Gleison Bremer: Gã quái thú nơi hàng thủ Torino

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 27/02/2022 13:49(GMT+7)

Zalo

Tại Italy, cả Inter Milan, AC Milan lẫn Juventus đều đang rất thèm thuồng Bremer, ngoài Italy, anh đang nằm trong tầm ngắm của nhiều ông lớn lừng lẫy như Bayern Munich, Chelsea, Liverpool và Manchester United – bất kể kẻ theo đuổi nào cũng sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt để có được chữ ký của chàng trai này …

Gleison Bremer: Gã quái thú nơi hàng thủ Torino
 
Gleison Bremer là một con người hết sức tỉ mỉ. “Chuẩn bị thật kỹ lưỡng và đó chính là cách để giành chiến thắng trong các trận đấu,” anh chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với The Athletic hồi năm 2021. Đội trưởng thứ tư của Torino đang được biết đến là một trong những trung vệ mà các ông lớn ở bóng đá châu Âu thèm muốn nhất. 
 
Kể từ khi bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình ở Italy trong tư cách một cậu trai trẻ 21 tuổi vô danh, 4 mùa bóng trôi qua, Bremer đã học hỏi được rất nhiều điều, tiếp thu rất nhiều kinh nghiệm để nâng tầm bản thân một cách mạnh mẽ, qua đó trở thành một gã mà bất kỳ cầu thủ tấn công nào cũng phải ngán ngẩm. Tính đến thời điểm hiện tại, anh chính là hậu vệ được WhoScored ghi nhận số điểm trung bình cao nhất Serie A 2021-22 (7,2 điểm). 
 
Trước khi trở thành trụ cột số một của hàng thủ Torino, khởi đầu của Bremer ở Italy đã diễn ra một cách chậm chạp với chỉ 3 lần được đá chính trong mùa bóng đầu tiên (tổng cộng 7 lần ra sân trên mọi đấu trường, bao gồm 5 lần ở Serie A – trong đó có 2 lần chỉ chơi vỏn vẹn 1 phút), khi mà Armando Izzo, Nicolas N’Koulou, và Emiliano Moretti mới là bộ ba trung vệ được Walter Mazzarri yêu thích hơn. 
 
Lần đá chính đầu tiên của Bremer cho Torino ở Serie A là vào tuần 35 của mùa giải 2018-19, và phải đảm nhận một nhiệm vụ không thể khó hơn. The Granata đối đầu với Juventus trong một trận Derby della Mole, và hậu vệ trẻ người Brazil phải phòng ngự trước Cristiano Ronaldo. Saša Lukić đã đưa Il Toro vượt lên dẫn trước, nhưng cú đánh đầu của Ronaldo ở phút 84 đã ngăn đội bóng của Mazzarri có được một chiến thắng gây sốc. Leonardo Spinazzola thực hiện một quả tạt từ cánh trái, và tiền đạo người Bồ Đào Nha đã nhảy cao hơn Bremer để san bằng tỷ số. 
 
Gleison Bremer
 
Tuy nhiên, bất chấp khoảnh khắc đó, HLV trưởng của Torino đã rất ấn tượng với màn trình diễn của trung vệ người Brazil và hết lời khen ngợi anh. 
 
“Chúng tôi đã dành cho cậu ấy một tràng pháo tay từ khắp phòng thay đồ,” Mazzarri chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận đấu. “Trong 10 tháng, cậu ấy đã tập luyện rất nghiêm túc và nhận được món quà là lần đầu tiên đá chính, trước Juve vào hôm nay. Trên một sân đấu cực kỳ khắc nghiệt, cậu ấy đã chơi như thể một chiến binh lão luyện. Đây sẽ là một màn trình diễn hoàn hảo nếu trong tình huống cuối cùng, Ronaldo bị kèm chặt hơn một chút, nhưng không trách được, chúng tôi đã bị trừng phạt bởi một gã phi thường mà.”  
 
Giống như bất kỳ hậu vệ giỏi nào, Bremer không thích chia sẻ về những bí quyết của mình, tuy nhiên, anh từng “hào phóng” tiết lộ một trong số chúng. “Đừng bao giờ để cho gã mà bạn theo kèm có thể quay người,” ngôi sao người Brazil sở hữu thể hình cực lý tưởng và hết sức nhanh nhẹn khuyến cáo. “Nếu để hắn xoay người lại, bạn toang.” 
 
Đó cũng chính là một trong các mánh thi đấu đã giúp anh hoàn toàn “bỏ túi” bản hợp đồng bom tấn của Juventus, tiền đạo trẻ đình đám Dusan Vlahovic, trong trận Derby della Mole gần đây. Cho đến khi bị thay ra ở phút 74, Vlahovic đã phải bất lực trước độ “cứng” của trung vệ 24 tuổi. 
 
Gleison Bremer
 
Ngoài ra, Bremer cũng từng có một chia sẻ khác về quan niệm thi đấu của anh như sau: “Bạn phải luôn hết sức cẩn thận, tập trung cao độ. Ví dụ, ngay cả khi bạn tin tưởng đối tác trung vệ của mình, bạn cũng phải luôn nghĩ rằng cậu ấy hoàn toàn có thể mắc sai lầm trong bất kỳ thời điểm nào. Đó là một trong những điều bạn cần phải lưu ý.” Tâm lý cẩn trọng đó trùng khớp hoặc cũng có thể đã được truyền cảm hứng bởi một triết lý nổi tiếng ở nền bóng đá Italy: Các hậu vệ nên thi đấu với tinh thần thật bi quan và luôn lo sợ rằng điều tồi tệ nhất sắp xảy ra.
 
Có một con số thống kê minh họa cho sự cẩn trọng, tập trung cao độ của Bremer: Tính đến thời điểm này của mùa giải 2021-22, anh chỉ mới mắc duy nhất 1 sai lầm dẫn đến 1 cú dứt điểm của đối phương, trong khi ở mùa giải trước con số này là 0. 
 
Bremer cũng có lần kể rằng khi bắt đầu chơi trung vệ tại học viện của Sao Paolo, có 4 cầu thủ mà anh ngưỡng mộ nhất, luôn nghiên cứu và học hỏi, bao gồm Lucio và Carlos Gamarra (những người Nam Mỹ từng tỏa sáng ở Serie A), những người Ý Alessandro Nesta và Paolo Maldini. Thật dễ hiểu khi quốc gia này trở thành điểm đến đầu tiên mà trung vệ người Brazil lựa chọn cho cuộc xuất ngoại của mình, và sau đó thực sự trở thành môi trường đã hoàn thiện những khả năng mà anh cần có trong tư cách một cầu thủ phòng ngự. 
 
Hồi tưởng lại vị HLV trưởng đầu tiên của mình ở Italy là Walter Mazzarri, Bremer cho biết nhà cầm quân này – trong khi hiểu rõ những điểm mạnh chính của anh là tốc độ và sức mạnh – đã liên tục đưa ra lời khuyên rằng anh có thể trở thành một trung vệ hàng đầu nếu phát triển thêm khả năng phán đoán, học cách chọn vị trí và kèm người. “Nơi này đích thực là một ngôi trường hàng đầu về nghệ thuật phòng ngự,” trung vệ 24 tuổi từng khẳng định. “Tôi vẫn nghĩ các hậu vệ Italia là những người giỏi nhất thế giới.”
 
Nền tảng thể chất tuyệt vời, vừa nhanh vừa mạnh, lối chơi ngoan cường, máu lửa và không biết sợ là gì, Bremer có đủ điều kiện để thi đấu như một trung vệ hiện đại đích thực. SmarterScout đã chấm anh số điểm 99 về cường độ phòng ngự, ngụ ý rằng anh là một cỗ máy pressing. Sau một trận đấu bị trung vệ 24 tuổi kèm chặt, nếm trải khả năng pressing của anh, tiền đạo Olivier Giroud của AC Milan từng phải thừa nhận rằng Bremer là “một hậu vệ tuyệt vời”. 
 
Nhìn vào các thống kê phòng ngự của Bremer ở Serie A mùa bóng này (cung cấp bởi Statsbomb), bạn sẽ thấy một bộ chỉ số toàn diện, “trí dũng song toàn”:
 
- Số lần pressing mỗi 90 phút 17,35 (đứng trên 97% trung vệ ở Serie A), đạt tỷ lệ thành công 40,8% (đứng trên 89% đồng nghiệp), càng ấn tượng hơn, các con số 8,92 lần pressing ở khu vực trung tuyến (cao hơn 98% đồng nghiệp) và 0,67 ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương (cao hơn 59% đồng nghiệp) là minh chứng quá rõ cho lối đá can đảm, vô cùng máu lửa của ngôi sao người Brazil – được tạo điều kiện bởi một nền tảng thể hình, sức mạnh và thể lực tuyệt vời, cũng như tốc độ để lui về kịp thời sau các tình huống dâng cao. 
 
- Số lần chặn bóng mỗi 90 phút 2,56 (đứng trên 93% trung vệ ở Serie A), 5,56 lần tắc bóng / cắt đường chuyền mỗi 90 phút (đứng trên 99% đồng nghiệp), phá bóng 5,52 lần mỗi 90 phút (đứng trên 90% đồng nghiệp) là những con số cho thấy khả năng “phòng ngự bằng cái đầu” tuyệt vời – tức phán đoán, đọc tình huống.
 
- Sự “vô đối” về thống kê số lần thu hồi bóng vô chủ mỗi 90 phút 14,44 (đứng trên 99% đồng nghiệp) thể hiện cả hai khía cạnh tố chất đầu óc và dũng mãnh. 
 
- Trong các tình huống tranh chấp tay đôi, Bremer luôn tận dụng thế mạnh thể chất của mình (cao 1m88, nặng 83kg, thể hình vạm vỡ) một cách xuất sắc và rất khó bị đánh bại trong những pha 1 chọi 1, kể cả khi đối thủ là Romelu Lukaku. Cũng nhờ đó mà anh đang là cầu thủ có tổng số lần thắng không chiến đứng thứ ba ở Serie A 2021-22 (102).
 
Gleison Bremer
 
Khi còn nhỏ tuổi, xuất thân của Bremer vốn là một cầu thủ tấn công. Rõ ràng, một số bản năng tấn công từ thuở ấy vẫn còn sót lại trong anh. Mùa giải trước, ngôi sao người Brazil chính là trung vệ ghi nhiều bàn thắng nhất ở Serie A (5 bàn), sang mùa giải này, cho đến hiện tại Bremer cũng đã có được 2 pha lập công. 
 
Các bàn thắng cũng chính là một trong những mục tiêu tập luyện của anh ở Filadelfia, sân tập của Torino. Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu năm 2021 với The Athletic, Bremer đã chia sẻ rằng, khi ở lại sau các buổi tập chính, trong số các bài tập thêm của anh bao gồm nhờ một đồng đội tạt bóng để mình đánh đầu. “Bạn phải thật máu lửa trong những tình huống này,” Bremer khuyên. “Bạn phải có niềm tin rằng mình chắc chắn sẽ đánh bại được đối thủ tranh chấp. Nếu bạn hời hợt, bạn sẽ chẳng bao giờ ghi được bàn nào cả.” Đó là niềm cảm hứng được truyền tải bởi Leonardo Silva, một trung vệ sở hữu khả năng ghi bàn cừ khôi mà Bremer từng sát cánh ở Atletico Mineiro.
 
Ngoài ra, tuy không phải thuộc dạng đặc biệt xuất sắc, nhưng cầu thủ 24 tuổi vẫn xoay sở tương đối tốt khi cầm bóng – xét trường hợp anh chẳng phải một “trung vệ chơi bóng” (ball-playing defender), được thể hiện qua thống kê tỷ lệ chuyền bóng chính xác 84,6% ghi nhận ở Bremer vào mùa giải này, trong đó tỷ lệ chuyền dài chính xác là 75,4% (đứng trên 63% trung vệ ở Serie A) và 90,6% về những đường chuyền có cự ly 15 đến 30 yard, đây chắc chắn không phải những con số tồi. 
 
Anh chủ yếu thực hiện những đường chuyền an toàn và ít mang tính phát triển bóng, nhưng đó không phải một điều xấu, đặc biệt là khi xét đến việc Torino không phải một đội có khả năng kiểm soát bóng nổi bật, và rằng anh đã làm tốt việc chọn đúng thời điểm để đưa quả bóng lên phía trước. Tiềm năng đã có sẵn, dưới sự dẫn dắt của một người thầy xuất sắc, Bremer chắc chắn sẽ có thể cải thiện trong khía cạnh này. 
 
Yếu tố cuối cùng trong danh sách các điểm mạnh của Bremer chính là sự linh hoạt (chủ yếu là do tình trạng liên tục thay đổi hệ thống chiến thuật của Torino) vì anh có thể chơi cả trong hệ thống 4 hậu vệ lẫn hàng thủ 3 trung vệ; và không chỉ chơi được trung vệ mà còn cả hậu vệ trái – nhờ tốc độ và các kỹ năng phòng ngự tốt.
Có thể kết luận rằng, xét về chuyện phòng ngự, Bremer không hề có điểm yếu nào!
 
Kể từ khi gia nhập Torino vào năm 2018, Bremer đã trải qua 5 đời HLV trưởng khác nhau, từ Walter Mazzarri, Marco Giampaolo và hiện tại, Ivan Juric. Các chiến lược gia này không hề giống nhau chút nào, cả về mặt chiến thuật lẫn phong cách cầm quân, và tình trạng thiếu ổn định trên chiếc ghế lãnh đạo như vậy thường ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của các cầu thủ. Chính vì thế, thật đáng nể khi quỹ đạo thăng tiến của Bremer không hề bị cản trở. 
 
Ngày Bremer rời khỏi Torino để đến với một bến đỗ lớn hơn chắc chắn không còn xa nữa, khả năng cao là ngay mùa hè tới, khi mà bản hợp đồng của anh với CLB này chỉ còn thời hạn đến ngày 30 tháng 6 năm 2024. Tại Italy, cả Inter Milan, AC Milan lẫn Juventus đều đang “thèm nhỏ dãi” Bremer, ngoài Italy, anh đang nằm trong tầm ngắm của nhiều ông lớn lừng lẫy như Bayern Munich, Chelsea, Liverpool và Manchester United – bất kể kẻ theo đuổi nào cũng sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt để có được chữ ký của chàng trai này. Transfermarkt hiện đang định giá trung vệ người Brazil là 20 triệu Euro, nhưng nếu thực sự có một đội bóng sở hữu được anh với mức phí này, đó chẳng khác nào một vụ cướp cả.
 
Thật khó hiểu khi đến thời điểm này Tite vẫn chưa trao cho Bremer lần đầu tiên được thể hiện ở ĐTQG Brazil sau những gì anh đã thể hiện, nhưng chắc chắn, với phong độ hiện tại, ngày đó sẽ không còn xa xôi nữa!
Chỉ có bầu trời mới là giới hạn của Bremer.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow