Giải bài toán trung phong của MU: Goncalo Ramos - "Số 9" điển hình

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 08/07/2023 13:17(GMT+7)

Zalo

Vòng 1/8 World Cup 2022, Bồ Đào Nha đối đầu Thụy Sĩ và HLV Fernando Santos, đã có một quyết định dũng cảm khi để cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại cấp đội tuyển Cristiano Ronaldo ngồi dự bị. Thay thế CR7 là một chàng trai 21 tuổi và mới chỉ có 33 phút thi đấu quốc tế trong sự nghiệp: Goncalo Ramos!

maxresdefault
 

Sự dũng cảm của Santos đã được đền đáp. Goncalo Ramos đã lập một hat-trick đáng kinh ngạc vào lưới Thụy Sĩ trong lần đầu tiên anh đá chính cho đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha. Qua đó, anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 3 bàn trong ra mắt World Cup kể từ thành tích của Miroslav Klose lập vào năm 2002.

Như thường thấy ở các kỳ World Cup, những ồn ào xung quanh Ramos đến rồi đi nhanh chóng. Chàng trai này được liên kết với Manchester United vào tháng Giêng, nhưng không có động thái nào xảy ra. Nhưng hiện tại, khi kỳ chuyển nhượng Hè đã mở cửa, những tin đồn xoay quanh MU-Ramos đang bùng nổ trở lại.

Gonçalo Ramos là một cây săn bàn giàu tiềm năng – không có gì phải nghi ngờ về điều đó. Cầu thủ này đặc biệt nguy hiểm khi tiến vào vùng cấm địa, đặc biệt là trong khu vực 5m50, nhờ khả năng chạy chỗ thông minh và dứt điểm 1 chạm gọn gàng. 

Trong số 98 pha dứt điểm của Ramos ở giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa trước, 87 là bên trong vòng cấm (tỷ lệ 89%). Trong số 33 cầu thủ sút ít nhất 75 quả (không tính penalty) ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa bóng 2022-23, chỉ 2 người – Erling Haaland (93%) và Marcus Thuram (92%) có thông số cao hơn Ramos ở tỷ lệ này.

Giải bài toán trung phong của MU Goncalo Ramos - Số 9 điển hình 1
 

Trong 7 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa trước, cũng chỉ duy nhất Haaland (12) ghi được nhiều bàn thắng từ trong vòng 5m50 hơn Ramos (10). 

Giải bài toán trung phong của MU Goncalo Ramos - Số 9 điển hình 2
 

Chơi cho Benfica, 1 trong 3 ông lớn Bồ Đào Nha, tất nhiên là một lợi thế cho Ramos. Benfica là đội có tổng bàn thắng kỳ vọng không penalty cao nhất châu Âu mùa trước (2,32 np-xG) đồng thời thuộc top 10 ở tỷ lệ kiểm soát bóng (63,6%), số pha dứt điểm (16,7), số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương (32,7) bình quân mỗi 90 phút.

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là Ramos đã khai thác tuyệt vời lợi thế đó. Hiệu suất xG không penalty của anh là 0,8 mỗi 90 phút (hiệu suất xếp đầu tại Châu Âu). Không ai trong số 109 cầu thủ thực hiện hơn 70 pha dứt điểm trong 7 giải VĐQG hàng đầu mùa trước sở hữu hiệu suất xG/mỗi cú sút cao như Ramos (0.20).

Giải bài toán trung phong của MU Goncalo Ramos - Số 9 điển hình 3
 

Không chỉ chất lượng cao mà cả số lượng nữa. Chỉ có 11 cầu thủ chơi 1.500 phút ở 7 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa trước có trung bình nhiều cú sút không phạt đền hơn Ramos (3,8 mỗi 90 phút) – đây là mức trung bình tương đương với sát thủ Erling Haaland của Man City.

Phẩm chất một “số 9” kiểu mẫu của Ramos còn thể hiện ở hiệu suất tận dụng các cú tạt. Không có cầu thủ nào ở giải Bồ Đào Nha 2022-23 dứt điểm thành công từ các đường tạt bóng nhiều như Ramos (43 lần). Và 6 trong số đó trở thành bàn thắng!

Giải bài toán trung phong của MU Goncalo Ramos - Số 9 điển hình 4
 

Tuy nhiên, ở đây cần lưu ý: Manchester United không phải là đội giỏi tất công đối phương bằng các pha tạt cánh. Chỉ có ba CLB trong mùa giải Premier League 2022-23 thực hiện tạt bóng thành công (tức là tạo ra 1 pha dứt điểm từ tạt bóng) ít hơn con số 78 lần của MU từ các tình huống mở. 

Trong số 37 cầu thủ khác nhau thực hiện hơn 60 quả tạt vào vòng 16m50 ở giải đấu mùa trước, chỉ một trong số đó thuộc biên chế Man Utd: Bruno Fernandes. Nhưng trong 84 cú tạt của Bruno, chỉ duy nhất 1 lần được chuyển hóa thành bàn thắng!

Premier League trước, chỉ 30,5% số lần xâm nhập vòng cấm (từ các tình huống mở) của Man United xuất phát bởi tạt bóng, thấp thứ 2 toàn giải. Để tiện so sánh, tỷ lệ này của Benfica ở giải VĐQG Bồ Đào Nha 2022/23 là 42,2%. Benfica cũng là đội tạt bóng thành công nhiều nhất giải (154 lần) và đội dẫn đầu ở số đường căng ngang dẫn tới 1 pha dứt điểm (43).

Sự hiện diện của Ramos ở vị trí số 9 trong hệ thống của Ten Hag có thể giúp MU cải thiện khía cạnh này, hoặc cũng có thể là ngược lại, với việc Ramos phải “sửa mình” để thích ứng với một đội bóng không thích tạt bóng như Man United dưới thời Erik ten Hag.

Tại MU, Ramos chắc chắn cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cầu thủ xuất sắc nhất “Quỷ đỏ” mùa trước Marcus Rashford. Tốc độ siêu hạng và kỹ thuật đi bóng của Rashford có thể giúp bổ sung thêm khả năng sáng tạo ở các khu vực rộng, mở ra không gian và nhiều cơ hội cho Ramos tấn công vòng cấm đối phương và ghi bàn.

Giải bài toán trung phong của MU Goncalo Ramos - Số 9 điển hình 5
 

Tất nhiên, không cầu thủ nào là thập phần hoàn hảo cả. Nhất là khi cầu thủ đó mới 22 tuổi và chưa từng chơi ở 5 giải VĐQG hàng đầu như Ramos. Một điểm trừ ở Ramos là anh chưa cho thấy chất lượng ở khả năng liên kết lối chơi

Thường được sử dụng như một nhân vật tấn công trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1 của Benfica, trách nhiệm chính của Ramos là kết thúc các đợt tấn công và ghi bàn. Bình quân mỗi 90 phút tại giải VĐQG Bồ Đào Nha 2022/23, Ramos tạo ra 5.2 hành động dẫn tới dứt điểm cầu môn nhưng chỉ 0.6 là đường chuyền dọn cỗ và 1.1 là những đường chuyền trong chuỗi triển khai bóng. Đó là những thống kê khiêm tốn, nhất là khi đặt nó vào tiêu chuẩn của Ten Hag, người luôn muốn “số 9” của ông là 1 cầu thủ có thể làm tốt nhiều đầu việc.

Dù vậy, có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng Ramos đủ giỏi và sở hữu nhiều tiềm năng phát triển, để có thể có thể trở thành nhân vật trung tâm hàng công United, bất chấp cách tiếp cận của Ten Hag có là như thế nào.

Ghi 27 bàn ở cấp câu lạc bộ trên mọi đấu trường trong mùa bóng 2022-23, Ramos trở thành cầu thủ trẻ nhất của Benfica (21 tuổi, 286 ngày) đạt 25 bàn trong một mùa giải kể từ sau huyền thoại Eusebio 1962-63. 

Hai thập kỷ trước, Ronaldo đã thực hiện “cú nhảy” lịch sử từ Sporting Lisbon sang Manchester United ở tuổi 18 - điểm khởi đầu cho một sự nghiệp vô tiền khoáng hậu. Và giờ có lẽ chính là thời điểm tốt nhất để Goncalo Ramos tiếp bước thần tượng của anh. Từ Benfica tới MU, cho một cú nhảy lịch sử khác!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow