Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Tác giả Ngọc My - Thứ Hai 16/09/2024 09:19(GMT+7)

Zalo

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

382a504db61f1041490e
 

Huấn luyện viên Hansi Flick vẫn giữ nguyên vẹn 11 cái tên trong đội hình xuất phát ở trận thắng hủy diệt 7-0 trước Real Valladolid tại vòng 4, tuy nhiên ông đã điều chỉnh đôi chút về mặt chiến thuật khi quay lại sơ đồ 4-2-3-1, thay vì 4-3-3. Trong đó, Lamine Yamal vẫn hoạt động ở hành lang phải, hợp cùng Dani Olmo (giữa) và Raphinha (trái), hỗ trợ cho trung phong cắm Robert Lewandowski.

Girona vốn là đối thủ kỵ “jeux”, và họ từng đánh bại Barcelona cùng với tỉ số 4-2 ở hai lượt đi-về La Liga mùa giải năm ngoái. Lần này, những dự báo về chuyến làm khách nhiều cạm bẫy tại sân Montilivi đã được đưa ra, và thực tế Blaugrana gặp không ít khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành sau khoảng gần 2/3 thời gian hiệp 1.

Nhưng rồi, nút thắt trận đấu được cởi bỏ bởi Lamine Yamal ở phút 30. Thần đồng 17 tuổi ấy đã pressing ấn tượng, cướp bóng từ chân trung vệ David Lopez, sau đó dứt điểm quyết đoán hạ gục thủ thành Paulo Gazzaniga trong thế đối mặt. Và rồi, chỉ 7 phút sau, cầu thủ này thực hiện cú cứa lòng chân trái hoàn hảo trong vòng cấm, sau tình huống làm tường của Robert Lewandowski. Kể từ đó, Barcelona dễ dàng dìu cuộc chơi theo ý mình, ghi thêm 2 bàn nữa trong hiệp 2, và chỉ để đối thủ có bàn thắng danh dự vào cuối trận.

Ngoài cú đúp bàn thắng, trong 90 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Gerard Martin), Lamine Yamal còn rất nhiều lần dứt điểm cầu môn, tạo ra 1 key pass (đường chuyền quyết định), thực hiện 24/31 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 77%), 1/4 lần rê bóng thành công, 10/16 lần thắng tranh chấp, và có 6 cú tắc bóng.

Girona 1-4 Barca Cạn lời với Lamine Yamal! 1
 

Huấn luyện viên Michel Sanchez thừa hiểu sự nguy hiểm của Lamine Yamal cùng các đồng đội là lớn cỡ nào nên đã bố trí đội hình lùi sâu trong hiệp 1, và chỉ chấp nhận chơi phiêu lưu hơn ở hiệp 2, thời điểm bị dẫn bàn. Mỗi khi Yamal có bóng, thường xuất hiện đến 2-3 cầu thủ bám theo quyết liệt, nhưng rồi họ vẫn nhiều phen để sổng mất ngôi sao trẻ tuổi này.

Hậu vệ trái Miguel Gutierrez của Girona đã có ngày làm việc bở hơi tai khi liên tục phải đối mặt với những pha đột phá tốc độ và kỹ thuật đến từ Lamine Yamal ở biên. Ngoài ra, cầu thủ mang áo số 19 của Barca cũng thường xuyên bó vào trung lộ, phối hợp cùng các đồng đội, hoặc ngắm nghía rồi đưa ra phương án dứt điểm. 

Sau kỳ Euro 2024 để đời, Lamine Yamal tiếp tục duy trì phong độ ổn định khi về câu lạc bộ chủ quản, và anh hiện là một trong những gương mặt nổi bật nhất từ đầu mùa, với 3 bàn thắng cùng 4 kiến tạo. Bên cạnh đó, các chỉ số chuyên môn khác của cầu thủ này cũng rất ấn tượng, đặc biệt, Yamal tạo ra 2.4 key pass và thực hiện tới 3.2 pha rê bóng thành công mỗi 90 phút.

Đã có nhiều nghi ngại dấy lên hồi đầu mùa về việc Barcelona thiếu khả năng cạnh tranh và chinh phục các danh hiệu năm nay, nhưng rồi, tất cả đang phải nhìn họ bằng con mắt khác. Hansi Flick đã thổi một làn gió mát lành, biến tập thể cằn cỗi mùa giải năm ngoái trở nên giàu sức sống, gần như lột xác và chơi một thứ bóng đá rực lửa đam mê. Họ không chỉ giành chiến thắng đơn thuần, mà còn biết thắng đẹp, thắng chẻ tre.

Nhà cầm quân người Đức đã kết hợp tài tình những gương mặt cựu trào cùng các nhân tố trẻ, đặc biệt, tận dụng nguồn lực “cây nhà lá vườn”, khai thác tốt và giúp họ tỏa sáng, tiêu biểu là trường hợp của Lamine Yamal. Chàng trai này ngày càng cho thấy sự thăng tiến vũ bão dưới bàn tay nhào nặn và phù phép của Hansi Flick. 

Girona 1-4 Barca Cạn lời với Lamine Yamal! 2
 

Cựu huấn luyện viên Bayern Munich mang tới những miếng đánh trực diện, đa dạng, rất nhiều màu sắc, thay cho lối chuyền bóng quẩn quanh nhưng thiếu giải pháp tiếp cận khung thành hiệu quả dưới thời Xavi Hernandez. Lamine Yamal cùng các đồng đội của mình như Raphinha hay Dani Olmo đã hòa nhịp rất nhanh với tư tưởng bóng đá tân tiến đến từ Hansi Flick.

Vết gợn trong thắng lợi 4-1 vừa qua của Barcelona trước Girona là tấm thẻ đỏ của Ferran Torres ở phút 86, và một cơn đau mà Dani Olmo gặp phải khiến anh rời sân ở phút 61. Tuy vậy, điều quan trọng, họ vẫn duy trì mạch toàn thắng từ đầu mùa, giành 15 điểm tuyệt đối, cùng hiệu số vô cùng ấn tượng (+13).

Và có lẽ, chúng ta sẽ còn khao khát dõi theo tiếp tục những điều kỳ diệu được vẽ nên từ đôi chân ma thuật của Lamine Yamal, chàng trai ở tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

X
top-arrow