Gianluca Scamacca: Chiến binh La Mã và giấc mơ chinh phục Britannia

Tác giả Ole - Chủ Nhật 16/10/2022 10:30(GMT+7)

Zalo

Từ một chân sút đã khẳng định được tên tuổi ở Serie A, giờ đây chàng trai trẻ Gianluca Scamacca đang tiếp tục bước vào cuộc hành trình mới để tìm kiếm bản thân tại Premier League, chẳng khác nào một chiến binh La Mã cùng sứ mệnh chinh phục mảnh đất Britannia cách đây hơn hai thiên niên kỷ.

3434746-70080088-2560-1440
 

Những cầu thủ xuất thân từ Italia thường hiếm khi được đánh giá cao ở xứ sở sương mù do sự khác biệt về phong cách chơi bóng, tư duy chiến thuật, văn hóa cũng như hạn chế về mặt thể chất. Tuy nhiên, khi mà thế giới bóng đá hiện đại ngày càng có xu hướng “toàn cầu hóa” nhiều hơn, đồng nghĩa với việc người Anh cũng không còn bảo thủ với lối chơi “chạy và sút” truyền thống. Thay vào đó, các đội bóng Premier League giờ đây sẵn sàng kiểm soát bóng, pressing và thi đấu cực kỳ đa dạng về chiến thuật. Đây cũng chính là chìa khóa để các cầu thủ nước ngoài đến từ những nền bóng đá đặc trưng như Calcio có thể thích nghi với môi trường mới. Một minh chứng tiêu biểu, không gì khác chính là sự thành công của Jorginho trong màu áo Chelsea.

Vào thời điểm cựu ngôi sao Napoli mới cập bến sân Stamford Bridge, người ta cho rằng anh sẽ gặp không ít khó khăn bởi lối chơi ở Anh nhanh hơn nhiều so với các trận cầu tại Serie A. Quả thật, Jorginho đã có phần bỡ ngỡ. Nhưng rồi, việc thường xuyên được đặt trong một hệ thống ưu tiên sử dụng tiền vệ kiến thiết lùi sâu đã sớm giúp cầu thủ này tỏa sáng và có thể phát huy tối đa khả năng chuyền bóng đa dạng cũng như nhãn quan chiến thuật nhạy bén của mình. Không chỉ giành được chức vô địch Champions League cùng The Blues, cá nhân Jorginho sau đó còn trở thành mắt xích quan trọng giúp ĐT Italia đăng quang tại VCK EURO 2020. Rõ ràng, tiền vệ gốc Brazil đã xóa đi mọi nghi ngờ về khả năng thành công của một cầu thủ Ý trên đất Anh. Và bây giờ, người ta sẽ lại được chứng kiến một Gianluca Scamacca tiếp tục bước trên con đường chinh phục Premier League của những cầu thủ đến từ Calcio.

Mùa Hè vừa rồi, cựu chân sút Sassuolo chính là một trong những cái tên được quan tâm nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng khi có tin đồn rằng PSG muốn đưa anh về Paris để xây dựng một hàng công ưu tú bên cạnh những Mbappe, Neymar và Messi. Thế nhưng, thay vì nghe theo tiếng gọi của kim tiền, Scamacca tự hiểu rằng mình đang cần một môi trường vừa sức hơn để phát triển bản thân và West Ham chính là nơi có thể đáp ứng những yêu cầu của anh vào thời điểm hiện tại. Được trải nghiệm sự khắc nghiệt của Premier League, một giải đấu vô cùng hấp dẫn và giàu tính cạnh tranh nhất hành tinh, thi đấu cho một đội bóng thường xuyên được dự cúp châu Âu nhưng cũng không quá áp lực về mặt thành tích cá nhân hay danh hiệu, chắc chắn West Ham sẽ giúp Scamacca trở nên hoàn thiện hơn thay vì một PSG đầy cám dỗ nhưng cũng rất dễ khiến người ta sụp đổ trong danh vọng. 

Giai đoạn đầu mùa giải 2022/23, thầy trò HLV David Moyes thi đấu tương đối bết bát và mở màn bằng chuỗi 3 trận thua liên tiếp ở Premier League. Nhưng rồi, sự tự tin đã dần quay trở lại với The Hammers sau chiến thắng 1-0 trước Aston Villa hồi cuối tháng Tám, một trận đấu mà Scamacca mặc dù không trực tiếp ghi bàn hay kiến tạo nhưng cũng góp mặt 65 phút trên sân và chơi cực kỳ năng nổ. Khoảng thời gian sau đó, tần suất xuất hiện của tiền đạo người Ý trong đội hình chính thức ngày càng tăng lên rõ rệt và Scamacca cũng không phụ lòng người hâm mộ. Liên tiếp trong ba trận gần nhất, chân sút sinh năm 1999 đều “nổ súng”, giúp West Ham vượt qua Wolverhampton và Fulham tại Premier League, bên cạnh một chiến thắng trước Anderlecht ở Conference League. Thời điểm hiện tại, Scamacca cũng chính là chân sút có được hiệu suất ghi bàn tốt nhất trong đội hình West Ham (157 phút/bàn), hơn cả cựu binh Michail Antonio (246 phút/bàn). 

Gianluca Scamacca Chiến binh La Mã và giấc mơ chinh phục Britannia 1
 

Điểm mạnh về thể chất (cao tới 1m96) chính là một lợi thế quan trọng giúp cựu cầu thủ Sassuolo bắt nhịp khá tốt với môi trường bóng đá Anh. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, Scamacca không chỉ đơn giản như vậy. Anh sở hữu đôi chân tương đối khéo léo, khả năng di chuyển không bóng hết sức linh hoạt và kỹ thuật dứt điểm thì cực kỳ đa dạng. Đặt bên cạnh một Antonio chủ yếu chỉ dựa vào khả năng bứt tốc và càn lướt thì Scamacca là một thứ gì đó toàn diện hơn hẳn, vừa đảm bảo tính “vật lý và cơ học” nhưng cũng mang đến sự biến hóa đầy khó lường cho các tình huống dứt điểm trong vòng cấm địa. Với phong độ ổn định thời gian gần đây, cũng chẳng có gì quá bất ngờ khi chân sút người Italia sẽ tiếp tục là sự lựa chọn số một của HLV David Moyes cho vị trí số 9 trên hàng công West Ham. 

“Tôi chọn tới đây vì sức hấp dẫn từ Premier League, vì những dự án của CLB và tất nhiên, cũng bởi lòng nhiệt thành của ban lãnh đạo và CĐV đội bóng. Với những người hâm mộ như vậy, tôi biết mình sẽ phải cống hiến nhiều hơn. Điều đó giúp tôi có thêm động lực để vượt qua những giới hạn của bản thân”, Scamacca chia sẻ khi mới chuyển đến London vào mùa Hè vừa rồi. 

“Chơi bóng ở Premier League thực sự là một giấc mơ. Mới chỉ năm ngoái thôi, tôi vẫn còn nói chuyện với các bạn mình rằng một ngày nào đó sẽ tới đây chơi bóng và giờ thì điều đó đã trở thành sự thật. Còn gì tuyệt vời hơn nữa”.

Trong dáng vẻ của một chàng thanh niên Ý có phần bụi bặm và phong trần, bên cạnh những hình xăm loang lổ đầy cá tính, Gianluca Scamacca có lẽ đã hoàn toàn sẵn sàng để viết nên một câu chuyện mới cho riêng mình ở xứ sở sương mù, giống như những chiến binh La Mã từng chinh phục mảnh đất Britannia cách đây hai thiên niên kỷ…

-Ole-  

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow