Granit Xhaka: Tìm lại bình yên ở Bắc London

Tác giả CG - Thứ Hai 06/01/2020 16:57(GMT+7)

Zalo

Nhiều cầu thủ Arsenal đã trải qua nửa mùa giải khó khăn xét trên phương diện cá nhân, một trong số đó là Granit Xhaka. Nhưng tất cả dường như đang tỉnh thức dưới sự dẫn dắt của HLV Mikel Arteta, và tiền vệ người Thụy Sĩ cũng vậy.

Nhiều cầu thủ Arsenal đã trải qua nửa mùa giải khó khăn xét trên phương diện cá nhân, một trong số đó là Granit Xhaka. Nhưng tất cả dường như đang tỉnh thức dưới sự dẫn dắt của HLV Mikel Arteta, và tiền vệ người Thụy Sĩ cũng vậy.

xhaka
 
Ngày 16/11/2019, Granit Xhaka đăng lên tài khoản Instagram của mình tấm ảnh của mình trong màu áo đội tuyển Thụy Sĩ kèm dòng trạng thái bằng tiếng Đức: “Hạnh phúc là khi bạn hài lòng với bản thân và không cần bận tâm đến sự thừa nhận của người khác”. Tất nhiên, đây chỉ là một dòng trạng thái trên mạng xã hội và ẩn ý của tiền vệ người Thụy Sĩ là gì thì chỉ anh mới biết, nhưng nó không khỏi khiến người ta xôn xao anh đang ám chỉ đến các cổ động viên Arsenal sau vụ scandal trong cuộc chạm trán Crystal Palace ngay tại Emirates.
 
Trên đường rời sân ở phút 61, Xhaka tháo tấm băng đội trưởng khỏi tay, vứt xuống đất và chửi thề hướng vào người hâm mộ Arsenal cũng đang la ó anh kịch liệt. 
 
THỦ LĨNH GÂY TRANH CÃI
 
Kết thúc mùa giải 2018/2019, Arsenal chia tay với rất nhiều thủ lĩnh phòng thay đồ: Laurent Koscielny, Petr Cech và Aaron Ramsey. Trong cuộc bầu ban cán sự mới, Granit Xhaka được lựa chọn làm đội trưởng dựa trên những lá phiếu do các đồng đội. 
 
Tuy nhiên, mọi thứ không hề dễ dàng với tiền vệ người Thụy Sĩ do trước khi trở thành thủ quân, Xhaka vốn không phải một cầu thủ được đa số người hâm mộ Arsenal tin tưởng bởi những màn trình diễn của anh không đủ sức thuyết phục. Lúc bấy giờ, khi đã là thủ lĩnh số một, trách nhiệm và áp lực đè lên Xhaka lại còn lớn hơn nữa.
 
Xhaka là một người có tầm ảnh hưởng trong phòng thay đồ Arsenal. Ký giả Amy Lawrence của The Athletic, một người có nhiều năm theo dõi và quan sát Arsenal, cho biết Xhaka luôn giữ thái độ chuẩn mực và hòa đồng với tất cả mọi người, với các nhóm cầu thủ khác nhau trong đội. Hậu vệ Rob Holding chia sẻ với The Athletic: “Tôi thích có Granit trong phòng thay đồ. Tôi nghĩ anh ấy thật tuyệt vời. Anh ấy sẵn sàng lên tiếng khi ai đó đi muộn hoặc sử dụng điện thoại không đúng lúc. Anh ấy đưa ra hình thức phạt. Anh ấy là một thủ lĩnh lớn và là một cá nhân mang lại sự tích cực trong phòng thay đồ. Anh ấy rất khắt khe và đưa ra những yêu cầu cho chúng tôi. Anh ấy giao nhiệm vụ cho chúng tôi, điều rất quan trọng của một thủ lĩnh”.
 
Nhưng những lời chỉ trích vẫn không ngớt trong và sau mỗi trận đấu để rồi giọt nước làm tràn ly chính là sự cố trước Crystal Palace. Các Gooner không đời nào chấp nhận một người mà họ coi rằng không đủ chuyên môn và nay lại còn chửi lại họ, ném thẳng chiếc áo thi đấu xuống đất và quăng tấm băng thủ quân đi. Arsenal tước bỏ vị trí đội trưởng của Xhaka như một cách để xử lý khủng hoảng còn tiền vệ người Thụy Sĩ phải mất 1 tháng trước với 5 trận trên mọi đấu trường trước khi trở lại thi đấu cho “Pháo thủ”.

Granit Xhaka Tìm lại bình yên ở Arsenal hình ảnh
 
 
Trận thua 1-2 trước Eintracht Frankfurt đánh dấu lần đầu tiên trở lại thi đấu của cầu thủ 27 tuổi sau khủng hoảng, thật trớ trêu đó cũng là trận đấu cuối cùng mà HLV Unai Emery dẫn dắt Arsenal. Sau đó, Xhaka vẫn thường xuyên đá chính dưới thời HLV tạm quyền Freddie Ljungberg nhưng thực tế là người ta đã tin tương lai của anh không còn ở Emirates nữa, thậm chí sẽ là sẽ ra đi ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.
 
NHỮNG CHUYỂN MÌNH DƯỚI THỜI MIKEL ARTETA
 
Những ngày cuối tháng 12 năm ngoái, người đại diện của Xhaka tiết lộ trên tờ Blick của Thụy Sĩ rằng thân chủ của ông đã đạt thỏa thuận với Hertha Berlin, nguyện vọng ra đi đã được đề đạt lên giám đốc bóng đá Raul Sanllehi, giám đốc thể thao Edu cũng như tân HLV Mikel Arteta. Câu hỏi mà giới mộ điệu đặt ra lúc đó là liệu Arteta muốn có Xhaka trong đội hình hay không.
 
Ban đầu, nhà cầm quân người Tây Ban Nha chỉ nói rằng Xhaka từng là một cầu thủ nằm trong danh sách chuyển nhượng mà ông muốn đề đạt với HLV Pep Guardiola khi mới đến Manchester City học việc huấn luyện. 
 
Arteta cũng chia sẻ thêm trong cuộc trả lời đó: “Tôi đã nói chuyện với cậu ấy và bảo với cậu ấy rằng tôi thích và kỳ vọng ở cậu ấy như thế nào, tầm quan trọng của cậu ấy với đội ra sao. Tôi ở đây để giúp cậu ấy, tôi muốn bảo cậu ấy rằng chúng tôi luôn đứng sau ủng hộ, không chỉ mình tôi mà cả CLB”. Những chia sẻ của Arteta vẫn chưa thực sự rõ ý bởi là một HLV trưởng, tất nhiên ông phải đứng sau ủng hộ và nâng đỡ cầu thủ của mình. Nhưng chúng ta có thể phần nào đoán được là tân HLV Arsenal cũng khá ưng Xhaka.
 
Sau khi chơi ấn tượng trong chuyến làm khách đến sân Vitality của Bournemouth, sự vắng mặt của tiền vệ Thụy Sĩ trong đội hình tham dự cuộc tiếp đón Chelsea tiếp tục làm tăng thêm những nghi ngờ về một cuộc chuyển nhượng sắp được công bố. Nhưng trước khi trận đấu diễn ra, Arsenal đã thông báo anh vắng mặt vì ốm.

Xhaka Arteta
 
 
Đến cuộc họp báo trước trận đấu với Manchester United, khi được phỏng viên đặt câu hỏi Xhaka liệu có ra đi hay không, Arteta chỉ trả lời ngắn gọn: “Tôi hy vọng là không”. Nhưng sau khi trận đấu khép lại bằng một chiến thắng cho “Pháo thủ”, chiến lược gia 37 tuổi đã cho chúng ta câu trả lời đầy đủ và làm thỏa mãn những sự tò mò: "Cậu ấy đã đảm bảo với tôi. Tôi nghĩ cậu ấy sẽ ở lại. Cậu ấy thi đấu rất tốt trước United và tôi thực sự thích cậu ấy. Với lối chơi mà chúng tôi đang áp dụng, nếu chúng tôi thuyết phục được cậu ấy, tôi nghĩ đó sẽ là một cầu thủ quan trọng của CLB”.
 
Và đúng là Xhaka đang chuyển mình dưới bàn tay của Arteta, anh cùng Lucas Torreira trở thành cặp bài trùng ở giữa sân của “Pháo thủ”. Tân HLV trưởng Arsenal đang tạo ra những thay đổi về mặt chiến thuật mà cụ thể với Xhaka, trong những đợt triển khai tấn công, tiền vệ người Thụy Sĩ thường được yêu cầu bao quát và dạt sang phần sân cánh trái để bọc lót cho hậu vệ biên trái (Bukayo Saka/Sead Kolasinac) dâng lên tạo thành hàng tấn công 5 người nhằm áp đảo quân số trong 1/3 sân cuối cùng. 

xhaka arsenal
 
Trong chiến thắng 2-0 của Arsenal trước Manchester United, Xhaka có thống kê khá ấn tượng: 100% đường chuyền thành công trong 1/3 sân cuối cùng, 8 pha thu hồi bóng (nhiều thứ 3 Arsenal), 3/4 pha tắc bóng thành công, 2 pha cắt bóng. Không chỉ về mặt chuyên môn, tầm ảnh hưởng của Xhaka vẫn rất lớn. ESPN tiết lộ rằng dù đã không còn nằm trong nhóm đội trưởng CLB nhưng Xhaka (cùng với 4 đội trưởng khác là Pierre-Emerick Aubameyang, Hector Bellerin, Alexandre Lacazette và Mesut Ozil) đã có cuộc gặp với Arteta, nhà cầm quân người Tây Ban Nha muốn đảm bảo rằng các cầu thủ lớn trong đội sẽ truyền đạt thông suốt và trọn vẹn mọi thông điệp của ông đến toàn đội.
 
Tất nhiên tương lai là điều không ai có thể dự đoán trước, thế nhưng mọi thứ đang diễn ra với những tín hiệu tích cực. Với Xhaka, có lẽ bây giờ mùa giải mới thực sự bắt đầu.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow