thì vẫn làm," anh nói. "Chúng tôi tổ chức show diễn ở Carrow Road, có 4,300 khán giả đến sân. Ảo diệu thật sự. Nhưng giờ thì không, vì tôi trở lại với bóng đá rồi. Tôi không nói là tôi đã dừng lại, mà chỉ nói là tôi có quá nhiều việc. Tôi sẽ phải để lại những thứ đó sau lưng."
 
Cũng như mọi chuyến hành trình, bạn luôn phải biết dừng lại đúng lúc.
 
Lược dịch từ bài viết: " Grant Holt: ‘Who would have thought I’d play in the Premier League?’" của tác giả Paul MacInnes đăng trên The Guardian.
 
- KDNX -

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow