Giá trị vô song của một Haaland "chỉ đứng đó và xem" trong đội hình Man City

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 24/08/2024 10:18(GMT+7)

Zalo

“Pep sẽ không thích vì tôi nói thế này, nhưng có lẽ đội… không cần tôi,” Erling Haaland nói trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports sau trận mở màn Premier League 2024/25 của Man City, thắng 2-0 trên sân Chelsea.

Thumb_Haaland
 

“Tôi chỉ có thể đứng đó và xem”, Haaland nhấn mạnh.

Tất nhiên, cái ý “đội không cần tôi” phải được đặt đúng bối cảnh. Haaland chính là tác giả bàn thắng đầu tiên tại Premier League mùa này của City, một pha dứt điểm hoàn hảo. Bàn thứ 91 trong trận đấu thứ 100 của anh cho The Citizens. Nhắc đến Haaland là nhắc đến rất nhiều bàn thắng. Và đó là thứ mà Man City rất cần ở anh.

Bối cảnh ở đây, vì thế, là mức độ đóng góp của Haaland trong lối chơi tổng thể của City, và cách anh thích ứng với vai trò của một cá nhân “gần như” tách biệt với quá trình xây dựng và phát triển bóng của toàn đội.

Theo nhiều cách, trận đấu tại Stamford Bridge đêm Chủ Nhật là màn trình diễn kinh điển kiểu Haaland. Ba đường chuyền thành công trong 90 phút, 1 cú dứt điểm siêu hạng, 1 bàn thắng và 3 điểm cho đội nhà!

Giá trị vô song của một Haaland chỉ đứng đó và xem trong đội hình Man City 1
 

Đây là mùa giải thứ ba của Haaland tại City và chúng ta không có bất cứ lý do gì để nghi ngờ về vị thế của anh. Nếu Haaland khỏe mạnh, anh chắc chắn sẽ đá chính.

Man City hơn 2 năm qua có thực sự chơi thứ bóng đá tốt hơn so với thời điểm trước khi có Haaland không? Đó là 1 câu hỏi tạo ra những quan điểm trái chiều. Nhưng chắc chắn City hiệu quả hơn khi có một trung phong ghi bàn rất đều chân như Haaland. Cú ăn ba 2022/23 và kỷ lục “poker” Premier League mùa trước là minh chứng.

Haaland đã ghi 1 bàn thắng đẹp vào lưới Chelsea, nhưng cậu ta đã làm đủ tốt chưa? Đó có lẽ là câu hỏi nhảy múa trong đầu rất nhiều người đã xem trực tiếp trận đấu đêm Chủ Nhật tại Stamford Bridge.

VIệc Haaland chạm bóng ít và chuyền còn ít hơn trong một đội bóng đề cao giá trị kiểm soát như Man City là chủ đề “chỉ trích” ưa thích của những ai không ưa The Citizens hay tiền đạo người Na Uy..

Nhưng chúng ta đang nó về một cầu thủ đạt hiệu suất mỗi 76 phút cho 1 bàn thắng hoặc 1 pha kiến tạo trong màu áo Man City. Chúng ta cũng đang nói về một tiền đạo sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để giúp đội giành chiến thắng dù không cần phải chạm bóng quá thường xuyên.

Giá trị vô song của một Haaland chỉ đứng đó và xem trong đội hình Man City 2
 

"Tôi muốn giúp đội và giúp các đồng đội có được vị trí tốt", Haaland cho biết. "Nếu tôi có thể kéo giãn các trung vệ và hàng thủ đối phương bằng một pha chạy. Nếu tôi có thể tăng thêm 1 mét khoảng trống cho các đồng đội, tôi sẽ làm. Đó là công việc của tôi".

Những pha chạy chỗ và di chuyển không bóng của Haaland đóng vai trò đặc biệt trong cách tiếp cận của City. Bởi một khi Haaland động, hàng thủ đối phương, nhất là các trung vệ cũng phải động theo. Các đối thủ của City phải học cách thích nghi với mối đe dọa từ những gì Haaland có thể làm, chứ không phải là những gì anh thực-sự-làm.

“Anh ta không chạm bóng nhiều nhưng khi chạm bóng, nhiều khả năng đó là một bàn thắng”, hậu vệ Levi Colwill của Chelsea phát biểu sau trận đấu. “Bạn luôn phải tập trung vào Haaland, đặc biệt là các khu vực xung quanh và trong vòng cấm. Khi bóng ở biên, bạn phải biết Haaland ở đâu. Anh ấy là một cầu thủ rất giỏi và là kiểu tiền đạo khiến bạn phải cố gắng rất nhiều để đối phó”.

Giá trị vô song của một Haaland chỉ đứng đó và xem trong đội hình Man City 3
 

Nói về bàn thắng thứ 91 của Haaland sau 100 trận cho City, Pep khẳng định: "Đó là con số ở cấp độ Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Về mặt thống kê, Erling ngang bằng với họ". Hãy chú ý Pep đã nhấn mạnh câu “về mặt thống kê”, tức thực tế, Pep tin rằng và chắc chắn muốn rằng, Haaland có thể tạo ra tầm ảnh hưởng tương tự như Messi và Ronaldo.

“Tôi muốn tham gia nhiều hơn vào lối chơi của đội, đó cũng là điều Pep muốn”, vẫn lời Haaland trong bài phỏng vấn sau trận thắng Chelsea. “Nhưng trong những trận đấu như thế này, tôi có thực sự cần phải làm điều đó không? Đó là câu hỏi triệu đô đấy”.

Haaland hiếm khi tham gia vào việc xây dựng lối chơi của toàn đội City, đó là sự thật nhưng đó là điều nằm trong kế hoạch của Pep-team.

Ngay cả khi không thực hiện các bước chạy ra phía sau hàng thủ đối phương, thì riêng việc anh “chỉ đứng đó” ghim các trung vệ, cũng đủ để đem lại lợi ích cho các đồng đội. Từng mét khoảng trống mà Haaland tạo ra, giúp các chuyên gia kiểm soát bóng của City thoải mái hơn để tiếp cận vòng 16m50.

Haaland đã quá khiêm tốn khi nói mình “chỉ đứng đó và xem” khi đội nhà triển khai bóng. Bởi dù động hãy tính, dù ghi bàn hay không, sự hiện diện của anh trên sân, tự nó đã tạo ra giá trị đặc biệt rồi!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow