Trở về Trang chủ

Gianluigi Donnarumma: Không biết thế nào là sợ hãi!

Thứ Sáu 18/02/2022 11:48
Aa

Gianluigi Donnarumma có chiều cao vượt trội, thật sự. Chính xác thì thủ thành người Italia cao 1m96, nhưng khi anh dừng lại ở trước cánh cửa sân tập của PSG, có một cảm giác kinh ngạc khó tránh khỏi, khi chứng kiến khung cửa vừa khít với vóc dáng thủ môn này.

 
Donna
 
Với chiều cao giống một vận động viên NBA hơn là một cầu thủ bóng đá, có thể dễ dàng nhận ra vẻ lừng lững, đáng sợ của Donnarumma khi đứng trong khung gỗ. Chính Donnarumma là người đã làm tan nát trái tim người Anh, nhờ những pha cản phá xuất thần của mình trong loạt sút luân lưu quyết định kết quả trận chung kết EURO 2020. 
 
“Tôi rất tiếc, anh bạn à,” thủ môn người Ý nói với nụ cười rộng đến mang tai khi nói với phóng viên người Anh Jason Burt, người thực hiện buổi phỏng vấn này. Có lý do để Donnarumma không ăn mừng sau khi cản phá cú đá 11m quyết định của Bukayo Saka, nhưng còn nhiều điều để nói phía trước.
 
Bởi khi Donnarumma đồng ý thực hiện cuộc phỏng vấn độc quyền với Telegraph, sẽ có nhiều thứ anh muốn chia sẻ: từ việc đối mặt với Lionel Messi, Neymar và Kylian Mbappe trong buổi tập, thái độ “không biết sợ” của anh và trước hết, là việc Donnarumma không bao giờ có thể theo nghiệp cha mình, Alfonso để trở thành một thợ mộc.
 
"Tôi đúng là một thảm họa!" Donnarumma cười nói. “Thỉnh thoảng tôi chạy đến giúp ông ấy, nhưng chỉ sau 10 phút, ông ấy lại đuổi tôi đi. Trên thực tế, cha tôi hạnh phúc hơn khi tôi không cố gắng giúp đỡ, vì tôi chỉ làm quẩn chân ông. Công việc đó không hề dành cho tôi.”
Vượt Edouard Mendy, Donnarumma giành giải Thủ môn xuất sắc nhất năm 2021Vượt Edouard Mendy, Donnarumma giành giải Thủ môn xuất sắc nhất năm 2021
Gianluigi Donnarumma đã đánh bại Edouard Mendy để giành giải thưởng Lev Yashin 2021 cho thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu.
Gianluigi Donnarumma: Khi áp lực đã trở thành một món ăn quen thuộcGianluigi Donnarumma: Khi áp lực đã trở thành một món ăn quen thuộc
Có thể nói, trong đoàn quân chinh phục Euro 2020 của Roberto Mancini, Gianluigi Donnarumma chính là cầu thủ đã khởi đầu mùa hè này theo một cách sóng gió nhất.
Thay vào đó, Donnarumma được bạn bè và gia đình biết đến với một công việc dùng tay khác. Đó là vị trí thủ môn trong bóng đá. “Đó luôn là điều tôi đam mê,” Donnarumma nói. Mọi chuyện bắt đầu với bác tôi (Enrico Alfano) khi tôi còn bé. Tiếp đến là anh trai tôi (Antonio), người cũng đang làm thủ môn và cuối cùng là ‘cố vấn’ của tôi, người tôi vẫn hay gọi là cố vấn hơn là HLV thủ môn, Ernesto Ferraro. Nhờ ông ấy mà tôi được như ngày hôm nay, vì ông ấy đã luôn tin tưởng vào tôi. Ông luôn bắt tôi phải tập luyện hầu hết thời gian.”
 
Vậy làm thủ môn có gì khác không? “Có một chút khác biệt, bởi thứ duy nhất phía sau một thủ môn là lưới trống, nên bạn luôn phải tập trung. Ngay cả khi đội bạn có bóng và đang tấn công, bạn luôn cần cố gắng hiểu điều gì có thể xảy ra và sự tập trung đó ngốn khá nhiều năng lượng. Đó là một nhiệm vụ thực sự phức tạp và đòi hỏi sự tận hiến rất lớn.”
 
Tâm lý đó, như ‘Gigio’, biệt danh của Donnarumma nói, là một trong những nét đặc trưng của anh, một đặc tính được nhấn mạnh khi anh được gọi vào đội U17 Ý - lúc anh chỉ mới 15 tuổi. Trước khi trận đấu diễn ra, người ta đo được nhịp tim của Donnarumma chỉ rơi vào khoảng 40 lần/phút (nhịp tim trung bình của người bình thường từ 60 đến 100 nhịp/phút – ND). Trở ngại đó không khiến anh khó chịu, khi Donnarumma có một từ cụ thể để mô tả cách tiếp cận bóng đá của mình.
 
“Không sợ hãi,” anh nói. “Tôi không cho phép bất cứ điều gì hoặc bất kỳ ai ảnh hưởng đến tôi. Tôi hoàn toàn tập trung vào trận đấu. Tôi thậm chí không nghĩ đến việc chúng tôi đang đá với ai. ‘Không biết sợ’ nó là như vậy đấy.”

Donna
 
Thái độ đó đồng nghĩa với việc sự nghiệp của Donnarumma đang thăng tiến rất nhanh. Từ khi được huấn luyện tại học viện của câu lạc bộ ASD Napoli ở quê nhà Castellammare di Stablia, gần với Pompeii, anh nhanh chóng được đánh giá là một thủ môn có thể đạt đến đỉnh cao, tất nhiên không chỉ vì vóc dáng đồ sộ của anh ấy.
 
Đến năm 11 tuổi, Donnarumma đã cao tới 1m87, khiến mẹ của anh, Maria, luôn phải kè kè giấy khai sinh của cậu bé bên cạnh để xóa bỏ bất cứ nghi ngờ nào. Năm 13 tuổi, anh rời quê nhà để gia nhập Milan và đến năm 16 tuổi, anh đã có trận ra mắt Serie A, với cậu bé nhặt bóng phía sau khung gỗ là đồng đội của anh tại học viện. Một năm sau, anh có trận ra mắt đội tuyển Ý. Đến năm 22 tuổi, anh đã được vinh danh là Thủ môn xuất sắc nhất thế giới và được đánh giá là thủ thành đầu tiên sau Lev Yashin có thể giành được Quả bóng vàng. Cần biết rằng sang tuần sau Donnarumma mới tròn 23 tuổi.
 
“Tôi lớn quá nhanh. Một phần vì tôi đã rời quê nhà từ năm 13 tuổi, nên tôi đoán việc tôi trở thành một người đàn ông trưởng thành sớm hơn một chút là điều bình thường,” Donnarumma giải thích. "Nhưng mục tiêu của tôi luôn là giành chiến thắng càng nhiều càng tốt."
 
Đó là lý do tại sao Gigio rời Milan trước sự phản đối kịch liệt từ người hâm mộ đội bóng, khi hợp đồng của anh hết hạn vào cuối mùa giải trước. Anh gia nhập PSG với bản hợp đồng có thời hạn 5 năm, mặc dù họ đã có một thủ môn đẳng cấp thế giới là Keylor Navas. Gigio khẳng định không có ‘sự ganh đua’ giữa hai người, chỉ là ‘sự cạnh tranh thú vị’.
 
“PSG đã theo dõi tôi trong một thời gian dài, họ luôn khiến tôi cảm thấy mình quan trọng,” Donnarumma giải thích. “Đó là một đội bóng phi thường với tham vọng to lớn. Điều đó giải thích lí do vì sao PSG là một phần trong sự nghiệp của tôi.”
 
Đội bóng thủ đô nước Pháp đang có trong tay cả Messi, Mbappe và Neymar. Đối mặt với họ trong các buổi tập sẽ như thế nào? “Chắc chắn là những ấn tượng,” Donnarumma cười nói. “Tôi luôn cố gắng hết sức để khiến họ càng cảm thấy khó khăn khi ghi bàn càng tốt.”
 
Donnarumma tỏ ra thoải mái khi nhắc đến những người có ảnh hưởng quan trọng tới sự nghiệp của mình. Anh đã lấy chiếc áo số 50 để tri ân anh trai mình, người hơn anh 9 tuổi và đã từng mang số áo này ở Milan. Cả Gianluigi Buffon nữa, cựu thủ môn của PSG, người đã đưa ra lời khuyên cho Donnarumma trước khi anh chuyển đến Paris.
 
“Khi Gigi vẫn còn ở đây, anh ấy đã nói với tôi về PSG, lịch sử của họ, về Paris với tư cách là một thành phố với sự tự hào lớn. Tất cả những điều đó khiến việc lựa chọn của tôi thậm chí còn dễ dàng hơn”.
 
Công việc kế nhiệm Buffon sẽ ra sao? “Thực sự khó khăn. Gigi là thần tượng của tôi. Anh ấy từng là thủ môn xuất sắc nhất thế giới, người đã viết nên một trang mới trong lịch sử bóng đá. Bù lại, Gigi cũng đánh giá tôi khá cao, anh ấy biết tôi có thể làm được những điều tuyệt vời.”

Donna
 
Buffon đã đúng khi mùa hè năm ngoái, chính Donnarumma là nhân tố chủ chốt trong thắng lợi quốc tế đầu tiên của Italia, kể từ khi Buffon vô địch World Cup cùng đội tuyển Ý năm 2006. Vậy cảm giác vô địch EURO sẽ như thế nào?
 
"Hạnh phúc đến tột cùng!" Donnarumma cảm thán. “Trong những giờ phút khó khăn, chúng tôi đã đoàn kết, chiến đấu cùng nhau. Chúng tôi biết ý nghĩa của việc hy sinh vì đội bóng và những điều này đã biến giấc mơ vô địch EURO của chúng tôi trở thành hiện thực. Rất khó để diễn tả cảm xúc đó.”
 
Đầu mùa giải, phóng viên Jason Burt đã có cuộc trò chuyện với đồng đội của Donnarumma trên tuyển, Federico Chiesa, người lo ngại đội tuyển Anh sẽ giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu, sau khi Jordan Pickford cản phá cú đá của Jorginho, cầu thủ đá phạt đền tốt nhất tuyển Ý.
 
"Chà, mọi thứ đã kết thúc đâu," Donnarumma nói. Sau khi đã đổ người sang trái để từ chối nỗ lực của Jadon Sancho, cũng như khiến Marcus Rashford bỏ lỡ trước đó, anh lại lao sang trái một lần nữa để đánh bại cú đá của Saka. Người Ý đã thắng nhưng một lần nữa, chúng ta có thể thấy Donnarumma giữ bình tĩnh thế nào (hãy nhớ nhịp tim của anh) - anh ấy vẫn bình thản. Ngay cả khi loạt đá 11m đã khép lại.
 
“Tôi không biết đó có phải là quả đá cuối không,” Donnarumma phân trần. “Tôi đang cố nhìn trọng tài để xem liệu pha cản phá penalty có hợp lệ hay không, vì với sự xuất hiện của VAR, chân của bạn không được lấn vạch. Để rồi khi tất cả các đồng đội chạy về phía mình, tôi mới thật sự bùng nổ trong niềm vui.”
 
Sau đó Donnarumma, người chưa bao giờ thua trong loạt sút luân lưu (thắng cả 5 lần), được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.
 
Donna
 
“Giấc mơ của tôi luôn là trở thành thủ môn xuất sắc nhất thế giới,” Donnarumma nói. “Nhưng điều khó khăn là duy trì phong độ đó, vì vậy, thay vì coi đó là vạch đích, đối với tôi đấy mới là điểm xuất phát.
 
“Tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm, tôi vẫn có thể cải thiện rất nhiều. Đó là cách để đưa tôi tiến xa hơn nữa.”
 
Lược dịch bài phỏng vấn “Gianluigi Donnarumma exclusive: Training with Messi, 'mad' goalkeepers - and breaking English hearts” của Jason Burt (The Telegraph)
 

Có thể bạn quan tâm

Mới nhất

top-arrow
X