Giải mã Donny Van de Beek: Tân binh đầu tiên của Man Utd hè này

Tác giả KDNX - Thứ Năm 03/09/2020 16:57(GMT+7)

Zalo

Nếu Man United có được Sancho, Van De Beek sẽ có thể tạo ra được rất nhiều điều. Đầu tiên, anh sẽ là người tạo được cơ hội ghi bàn khi Man United cần, đồng thời là người thay thế tốt nhất mỗi khi Fernandes cần nghỉ ngơ. Cuối cùng, anh sẽ trở thành mũi nhọn tấn công cho Man United ở những trận đấu Cup trong tương lai nếu cần.

Ở thời điểm hiện tại, Donny Van De Beek chính là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trên các trang thông tin của báo chí Anh khi tiền vệ người Hà Lan chính thức gia nhập nửa đỏ thành Manchester. Vậy, Van De Beek có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Anh sẽ mang tới những gì để đóng góp cho United?
 
Giải mã Donny Van de Beek Tân binh đầu tiên của Man Utd hè này hình ảnh
 
Sự đa năng về mặt chiến thuật
 
Donny Van De Beek đã thi đấu khá nhiều vị trí ở mùa này như ta có thể thấy bên dưới. Dù vị trí chính của anh là cầu thủ kiến tạo dâng cao trong đội hình 4-2-3-1,  cầu thủ 23 tuổi cũng thường thi đấu ở vị trí con thoi trong đội hình 4-3-3 hoặc vị trí mũi nhọn đôi trong sơ đồ 4-2-3-1.
 
Giai ma Donny Van de Beek: Tan binh dau tien cua Man Utd he nay
 
Tiền vệ của Ajax thường hoạt động bên cánh phải dù anh thường dạt vào phía bên cánh phù hợp với lối chơi của mình. Kể cả khi thi đấu như một tiền vệ kiến thiết dâng cao trong sơ đồ 4-2-3-1, anh thường sẽ dạt vào vị trí mà anh nghĩ đồng đội cần mình, một dạng thức mà Bruno Fernandes vẫn đang làm ở Man United.
 
Giai ma Donny Van de Beek: Tan binh dau tien cua Man Utd he nay
 
Khi thi đấu như một mũi nhọn, tiền vệ người Hà Lan thường thi đấu ở mặt đáy của hình kim cương trong các pha dâng cao hoặc dồn xuống ở khu vực giữa sân hoặc hàng hậu vệ 3 người để giúp các đồng đội có thể dâng cao.
 
Giai ma Donny Van de Beek: Tan binh dau tien cua Man Utd he nay
 
Dù Van De Beek không hoàn toàn chậm ở các pha luân chuyển, anh cũng không hoàn toàn nhanh. Điều đó có nghĩa là anh sẽ không bị nhắm đến hoặc không trở thành vấn đề ở các pha dàn xếp nếu thi đấu thấp hơn thông thường vì anh có thể đối mặt với khung thành đối phương. Dù mới chỉ có một trận, ở đây, chúng ta sẽ phân tích sâu rộng về trận đấu gặp Getafe, trận đấu anh thi đấu ở vị trí mũi nhọn.
 
Trong số 467 nỗ lực chuyền bóng của Ajax ở trận này, Van De Beek chỉ có 29 pha. Đối tác của anh ở vị trí mũi nhọn, Lisandro Martinez, trong khi đó thực hiện 47 đường chuyền, cao thứ 3 trong đội hình Ajax. Anh cũng không đưa bóng dâng cao, bằng chứng là anh chỉ có 1 đường  chuyền dâng cao, chỉ đạt được quãng đường 2,35 mét trong một đường chuyền, tức rất thấp. Trong khi đó, Martinez có được quãng đường 6,19 mét cho một đường chuyền.
 
Về mặt phòng ngự, anh chỉ tạo được sức ép ở một tình huống và chỉ tạo được một pha can thiệp.
 
Điều chúng ta có thể thấy được trong những tình huống ví dụ ít ỏi này đó là cầu thủ 23 tuổi người Hà Lan không kiểm soát thế trận từ khu vực sâu mà thường đưa bóng lên càng nhanh càng tốt. Anh thậm chí không can thiệp sâu rộng vào các pha kiểm soát bóng kể cả khi anh thi đấu thấp. Điều này có lẽ là nguyên do vì sao anh nên thi đấu ở vị trí con thoi hoặc mũi nhọn trong trường hợp đội bóng gặp nhiều ca chấn thương nghiêm trọng. Nếu không, anh có thể được xếp đá ở vị trí sở trường của mình: cầu thủ kiến tạo dâng cao trong sơ đồ 4-2-3-1.
 
Giai ma Donny Van de Beek: Tan binh dau tien cua Man Utd he nay
 
Lối thi đấu thông minh:
 
Một trong những điều khiến Van De Beek nổi bật đó là tư duy chiến thuật khi có bóng cũng như không bóng của anh. Anh luôn có thể đưa ra quyết định đúng thời điểm để giúp đội nhà dâng cao đội hình, một phần nhờ vào việc anh có thể đọc được vị trí theo chiều dọc rất tốt., từ đó, giúp anh xâm nhập vào những khoảng trống rồi đón đường chuyền của các đồng đội.
 
Ở ví dụ bên dưới, thay vì hỗ trợ đồng đội, Van De Beek quyết định thoát khoải đồng đội để giúp cầu thủ này có được khoảng trống nhằm thoát khỏi cầu thủ theo kèm. Sau đó, anh tìm thấy đồng đội ở khu vực bên kia sân, lúc này đang tìm kiếm Van De Beek. Có cảm giác cầu thủ người Hà Lan luôn tìm được đúng vị trí kể cả khi anh không có bóng nhờ nhãn quan chiến thuật của mình.
 
 
Khả năng di chuyển không bóng của anh có lẽ chính là thứ "vật báu" của anh, có lẽ khả năng đọc trận đấu tốt của Van De Beek xuất phát từ việc anh là một trong những cầu thủ thi đấu không bóng tốt nhất Châu Âu, hoặc khả năng di chuyển không bóng của anh được phát huy một cách hiệu quả trong một hệ thống chọn vị trí mạch lạc, một hệ thống mà ở đó các cầu thủ luôn tìm được khoảng trống để đưa bóng vào đúng vị trí. Ajax cũng thường tìm kiếm khoảng trống ở khu vực phía trong sân nhằm kéo giãn đội hình phòng ngự của đối phương, một điều mà Van De Beek khó có thể thấy được ở các đội bóng khác.
 
Thực sự không hề sai khi nói khả năng di chuyển không bóng của Van De Beek là cực kỳ ấn tượng. Anh luôn biết được vị trí để thoát pressing, nơi nhào nhận đường chuyền hoặc giúp đồng đội có được khoảng trống. Khi Ajax thực hiện một pha phản công, nếu anh nhận ra được một khoảng trống, chắc chắn anh sẽ đưa bóng vào đó. Nói cách khác, anh luôn là người đưa ra được phán đoán đúng trong những tình huống tương tự như thế.
 
Đoạn video dưới đây có lẽ là ví dụ rõ ràng nhất về khả năng thi đấu không bóng của Van De Beek.
 
 
Anh luôn quan sát vị trí trên sân để biết được đồng đội mình đang ở đâu. Có thể thấy ở tình huống này anh đã phát hiện ra Dusan Tadic ở phía sau lưng, vì vậy, anh quyết định để bóng vượt qua mình rồi di chuyển ra sau hàng phòng ngự Spurs. Điều này cho thấy nhãn quan chiến thuật cũng như khả năng quan sát của anh tốt như thế nào. Pochettino thậm chí đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về anh sau trận đấu với tờ El Pais.
 
Cậu ấy thực sự đã thể hiện sự cơ động xuyên suốt trận đấu. Cậu ấy thoát xuống phía sau Tadic, cậu ấy xâm nhập vào vòng cấm, cậu ấy kiến tạo rồi ghi bàn.
 
Van De Beek cũng rất tốt ở việc chọn vị trí ở khoảng trống hẹp nhằm nhận được bóng rồi tận dụng khả năng cầm bóng tốt của mình để kiến tạo cho đồng đội xâm nhập vào vị trí nguy hiểm như ta có thể thấy ở ví dụ dưới đây.
 
 
Một khả năng nữa của anh đó là Van De Beek có thể thi đấu tốt bằng cả hai chân, vì vậy anh có thể trả về bằng chân trái hoặc chân phải mỗi khi di chuyển không bóng để thoát khỏi cầu thủ theo kèm.
 
Thiếu sự sáng tạo
 
Dù Van De Beek thi đấu rất tốt trong các pha di chuyển không bóng cũng như có bóng, anh lại không phải là cầu thủ sáng tạo hoàn toàn. Tuy nhiên, anh vẫn có được những đồng đội như Hakim Ziyech ở Ajax, một người có thể kiến tạo cho anh ở khu vực phòng ngự đối phương bằng một đường chọc khe.
 
Thống kê cho thấy Van De Beek chỉ tham gia 5,6% số đường chuyền của đội nhà. Khi đặt lên bàn so sánh, kể cả Andreas Pereira, Jesse Lingard và Bruno Fernandes vẫn có nhiều ảnh hưởng hơn Van De Beek ở đội nhà. Thậm chí Lingard, người thấp nhất trong số cả 3, vẫn đạt được con số 7%.
 
Về mặt sáng tạo, Van De Beek cũng không thực sự tốt. Các con số thống kê cho thấy anh chỉ thực hiện được 2,27 tình huống có thể sút bóng (tức những tình huống có thể mở ra cơ hội sút bóng cho tiền đạo dù là chọc khe, đi bóng hay bị phạm lỗi) trung bình 90 phút và 0,38 tình huống tạo thành bàn thắng (những tình huống có thể tạo ra bàn thắng dù là chọc khe, đi bóng hay bị phạm lỗi) trung bình 90 phút ở Champions League trong 2 mùa giải gần đây. Nếu Van De Beek thi đấu ở Man United, con số này sẽ khiến anh đứng thứ 10 trong toàn bộ đội hình về mặt tình huống có thể sút bóng và đứng thứ 6 ở tình huống có thể ghi bàn.
 
Thêm vào đó, những tình huống này thường đến từ những pha bóng trong vòng cấm hơn là những pha chọc khe từ khu vực lùi sâu hơn. Anh cũng thường hoạt động gần khu vực vòng cấm để nhận bóng, nhưng khi anh thi đấu sâu hơn, Van De Beek hiếm khi thực hiện các pha chọc khe, thay vào đó, anh sẽ mở ra những đường chuyền. Có thể nói, anh không thường xuyên mạo hiểm khi có bóng.
 
Một điểm lợi của khả năng di chuyển không bóng tốt của Van De Beek đó là anh có thể đưa bóng vào vòng cấm nhằm gây rối loại ở khu vực này. Dù anh không quá mạo hiểm khi có bóng, vẫn có thể thấy được những mặt mạnh của anh khi Van De Beek thường xuyên đến được mục tiêu sau khi chuyền bóng. Có thể thấy rõ điều này qua việc anh đứng thứ 3 trong số 29 cầu thủ kiến tạo dâng cao về độ chính xác trong các đường tạt bóng vào khu vực 1/3 cuối sân với tỷ lệ 88% ở Champions League mùa này. Anh cũng đứng thứ 9 trong số 29 cầu thủ với tỷ lệ chuyền bóng chính xác vào khu vực vòng cấm đạt 60%.
 
Chúng ta đã có thể thấy rằng Van De Beek thường nhả bóng để có thể quyết đoán hơn cả tình huống bóng diễn ra ở khu vực 1/3 cuối sân. Chúng ta cũng thấy rằng anh không thực sự thi đấu sáng tạo và ít khi mạo hiểm. Qua đó, có thể kết luận rằng anh đã nhận ra được đâu là điểm mạnh và dâu là điểm yếu của mình, lý do khiến anh không muốn tham gia vào lối chơi quá nhiều. Cần phải nhớ rằng Van De Beek mới chỉ 23 tuổi và vẫn còn thời gian để chứng minh.
 
Thêm vào đó, con số 0,54 bàn thắng kỳ vọng không penalty và kiến tạo kỳ vọng trung bình 90 phút ở Châu Âu ở đầu sự nghiệp của Van De Beek cũng cho thấy anh có thể đóng góp rất nhiều cho đội bóng dù vẫn còn khá nhiều điểm yếu.
VIDEO: Van de Beek chia sẻ lý do bất ngờ đằng sau số áo đặc biệt 34
Như chúng tôi đã đưa tin, Donny van de Beek đã chính thức khoác áo Quỷ đỏ với bản hợp đồng 5 năm kèm điều khoản gia hạn 1 năm. Anh quyết định sẽ sử dụng số áo...
Donny van de Beek: Tân binh đáng chờ đợi của Manchester United
Lúc này “Quỷ đỏ” đang ở rất gần Van de Beek. Tuy nhiên nếu gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford, anh sẽ phải cạnh tranh rất gắt gao để có vị trí trong đội...
Van De Beek sẽ làm thế nào để phù hợp với lối chơi của Man United ?

Đã có nhiều cuộc tranh luận về điều này trong các hội nhóm fan Man United: liệu anh có phải là phương án dự phòng để chờ Sancho mùa sau hay sẽ là một bản hợp đồng lâu dài sau khi đã có Sancho ở mùa này ? Phương án tốt nhất sẽ là có được cả hai. Và đây là lý do.
 
Đầu tiên, vị trí tốt nhất của Van De Beek đó là cầu thủ kiến tạo dâng cao trong sơ đồ 4-2-3-1 hoặc tiền vệ con thoi trong sơ đồ 4-3-3. Dù Bruno Fernandes đã chiếm lĩnh vị trí này của Van De Beek, anh vẫn có thể được thi đấu nhờ vào tài năng của mình. Có thể, anh sẽ được xoay tua với Mason Greenwood tùy theo yêu cầu của từng trận đấu. Bruno Fernandes và Van De Beek cũng đủ tư duy chiến thuật để có thể kết hợp cùng với nhau dù điều đó đồng nghĩa với việc Fernandes có thể sẽ phải thi đấu dạt sang cánh phải so với vị trí thông thường, trong khi đó, Van De Beek sẽ chiếm lĩnh vị trí giữa sân.
 
Kể từ khi bóng đá trở lại, chúng ta thường xuyên thấy Rashford dạt cánh để thực hiện nhưng pha tạt cánh. Tuy nhiên, hiếm khi nào chúng ta thấy các cầu thủ Man United đột nhập vào vòng cấm. Khi có Van De Beek trong đội hình, chắc chắn điều này sẽ thay đổi.
 
Anh thường có xu hướng giữ vững vị trí trong vòng cấm để nhận bóng dù anh có thể mở lối cho đồng đội từ ngoài vòng cấm, điều có thể thấy qua con số 4,4 pha  chạm bóng trong vòng cấm trung bình 90 phút ở 2 mùa giải Champions League gần đây. Điều này sẽ trở nên hữu dụng hơn vì Man United chỉ có Martial và Rashford là có số lần chạm bóng trong vòng cấm trung bình 90 phút nhiều hơn.
 
Thêm vào đó, Man United thường khó giữ vững sức ép nếu không thực hiện các pha ập vào khu vực phòng ngự đối phương nếu gặp các khối phòng ngự lùi sâu. Đó là lý do vì sao ở tình huống dưới đây, Martial và Bruno phải dồn về để mở lối chuyền bóng. Nói cách khác, dù Man United có được bóng, họ cũng tỏ ra nguy hiểm ở các tình huống dâng cao.
 
Giải mã Donny Van de Beek Tân binh đầu tiên của Man Utd hè này hình ảnh
 
Với Van De Beek, Man United có thể thực hiện các pha đột nhập vào hàng phòng ngự đối phương như ở tình huống này, qua đó tạo ra một hướng tấn công khác.
 
Kết luận:
 
Nếu Man United có được Sancho, Van De Beek sẽ có thể tạo ra được rất nhiều điều. Đầu tiên, anh sẽ là người tạo được cơ hội ghi bàn khi Man United cần, đồng thời là người thay thế tốt nhất mỗi khi Fernandes cần nghỉ ngơ. Cuối cùng, anh sẽ trở thành mũi nhọn tấn công cho Man United ở những trận đấu Cup trong tương lai nếu cần.

Dịch từ bài viết: "Scout report: Van De Beek" của tác giả JKFootball đăng trên trang Medium.com.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow