Graham Potter: 'Trust the Process' đến bao giờ khi niềm tin đã cạn?

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Tư 01/03/2023 15:11(GMT+7)

Zalo

Thất bại trước Tottenham mới đây tiếp tục kéo dài chuỗi ngày u ám tại Stamford Bridge khi Chelsea chỉ thắng 1 trong 11 trận gần nhất dưới triều đại HLV Graham Potter.

332521043_756895688982541_4874961655145975796_n
 

Hành quân đến SVĐ Tottenham Hotspur ở vòng 25 Ngoại hạng Anh cùng sự ủng hộ đến từ lịch sử khi bất bại trong 9 trận gần nhất đối đầu “Gà trống”, CĐV Chelsea đã kỳ vọng vào một chiến thắng để làm bước đệm giải tỏa tinh thần cho các cầu thủ sau chuỗi trận thất vọng vừa qua, nhất là khi đội chủ nhà thiếu vắng HLV Antonio Conte trên băng ghế chỉ đạo. Không dừng lại ở đó, một kết quả có lợi trước đối thủ cùng thành phố sẽ giúp giảm bớt áp lực trên vai của Graham Potter - người đã bị các CĐV kịch liệt kêu gọi sa thải sau thất bại 0-1 trước Southampton ở vòng trước.

Tuy vậy, sự thiếu quyết liệt trong lối chơi cùng việc bỏ lỡ các cơ hội đã khiến The Blues phơi áo tại phía Bắc London với tỷ số 2-0 nghiêng về Tottenham. Sau 25 vòng đấu, đội bóng của Graham Potter hiện xếp ở vị trí thứ 10 và gần với nhóm xuống hạng hơn là nhóm dự Champions League. Hiện chiếc ghế của nhà cầm quân người Anh tại Stamford Bridge đang rung lắc hơn bao giờ hết, khi Chelsea không thể định hình được phong cách chơi dù sở hữu hàng tá ngôi sao trong đội một. 

Còn nhớ sau trận thua trước Southampton, chủ tịch Todd Boehly cùng các quan chức khác vẫn một mực tin tưởng vào tài năng của Potter. Tuy nhiên, dưới sức ép của các CĐV, nếu Chelsea không sớm có được các chiến thắng để cứu vãn mùa giải, cựu HLV Brighton rất có thể trở thành chiến lược gia tiếp theo mất việc tại Ngoại hạng Anh. 

Graham Potter Trust the Process đến bao giờ khi niềm tin đã cạn 1
Thành tích 11 trận gần nhất của Chelsea.

Nhìn chung, rất khó để nhận ra những chuyển biến tích cực của Chelsea dưới thời HLV Graham Potter so với thời kỳ cuối của Thomas Tuchel. Thậm chí, nếu xét ở khía cạnh tấn công, The Blues luôn tỏ ra bế tắc trước khung thành đối thủ kể từ lúc Potter tiếp quản ghế nóng. Cụ thể, nhà vô địch Champions League 2021 chỉ ghi được vỏn vẹn 6 bàn thắng kể từ ngày 6/11/2022, ít nhất trong số các đội nằm trong top 4 mùa trước và kém Manchester United đến 40 bàn trong cùng giai đoạn.

Graham Potter Trust the Process đến bao giờ khi niềm tin đã cạn 2
Bàn thắng duy nhất mà Chelsea ghi được trong tháng 2 thuộc về Joao Felix.

Ở giai đoạn Thomas Tuchel nắm quyền, Chelsea luôn thể hiện một phong độ ổn định trong những trận cầu đinh. Ngược lại, sau 24 trận đối đầu các đội xếp ở nửa trên BXH ở mùa giải này, The Blues vẫn không thể có nổi một chiến thắng dù thực hiện đến 3.9 sự thay đổi nhân sự trong mỗi trận đấu tại Ngoại hạng Anh. Nhiều chuyên gia nhận định rằng Graham Potter thật sự không biết đâu là 11 con người tốt nhất để ông có thể đưa vào đội hình xuất phát. Tuy vậy, một phần nguyên nhân cho quan điểm trên cũng nằm ở việc quá tải nhân sự trong hệ thống của Chelsea, nhất là sau kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua. Dù đã chi tận 600 triệu bảng và có được chữ ký của 19 cầu thủ trong mùa giải này, The Blues vẫn chỉ có duy nhất 1 trận thắng trong 11 trận gần nhất và ghi vỏn vẹn 4 bàn. Dĩ nhiên, Todd Boehly cùng các cộng sự của mình không hề hình dung ra viễn cảnh hiện tại khi quyết định bổ nhiệm Potter vào 5 tháng trước, nhất là khi làn sóng phẫn nộ của các CĐV đang bùng nổ dữ dội hơn bao giờ hết. 

Trên thực tế, người hâm mộ Chelsea chưa bao giờ thật sự yêu mến nhà cầm quân 47 tuổi. Đối với họ, việc sa thải một HLV cá tính và nhiệt huyết như Tuchel là một sai lầm của giới chủ, đồng thời là khởi phát cho giai đoạn khủng hoảng của đội bóng như thời điểm hiện tại. Nói về thông điệp “Trust The Process”, Potter đã liên kết tình hình của mình với hai HLV khác là Mikel Arteta cùng Jurgen Klopp: “Bạn không thể né tránh những lời chỉ trích khi đảm nhận công việc này. Trước trận gặp Tottenham, toàn đội đã bàn về bộ phim tài liệu Arsenal: All or Nothing khi Mikel Arteta cũng chịu áp lực tương tự như tôi và đối mặt nguy cơ bị sa thải. Tất nhiên, tình hình hiện tại của Arsenal đã khác và họ trở nên tốt hơn rất nhiều”, Potter trải lòng. “Đó là bản chất của bóng đá. Rõ ràng, tôi chưa có đóng góp gì rõ rệt cho Chelsea nên không nhận được nhiều sự tin tưởng và tôi chấp nhận điều đó. Điều cần làm bây giờ là không nghĩ về nó quá nhiều”.

Graham Potter Trust the Process đến bao giờ khi niềm tin đã cạn 3
Nhiều CĐV cho rằng việc sa thải Tuchel là sai lầm.

Trước phát biểu trên, nhiều người cho rằng tình trạng hiện giờ của Potter không giống Arteta, khi HLV người Anh được giới chủ hậu thuẫn và mua sắm thỏa thích trên TTCN. Ngược lại, Arteta đến Arsenal khi “Pháo thủ” sở hữu một đội hình thiếu sức sống và không sở hữu những ngôi sao tầm cỡ. Tuy vậy, bằng triết lý rõ ràng, HLV người Tây Ban Nha đã củng cố niềm tin của người hâm mộ bằng lối chơi đẹp mắt đúng bản sắc và mang về chiếc cup FA thứ 14 trong lịch sử CLB.

Đối với Potter, thời gian đang ngày một cạn dần tại Stamford Bridge. Có lẽ các CĐV của Chelsea đã buông bỏ ước mơ có được danh hiệu ở mùa giải này từ lâu, và cũng có lẽ, thứ họ kỳ vọng hơn bao giờ hết ở hiện tại là lối chơi giàu sức sống sẽ trở lại trên đôi chân các cầu thủ. 

Nhiệt huyết, bùng nổ và máu lửa? Hẳn các True Blues đang nhớ Tuchel hơn bao giờ hết…

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow