Giải mã Ed Woodward: Phó chủ tịch điều hành đầy quyền lực ở Manchester United (P3)

Tác giả CG - Thứ Ba 11/02/2020 09:42(GMT+7)

Zalo

Một nguồn tin nói với The Athletic: “Những người biết Woodward không ai ghét ông ấy cả. Thay vào đó, cảm nhận đọng lại là ông vẫn luôn học hỏi trong công việc”.

Phần 1: Giải mã Ed Woodward: Phó chủ tịch điều hành đầy quyền lực ở Manchester United (P1)

Phần 2: Giải mã Ed Woodward: Phó chủ tịch điều hành đầy quyền lực ở Manchester United (P2)

Phần 3:

“Bạn thực sự không thể tiếp cận gần Woodward, ông ta giao rất nhiều việc cho Murtough và Judge”, một người đại diện hàng đầu chia sẻ. “Judge thực sự giống như một quyền giám đốc về bóng đá. Nhưng anh ta có kinh nghiệm gì trong ngành công nghiệp bóng đá đâu cơ chứ?”

Giải mã Ed Woodward Phó chủ tịch điều hành quyền lực ở MU (p3) hình ảnh
Ed Woodward
Câu hỏi về việc ban lãnh đạo của United biết gì về ngành công nghiệp bóng đá không chỉ giới hạn ở Judge. Woodward, Judge và Richard Arnold - giám đốc điều hành nhóm - đều từng là sinh viên đại học Bristol vào đầu thập niên 90 trước khi làm việc tại JP Morgan hoặc PricewaterhouseCoopers.
 
Việc này dẫn đến những cáo buộc rằng có chủ nghĩa thân hữu hiện diện tuy nhiên United một mực phủ nhận. Judge và Arnold là bạn đại học nhưng Judge và Woodward thì không gặp nhau cho đến khi họ có quãng thời gian tương ứng ở PwC và JP Morgan. Woodward bổ nhiệm Judge một chức vụ ở United vào năm 2012 và sau đó thăng chức cho ông hỗ trợ đàm phán chuyển nhượng vào đầu năm 2016. Mourinho đã nhắc tới Judge trong suốt quá trình theo đuổi Sanchez.
 
Arnold - giám đốc điều hành nhóm của United từ tháng 3/2013 - cũng là người thân cận với Woodward. Dù họ cùng là sinh viên của Bristol nhưng cả 2 không gặp nhau cho đến khi cùng làm việc ở PwC vào năm 1993. Năm 1999, cả 2 cùng rời nơi này. Chủ yếu chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng thương mại khổng lồ của United thông qua các hợp đồng tài trợ khắp toàn cầu nhưng Arnold có “nền tảng là môn rugby”. “Đó là lý do giờ anh ta xây dựng đội bóng như vậy. Về mặt thương mại, anh ta khiến người khác phải thốt lên ‘wow’. Đó là sức mạnh rất lớn. Nhưng anh ta không phải một người biết về bóng đá”, một nguồn tin bày tỏ quan điểm.
 
Woodward chắc chắn sẽ khẳng định cả 2 đều là những người tốt nhất cho công việc. Arnold - người đang tung ra ứng dụng của United với ngôn ngữ Trung Quốc - đã nhận ra tiềm năng thương mại của United. Woodward cũng biện luận về sự nghiệp trong ngành tài chính của Judge sẽ rất phù hợp với những nhiệm vụ hiện tại tại United.
 
Dù vậy, thời điểm ban đầu đã có một sự cố xảy ra cho thấy sự khác biệt rất lớn khi làm việc trong ngành bóng đá. Judge đã tổ chức một cuộc gặp với người đại diện của Edinson Cavani, mọi thứ diễn ra tích cực cho đến khi anh trai của cầu thủ Uruguay tham gia vào quá trình thương thảo và đưa ra những yêu sách khác. Giờ đây, Judge thường đề nghị các chi tiết tiềm năng sẽ được nêu ra trong email.
 
Cliff Baty - giám đốc thương mại của United, được bổ nhiệm vào tháng 10/2015 - là một cổ động viên bóng đá chính hiệu, ông là người hâm mộ của Newcastle United. Tuy nhiên Woodward thừa nhận lợi ích có thể thu về cho cấu trúc lãnh đạo cấp cao nếu tìm một người “phụ trách về bóng đá”. Quá trình này đã diễn ra trong suốt hơn 1 năm qua và đến nay chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có một cuộc bổ nhiệm nào hết.
 
Woodward đã nói chuyện với Rio Ferdinand, Patrice Evra và Darren Fletcher cùng những người khác về vị trí này nhưng chưa có cuộc trò chuyện nào dẫn đến quyết định chính thức cả. Một ủy ban gồm các cựu cầu thủ với mục đích đưa ra lời khuyên về các thương vụ đã được tính đến nhưng rồi nhanh chóng bị gạt bỏ.
 
Woodward vẫn có quan hệ tốt với Ferdinand và đôi khi cả 2 lại thường uống trà với nhau. Trong khi đó, Evra đang ở Carrington để học bằng huấn luyện và Fletcher đã ngồi trong khu giám đốc của sân Old Trafford.
 
Một người đại diện quyền lực tin rằng các cựu cầu thủ được nhắc đến với mục đích làm phương tiện thu thập thông tin chứ không hề có triển vọng thực tế nào về một cuộc bổ nhiệm cả. Một nguồn tin khác về United thì đặt câu hỏi liệu những lập luận công khai và thẳng thắn của Neville rằng vị trí đó đòi hỏi một cá nhân có năng lực cụ thể có khiến Woodward ngừng ngay việc nhắm vào những người cận vệ già hay không. “Đó là vai trò của một chuyên gia”, một nguồn tin khẳng định quan điểm.
 
Phelan đã có những cuộc thảo luận kéo dài về việc trở thành một giám đốc kỹ thuật tuy nhiên Solskjaer muốn ông làm việc bên cạnh mình nên vẫn được giữ làm trợ lý HLV trưởng. Trong khi đó, một ứng cử viên nhận ra vai trò được đề nghị có khả năng là vị trí thiên về truyền tải thông điệp hơn là đưa ra quyết định. Do đó nếu có bất cứ cuộc bổ nhiệm nào thì có cảm giác United vẫn chưa thực sự có ý định nghiêm túc để tạo ra thay đổi rõ rệt.
 
Cuối cùng, một giám đốc thể thao hay giám đốc kỹ thuật nên là người định hướng tầm nhìn CLB để các quyết định được đưa ra một cách thấu đáo vì các HLV có thể đến và đi nhưng chiến lược của đội bóng vẫn phải xuyên suốt và nối tiếp.
 
“Vai trò của một giám đốc kỹ thuật luôn được miêu tả chính xác nhất là người gìn giữ lợi ích của CLB trong tầm trung và dài hạn”, Dan Ashworth chia sẻ gần đây. Ashworth hiện đang là giám đốc kỹ thuật của Brighton, trước đó ông làm việc tại FA và West Bromwich Albion. “Quan điểm của tôi là nếu bạn liên tục thay đổi HLV trưởng trong suốt 14 tháng hoặc lâu hơn - đó là “tuổi thọ trung bình” của một HLV hiện nay - và sau đó triết lý thay từ cái này đến cái khác, bạn sẽ không thể làm việc và tham gia vào các bộ phận chuyển nhượng cầu thủ, phát triển cầu thủ, cho mượn cầu thủ hay học viện”. Sau khi Ferguson nghỉ hưu, United đã chênh vênh với nhiều triết lý bởi Solskjaer áp dụng cách làm khác với Mourinho.
 
Thời điểm Manchester United chiêu mộ Sanchez đã tạo ra một chút gợn lăn tăn bởi tiền lương khủng mà anh nhận được: có thể lên tới 560.000 bảng kèm bổ sung. Woodward thấy bắt buộc phải cho Mourinho một cầu thủ có thể thay đổi cuộc đua vô địch 2017/2018. Tuy nhiên kết quả đem lại lại trái với mong đợi chủ yếu bởi vấn đề không thể lường trước. Nếu trước đó họ có “trưởng bộ phận bóng đá”, những vấn đề này có thể đã bị “gắn cờ”.
 
Trước hết, các cầu thủ khác sẽ cảm thấy bị mất giá khi đem ra so sánh. “Khoảng cách lớn về lương bổng như vậy sẽ gây ra vấn đề cho HLV trưởng và phần còn lại của đội bóng”, một nhà quản trị - người đã từ chối yêu cầu tăng lương từ người đại diện của một cầu thủ đang thi đấu và vẫn đang hưởng lương cao nhất đội để duy trì sự ổn định trong CLB của ông - chia sẻ. 
 
Tại United, hiệu ứng dây chuyền ở đây chính là Ander Herrera rời đi vào mùa hè vừa qua sau khi CLB chần chừ trong việc đưa ra bản hợp đồng mới cho anh. Thực tế Solskjaer rất muốn tiền vệ người Tây Ban Nha ở lại.

Ander Herrera: Dung di...Ander nhe!
 
David de Gea cũng thường lấy Sanchez làm ví dụ trong các cuộc đàm phán. De Gea - người mà các cuộc đàm phán hợp đồng của anh chỉ khép lại vào ngày 16/9 - trước đó đã bày tỏ với bạn bè về nỗi lo xung quanh quỹ đạo lâu dài của CLB và anh sợ việc chiêu mộ cầu thủ tạp nham từ thị trường chuyển nhượng sẽ không cho HLV trưởng những vũ khí cần thiết để thành công. Cảm xúc của thủ thành Tây Ban Nha trong cuộc phỏng vấn sau trận Newcastle chính là cách thể hiện công khai sự thất vọng ngầm đã có từ nhiều năm.
 
6. Sau nhiều năm làm việc trong giới tài chính, Woodward đã phải học hỏi nhiều khi dấn thân vào bóng đá. Ông không có nhiều kinh nghiệm về người đại diện, các cuộc họp điều hành Premier League và vận động chính trị của UEFA.
 
Có một câu chuyện thế này. Khi Everton muốn chiêu mộ Tom Cleverley, HLV của họ là Roberto Martinez đã bảo ban lãnh đạo đưa ra lời đề nghị không quá 5,5 triệu bảng vì hợp đồng của tiền vệ người Anh sẽ hết hạn vào cuối mùa giải.

Woodward từ chối vì cảm thấy lời đề nghị đưa ra quá muộn và như thế là không đủ. Và rồi, Aston Villa - đội bóng đã đạt thỏa thuận với United trước khi Everton can thiệp - đã sở hữu anh dưới dạng cho mượn vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng. United trả phần lớn số lương của Cleverley và mùa sau đó Everton chiêu mộ anh mà không tốn xu nào vì hợp đồng với “Quỷ đỏ” đã hết.
 
Một nguồn tin nói với The Athletic: “Những người biết Woodward không ai ghét ông ấy cả. Thay vào đó, cảm nhận đọng lại là ông vẫn luôn học hỏi trong công việc”.

Ed Woodward noi ve chuyen nhuong MU vao thang 1
 
Trong khi đó, các đồng nghiệp mô tả ông là “người sếp nhã nhặn và quyến rũ”, và hơn một người đại diện đã rằng Woodward “rất thu hút”. Ông được nhận xét là người có tài nói chuyện hay - thể hiện sự quan tâm thực sự với các thành viên trong công ty của mình - đặc biệt nếu được nhâm nhi món đồ uống yêu thích: một tách espresso đúp. Đôi khi ông ăn mặc khá giản dị với quần jeans, áo sơ mi không cài khuy cổ và áo len.
 
Tuy nhiên, một nhân vật khác từng trải qua các cuộc đàm phán căng thẳng với ông thì nói khác. “Woodward là một kẻ kiêu ngạo”, người này khẳng định. “Nếu bạn nói điều gì chọc giận, ông ta sẽ nói ‘Cậu biết tôi là ai không?’ Công việc của ông ta làm thực sự không quá ấn tượng, tôi nghĩ ông ta không đáng được ngưỡng mộ”.
 
Có lẽ có một sự ngộ nhận rằng sau khi Ferguson nghỉ hưu, Gill sẽ giải quyết công việc tốt hơn Woodward. Gill cũng không có nền tảng về bóng đá khi ông gia nhập đội bóng vào năm 1997 từ một công ty lữ hành có tên First Choice Holidays. Ông bồi đắp kiến thức và xây dựng uy tín dần dần theo thời gian. Làm việc cùng HLV đáng kính và thực tế bậc nhất thế giới chắc chắn đã hỗ trợ ông rất nhiều.
 
Gill không cần sa thải hay bổ nhiệm một HLV hay xây dựng tầm nhìn cho CLB. Ông rất được mọi người tôn trọng. Khi Ferguson được cho là không thích làm việc với Daniel Levy, Gill đã chịu trách nhiệm đàm phán về Dimitar Berbatov. 
 
Ngoài ra, mùa hè vừa qua, United đã cố gắng mang về một tiền đạo đã khẳng định được tên tuổi. Trước đó vào mùa xuân, họ đã xem xét Antoine Griezmann trước khi Griezmann đạt được thỏa thuận với cầu thủ người Pháp. Các cầu thủ cũng thảo luận riêng tư về phương án chiêu mộ Fernando Llorente miễn phí như là phương sách cuối cùng.
 
Trong khi các đồng đội nhận ra những điểm hạn chế của Herrera, Fellaini và Lukaku thì các cầu thủ đàn anh trong đội lại đánh giá cao những phẩm chất mà bộ 3 này sở hữu, chúng có thể giúp United giành điểm trong những ngày đội thi đấu không tốt. Việc đội bóng không thể tìm ra phương án thay thế những cầu thủ này khiến mọi người thực sự bất ngờ.
 
7. Niềm tin của gia đình Glazer vào một nhân vật duy nhất như Woodward ở Manchester United không diễn ra ở đội bóng bầu dục Tampa Bay Buccaneers. The Bucs không có chủ tịch đội bóng như truyền thống mà thay vào đó, họ có một cấu trúc được xác định rõ ràng. Tổng giám đốc Jason Licht giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyên môn và hỗ trợ tìm kiếm HLV vào tháng 1 vừa qua trong khi giám đốc vận hành Brian Ford phụ trách các vấn đề về marketing và kinh doanh.
 
Một nguồn tin tiết lộ nhà Glazer can thiệp trực tiếp vào công việc nhiều hơn chúng ta nghĩ. “Họ tham gia vào quá trình đưa ra các quyết định nhiều hơn bạn tưởng”, một người đại diện gần CLB chia sẻ. “Có lẽ họ từng khiến cả thế nghĩ rằng Ed làm tất cả”.
 
Ngoài ra, gia đình Glazer ở Tampa cũng chấp nhận những màn trình diễn kém thuyết phục. Jason Licht hiện đã làm việc ở Tampa Bay Buccaneers 6 năm nhưng đội bóng của ông vẫn chưa thể một lần tham dự vòng play-off, đội bóng chỉ sở hữu thành tích 27 chiến thắng và 53 thất bại trong 5 năm đầu ông làm việc. Tuy nhiên giá trị của 2 đội vẫn đang tiếp tục tăng. The Bucs - đội bóng được nhà Glazer mua lại vào năm 1995 với giá 192 triệu USD - được Forbes định giá 2,2 tỷ USD vào tháng 9 vừa qua. Con số này tăng 10% so với năm ngoái dù từ năm 2007 đến nay họ vẫn chưa được tham dự vòng play-off của NFL (Giải bóng bầu dục Mỹ).
 
6 người con của Malcom Glazer dành những mức độ quan tâm khác nhau với 2 môn thể thao. Joel và Bryan tham gia nhiều nhất vào Tampa còn Darcie phụ trách việc điều hành tổ chức và cộng đồng, đồng thời thúc đẩy tầm ảnh hưởng và vai trò của cổ động viên nữ. Avram - nhân vật ít khi thấy xuất hiện ở Tampa - là người thường xuyên liên lạc với Woodward nhất, cùng 2 người em Joel và Edward. Người con thứ 6 là Kevin ít khi thấy tham can dự vào công việc 2 đội.
 
Nhà Glazer đã có mặt trong cuộc phỏng vấn HLV ở Tampa và họ cũng lên tiếng khi đội bóng xem xét những sự bổ sung mỗi khi nó có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng bên ngoài sân cỏ. Trong khi đó, trước khi Manchester United bổ nhiệm Solskjaer làm HLV trưởng chính thức, các thành viên nhà Glazer đã ngồi trên khán đài và xuất hiện trong phòng thay đồ sau những chiến thắng trước Fulham và Paris Saint-Germain.

Solskjaer Ed Woodward
 
Chắc chắn, họ sẽ nghiên cứu những kết quả gần đây nhất của “Quỷ đỏ” một cách kỹ lưỡng, tuy nhiên chiếc ghế của Solskjaer chưa bị lung lay. Có vẻ như họ chấp nhận rằng việc “thiết lập lại văn hóa” sẽ cần phải kiên nhẫn và những chấn thương đang làm ảnh hưởng đến màn trình diễn của đội. Nhưng với Mourinho thì khác. Ông giành Europa League và League Cup và rồi chưa đầy một năm sau khi ký hợp đồng mới, ông bị sa thải. 
 
Nói chuyện với những thành viên ở trong phòng thay đồ vào tuần vừa rồi, không ai muốn thấy Solskjaer bị buộc phải rời khỏi CLB bởi họ thấy nếu việc thay đổi HLV bị lặp đi lặp lại sẽ khiến đội mất ổn định. “Họ thích HLV trưởng”, một nguồn tin khẳng định. “Ông ấy làm việc với họ, ông ấy nói những điều giống họ, ông ấy biết cần làm gì. Nhưng liệu ông có được cho thời gian và những sự đầu tư để làm hay không?”
 
United đang kiên định với câu trả lời là có. Nhưng một lần nữa, Woodward sẽ là “chìa khóa” của câu trả lời.
 
Lược dịch từ bài viết “This is Ed Woodward” của nhóm tác giả Par Laurie Whitwell, Adam Crafton, Matt Slater và Oliver Kay trên The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow