Giải mã những bí kíp của Olivier Giroud

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 03/01/2021 15:33(GMT+7)

Zalo

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sky Sports, Olivier Giroud đã “bật mí” những bí mật về khả năng dứt điểm xuất sắc của mình.

Giải mã những bí kíp của Olivier Giroud hình ảnh
 
Olivier Giroud đã kết thúc năm 2020 với hiệu suất săn bàn cao nhất Premier League, đứng trên cả Sergio Aguero và Mohamed Salah. Nếu cộng thêm những bàn thắng mà tiền đạo người Pháp đã ghi ở đấu trường Champions League 2020/2021 – anh đã có 4 pha lập công vào lưới Sevilla – thành tích này của anh thậm chí sẽ còn tốt hơn nữa.
 
“Tôi được kể rằng hiệu suất nổ súng trung bình của mình là 1 bàn mỗi 63 phút ở mùa giải này,” Giroud nói với Sky Sports. “Rõ ràng, tôi rất hạnh phúc với những con số đó. Tôi chắc chắn là người cảm thấy hạnh phúc nhất mỗi khi được ra sân.”
Ở tuổi 34, phong độ của Giroud vẫn không hề sa sút. Các bàn thắng đã đến một cách đều đặn khi anh tiếp tục trau dồi, mài dũa những kỹ năng của mình. Anh là một bậc thầy về những cú dứt điểm một chạm, vua của các pha bóng tại cột gần – mọi hậu vệ tại Premier League đều biết những điều anh sẽ làm tại đây, nhưng vẫn cực kỳ vất vả trong việc ngăn cản.
 
Giải mã những bí kíp của Olivier Giroud hình ảnh
Olivier Giroud là cầu thủ có hiệu suất săn bàn cao nhất tại Premier League trong năm 2020.

Cả hai khả năng đó đều đã được thể hiện trong 2 trận đấu gần nhất mà Giroud chơi cho Chelsea – một cú volley vào lưới Wolves sau pha tạt bóng từ bên cánh trái của Ben Chilwell, và một cú đánh đầu vào lưới Aston Villa sau đường kiến tạo cũng được thực hiện bởi Chilwell.
 
Liệu anh có lo lắng về việc phong cách di chuyển đặc trưng của mình – lao ra phía trước các hậu vệ như đạn bắn – sẽ trở thành một cuộc bàn luận trong phòng thay đồ của đối phương trước các trận đấu? Chắc chắn Manchester City sẽ biết chính xác về những gì sẽ xảy ra nếu tiền đạo người Pháp có mặt trên sân trong trận đấu tại Stamford Bridge diễn ra vào Chủ Nhật tới.
 
“Tất cả mọi người đều biết về khả năng chuyền bóng của Kevin De Bruyne tại Manchester City, nhưng cậu ấy vẫn tiếp tục có được những pha kiến tạo cơ hội hết lần này đến lần khác,” Giroud vừa giải thích vừa cười. “Tôi tin rằng việc nhận thức được những khả năng của đối phương là một chuyện, nhưng ngăn chặn được chúng là một vấn đề khác.”
 
Giroud vẫn chưa hề cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự sa sút, và trong trường hợp của anh, đó vốn đã là một điều rất khó diễn ra. “Điểm mạnh chính của tôi chưa bao giờ là tốc độ,” tiền đạo người Pháp thừa nhận. Miễn là Giroud có thể tìm thấy đủ khoảng trống để đưa một phần cơ thể của mình chạm đến bóng trước gã đang theo kèm, anh sẽ tiếp tục ghi bàn.
 
Giroud vẫn chưa hề cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự sa sút, và trong trường hợp của anh, đó vốn đã là một điều rất khó diễn ra. “Điểm mạnh chính của tôi chưa bao giờ là tốc độ,” tiền đạo người Pháp thừa nhận. Miễn là Giroud có thể tìm thấy đủ khoảng trống để đưa một phần cơ thể của mình chạm đến bóng trước gã đang theo kèm, anh sẽ tiếp tục ghi bàn.
 
Giải mã những bí kíp của Olivier Giroud hình ảnh
Bản đồ những vị trí dứt điểm và ghi bàn của Giroud tại Chelsea ở Premier League. Hầu hết những bàn thắng mà anh ghi cho đội chủ sân Stamford Brigde là các pha lập công ở những khoảng cách rất gần khung thành 

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền này với Sky Sports, khi giải thích về lý do tại sao mình có thể ghi bàn một cách thường xuyên hơn bất kỳ ai khác, câu trả lời ban đầu của Giroud là rất ngắn gọn – giác quan thứ sáu. “Đó là một khả năng mà có người có, có người không,” Anh bắt đầu. “Một tiền đạo có thể ‘đánh hơi’ mọi thứ.”
 
Nhưng không lâu sau đó, Giroud đã quyết định giải thích một cách cụ thể hơn. “Tôi không định kể cho ông nghe tất cả mọi thứ đâu, bởi vì điều đó sẽ khiến việc bắt bài tôi trở nên dễ dàng mất,” anh nói. Khả năng được đề cập không phải hoàn toàn có sẵn trong bản năng, đó là một kỹ năng mà tiền đạo người Pháp đã học hỏi được. Xuất hiện đúng nơi vào đúng thời điểm không phải là một việc dễ dàng, tất cả đều đòi hỏi phải có sự nỗ lực, chăm chỉ.
 
“Là một tiền đạo, nếu bạn muốn thoát khỏi hậu vệ đối phương, bạn phải thực hiện một pha di chuyển ‘giả’ đầu tiên, và sau đó tiếp tục là một pha di chuyển khác. Bạn giả vờ rằng mình đang định tiếp cận cột xa, nhưng đích đến thật sự là cột gần. Đó chính là cách di chuyển sẽ giúp bạn thoát khỏi hậu vệ đối phương để nhận bóng.”
 
“Không hề có sự ngẫu nhiên nào trong nhiệm vụ của tôi đâu. Chẳng có gì là ngẫu nhiên khi bạn ghi các bàn thắng cả. Không bao giờ có. Không thể dùng cách giải thích ‘gặp may’ cho bất kỳ pha lập công nào. Bạn kiên định và không nản lòng. Bạn luôn giữ vững niềm tin. Đó là một trong những phẩm chất chính của một tiền đạo. Bạn không bao giờ thoái chí và bạn luôn tin rằng mình sẽ ghi bàn ngay cả khi bạn đã bỏ lỡ cơ hội đầu tiên hoặc cơ hội thứ hai.”
 
Giải mã những bí kíp của Olivier Giroud hình ảnh
Số bàn thắng mà các bộ phận chân phải (right foot), chân trái (left foot) và đầu (head) của Giroud đã ghi được
 
Cách di chuyển của Giroud là rất kỳ lạ, bởi vì trong trường hợp của các tiền đạo sở hữu khả năng không chiến khác, họ sẽ chọn cột xa là đích đến cần tiếp cận thay vì cột gần. Còn Giroud thích những pha di chuyển tiếp cận cột gần hơn và đây là lời giải thích của anh.
 
“Dĩ nhiên, chắc chắn có một số tình huống nhất định trong trận đấu mà bạn phải chọn di chuyển đến cột xa vì tình trạng đông đúc ở cột gần. Điều này phụ thuộc vào các tình huống.”
 
“Nhưng với tư cách là một tiền đạo, với tư cách là một số 9, đôi khi bạn phải di chuyển chỉ để kéo theo một hậu vệ đối phương, nhằm mục đích mở ra một khoảng trống ở phía sau mình cho một đồng đội. Một công đôi chuyện, khi di chuyển như vậy, nếu quả tạt bay đến cột gần, điều kiện lý tưởng để dứt điểm và bạn có thể gây bất ngờ cho thủ môn. Đó chính là lý do vì sao tôi thích cách di chuyển này. Tôi đã mài dũa nó rất nhiều trên sân tập.”
 
Giải mã những bí kíp của Olivier Giroud hình ảnh
 
Những yêu cầu, chỉ dẫn của anh với người tạt bóng thường là gì? “Tôi yêu cầu các hậu vệ cánh và các winger đồng đội phải tạt bóng sớm và không chờ đợi quá nhiều. Bạn không cần phải tiến đến sát đường biên ngang, hay tiền đạo đã tiếp cận vạch vôi khung thành, rồi mới tung ra một quả tạt.”
 
Và với những quả tạt đến từ cánh trái hay cánh phải thì sẽ dễ đưa bóng vào lưới đối phương hơn? “Đúng là có lẽ tôi cảm thấy thoải mái hơn trong những pha đánh đầu mà bóng được đưa vào từ cánh trái.”
 
Mặc dù vậy, Giroud cũng đã ghi được 10 bàn thắng cho Chelsea từ những quả tạt đến từ cánh phải, trong khi với những quả tạt đến từ cánh trái là 12 bàn. Bên cạnh các pha đánh đầu, Giroud cũng cực kỳ lợi hại trong những cú volley và các pha dứt điểm một chạm đầy khéo léo. Không dưới 31 trong số 37 bàn thắng mà anh đã ghi cho Chelsea là đến từ những cú dứt điểm một chạm. Thật khó để ngăn cản tiền đạo người Pháp.
 
Đó cũng là một dấu hiệu về nền tảng kỹ thuật đầy ấn tượng của anh. Có những tiền đạo sở hữu khả năng thực hiện các tình huống lao đến khung thành từ dưới sâu. Họ có thời gian để kiểm soát, điều chỉnh bóng, qua đó giúp cơ hội trở nên dễ dàng hơn.
 
Giroud thì không như vậy. Phong cách ưu tiên những cú dứt điểm một chạm của tiền đạo người Pháp đồng nghĩa với việc anh thường phải xoay sở với các đường chuyền mà mình nhận được từ những góc độ cực khó. Anh thường xuyên phải điều chỉnh cơ thể thành các kiểu dáng đặc biệt để có thể tung ra một cú sút – tình huống nổi tiếng nhất chính là pha dứt điểm bọ cạp vào lưới Crystal Palace trong màu áo Arsenal.
 
“Đúng là rất hiếm khi tôi có được những vị trí, tư thế lý tưởng trước khung thành và có thể tung ra một cú dứt điểm sau vài lần chạm bóng để điều chỉnh. Tôi đã làm điều đó một vài lần khi chơi trong vai trò này, tôi có thể nhớ về một vài tình huống như vậy. Nhưng trong đa số các tình huống, tôi quay lưng lại với khung thành và cố gắng thực hiện các pha phối hợp với những người khác. Ví dụ, tôi đã từng làm điều đó rất nhiều lần với Eden Hazard.”
 
“Phong cách thi đấu của tôi thiên về phối hợp với các đồng đội, ‘mắc màn’ bên trong vòng cấm và luôn sẵn sàng tung ra một cú dứt điểm chất lượng. Đó là những điều mà tôi đã phải luyện tập rất nhiều, tôi cố gắng hành động thật nhanh bên trong vòng cấm và dứt điểm nhanh nhất có thể. Mặc dù vậy, thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ luyện tập những cú sút bọ cạp cả.” 
 
“Nhưng khi bạn ở bên trong vòng cấm, bạn luôn biết rằng mình không có nhiều thời gian để tung ra một cú dứt điểm. Luôn có một hậu vệ ở gần bạn, vậy nên khả năng ghi bàn của bạn sẽ cao hơn khi dứt điểm một chạm. Đó là lý do tại sao tôi cố gắng luyện tập khả năng này mỗi ngày.” 
 
Liệu anh có thể tiếp tục tiến bộ hơn nữa hay không?
 
“Tôi vẫn nghĩ rằng đôi khi mình đã di chuyển đến cột gần quá sớm, điều đó khiến tôi không có được một điều kiện lý tưởng để dứt điểm. Nhưng đôi khi tôi buộc phải làm vậy vì các hậu vệ đối phương đang phòng ngự quá tốt.”
 
“Mọi thứ hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực và tài cán của bạn. Tôi đã làm những điều này vô số lần trong xuyên suốt sự nghiệp và đó là nhờ sự nỗ lực mà tôi đã đặt vào việc tập luyện và khả năng dứt điểm của mình. Tôi đã cố gắng duy trì năng lực của bản thân. Điểm mạnh của tôi là cách đánh đầu và dứt điểm đặc biệt mà tôi sử dụng. Tôi đã cố gắng duy trì những điều đó.”

Mo xe cu hattrick tom gon toan bo su nghiep cua Olivier Giroud
 
Thành tích của Giroud chính là minh chứng và dù cho Frank Lampard đang tiếp tục xoay vòng các tiền đạo của ông – Giroud đã không được đưa vào sân từ ghế dự bị 2 trong 3 trận gần đây – thì cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà cầm quân người Anh thường xuyên phải tiếp tục đặt niềm tin vào một trong những cây săn bàn đáng tin cậy nhất giải đấu.
 
Với việc hợp đồng của tiền đạo người Pháp và đội chủ sân Stamford Bridge sẽ hết hạn vào mùa hè, vậy điều gì sẽ diễn ra trong tương lai? Hiện tại, nhà vô địch World Cup không hề nghĩ ngợi quá xa về tương lai, vì đang phải tập trung vào việc cống hiến cho Chelsea trong tham vọng theo đuổi các danh hiệu ở 3 đấu trường khác nhau.  
 
“Tạm thời gạt sang một bên những chuyện sẽ diễn ra trong vài tháng tới, giờ thì tôi chỉ muốn duy trì sự hiệu quả của mình ở một cấp độ thật cao. Khi không hiện diện trên sân, tôi vẫn cố gắng để trở thành một phần của đội. Tôi thực sự muốn đội bóng này có được những điều tốt nhất và tôi thực sự tin rằng chúng tôi có một cơ hội rất lớn để giành được một điều gì đó tại Chelsea với đội ngũ tuyệt vời này. Tôi sẽ chỉ tiếp tục nỗ lực tập luyện, cống hiến và cố gắng duy trì, thậm chí là nâng cao hơn nữa, phong độ của hiện tại.”
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Olivier Giroud interview: Chelsea striker's finishing secrets explained” được thực hiện bởi tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 
Olivier Giroud khiến các tiền đạo của Chelsea phải mắt tròn mắt dẹt
Tiền đạo Olivier Giroud tiếp tục ghi bàn trong màu áo Chelsea, chỉ tiếc rằng anh không thể giúp đội nhà có điểm trên sân của Wolves.
Mason Mount ngả mũ trước tài năng của nhà vô địch World Cup
Ngôi sao của Chelsea, Mason Mount đã hết lời khen ngợi tiền đạo Olivier Giroud, người đang duy trì phong độ cực cao trong thời gian gần đây.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow