Giorgi Mamardashvili của ĐT Georgia và những thủ môn trẻ hàng đầu châu Âu

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 18/06/2024 15:48(GMT+7)

Zalo

Thủ môn là một vị trí đòi hỏi kinh nghiệm. Rất hiếm khi một thủ môn trẻ được đưa ra ánh đèn sân khấu sớm như Gianluigi Donnarumma (người được cho ra mắt tại AC Milan khi mới 16 tuổi, trước khi gia nhập Paris Saint-Germain năm 2021), một ngoại lệ đáng chú ý trong những năm gần đây.

Vậy thế hệ thủ môn tài năng tiếp theo sẽ gồm có những ai? Một số đội bóng lớn (đặc biệt là Chelsea và Manchester City) đang tìm kiếm một ngôi sao trong khung gỗ tiếp theo trong những năm tới. Dưới đây là 5 cầu thủ dưới 23 tuổi sẵn sàng bước lên đỉnh cao ngay bây giờ, cũng như 5 tài năng tuổi teen cần để mắt tới trong thời gian tới.

Giorgi Mamardashvili (23 tuổi, Valencia)

giorgi marmardashvili
 

Dù còn rất trẻ, Mamardashvili đã có 100 lần ra sân chính thức cho Valencia. Sự phát triển của anh trong một đội bóng đã chứng kiến nhiều thay đổi (nhất là ở phòng ngự) đã giúp ích rất nhiều cho đội bóng Tây Ban Nha.

Điểm đáng chú ý nhất của Mamardashvili là chiều cao lên tới 1m99 của anh. Ngoài khả năng vươn người rất xa cũng như có vẻ bề ngoài ấn tượng của một thủ môn theo phong cách cổ điển, Mamardashvili đang ngày càng trở nên hiện đại trong lối chơi. Mặc dù kỹ năng chơi chân của anh chưa đạt đến trình độ để được sử dụng như một tiền vệ kiến thiết lối chơi như Manuel Neuer, Alisson hay Éderson - anh chỉ chạm bóng 15 lần mỗi 90 phút - anh đang tiến bộ ở khía cạnh này và có thể tung ra những pha phất bóng rất mạnh.

Một trong những đặc điểm nổi bật của anh là khả năng luân chuyển bóng nhanh chóng, với sự nhạy bén về thời gian và dự đoán tình huống. Vóc dáng to lớn của Mamardashvili giúp anh trở thành một chuyên gia trong việc đón những quả tạt, nhưng lại không ngăn cản anh tiếp cận các pha dứt điểm tầm thấp hoặc đổ người. Chắc chắn Mamardashvili sẽ là một trong những cái tên đáng chú ý nhất của ĐT Georgia tại EURO 2024.

Anatoliy Trubin, 22 tuổi, Benfica

Giorgi Mamardashvili của ĐT Georgia và những thủ môn trẻ hàng đầu châu Âu 1
Anatoliy Trubin

Trubin, tuyển thủ Ukraine và cũng cao 1m99 đang trở thành phát hiện mới trong mùa giải đầu tiên của anh cho Benfica, khi giữ sạch lưới 19 trận trên mọi đấu trường. Cũng như Mamardashvili, Trubin không phải là người tích cực nhất trong việc triển khai bóng từ hàng thủ. Tuy nhiên, khi phải xử lý một đường chuyền về, anh thường tỏ ra an toàn trong việc điều phối bóng (tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 90%), trong khi những nỗ lực chuyền dài của anh cũng được thực hiện với độ chuẩn xác cao.

Nhưng khi đề cập đến khả năng cản phá các cú sút, Trubin thực sự nổi bật. Khi đối mặt với tiền đạo đối phương, anh có khả năng thu hẹp góc sút rất tốt và thường thực hiện các pha cứu thua bằng chân - giống với phong cách của thủ môn trong môn bóng ném. Anh bao quát cả hai bên khung thành và sở hữu phản xạ vô cùng ấn tượng, thể hiện qua 4 pha cứu thua từ chấm phạt đền cho Benfica mùa này.

Tâm lý của Trubin cũng là một điểm đáng đáng nói: Anh luôn tỏ ra bình tĩnh và tập trung vào nhiệm vụ trước mắt.

Marco Carnesecchi, 23 tuổi, Atalanta

Giorgi Mamardashvili của ĐT Georgia và những thủ môn trẻ hàng đầu châu Âu 2
Marco Carnesecchi

Với 150 trận đấu chuyên nghiệp ở Serie A và Serie B, cựu tuyển thủ U21 Italia đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Do cách xoay tua của Gian Piero Gasperini tại Atalanta, Carnesecchi chỉ có 1 trận ra sân trong chiến dịch Europa League thành công mùa này (Juan Musso là người được chọn), nhưng anh là sự lựa chọn số một ở giải VĐQG và Coppa Italia.

Carnesecchi được đánh giá cao nhờ phong thái trưởng thành và điềm tĩnh. Anh không mạo hiểm quá mức (đặc biệt khi rời khung thành) và hiếm khi cảm thấy cần phải phô trương các pha cứu thua trước máy quay truyền hình.

Phong cách tấn công của Atalanta cần một thủ môn như Carnesecchi để phát động phản công và ngăn chặn những mối nguy hiểm tiềm tàng. Ngoài ra, anh cũng sở hữu tỷ lệ cản phá tốt nhất Serie A mùa trước (77%).

Filip Jørgensen, 22 tuổi, Villarreal

Giorgi Mamardashvili của ĐT Georgia và những thủ môn trẻ hàng đầu châu Âu 3
Filip Jorgensen

Tuyển thủ U21 Đan Mạch sinh ra ở Thụy Điển đã có một mùa giải đầu tiên xuất sắc khi là sự lựa chọn số một cho Villarreal, sau khi chỉ có 2 lần ra sân trước mùa giải 23/24.

Sẽ không nói quá nếu cho rằng Jørgensen là một thủ thành bận rộn. Do hàng phòng thủ lỏng lẻo và hàng tiền vệ thiên về tấn công, Villarreal đã phải chịu tới 532 cú dứt điểm; điều này khiến việc họ kết thúc ở vị trí thứ 8 tại La Liga là một kỳ tích. Nhưng cho dù phải nhận 63 bàn thua, Jørgensen đã thực hiện 147 pha cứu thua với tỷ lệ đáng kinh ngạc 3.66 lần mỗi 90 phút.

Dù các thông số của anh bị ảnh hưởng theo cách tiêu cực, Jørgensen là một thủ môn có phản xạ tuyệt vời. Anh cực kỳ nhanh nhẹn và nhanh chóng đứng dậy để tiếp tục cản phá; trên thực tế, những pha cứu thua kép ngoạn mục đã trở thành kỹ năng đặc trưng của anh. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi anh nhận được nhiều sự quan tâm trên TTCN, bao gồm cả từ những CLB như Chelsea.

Bart Verbruggen (21 tuổi, Brighton & Hove Albion)

Giorgi Mamardashvili của ĐT Georgia và những thủ môn trẻ hàng đầu châu Âu 4
Bart Verbruggen

Dù cạnh tranh cho vị trí số 1 của Brighton với Jason Steele - người đứng đầu bảng xếp hạng Premier League về khả năng cứu thua mỗi 90 phút với tỷ lệ 73% - Verbruggen vẫn chưa thể hiện lý do tại sao anh được coi là một trong những thủ môn được săn đón nhất châu Âu, trước khi chuyển đến với mức giá 20 triệu euro vào mùa hè năm ngoái.

Tuy nhiên, trong một mùa giải đầy biến động vì chấn thương, vẫn có những dấu hiệu cho thấy tiềm năng của Verbruggen khi anh để lọt lưới 33 lần trong 27 trận đấu trên mọi đấu trường. Màn trình diễn tốt nhất của anh đến trong trận thua 2-1 trước Liverpool vào tháng 3, trong đó pha cứu thua trước cú đá cận thành của Mohamed Salah thực sự ấn tượng.

Sở hữu một trong những đội ngũ tuyển trạch tốt nhất thế giới, Brighton ký hợp đồng với tuyển thủ Hà Lan chủ yếu vì sự phù hợp của anh với phong cách chuyền bóng của họ. Ít có thủ môn dưới 21 tuổi nào ở một giải đấu hàng đầu châu Âu có số lần chạm bóng nhiều như Verbruggen - 27 đường chuyền mỗi 90 phút mùa trước. Chất lượng điều phối bóng từ phía sau của anh (tỷ lệ chính xác lên tới 87%) là rất quan trọng đối với một đội bóng muốn kiểm soát bóng.

Những thủ thành tuổi teen đáng chú ý

Guillaume Restes (19 tuổi, Toulouse)

Giorgi Mamardashvili của ĐT Georgia và những thủ môn trẻ hàng đầu châu Âu 5
Guillaume Restes

Restes là một thủ môn năng nổ và chủ động, người được tin tưởng cho vị trí chính thức tại Toulouse ở Ligue 1 mùa này. Tuyển thủ U21 và U23 của Pháp được dự đoán sẽ có một tương lai tươi sáng và sẽ là người có vinh dự rước đuốc cho quê hương tại lễ khai mạc Thế vận hội Paris mùa hè này.

James Beadle, (19 tuổi, Brighton, đang được cho mượn tại Sheffield Wednesday)

Tuyển thủ U20 Anh cao 1m99 đã có những màn trình diễn ấn tượng vào cuối mùa giải để giúp Sheffield Wednesday trụ hạng tại Championship. Tiếc là anh vẫn chưa màn ra mắt cho Brighton.

Noah Raveyre, 18 tuổi, AC Milan

Gây ấn tượng ở cả đội U19 Pháp và đội Primavera của AC Milan, Raveyre khiến người ta chú ý bởi phản xạ tuyệt vời, sự điềm tĩnh và khả năng điều phối bóng tốt.

Plamen Andreev, 19 tuổi, Levski Sofia

Một thủ thành mạnh mẽ, có tiếng nói và có sức hút với hơn 70 trận đấu chuyên nghiệp cho Levski Sofia, Andreev đã ra mắt đội một khi mới 16 tuổi. Anh cũng từng mang băng đội trưởng tại đội bóng của mình, cũng như được triệu tập vào ĐT Bulgaria.

Filip Sidklev, 19 tuổi, Brommapojkarna

Tuyển thủ U21 Thụy Điển có khả năng chơi chân đáng kinh ngạc - minh chứng bằng tỷ lệ hoàn thành 68% cho các đường chuyền dài - và thường xuyên được chơi bóng ở giải đấu cấp độ cao nhất Thụy Điển. Sidklev hiện đang được nhiều CLB lớn châu Âu chú ý.

Theo ESPN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

X
top-arrow