Giovani Lo Celso: Sát cánh cùng Messi là đặc ân

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 02/07/2019 21:49(GMT+7)

Zalo

“Là đồng đội của Messi, được sát cánh cùng anh ấy, kể cả trong từng buổi tập hay các trận đấu, là đặc ân với bất kì cầu thủ nào, đặc biệt là những người trẻ như tôi”, Lo Celso đã nói như thế

Ngày 11/11/2018. Sân Camp Nou. Barcelona đối đầu Betis. Lionel Messi, như thường lệ, là ngôi sao sáng nhất phía đội chủ nhà, với 2 bàn thắng và 5 đường chuyền kiến tạo. Nhưng trận đó Barca của Messi thất thủ với tỉ số 3-4. Người chơi hay nhất phía đội khách cũng là 1 cầu thủ thuận chân trái, gốc Argentina, quê Rosario. Hệt như Messi. 
 
Lo celso
 
Tất cả những thông số chuyên môn tấn công của chàng trai này, từ ghi bàn, chuyền kiến tạo, dứt điểm trúng cầu môn đến đi bóng qua người, chỉ xếp dưới duy nhất Messi. Đấy cũng là thất bại duy nhất của Barca tại Nou Camp trong mùa giải 2018/19.
 
Hơn nửa năm sau, ngày 8/6, trong trận giao hữu với Nicaragua tại sân nhà San Juan (Argentina), trước thềm Copa Amernica 2019, cũng là trận đấu đánh dấu màn tái xuất của Lionel Messi trong màu áo đội tuyển kể từ sau VCK World Cup 2018,  Albiceleste giành thắng lợi 5-1 với “số 10” góp 2 bàn thắng. 
 
Pha lập công mở tỉ số ở phút 37 của Messi được thực hiện từ đường kiến tạo tuyệt đẹp của một “que trái” khác. Chính là ngôi sao trong thắng lợi của Betis ngày nào. Sau trận đấu tờ Ole bình luận “Rốt cuộc, sau ngần ấy năm, Messi của chúng ta mới tìm được một đối tác sở hữu phẩm chất và phong cách chơi bóng thực sự ý hợp tâm đầu”.
 
Lo Celso ghi ban ket lieu Venezuela.
Lo Celso ghi bàn kết liễu Venezuela.
Tuần trước, trong thắng lợi 2-0 của Argentina trước Venezuela ở vòng tứ kết Copa, Messi không ghi bàn nhưng Lautaro Martinez và vẫn gã trai người gốc Rosario ấy đã thay anh làm điều đó. Với pha xuất hiện đúng lúc đúng chỗ đệm bóng vào lưới trống sau sai lầm bắt không dính bóng của thủ môn đối thủ, ấn định khúc khải hoàn cho Albiceleste. 
 
Tới đây, thì ai cũng biết là ai rồi. Cầu thủ thuận chân trái, quê Rosario, từng cùng Betis đánh bại Barca tại Nou Camp mùa này, người đã kiến tạo cho Messi ghi bàn trong ngày tái xuất đội tuyển đầu tháng trước, chính là Giovani Lo Celso.
 
Đó mới là bàn thắng thứ 2 của Lo Celso sau gần 2 năm và 17 trận quốc tế cho đội tuyển Argentina, là pha lập công đầu tiên của tiền vệ này ở một giải đấu lớn. Với Lo Celso, 23 tuổi, hành trình khẳng định và chinh phục của anh, cùng Albiceleste, mới chỉ bắt đầu.
 
Sinh tại Rosario, cùng quê Messi, nhưng Lo Celso lại chọn Học viện bóng đá trẻ của Rosario Central làm nơi để bắt đầu giấc mơ trở thành cầu thủ. Tại Rosario, Central và Newell’s Old Boys – nơi Messi đặt những bước chân đầu tiên trong sự nghiệp hiển hách của anh – là những đại kình địch.
 
Tại Central, Lo Celso là một “viên ngọc quý”, một siêu tài năng với những màn trình chói sáng ở các giải trẻ giúp chàng trai này có suất lên đội một khi mới 18 tuổi. Chưa đầy 19 tuổi, Lo Celso đã chơi phân nửa số trận trong đội hình chính của Central ở mùa giải hạng nhất Argentina 2015. 
 
Tháng 7/2016, khi vừa bước qua sinh nhật tuổi đôi mươi, Lo Celso chính thức được PSG mua đứt từ Central với giá 9,5 triệu euro. Anh ở lại Central thêm nửa năm trước khi gia nhập sân “Công viên các Hoàng tử” vào ngày cuối cùng của năm 2016. Ngày Lo Celso ra mắt PSG, tờ Le Parisien chạy dòng tít lớn trên trang nhất “Lo Celso: Que trái siêu hạng tới từ Rosario… và cậu ta không phải Messi”.
 
Ở mùa giải trọn vẹn đầu tiên cho PSG, mùa 2017/18, Lo Celso đóng vai trò cực kỳ quan trọng của đội bóng thủ đô nước Pháp, ra sân 33/38 vòng đấu Ligue 1, 48 trận trên mọi đấu trường, ghi 6 bàn thắng và có gần chục pha kiến tạo, cùng PSG chinh phục toàn bộ các giải đấu quốc nội. Mùa ấy, Lo Celso là đồng đội của ngôi sao Neymar, người đã chia tay Barca – Messi để sang PSG.
 
Đó là điểm khởi đầu cho một hành trình bứt phá của Lo Celso? Câu trả lời là không! Anh có tên trong danh sách Argentina dự VCK World Cup 2018 nhưng không được ra sân 1 phút nào vì HLV Sampaoli ưa dùng bộ ba Maschrano – Biglia – Enzo Perez ở khu vực giữa sân hơn. Kết thúc kì World Cup đáng quên, Lo Celso trở lại PSG và đối mặt với thực tế còn buồn hơn: Unai Emery, người rất thích mình phải “nhường”ghế HLV trưởng cho Thomas Tuchel. 
 
Sự xuất hiện của Tuchel tại “Công viên các hoàng tử” khiến sự nghiệp đang lên của Lo Celso bị… đứt đoạn. Anh không có tên trong kế hoạch dài hạn của Tuchel và buộc phải ra đi vào đúng ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng Hè 2018. Đích đến là Betis. Theo hợp đồng mượn kèm điều khoản mua đứt.
 
Tottenham chi 53 trieu bang mua Giovani Lo Celso
 
Một cánh cửa đóng lại thì một cánh cửa khác mở ra. Tại Betis, Lo Celso thậm chí còn tỏa sáng rực rỡ hơn mùa giải trước đó ở PSG. Mùa 2018/19 khép lại, Lo Celso ra sân 45 trận, ghi 16 bàn thắng, thêm 11 pha kiến tạo trên mọi đấu trường. 
 
Từ chỗ bị PSG thải loại, Lo Celso đã “chớp” lấy cơ hội để trở thành 1 trong những ngôi sao trẻ đáng xem nhất châu  Âu mùa qua. 
 
Những màn trình diễn xuất sắc của Lo Celso khiến Betis nhanh chóng kích hoạt điều khoản mua đứt trị giá 25 triệu euro ngay vào tháng 4. Và ở thời điểm hiện tại, Lo Celso đang trong tầm ngắm của hàng loạt CLb hàng đầu châu  Âu. Có tin Tottenham sẵn sàng chi 60 triệu euro để có cầu thủ này. Và cũng có tin, Messi, ngay khi mùa giải 2018/19 khép lại, dường như đã đề nghị BLĐ Barca đưa Lo Celso về sát cánh cùng anh tại Nou Camp.
 
Ngay từ năm 16 tuổi, khi bắt đầu phát lộ tài năng ở lò Rosario Central, Lo Celso đã được gọi là “Tiểu Messi”. Dù không thể so bì với Messi xịn, vốn là thiên tài trăm năm có một, lại chơi ở 1 vị trí thấp hơn trong các sơ đồ chiến thuật, nhưng Lo Celso sở hữu những phẩm chất khá tương đồng với thần tượng: cái chân trái ma thuật, những đường chuyền giàu ý tưởng và kĩ năng qua người hoàn hảo. 
 
Bản thân Lo Celso cũng chưa từng giấu diếm chuyện anh thần tượng Messi từ thuở bé. Và kể từ trận giao hữu thắng Nicaragua đầu tháng trước đến hành trình tại Copa America tại Brazil, chàng trai 23 tuổi ấy đã và đang là một đồng đội quan trọng sát cánh cùng thần tượng cho mục tiêu chinh phục đỉnh cao trong màu áo đội tuyển.
 
Lo Celso
 
“Là đồng đội của Messi, được sát cánh cùng anh ấy, kể cả trong từng buổi tập hay các trận đấu, là đặc ân với bất kì cầu thủ nào, đặc biệt là những người trẻ như tôi”, Lo Celso đã nói như thế, hơn 1 tuần trước, trước những chỉ trích vô lối về việc sự hiện diện của Messi, ở Argentina, làm cản trở cơ hội thăng tiến của các tài năng trẻ.
 
Những màn trình diễn của Lo Celsco, bên cạnh Messi không chỉ nâng bước Argentina cho nhiệm vụ đăng quang Copa mà nó sẽ là một gợi ý quan trọng cho… BLĐ Barca. Messi muốn Lo Celso về Nou Camp. Và Copa America, đặc biệt là trận chiến đỉnh cao với chủ nhà Brazil sáng mai, sẽ là bài test vô cùng quan trọng.
 
Quan trọng cho sự bứt phá của Lo Celso. Cho tương lai của Argentina. Và cho một cơ hội để Lo Celso và Messi về cùng một nhà. Ở Barca!
 
Một bài viết của El Flaco

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow