Giorgio Chiellini: Điểm tựa của Thiên Thanh

Tác giả CG - Thứ Sáu 09/07/2021 16:52(GMT+7)

Zalo

Không khó để nhận ra Giorgio Chiellini là điểm tựa của đội tuyển Italy, cả về tinh thần lẫn chuyên môn. Trong một tập thể Azzurri trẻ trung, chơi thứ bóng đá khởi sắc, tươi mới và đầy cảm hứng, người đàn ông sẽ bước sang tuổi 37 vào tháng 8 năm nay như một vị thần bảo hộ ở phía sau để các đồng đội phía trên thoải mái thi triển.

Giorgio Chiellini
 
Nếu chúng ta luôn coi lần đầu tiên là dấu mốc lịch sử của một sự kiện, sự việc nào đó, thì chắc chắn Giorgio Chiellini có trong lịch sử của sân Wembley. Ngày 24 tháng 3 năm 2007, sân Wembley tổ chức trận đấu bóng đá chính thức đầu tiên sau khi được xây mới từ trên nền của sân bóng cũ. Hai đội bóng ra sân ngày hôm ấy là U21 Anh và U21 Italy. Giorgio Chiellini đeo băng đội trưởng của U21 Italy.
 
Trong một pha va chạm, Chiellini chảy máu ở đầu. Anh từ chối rời sân mà thay vào đó quấn một chiếc băng quanh đầu để tiếp tục thi đấu cho đến phút 62 khi được HLV Pierluigi Casiraighi rút ra. 14 năm trôi qua, Chiellini một lần nữa đến Wembley, chắc chắn vẫn sẽ có chiếc băng đội trưởng trên tay, nhưng là người duy nhất trong 42 cầu thủ được đăng ký trong danh sách thi đấu của hai đội hôm ấy tham dự chung kết Euro 2020.
 
Và trong 14 năm đó, Chiellini đã trải qua rất nhiều lần quấn chiếc băng trên đầu ngay trong trận đấu. “Đôi khi nhìn Giorgio Chiellini phòng thủ giống như xem một hành động tôn giáo vì dường như chẳng có ai thực hiện công việc một cách rõ ràng như anh”, cây bút Will Sharp viết trên These Football Times. 

Giorgio Chiellini
Ảnh: Getty Images
 
Biên tập viên Luca Hodges-Ramon của trang The Gentleman Ultra nhận xét: “Chiello là một trong những ‘pháo đài’ cuối cùng của một giống loài sắp mất, một thủ lĩnh của đội cận vệ già, một hậu vệ luôn bận tâm đến việc phòng ngự trước tiên và quan trọng hơn là yêu từng phút khi làm việc đó”. Còn Alvaro Morata từng nói đối đầu với Chiellini trong buổi tập chẳng khác nào “bị nhốt trong chuồng với một con khỉ đột và bạn phải ăn trộm thức ăn của nó”.
 
Ở tuổi 36, Chiellini đang chơi thứ bóng đá chất lượng cho những ngày tháng, có lẽ là, cuối cùng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Sức mạnh, sự tinh quái được duy trì ổn định để bù đắp cho tốc độ đã phần nào suy giảm. Bước ra sân, anh là người chỉ huy của binh đoàn Thiên Thanh luôn hát vang bản quốc ca “Fratelli d'Italia” (Những người anh em Italy) bằng sự nhiệt huyết cao nhất.

Giorgio Chiellini
Lukaku đã bị khóa chặt trong trận đấu với Italy. Ảnh: Getty Images
 
Sau trận tứ kết giữa Bỉ và Italy, cựu tiền vệ Bastian Schweinsteiger viết trên Twitter: “Bonucci và Chiellini là những trung vệ xuất sắc nhất thế giới hiện tại”. Cái cách Chiellini chỉ huy hàng phòng ngự Italy khóa chặt Romelu Lukaku đã khiến HLV Luis Enrique quyết định sử dụng Dani Olmo đá chính trong vai trò số 9 ảo ở trận bán kết. “Xem Chiellini và Bonucci ‘bắt’ Lukaku, tôi nghĩ mình nên có cách tiếp cận khác là tăng thêm một người ở tuyến tiền vệ. Ý tưởng này giúp chúng tôi thoát khỏi sức ép mà Italy tạo ra”, chiến lược gia Tây Ban Nha chia sẻ.
 
Tây Ban Nha đã chơi một trận đấu hay trước Italy, nhưng Azzurri cũng thể hiện bản lĩnh và phẩm chất chuyên môn của mình trước đối thủ. Thành thực mà nói, đội nào trong số đó vào chung kết Euro 2020 cũng đều xứng đáng. Họ kéo nhau vào loạt luân lưu, và ở đây chúng ta được thấy một Chiellini xứng đáng là đội trưởng để cả tập thể cậy trông. 
 
Chỉ Chiellini mới có thể đưa ra đáp án chính xác nhất về hành động của mình, nhưng quả thực nhìn cái cách anh nở nụ cười, sờ má và thậm chí còn ôm lấy cả Jordi Alba khi hai đội trưởng lựa chọn sân thực hiện loạt sút, ta có cảm giác như hậu vệ người Tây Ban Nha đã hoàn toàn bị át vía. Trong khoảnh khắc ấy, sự căng thẳng và có phần hơi khó chịu của Alba hoàn đối lập với sự thoải mái, tự tin mà Chiellini thể hiện ra, như thể một cậu học trò bị người thầy của mình “nắm thóp”.
 
Nói rằng nhờ hành động của Chiellini mà Italy chiến thắng trong loạt luân lưu là phiến diện, nhưng rõ ràng chúng ta đều có cảm giác nó mang đến một lợi thế tâm lý cho đoàn quân của Roberto Mancini. Và sau khi Jorginho hoàn thành lượt đá của mình bằng một pha xử lý cũng “lạnh như tiền”, trong lúc các cầu thủ Italy chạy đi ăn mừng, Chiellini đã đứng lại ôm lấy Manuel Locatelli, cầu thủ duy nhất đá hỏng luân lưu của Azzurri. Đó là những giá trị mà một người thủ quân cần có: làm hết sức để tăng lợi thế cho đội bóng của mình, làm điểm tựa và cởi bỏ áp lực cho đồng đội. 

Giorgio Chiellini
Giorgio Chiellini như thể lấn át Jordi Alba nhờ sự tự tin của mình. Ảnh: Getty Images
 
Sự dũng mãnh và có phần hơi thô của Chiellini ở trên sân dễ làm chúng ta nghĩ rằng anh là một hậu vệ cục mịch. Nhưng đây là một người có đầu óc và ham học hỏi. Chiellini nói rằng nếu không phải cầu thủ bóng đá, anh sẽ theo học ngành y khoa. Năm 2017, anh lấy bằng thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh với số điểm 109/110 cho luận văn nghiên cứu về mô hình kinh doanh của Juventus.
 
Bà Marina Nuciari, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh của Đại học Turn, chia sẻ: “Chiellini chứng minh anh ấy là tấm gương về sự bền bỉ và cống hiến, không chỉ trong thể thao mà còn trong văn hóa và học tập”.
 
Chiellini luôn khuyến khích các đồng nghiệp của mình hãy đi học, vì sự nghiệp cầu thủ rất ngắn và ngày chia tay sân cỏ, họ có một cuộc đời dài phải sống. 
 
“Bạn phải chuẩn bị trước cho mình cuộc sống sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu, nếu không thì có khả năng bạn bước vào tuổi 35 và chẳng biết làm gì cả. Chỉ một vài cầu thủ có thể tìm kiếm công việc trong bóng đá thôi. Ngoài ra còn có nguy cơ trầm cảm nữa, có nhiều cựu cầu thủ gặp vấn đề tài chính vì họ không nghĩ về những gì mình sẽ làm, không học tập để mở mang đầu óc”, đội trưởng Italy chia sẻ.

Giorgio Chiellini
Chiellini đã nhận bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh. Ảnh: Juventus
 
Trong nghề nghiệp, anh cũng học tập bằng cách phân tích các đối thủ của mình, nhất là các tiền đạo, để có một cái nhìn tổng quan nhất. “Những hậu vệ xuất sắc phải có một ‘kho dữ liệu’”, anh chia sẻ trong cuốn tự truyện “Io, Giorgio” của mình như vậy. Sự chuẩn bị tốt chưa chắc mang lại chiến thắng cuối cùng, nhưng chắc chắn nó làm tăng lợi thế để anh có một màn trình diễn tốt trước đối thủ.
 
Ở trận chung kết Euro trước mắt cũng như thế. Chưa thể nói ai là đội sẽ giành chiến thắng, nhưng chắc chắn có Chiellini trên sân giống như một sự bảo chứng cho Azzurri. Trong một tập thể Azzurri trẻ trung, chơi thứ bóng đá khởi sắc, tươi mới và đầy cảm hứng, người đàn ông sẽ bước sang tuổi 37 vào tháng 8 năm nay chẳng khác nào một vị thần bảo hộ cho các đồng đội.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow