Gianluigi Buffon: Superman đã trở về nhà

Tác giả CG - Thứ Hai 19/07/2021 20:15(GMT+7)

Zalo

Từ một cậu nhóc tiền vệ vì quá mê Thomas N’Kono (đến mức sau này con trai đầu của anh cũng có tên là Thomas) mà chuyển sang làm thủ môn rồi vẫn tiếp tục đứng trong khung gỗ đến ngày hôm nay, hành trình hơn 20 năm của Buffon tưởng như mới chỉ ngày hôm qua.

Gianluigi Buffon
 

Trong đoạn video đăng trên mạng xã hội của CLB Parma vào ngày 17 tháng 6 vừa rồi, có một người đàn ông đột nhập vào sân Ennio Tardini, anh ta tiến vào trong, lấy một chiếc xẻng và đào khoảnh đất ở cầu môn. Anh ta tìm thấy một chiếc rương ở đó, bên trong có một tấm ảnh, một chiếc áo Superman và một chiếc áo thủ môn của Parma của nhiều năm về trước. 
 
Và người đàn ông ấy lộ diện, anh là Gianluigi Buffon. “Tôi đã trở lại”, video kết thúc bằng câu nói của thủ thành Italy. Đó là cách mà CLB Parma sử dụng để thông báo việc chiêu mộ thành công Gianluigi Buffon cách đây 1 tháng. #SupermanReturns (Superman trở về, cũng trùng với tên phần phim về Superman vào năm 2006) là hashtag mà Parma sử dụng.
 
Đó là một sự gợi nhắc về quá khứ. Năm 1997, sau khi cứu thành công một quả 11m trước Inter mà người thực hiện nó là Ronaldo, Buffon đã được người hâm mộ Parma tặng một chiếc áo phông Superman. Và chiếc áo này đã được anh sử dụng để ăn mừng chức vô địch Coppa Italia 2 năm sau đó.
 
Hơn 20 năm sau, Parma đã từng phá sản, trải qua những lần đổi chủ, phải làm lại từ đầu ở hạng đấu thấp nhất và kết thúc mùa giải vừa qua họ lại một lần nữa phải xuống chơi ở Serie B. Còn Buffon đã trải qua một sự nghiệp nhiều vinh quang, có những hố sâu mà anh bị rơi xuống nhưng rồi cũng có thể leo lên và khẳng định vị thế bản thân.

Ở tuổi 43, Buffon chưa muốn dừng lại. Sau 2 mùa giải làm phương án dự bị cho Wojciech Szczesny, anh quyết định rời Juventus một lần nữa. Dẫu biết rằng những “cây trường sinh” trong bóng đá không thiếu, đặc biệt thủ môn lại là một vị trí có tuổi nghề cao, song vẫn tiếp tục chinh chiến ở tuổi 43 là một quyết tâm và ý chí cực cao. Càng nhiều tuổi, cơ bắp của con người chắc chắn sẽ không thể được như khi chúng ta còn trẻ, sức ì trong tinh thần và phản xạ cũng sẽ tăng lên. 
 
Ngày rời Parma với mức giá khoảng 100 tỷ lire (tương đương khoảng 51 triệu euro ) kỷ lục thế giới cho vị trí thủ môn thời điểm đó, Buffon 23 tuổi. Tròn 2 thập kỷ sau, anh trở lại với hình ảnh một người đàn ông 43 tuổi. 

Gianluigi Buffon
"Superman" Gianluigi Buffon. Ảnh: Getty Images
 
Thực tế, sự trở về này của Buffon không hoàn toàn được tất cả các cổ động viên Parma hoan nghênh. Một nhóm ultra đã treo biểu ngữ bên ngoài sân Ennio Tardini với thông điệp hết sức rõ ràng: “Anh ra đi như một tên lính đánh thuê và không thể nào trở về như một người hùng tôn vinh màu áo này”. 
 
Song, Buffon và Parma vẫn là một phần lịch sử của nhau, đó là điều không thể nào chối bỏ. Buffon đã giúp Parma mang về 3 danh hiệu, trong đó có chức vô địch UEFA Cup năm 1999. Không ít cầu thủ trong đội hình Parma hiện tại còn chưa chào đời vào cái ngày Buffon rời Gialloblu vào năm 2001. Và nếu lùi thời gian xa hơn một chút, hơn nửa đội hình hiện tại của Parma còn chưa chào đời vào ngày Buffon có trận ra mắt cho đội bóng.
 
Đó là ngày 19/11/1995, HLV Nevio Scala đã giao trọng trách cho cậu thanh niên mới 17 tuổi 295 ngày tới từ thành Carrara ra sân bắt chính trong trận đấu với nhà đương kim vô địch AC Milan. Trước trận đấu đó, thủ thành số một Luca Bucci dính chấn thương. Về lý thuyết, người gác đền số hai của Parma là Alessandro Nista sẽ trám vào vị trí của Bucci trong khung gỗ. Nhưng lý thuyết đó đã thay đổi khi HLV trưởng Nevio Scala quá ấn tượng trước màn thể hiện của Buffon trong buổi tập.

“Đáng lẽ Nista sẽ bắt chính trong trận đấu với Milan, nhưng trong buổi tập hôm thứ 2, Buffon thể hiện quá xuất sắc. Trong những ngày tiếp theo, hôm nào Buffon cũng không thể bị đánh bại, cậu ấy cứu thua mọi tình huống. Đến thứ 6, tôi hỏi HLV thủ môn Enzo Di Palma: ‘Anh có thấy những gì tôi đang thấy không?’”, Scala chia sẻ với Goal.

Gianluigi Buffon
Gianluigi Buffon trong mùa giải đầu tiên ở Parma. Ảnh: Getty Images
 
Ông đã có sự lựa chọn cho mình. Ngày ông thông báo quyết định với Buffon, chàng trai trẻ khi ấy không giấu nổi sự ngạc nhiên. Buffon không hề nói cho bố mẹ mình biết tin vui đó, còn anh thì sống trong sự căng thẳng trước lần đầu tiên được ra sân thi đấu cho đội một. Ở trong phòng thay đồ, Massimo Crippa và Alessandro Melli phải trấn an người bạn của mình. Ngay cả các cầu thủ Milan cũng dành những lời khích lệ cho Buffon. Paolo Maldini, một người quá hiểu cảm giác chơi trận bóng chuyên nghiệp đầu tiên khi mới ở tuổi thiếu niên, thì mỉm cười và chúc đồng nghiệp trẻ bên kia chiến tuyến may mắn.

Nhưng khi đã đứng ở khung gỗ thì cậu trai ấy dường như là con người khác. Ngày hôm đó, Buffon ngăn cản những cú dứt điểm của Roberto Baggio, George Weah để giúp Parma giữ tỷ số hòa 0-0. Huyền thoại Dino Zoff nhận xét: “Tôi chưa từng thấy một cầu thủ đá trận đầu tiên nào lại thể hiện được cá tính và năng lực như cậu ấy”. 
 
Nhưng đó không phải lần đầu tiên mà Buffon khiến tất cả biết đến mình. Trước đấy 2 năm, anh cùng đội U16 Italy lọt vào trận chung kết giải U16 châu Âu tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trên đường tiến tới trận đấu cuối cùng, U16 Italy đã vượt qua U16 Tây Ban Nha và U16 Tiệp Khắc ở tứ kết và bán kết, trong đó cả hai trận đều được định đoạt trên chấm luân lưu. Buffon trở thành tâm điểm khi cản phá 2 tình huống của người Tây Ban Nha và cứu thua 3 trong 4 lượt sút của người Tiệp Khắc.

Gianluigi Buffon
Sau 20 năm, Buffon trở lại Parma. Ảnh: Getty Images
 
Cùng ngày với vòng bán kết, tay vợt 16 tuổi Maria Francesca Bentivoglio lọt vào tứ kết giải quần vợt Italy mở rộng. Sáng hôm sau, trang bìa tờ nhật báo La Gazzetta dello Sport chạy dòng tiêu đề cho hai ngôi sao thiếu niên: “Bentivoglio and Buffon, Italy hoan hô các bạn”. Nhưng khác với Bentivoglio, người 1 năm sau đã giải nghệ và sau đó trở thành một bác sĩ, Buffon đã đi một con đường dài hơi hơn với thể thao, đến tận ngày hôm nay khi đã 43 tuổi.
 
Từ một cậu nhóc tiền vệ vì quá mê Thomas N’Kono (đến mức sau này con trai đầu của anh cũng có tên là Thomas) mà chuyển sang làm thủ môn rồi vẫn tiếp tục đứng trong khung gỗ đến ngày hôm nay, hành trình hơn 20 năm của Buffon tưởng như mới chỉ ngày hôm qua. Với Parma, anh đã từng sống trong kỷ nguyên vàng của đội bóng với những ngôi sao sáng như Lillian Thuram, Gianfranco Zola, Fabio Cannavaro, Hernan Crespo,… thì trong lần trở về này, mọi thứ sẽ khó khăn nhiều hơn thế.
 
Nhưng chắc chắn anh tin vào quyết định của mình. “Tôi không chọn Serie B, tôi chọn Parma”, “Gigi” bày tỏ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow