Granit Xhaka: "Món quà" Mikel Arteta dành tặng Xabi Alonso

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 29/09/2023 14:30(GMT+7)

Zalo

Granit Xhaka giống như một dấu gạch nối của tình bạn đặc biệt giữa Mikel Arteta và Xabi Alonso

379644671_173915499086829_5173487576077846771_n
 

Xhaka hòa nhập cực nhanh với lối chơi của Alonso tại Leverkusen

Không phải gã khổng lồ Bayern Munich, Bayer Leverkusen mới đang là CLB ấn tượng nhất ở Bundesliga. Việc Hùm xám thống trị bóng đá Đức đã kéo dài trong gần 10 năm qua và điều này không có gì bất ngờ hay quá thú vị. 

Trong khi đó, Leverkusen lại mang đến một làn gió mới khi đang sở hữu chuỗi phong độ vô cùng thuyết phục với 4 trận thắng và 1 trận hòa, hay nói cách khác, đội chủ sân Bay Arena chưa thua bất kỳ trận nào tính từ đầu mùa. 

Lần không thắng duy nhất của Leverkusen chính là trận hòa 2-2 ngay tại sân nhà Allianz Arena của Bayern. Đoàn quân của Xabi Alonso đang đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng, bằng điểm và chỉ kém đội đầu bảng là Hùm xám về mặt hiệu số. 

Một trong những cầu thủ có nhiều đóng góp nhất, giúp Leverkusen thành tích tốt kể trên là Granit Xhaka. Nếu như ví Alonso là bộ não của CLB này, thì Xhaka chính là trái tim. 

Dù chỉ mới cập bến Bay Arena ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay, nhưng cầu thủ 31 tuổi nhanh chóng chiếm được niềm tin của nhà cầm quân người Tây Ban Nha với 7/7 lần đá chính. Nói cách khác, Alonso đã cho Xhaka ra sân ngay từ đầu ở mọi trận đấu của Leverkusen tính từ khi mùa 2023/24 chính thức khởi tranh.

“Xhaka biết cách đọc trận đấu. Cậu ấy đóng vai trò vô cùng quan trọng với lối chơi của Leverkusen. Những đóng góp của cậu ấy với đội bóng là rất đáng kể. Khi có Xhaka, Leverkusen kiểm soát thế trận tốt hơn và chơi ổn định hơn. Đội bóng của bạn chắc chắn sẽ thi đấu hay hơn nếu bạn sở hữu những tiền vệ giỏi như cậu ấy”, Alonso ngợi khen tân binh người Thụy Sỹ.

Thậm chí, vị chiến lược gia sinh năm 1981 còn cho rằng Xhaka có thể là nhân tố giúp Leverkusen nghĩ tới những chiếc cúp. “Nếu có thể giữ vững phong độ như 3 trận đấu đầu tiên tại Bundesliga, Xhaka hoàn toàn có thể trở thành mảnh ghép quan trọng để chúng tôi cạnh tranh danh hiệu”. 

Không chỉ nhận được cảm tình của HLV trưởng, cựu đội trưởng Arsenal còn được ban lãnh đạo quý mến. “Chúng tôi rất vui và hài lòng với màn trình diễn của Xhaka. Cậu ấy luôn biết cách giữ nhịp cho Leverkusen trong các trận đấu. Xhaka còn là một nhân cách tuyệt vời ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ”, giám đốc thể thao Simon Rolfes dành những lời có cánh cho số 34. 

Không khó để nhận thấy việc Xhaka đang bắt nhịp rất nhanh với triết lý chiến thuật của Alonso. Cựu cầu thủ Borussia Monchengladbach chơi như cá gặp nước trong hệ thống chiến thuật của cựu HLV đội trẻ Real Madrid. Alonso cũng dành trọn sự tin tưởng tuyệt đối cho Xhaka và tân binh sinh năm 1992 đang có một chỗ đứng vững chắc tại Leverkusen. 

Nhờ Arteta, Alonso mới có được một Xhaka như ngày hôm nay

Mọi cổ động viên Arsenal cho tới thời điểm hiện tại đều yêu mến Xhaka. Nhưng họ cũng chẳng thể nào quên được vụ “phốt” của tiền vệ sinh năm 1992 hồi cuối tháng 10/2019. 

Trong trận hòa 2-2 trước đối thủ dưới cơ Crystal Palace tại sân nhà Emirates, Xhaka đã bị hàng ngàn cổ động viên Pháo thủ la ó dữ dội. Phong độ của cầu thủ 27 tuổi lúc bấy giờ cũng giống như phong độ của đa số các cầu thủ Arsenal từ đầu mùa, có thể tóm gọn bằng chữ “tệ hại”. 

Sự dồn nén khủng khiếp về mặt tâm lý khiến Xhaka tỏ ra vô cùng bực tức và anh không thể kiềm chế cảm xúc tiêu cực của mình. Người đội trưởng đáp trả lại sự phẫn nộ của người hâm mộ nhà bằng cách đưa tay lên tai một cách đầy thách thức, cởi bỏ áo đấu rồi vùng vằng đi thẳng một mạch vào thẳng đường hầm.

Hành động mất kiểm soát của Xhaka giống như đổ dầu vào lửa. Hậu quả là chỉ hơn một tháng sau khi trở thành đội trưởng mới (thay thế cho Laurent Koscielny), tiền vệ người Thụy Sỹ đã bị tước băng thủ quân (trao lại cho Pierre-Emerick Aubameyang). 

Ở thời điểm đó, có cảm giác như Xhaka chỉ mong kỳ chuyển nhượng giữa mùa mở cửa càng sớm càng tốt, để anh có thể nhanh chóng dứt áo ra đi. Còn Arsenal tất nhiên cũng chẳng mặn mà trong việc giữ Xhaka ở lại. 

“Hành lý đã sắp xếp xong, hộ chiếu cũng sẵn sàng. Quãng thời gian của tôi ở Arsenal đã kết thúc, chấm dứt thật rồi. Tôi có một hợp đồng mà một CLB khác gửi tới, và tất cả những gì tôi phải làm là ký vào”, cựu cầu thủ Basel kể về “giọt nước tràn ly” trong thời kỳ đen tối của anh ở Arsenal trên The Players' Tribune.

“Tôi đã nói chuyện với vợ mình là Leonita và chúng tôi quyết định ra đi. Tôi chỉ định đến gặp Arteta (tân HLV trưởng) để nói lời chào tạm biệt rồi gia đình tôi sẽ lên máy bay”.

Nhưng chính Arteta đã xoay chuyển tình thế một cách ngoạn mục. Một trong những việc đầu tiên mà người đồng hương của Emery làm khi trở lại đội bóng cũ ở vai trò thuyền trưởng là thuyết phục Xhaka tiếp tục gắn bó với Emirates.  

“Khi Mikel được bổ nhiệm làm HLV trưởng vào tháng 12, tôi bảo anh ấy là muốn ra đi. Mikel hoàn toàn hiểu vấn đề. Vài ngày sau, chúng tôi có cuộc trò chuyện khác, và khi tôi đi, tôi đã nói chuyện với vợ mình. Hành lý của chúng tôi đã xếp sẵn ở cửa, thực sự là như vậy”, Xhaka bộc bạch.

“Thường khi tôi đã đưa ra một quyết định kiểu như thế thì rất khó để tôi thay đổi suy nghĩ. Nhưng sau đó, Mikel nói với tôi rằng tôi có vai trò lớn trong kế hoạch của anh ấy. Tôi thích sự ấm áp chân tình của Mikel. Anh ấy rất chân thành và thẳng thắn”.

“Những kế hoạch rất rõ ràng và tôi cảm thấy mình có thể tin tưởng Mikel. Mikel bảo rằng hãy cho anh ấy 6 tháng để chứng minh tôi đã sai, sau đó nếu tôi vẫn muốn ra đi thì không có vấn đề gì cả”.

Arteta có niềm tin Xhaka sẽ có thể trở thành hạt nhân của Arsenal. Số 34 cũng tin cựu tiền vệ PSG sẽ có thể giúp mình “hồi sinh” sự nghiệp. Và họ đều đã đúng khi dành niềm tin cho nhau. 

Ở 3 mùa giải tiếp theo, số lần ra sân trung bình mỗi mùa của Xhaka trong màu áo Pháo thủ là 41 (3285 phút thi đấu, trung bình 80 phút/trận). Từ chỗ “cái gai” trong mắt của các cổ động viên Arsenal, cầu thủ sinh năm 1992 đã trở thành trụ cột của CLB này. 

Chỉ riêng thống kê này đã thể hiện tầm quan trọng cũng của Xhaka với đội hình của Arteta và việc phong độ của số 34 đã được cải thiện rõ rệt như thế nào. Hồi cuối tháng 8/2021, CLB thủ đô nước Anh còn gia hạn hợp đồng với Xhaka tới năm 2024, kèm điều khoản tự động gia hạn thêm 1 năm. 

Arsenal cũng thưởng thêm bằng cách tăng lương cho số 34, từ 100 nghìn Bảng lên thành 150 nghìn Bảng/tuần.“Đạo diễn” trong màn trở lại đầy ấn tượng của Xhaka là Arteta. Nhà cầm quân sinh năm 1982 đã đưa cậu học trò mang áo số 34 từ vực thẳm của sự thất vọng trở lại vị thế một ngôi sao tại Emirates. 

Để rồi đến khi Xhaka đá trận cuối cùng cho Arsenal (thắng 5-0 Wolverhampton tại vòng 38 Ngoại Hạng Anh 2022/23), người hâm mộ của đội chủ nhà đã đồng thanh hát: “Granit, chúng tôi muốn anh ở lại!”. 

Arteta là người đã chữa lành vết thương tinh thần giữa Xhaka và các cổ động viên Arsenal. Nhưng giờ đây, họ đã không còn song hành cùng nhau. Pháo thủ có một tiền vệ phòng ngự mới, “xịn” hơn, trẻ trung hơn, sung sức hơn và có “hạn sử dụng” dài hơn Xhaka là Declan Rice.

Về phần mình, bản thân cầu thủ sinh năm 1992 cũng hiểu rằng mình không còn nhiều cơ hội cũng như thời gian ở Emirates.  

Họ chia tay nhau trong êm đẹp, trong những nụ cười nhẹ nhàng, khác hẳn với sự căng thẳng tột độ ở phiên chợ giữa mùa 2019/20. Xhaka không ở lại Emirates, nhưng chắc chắn Arteta đang rất vui khi thấy trò cũ tiếp tục duy trì được phong độ tích cực khi làm việc với người bạn thân của anh là Alonso. 

Mối quan hệ Arteta và Alonso là một tình bạn rất đặc biệt, dù cho họ chưa bao giờ trở thành đồng đội của nhau khi cả hai còn thi đấu chuyên nghiệp. 

Arteta và Alonso quen nhau từ khi cả hai chỉ mới còn là một chú nhóc “vắt mũi chưa sạch”. Cứ mỗi cuối tuần, hai cậu nhóc này sẽ đều đặn gặp nhau ở bãi biển La Playa tại xứ Basque, phía bắc Tây Ban Nha để chơi bóng. 

Granit Xhaka Món quà Mikel Arteta dành tặng Xabi Alonso 1
 

Trái bóng tròn đã giúp Arteta và Alonso trở thành hai người bạn thân thiết, còn bờ biển La Playa là nơi “ươm mầm” niềm đam mê bóng đá của họ. Đến khi lớn hơn một chút, hai chàng trai này có tới 7 năm ăn tập cùng nhau tại lò đào tạo trẻ của Antiguoko - CLB “sân sau” của Real Sociedad.

Sau đó, số phận đã Arteta và Alonso đi hai con đường khác nhau, tới những điểm đến cách xa nhau về mặt địa lý. Phong độ và quá trình thăng tiến của họ cũng chẳng có sự tương đồng nào quá rõ rệt, nhưng sự bền chặt, khăng khít về mặt tình bạn giữa hai cầu thủ này không hề đổi thay. 

Khi biết tin Everton đang muốn chiêu mộ mình, Arteta đã hỏi ý kiến Alonso - người lúc đó đang khoác áo Liverpool - CLB cùng thành phố với đội chủ sân Goodison Park. Sau khi nghe lời khuyên của Alonso, Arteta đã đồng ý gia nhập Everton. Điều đó cho thấy sự tôn trọng mà họ dành cho nhau là vô cùng lớn. 

Trở lại với thời điểm hiện tại, Arteta không còn là thầy của Xhaka. Nhưng họ luôn quý mến nhau vì những kỷ niệm tươi đẹp mà cả hai đã cùng đi qua trong quãng thời giạn tại Arsenal. 

Vì vậy, Arteta chắc chắn sẽ muốn Xhaka cũng được hưởng niềm vui tại đội bóng mới. Nhà cầm quân sinh năm 1982 luôn mong cầu những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với tiền vệ người Thụy Sỹ, dù cho Xhaka có khoác áo Arsenal hay không. Và còn gì yên tâm hơn khi tiền vệ sinh năm 1992 đã gia nhập đội bóng đang được dẫn dắt bởi người bạn thân của Arteta. 

Vị chiến lược gia sinh năm 1982 đang rất an tâm khi “gửi gắm” Xhaka cho cạ cứng của mình. Và Alonso cũng phải thầm cảm ơn Arteta. Bởi nhờ con mắt nhìn người tinh tường cũng như khả năng dụng binh của Mikel, mà giờ đây, Xabi mới có một tiền vệ trung tâm mà ông cực kỳ ưng ý. 

Granit Xhaka Món quà Mikel Arteta dành tặng Xabi Alonso 2
 

Arteta vực dậy Xhaka rồi mỉm cười nhẹ nhõm với ánh mắt đầy kỳ vọng khi chứng kiến cầu thủ mình đã hồi sinh làm học trò của Alonso. Đó chính là tiền đề để cựu tiền vệ Bayern Munich có được một nhân tố cực kỳ thích hợp nơi tuyến giữa của Leverkusen. 

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Xhaka chia sẻ rằng Alonso chính là lý do khiến anh chọn Bay Arena làm điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp. “Tôi rất ấn tượng với triết lý mà Alonso áp dụng cho Leverkusen. Tôi sẽ coi anh ấy là hình mẫu để mình noi theo”. 

Xhaka tới Leverkusen vì Alonso, giống như cái cách Arteta từng đồng ý ký hợp đồng với Everton vì anh. Tiền vệ người Thụy Sỹ giống như một “món quà” mà Mikel đã dành tặng cho Xabi. Xabi đã cho Mikel một lời khuyên trong quá khứ, và giờ đây, Mikel đáp lễ lại bằng cách gửi tặng người bạn thân của mình một “món quà”. 

Xhaka chính là dấu gạch nối của tình bạn giữa Arteta và Alonso. Đó là một tình bạn hết sức đặc biệt. Và Xhaka, cũng là một dấu gạch nối vô cùng đặc biệt…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow