Gianluigi Buffon: “Tôi chưa từng tưởng tượng mình sẽ thi đấu lâu đến vậy”

Tác giả CG - Thứ Năm 04/03/2021 17:19(GMT+7)

Zalo

Hành trình mới là thứ kích thích Gianluigi Buffon chứ không phải điểm đến. Buffon từng thừa nhận trước đây anh cảm thấy có những cảm giác “mất kết nối” nhất định với những danh hiệu sau khi anh đã đạt được.

Gianluigi Buffon Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ thi đấu lâu vậy hình ảnh
 
Khó mà tin được Gianluigi Buffon khi anh nói về việc giải nghệ. Năm 2017, anh bảo tôi (nhà báo Nicky Bandini) quyết định treo găng sau khi mùa giải đó khép lại - mùa thứ 17 khoác áo Juventus. Nhắc về nỗi sợ anh từng cảm nhận về viễn cảnh cuộc sống không bóng đá, anh bảo rằng “gần như không có”.
 
Một năm sau, chúng tôi ở Pháp, nói chuyện về thương vụ chuyển nhượng bất ngờ đến Paris Saint-Germain. Anh nói gì? Đó là một lời đề nghị bất ngờ, một cơ hội để anh có thêm chuyến phiêu lưu nữa, trải nghiệm văn hóa mới, thi đấu cùng Neymar và Kylian Mbappe và viết nên chương cuối cùng ngoạn mục.
 
Hiện tại, Buffon 43 tuổi đã trở về Juventus và bật cười trong cuộc trò chuyện trên Zoom. “Trong đầu tôi thực sự có biển báo dừng lại lần cuối cùng vào tháng 6 năm 2023. Đó thực sự là tối đa rồi. Nhưng tôi cũng có thể dừng thi đấu trong 4 tháng nữa”, anh nhấn mạnh.
 
Có lẽ thế. Hợp đồng của Buffon tại Juventus sẽ hết hạn vào mùa hè này nhưng sẽ không bất ngờ nếu hai bên gia hạn thêm. Hơn nữa, hãy ghi nhớ rằng Buffon đã mở đầu cho tất cả những “mức tối đa” đó bằng một thừa nhận: “Tôi học được rằng trong cuộc sống không có gì là chắc chắn hết”.
 
Đó là điều mà chúng ta cảm nhận rõ ràng trong năm qua. Italy là quốc gia châu Âu đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Chỉ trong vài ngày, một đất nước đã phải chuyển từ trạng thái bình thường sang phong tỏa toàn nước.
 
“Tôi phải thành thật rằng với tôi, tháng đầu tiên phong tỏa thực sự tuyệt vời”, Buffon nói, trong giọng có chút ngượng ngùng. “Ban đầu, đại dịch cho phép tôi có thời gian dành cho bản thân. Đó là điều chưa từng diễn ra với tôi từ trước tới nay.
 
Tôi được ở với vợ con suốt cả ngày. Tôi có thể dành thời gian cho các sở thích và đọc sách. Đó là khoảng thời gian tuyệt vời tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có và tôi đã tận dụng toàn bộ cơ hội. Tất nhiên, sau đó khi thời gian trôi đi, mọi thứ trở nên thật nặng nề. Bạn càng ngày càng nghĩ nhiều hơn đến những gì người khác phải trải qua”.

Gianluigi Buffon Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ thi đấu lâu vậy hình ảnh
 
Buffon hiểu rõ những điều may mắn trong cuộc sống khiến cuộc sống của anh vẫn thoải mái trong quãng thời gian đất nước bị phong tỏa. Nhưng anh cũng nhanh chóng chỉ ra thực tế khác biệt giữa việc sống trong một căn hộ đầy đủ tiện nghi, có vườn tược với một căn hộ đông đúc. 
 
Tuy nhiên tiền bạc không phải thuốc chữa cho tất cả. Buffon chia sẻ một cách cởi mở về quãng thời gian khó khăn khi phải chống lại trầm cảm khi còn trẻ, một quãng thời gian mà những danh hiệu và sự giàu có đến dễ dàng nhưng không thể bù đắp cho điều mà anh mô tả là “hố đen trong tâm hồn”. Anh mở rộng tầm mắt vượt ra khỏi thế giới quan lúc đó của mình bắt đầu bằng một chuyến đi không định trước đến một triển lãm nghệ thuật, và điều đó đã giúp anh tìm cách vượt qua khó khăn của bản thân.
 
“Tôi nghĩ điều thực sự cho phép tôi sống tốt chính là niềm hạnh phúc khi được sống. Bạn cảm thấy mình là người hạnh phúc vì những gì bạn đã, đang và sẽ làm… Khi tôi đọc muốn cuốn sách hay xem một bộ phim và rút ra điều gì đó, tôi cảm thất tốt hơn. Nếu tôi hiểu biết thêm điều gì đó mới, tôi thấy vui”, Buffon chia sẻ.
 
Anh tiếp tục: “Tôi là người thực sự không cần gì khác một khi ở nhà với vợ con. Chúng tôi nói về mọi thứ và tôi có thời gian để tiếp thu thông tin, khám phá những điều mới. Tôi cảm thấy mình là người vẫn muốn tiếp tục phát triển. Tôi không biết mình sẽ tốt hơn hay tệ đi. Tôi hy vọng tốt hơn! Nhưng điều này khiến tôi cảm thấy dễ chịu”.
 
Nếu cuộc sống ở nhà thú vị và phong phú như vậy, tại sao Buffon lại thấy khó mà rời khỏi bóng đá? Anh đã thi đấu chuyên nghiệp suốt 26 năm: dài tới mức hiện tại anh đang sát cánh cùng Federico Chiesa, con trai của Enrico Chiesa, đồng đội cũ ở Parma.

Gianluigi Buffon Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ thi đấu lâu vậy hình ảnh
 
Câu trả lời đơn giản nhất là Buffon tin anh vẫn có thể cống hiến được điều gì đó. Anh không phải tín đồ cuồng nhiệt của bóng bầu dục nhưng điều đó không thể khiến anh không chú ý việc Tom Brady giành chức vô địch Super Bowl thứ bảy ở tuổi 43 hồi đầu tháng 2.
 
“Mọi người nói rằng khi bạn đến một tuổi nào đó, sự sa sút sẽ diễn ra rất nhanh từ thời điểm này sang thời điểm khác. Tôi không tin điều này. Tôi cảm nhận được những cảm giác của bản thân, và những cảm giác trong lòng không khiến tôi nghĩ sẽ có một sự ‘sụp đổ’ đột ngột nào.
 
Tôi cũng là người tin vào số phận, tin vào định mệnh. Khi Juventus trao cơ hội cho tôi quay lại, tôi đã nghĩ: ‘Madonna!’ (Mẹ ơi). Mọi người không bao giờ biết lý do tôi muốn trở lại đó. Tôi muốn viết nên câu chuyện tuyệt vời cuối cùng. Vì vậy tôi phải thừa nhận rằng một phần của điều này xuất phát từ cái tôi mà tất cả chúng ta đều có”.
 
Mục tiêu lớn cuối cùng của anh trong bóng đá, và vẫn luôn như vậy kể từ lần đầu chúng tôi gặp nhau, là thi đấu ở Club World Cup. Để tham dự giải đấu này, các đội châu Âu phải vô địch Champions League, danh hiệu lớn vẫn lẩn tránh anh.
 
Tuy nhiên, hành trình mới là thứ kích thích anh chứ không phải điểm đến. Buffon từng thừa nhận trước đây anh cảm thấy có những cảm giác “mất kết nối” nhất định với những danh hiệu sau khi anh đã đạt được. Anh hạnh phúc khi thấy kỳ World Cup 2006 của Italy đã giúp cả đất nước gắn kết lại, nhưng khoảnh khắc đỉnh cao nhất của anh là ở trận chung kết khi chia sẻ những giây phút căng thẳng đáng giá với các đồng đội, những người đã làm nỗ lực rất nhiều để có mặt ở đó.
 
Trong số đó có Andrea Pirlo, người hiện tại đang là Juventus. Họ cùng đại diện cho đất nước từ lứa U15. Buffon tâm sự: “Tình bạn của tôi với Pirlo đã có từ rất lâu. Thực tế là tôi, cậu ấy và Gattuso biết nhau từ năm 1993… Khi bạn có may mắn và khả năng cùng trải qua một hành trình như vô địch World Cup, tôi thực sự tin điều đó thắt chặt mối quan hệ giữa chúng tôi. Bạn đừng đánh giá một tình bạn qua việc vô địch World Cup nhưng thực sự nó đã gắn kết tình cảm. Nó giúp chúng tôi có sự thấu hiểu không bao giờ có thể bị phá vỡ”.
 
Khi Pirlo gia nhập Juventus với tư cách cầu thủ, Buffon nhớ lại lúc xem người bạn của mình tập luyện, anh đã nghĩ: “Chúa đang sống”. Khi Pirlo được công bố là HLV trưởng Juventus vào mùa hè năm ngoái, phản ứng của Buffon đã khác. “Vậy là giờ tôi phải gọi cậu là ‘Mister’ à!?!?!”, Buffon viết trên mạng xã hội, từ “Mister” được dịch từ tiếng Italy ra nghĩa là “sếp”.
 
“Tất nhiên rồi!”, anh trả lời khi được hỏi liệu có thay đổi cách xưng hô với người bạn thân hay không. “Đó là điều đầu tiên tôi làm. Trước mặt cả đội, cậu ấy sẽ luôn là ‘sếp’. Nó thể hiện vai trò, sự tôn trọng và trí tuệ của cậu ấy. Chừng nào chúng tôi còn ở đây, cậu ấy và tôi có vị trí khác nhau. Khi chúng tôi rời khỏi đó hoặc khi ra ngoài cùng nhau, chúng tôi lại có thể là Gigi và Andrea”.

Gianluigi Buffon Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ thi đấu lâu vậy hình ảnh
 
Anh cho biết bản thân không khó để thích nghi mối quan hệ cầu thủ với HLV vì giữa hai người đã tồn tại tình bạn từ lâu và người này tin tưởng vào mục đích cũng như ý định của người kia. Pirlo viết trong cuốn hồi ký về việc đã tìm kiếm anh nhìn của Buffon trước khi đến lượt anh thực hiện cú luân lưu trong trận chung kết World Cup vì biết nó sẽ giúp anh bình tĩnh.
 
Buffon mỉm cười khi được nhắc đến điều đó, có lẽ anh nhớ đến tuổi trẻ của mình. Có điều gì khiến anh muốn quay ngược thời gian và nói với chính bản thân ở thời điểm đó không? “Có, có một vài lời khuyên mà tôi có thể đưa ra cho chính mình”, anh trả lời sau khi tạm dừng một chút. “Nhưng tôi nhớ mình đã từng thế nào và tôi biết hiện tại mình ra sao. Tôi cần có những trải nghiệm của riêng mình. Tôi cần nổi loạn. Nếu một người chưa bao giờ nổi loạn và chưa bao giờ trả giá vì điều đó, theo tôi họ sẽ không bao giờ thực sự hiểu được.
 
Điều quan trọng là nhận ra những điều sai trái trong cuộc sống. Và điều quan trọng hơn là trả giá cho những sai lầm của bạn. Nếu bạn không có trách nhiệm, bạn sẽ mắc nợ suốt đời. Cảm giác xấu hổ là một phần thiết yếu của sự trưởng thành. Nó khiến bạn cảm thấy ủ ê, nó khiến bạn phải suy nghĩ và nhìn vào những sắc thái khác nhau của tình huống”.
 
Càng có tuổi, bạn càng dễ nhìn nhận những sai lầm một cách bao quát. Tuy nhiên, những sai lầm trên sân cỏ thì khó nuốt trôi hơn. “Thành thật mà nói, khi tôi mắc sai lầm trong một trận đấu, tôi thấy vô cùng khó chịu và cảm giác như phát điên. Tôi luôn kỳ vọng bản thân mình ở mức tối đa nên nếu không thể làm mọi thứ hoàn hảo, tôi thấy rất xấu hổ”.
 
Mùa giải này điều đó chưa xảy ra, một phần vì Buffon thi đấu ít hơn trước do phải làm phương án dự bị cho Wojciech Szczesny. Nhưng trong những lần được ra sân, Buffon đều thể hiện sự chắc chắn và đáng tin cậy, ví dụ như bán kết Coppa Italia hay chiến thắng 3-0 trước Barcelona ở sân Camp Nou thuộc khuôn khổ vòng bảng Champions League.
 
Ở tuổi 43, Buffon vẫn còn những cơ hội ra sân thi đấu khi Juventus chưa bị loại khỏi bất cứ đấu trường nào họ tham dự trong mùa giải này. Đó là đội bóng được dẫn dắt bởi người bạn thân của anh và có Cristiano Ronaldo, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, trong đó.
 
“Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ thi đấu lâu đến vậy. Nhưng lúc này đang là những câu chuyện đẹp, tôi nghĩ vậy”, anh khẳng định lại lần nữa.
 
Lược dịch từ bài viết “Gianluigi Buffon: 'It’s important to get things wrong in life – and pay the price'” của tác giả Nicky Bandini trên The Guardian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow