Giấc mơ hoang đường của Benjamin Pavard

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 09/07/2018 18:23(GMT+7)

Zalo
Kazan Arena. Buổi chiều cuối cùng của tháng 6. Pháp đối đầu Argentina - trận chiến đầu tiên của vòng 1/8 World Cup 2018. Phút 56 và tỉ số lúc đó đang là 2-1 cho Argentina.
Giac mo hoang duong cua Benjamin Pavard1
Giấc mơ hoang đường của Benjamin Pavard
Từ một pha phản công nhanh bên hành lang trái, Lucas Hernandez căng một đường bóng sắc lẹm… cắt ngang vòng 16m50 Argentina, sang tận bên phía nách trung lộ đối diện. Đấy không thể coi là 1 đường chuyền tốt của Hernandez, càng không phải là một pha bóng gói ghém ý tưởng chiến thuật đặc biệt của hậu vệ cánh thuộc biên chế Atletico Madrid. Nhưng pha bóng ấy chưa kết thúc, bởi một cái bóng áo xanh đang băng lên, như một cơn lốc bên hành lang phải.  
 
Một nhịp khống chế bóng và thêm một đường tạt bóng vào khu cấm địa, nơi Oliver Giroud, Antoine Griezmann và Kylian Mbappe đang trực chờ tham chiến? Không, chàng trai trong màu áo xanh ấy quyết định dứt điểm luôn. Một pha demi-volley đủ căng, đủ xoáy và đủ hiểm để đưa trái bóng vượt qua tầm với của thủ thành Argentina – Armani. 2-2 cho Pháp và đấy chính là điểm khởi đầu cho màn ngược dòng chóng vánh của “Les Bleus” trong vòng chỉ 10 phút. Mbappe với 2 pha ghi bàn liên tiếp, giúp Pháp vượt lên dẫn 4-2, đồng thời tái hiện kỉ lục của “Vua bóng đá” Pele, nhận được vô vàn lời ca ngợi từ giới truyền thông. Nhưng nếu không có siêu phẩm gỡ hòa 2-2 ở phút 57 khiến một Argentina đang hưng phấn rơi vào cảnh hỗn loại, ai dám chắc Pháp sẽ giành thắng lợi chung cuộc theo một kịch bản tuyệt đẹp như thế.
 
“Một năm trước, chẳng người Pháp nào biết đến tôi. Còn giờ tôi đang sống trong một giấc mơ hoang đường nhất” – tác giả kiệt tác volley ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Pháp vào lưới Argentina, đã nói như thế, một ngày sau chiến tích của “Les Bleus” ở vòng 1/8 World Cup 2018. Nhưng “giấc mơ hoang đường” ấy của Benjamin Pavard, người đang được coi là phát hiện lớn nhất của VCK đang diễn ra tại Nga, vẫn chưa kết thúc. Bởi giờ anh cùng các đồng đội trẻ trung, tài năng và giàu khát khao chinh phục của “Les Bleus” đã ghi tên mình vào vòng bán kết sau trận thắng Uruguay 2-0 đầy thuyết phục.
 
Pavard lap sieu pham cho Phap
Pavard lap sieu pham cho Phap
Hành trình của Pavard, từ chỗ là một cầu thủ không chơi 1 trận đấu nào cho Pháp ở vòng loại World Cup 2018 và mới chỉ lần đầu ra mắt đội tuyển hồi tháng 11 năm ngoái, nhưng lại tỏa sáng rực rỡ trong những ngày Hè nước Nga, thực sự là một câu chuyện đặc biệt. Pavard ấy chỉ là lựa chọn thứ 2 cho vị trí hậu vệ phải của “Les Bleus” tại World Cup 2018 sau ngôi sao Djibril Sidibe. Đúng hơn, Pavard với sự đa năng của mình, người có thể chơi tốt cả hậu vệ phải, trung vệ, tiền vệ phòng ngự, là giải phá dự phòng số 2 cho rất nhiều vị trí của “Les Bleus”. Nhưng chấn thương của hậu vệ phải Monaco đã mở ra cơ hội đá chính cho Pavard, ngay từ trận ra quân của Pháp tại Nga (thắng Australia 2-1). 
 
Và kể từ thời điểm ấy, thời điểm mà Didier Deschamps đặt niềm tin vào cầu thủ sinh năm 1996, chàng trai người gốc Maubeuge – thị trấn bị tàn phá nặng nhất nước Pháp trong chiến tranh Thế giới lần thứ 2 – đã không ngoảnh đầu lại nữa. Sidibe trở lại và chỗ của cầu thủ này là băng ghế dự bị bởi Pavard đã biến cơ hội hiếm có trong đời thành một màn khẳng định tài năng và giá trị bản thân đầy mạnh mẽ.
 
Những thông số chuyên môn tại World Cup 2018 cho thấy Pavard thực sực đã biến giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp thành “show diễn” đặc biệt của riêng anh. Ngoài pha ghi bàn đẹp mắt vào lưới Argentina, Pavard, với 50 pha chuyền bóng mỗi trận, còn là 1 trong 3 hậu vệ cánh (chỉ tính nhóm cầu thủ đã chơi từ 3 trận trở lên) có tổng đường chuyền bình quân cao nhất VCK. Pavard ấy cũng đứng thứ 2 tuyển Pháp ở cả số pha xoạc bóng thành công (kém chút ít so với Hernandez) lẫn số tình huống cản phá bóng giải nguy cho cầu môn (chỉ sau Varane). 
 
Benjamin Pavard
Benjamin Pavard
Pavard ấy, 2 năm trước, đã phải ngậm ngùi rời Lille – nơi anh gắn bó từ khi còn là một chú nhóc 9 tuổi, nơi anh bắt đầu những bước chân đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ - vì không có trong kế hoạch của CLB ở mùa giải 2016/17. Điểm đến của Pavard, mùa hè 2016, là VFB Stuttgard, khi đó đang chơi ở giải hạng Nhì Bundesliga. Trận ra mắt của Pavard trong màu áo Stuttgart, đầu tháng 10/2016: anh ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn khác giúp đội nhà thắng Greuther Furth 4-0. Nhưng trước đó, con đường của Pavard, từ chỗ là 1 cầu thủ đang “sống mòn” ở Lille cho đến khi trở thành niềm hi vọng mới của Stuttgart, cũng không hề bằng phẳng.
 
Cựu danh thủ người Đức - Thomas Hitzlesperger, cố vấn đặc biệt của Stuttgart, người đóng một vai trò quan trọng trong vụ chuyển nhượng Pavard từ Lille 2 năm trước mới đây kể lại rằng: “Tôi thậm chí còn chưa bao giờ nghe tới cái tên Benjamin Pavard cho tới khi CLB, vì một lý đo nào đó, thể hiện sự quan tâm tới chàng trai này. Một đồng nghiệp của tôi nói Pavard là một tài năng hứa hẹn nhưng đang gặp vấn đề lớn ở Lille. Và việc đầu tiên của tôi là xem một số cuộn băng ghi hình các trận đấu của cậu ta. Không tồi, nhưng nhưng thế rõ ràng là quá ít để thẩm định về 1 cầu thủ sẽ chơi cho Stuttgart trong tương tai. Thế nên, tôi đã liên lạc với một người bạn – 1 nhà báo thể thao tại Pháp để hỏi ý kiến của anh ta về Pavard”.
 
“Đấy là 1 tài năng đặc biệt. Và lý do duy nhất mà cậu ta không được trao cơ hội thi đấu ở Lille chỉ là bởi HLV đội bóng này ưu tiên các cầu thủ giàu kinh nghiệm” – người bạn nhà báo của tôi đã nói như thế về Pavard. Chúng tôi ngay lập tức quyết định cử một đội chuyên môn tới “xem giò” Pavard trực tiếp tại Lille. Những phản hồi là rất tích cực, họ cũng ấn tượng về Pavard như cách tôi bị cậu ta “thuyết phục” qua những hình ảnh trên video vậy. Vụ chuyển nhượng nhanh chóng được khởi động và chúng tôi không mất quá nhiều thời gian để thuyết phục Lille nhả Pavard”. Hitzlesperger và Sttugart đã không nhìn sai về Pavard, khi chàng trai tới từ Lille đã ngay lập tức trở thành một mắt xích quan trọng giúp “Thiên nga” vô địch giải hạng Nhì 2016/17.
 
Phap vs Peru Pavard phong ngu
Pavard phòng ngự trong trận gặp Peru
Mùa trước, Stuttgart trong mùa giải đầu tiên thăng hạng Bundesliga sau 1 năm chơi ở hạng Nhì đã tạo ra một ấn tượng vô cùng mạnh mẽ. Không quá nổi bật ở mặt trận tấn công nhưng với hàng thủ được xây dựng xung quanh ngôi sao trẻ Pavard, Stutgart là đội thủng lưới ít thứ hai toàn giải – chỉ kém Bayern Munich. Cả mùa giải Bundesliga 2017/18, chỉ có đúng 4 cầu thủ chơi không sót 1 giây nào toàn bộ 34 vòng đấu. Và Pavard là 1 trong số đó!
 
4 năm trước, Pavard chỉ là một con số không, một chú nhóc chẳng-ai-biết-là ai trong hàng trăm tài năng tuổi teen của Học viện Lille, chứng kiến tuyển Pháp bị Đức loại ở vòng tứ kết World Cup qua màn hình ti-vi. 2 năm trước, Pavard lần đầu rời quê hương, tới Đức, gia nhập một Stuttgart đang chơi ở giải hạng Nhì Bundesliga với khát vọng tạo nên cho sự nghiệp cầu thủ của mình một bước ngoặt mới. Một năm trước, Pavard chỉ là thành viên mới nổi trong đội ngũ Stuttgart vừa trở lại Bundesliga. Hơn nửa năm trước, Pavard lần đầu ra mắt tuyển Pháp, vào sân thay hậu vệ kì cựu Jalle ở trận giao hữu gặp xứ Wales. Một tháng trước, Pavard có tên trong danh sách 23 tuyển thủ “Les Bleus” dự VCK World Cup trong nỗi nghi hoặc từ giới chuyên môn, trong tâm thế của một kẻ sẵn sàng… ngồi dự bị cả giải. 
 
Nhưng chấn thương của Sidibe, trận đá chính đầu tiên trước Australia, những màn trình diễn trận sau hay hơn trận trước, bàn thắng không thể tin nổi vào lưới Argentiina và giờ là vòng bán kết World Cup. Cho Pavard. Nếu những gì đã và đang diễn ra trên đất Nga là một giấc mơ hoang đường với Pavard, thì làm ơn hãy chỉ đánh thức chàng trai này sau 2 trận đấu nữa, bằng một cái kết đẹp nhất tại Luzhniki tối 15/7…

ELFLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow