Granit Xhaka: Bỏ lại những vụn vỡ

Tác giả CG - Thứ Ba 21/07/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Nhìn Xhaka bây giờ, chúng ta không tránh khỏi việc nghĩ đến viễn cảnh anh đã trên đường rời khỏi Arsenal vào tháng 1 năm nay. Khi đó, dư âm của sự cố trong trận đấu với Crystal Palace vẫn còn rất lớn dù cầu thủ người Thụy Sĩ đã thi đấu trở lại.

Không phải những vụn vỡ, rạn nứt nào cũng không thể chữa lành. Chỉ cần khi ta cho nhau niềm tin và những lời động viên đúng đắn, một con người có thể hồi sinh năng lượng tích cực. Đó chính là câu chuyện của Granit Xhaka ở Arsenal.
 
Granit Xhaka Bỏ lại những vụn vỡ hình ảnh
Gần 9 tháng đã trôi qua kể từ trận đấu giữa Arsenal và Crystal Palace trên sân Emirates. Granit Xhaka rời sân ở phút 61 khi tỷ số đang là 2-2. Rõ ràng đây không phải là kết quả mà các Gooner mong muốn trước một đội bóng như Palace, nhất là khi CLB của họ đang thi đấu ngay tại sân nhà. Họ bắt đầu la ó và huýt sáo nhắm vào tiền vệ người Thụy Sĩ.
 
Trên đường rời sân, Xhaka vứt bỏ tấm băng đội trưởng xuống đất và bắt đầu thể hiện thái độ tức tối của mình với chính các cổ động viên nhà. Đứng ở đường biên, Lucas Torreira kinh ngạc không hiểu chuyện gì xảy ra, đôi mắt ngấn nước như sắp khóc đến nỗi Hector Bellerin phải chạy lại an ủi. Ở khu vực VIP, Pat Rice và Thierry Henry - 2 cựu đội trưởng “Pháo thủ” - đã chứng kiến tất cả.
 
Khi ấy đoàn quân của HLV Unai Emery đang chịu nhiều áp lực với những kết quả thi đấu không tốt mà Xhaka là một trong những người chịu nhiều sức ép nhất. Tiền vệ người Thụy Sĩ ngồi ngoài trong 3 vòng đấu tiếp theo và bị tước tấm băng thủ quân. Một cuộc khủng hoảng nhỏ đã bắt đầu diễn ra ở Arsenal.
 
Thời điểm hiện tại, nhìn lại câu chuyện của ngày hôm ấy, ta thấy mọi thứ đã diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp như thế nào. Cuộc chạm trán với Manchester City vừa qua, Xhaka thể hiện một màn trình diễn xứng đáng nhận những lời tán dương. Anh thường xuyên có mặt ở những điểm nóng và giải tỏa sức ép cho đồng đội. 
 
Khi Shkodran Mustafi lóng ngóng để mất bóng vào chân Raheem Sterling, Xhaka lao vào phá bóng ngay trước mũi giày của số 7 bên phía Manchester City. Khi một người đồng đội khác lại chuyền lỗi vào vị trí của Sterling và bóng được nhả cho Kevin De Bruyne ở tuyến 2, cũng Xhaka đã lăn xả cản phá cú sút xa của tiền vệ người Bỉ.
 
Không phải những vụn vỡ nào cũng không thể chữa lành. Chỉ cần khi ta cho nhau niềm tin và những lời động viên đúng đắn, một con người có thể hồi sinh năng lượng tích cực. Nhìn Xhaka bây giờ, chúng ta không tránh khỏi việc nghĩ đến viễn cảnh anh đã trên đường rời khỏi Arsenal vào tháng 1 năm nay. Khi đó, dư âm của sự cố trong trận đấu với Crystal Palace vẫn còn rất lớn dù cầu thủ người Thụy Sĩ đã thi đấu trở lại. 

Granit Xhaka Bỏ lại những vụn vỡ hình ảnh
Granit Xhaka tạo một scandal trong trận đấu với Crystal Palace tháng 10 năm ngoái.
 
Trả lời tờ Blick vào thời điểm ấy, người đại diện của Xhaka tiết lộ anh đã đạt được thỏa thuận với Hertha Berlin và Trưởng bộ phận bóng đá Raul Sanllehi, Giám đốc thể thao Edu cũng như HLV Mikel Arteta đều đã được thông báo mọi tiến trình. Nhưng rốt cuộc chẳng có cuộc chuyển nhượng nào xảy ra. Xhaka vẫn ở lại.
 
Thực chất ở trong đội bóng, tiền vệ sinh năm 1992 rất có tầm ảnh hưởng. Từ mùa giải trước, anh đã nhiều lần đeo băng thủ quân của “Pháo thủ”. Đến mùa giải này, khi HLV Emery tổ chức cuộc bầu chọn đội trưởng, Xhaka là người nhận được tín nhiệm cao nhất để tiếp quản vai trò mà Laurent Koscielny để lại. Hãy nhớ Emery không phải là người chọn đội trưởng mà đây là cuộc bầu chọn của các cầu thủ. Bởi thế Xhaka thực sự được các đồng đội tin tưởng.
 
Và khi niềm tin đó tiếp tục được Mikel Arteta vun đắp, trái tim và lý trí đã mách bảo Xhaka tiếp tục ở lại với Bắc London, gắn bó với màu áo đỏ của Arsenal. Trong chia sẻ mới đây, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho biết: “Thách thức về Granit là làm cho cậu ấy tin rằng vẫn còn có chỗ ở đây, rằng tôi có niềm tin lớn lao vào cậu ấy và mọi thứ có thể xoay chuyển rất nhanh.
 
Bên cạnh đó, cậu ấy cũng phải truyền đi thông điệp đúng đắn, trước hết cậu ấy phải tin mình có thể làm được và chúng tôi sẽ luôn ủng hộ. Tôi rất vui khi nghe và cảm nhận thấy phản ứng từ người hâm mộ dành cho cậu ấy. Tôi nghĩ họ đánh giá cao những điều cậu ấy đã làm được, những câu chuyện đã ở trong quá khứ và chúng ta có thể thu lại được nhiều điều tích cực từ những tình huống khó khăn.
 
Tất cả chúng tôi đều học được từ điều đó và tôi nghĩ cậu ấy là tấm gương tốt cho bất cứ cầu thủ nào đang ở trong thời điểm khó khăn. Nếu bạn sẵn sàng, nếu bạn kiên định và thực sự muốn cống hiến thì sẽ luôn có con đường để bạn quay lại”.

Granit Xhaka Bỏ lại những vụn vỡ hình ảnh
Ở Arsenal lúc này, Granit Xhaka chẳng khác nào một người thủ lĩnh không cần danh vị hay tấm băng đội trưởng trên tay. Sự hồi sinh của Xhaka có lẽ chính là một điểm sáng mà Arteta đã làm được kể từ khi nắm quyền HLV trưởng Arsenal. Ngay từ ngày đầu tiên nhậm chức, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã tuyên bố ông không cần biết trước đó các cầu thủ như thế nào tuy nhiên ai cũng sẽ đều có cơ hội thể hiện và ghi điểm trong mắt ông.
 
Xhaka đã sẵn sàng nắm lấy cơ hội và tìm lại được vị trí. Chuyên môn, sự chuyên nghiệp và tinh thần sẵn sàng lắng nghe của anh khiến một HLV nghiêm khắc như Arteta hài lòng. Còn Arteta - trong hành trình tiếp tục tự học hỏi trên cương vị HLV trưởng một đội bóng - đã thu phục lòng người thành công bằng đắc nhân tâm. 
 
Trong chuyến làm khách đến Stamford Bridge hồi tháng 1, khi David Luiz bị đuổi khỏi sân, chính Xhaka đã lùi xuống trám vào vị trí của hậu vệ người Brazil và trở thành chỉ huy của hàng phòng ngự. Anh cắt bóng, chặn bóng, điều phối các đồng đội cũng như hô hào, động viên tinh thần họ. Khi trận đấu khép lại, cũng chính Xhaka tiến đến kiểm soát và dập tắt cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Bellerin, Mustafi và Matteo Guendouzi.
 
Hồi sinh được Granit Xhaka, chẳng khác nào Arsenal đang có một bản hợp đồng mới trong tay.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow